ไชน่าทาวน์ เยาวราช จังหวัดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

  • อ่าน (19,833)
  • ByWebmaster
  • 13:21:17 | 18 เม.ย. 2562

ไชน่าทาวน์ เยาวราช จังหวัดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

China town, Yaowarat, Bangkok, Thailand


ไชน่าทาวน์ เยาวราช

             ไชน่าทาวน์ เยาวราช (China town, Yaowarat) ตั้งอยู่ที่ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เป็นย่านที่อยู่อาศัยของคนไทยเชื้อสายจีน และเขตธุรกิจที่มีความยาวประมาณ 1,410 เมตร ตั้งแต่วงเวียนโอเดียน ถนนเจริญกรุง สิ้นสุดที่แยกถนนพีระพงษ์ตัดกับถนนมหาไชยและถนนจักรเพชร นักท่องเที่ยวนิยมมาเลือกซื้ออาหารและสินค้า รวมทั้งเยี่ยมชมกิจกรรมทางวัฒนธรรมประเพณีจีนที่จัดเป็นประจำทุกปี


แผนที่ไชน่าทาวน์ เยาวราช จังหวัดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย


ประวัติ

             ไชน่าทาวน์ เยาวราช มีชื่อเดิมเรียกว่า "สำเพ็ง" โดยชาวจีนได้อพยพจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาในช่วงปี พ.ศ. 2413 ส่วนถนนเยาวราชสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ระหว่างปี พ.ศ.2435 - 2443 ตามโครงการถนนอำเภอสำเพ็ง ซึ่งเป็นนโยบายสร้างถนนในท้องที่ที่เจริญแล้วเพื่อส่งเสริมการค้าขาย

           จากเอกสารของกรมโยธาธิการระบุว่า การสร้างถนนเยาวราชมีอุปสรรคหลายประการ เนื่องจากมีผู้คนอยู่อาศัยหนาแน่น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวไม่ต้องพระประสงค์ตัดถูกที่ดินของชาวบ้าน การตัดถนนจึงมุ่งให้ใช้แนวเดิมที่เป็นทางเกวียนหรือแนวทางเดิน ทำให้ถนนเยาวราชมีลักษณะคดเคี้ยวคล้ายกับมังกร


ชาวไทยเชื้อสายจีนที่ค้าขายในย่านเยาวราช


ร้านอาหารข้างถนนมีให้เลือกหลายร้าน

การเดินทางไปไชน่าทาวน์ เยาวราช

             - รถไฟใต้ดิน นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงินมาลงที่สถานีวัดมังกร (MRT Blue line, Wat Mangkon Station) และเดินต่อมายังถนนเยาวราช ระยะทางประมาณ 350 เมตร ใช้เวลาประมาณ 4 นาที

             - รถประจำทาง มีรถประจำทางที่ผ่านเยาวราช คือ สาย 1, 7, 8, 37, 49 และ 75

             - เรือ บริเวณใกล้กับเยาวราชมีท่าเรือราชวงศ์ (Rajchawongse pier) ให้บริการตามเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวสามารถเดินจากท่าเรือราชวงศ์ มายังถนนเยาวราช ระยะทางประมาณ 650 เมตร ใช้เวลาประมาณ 8 นาที

             - รถแท็กซี่ นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถแท็กซี่ หรือรถสามล้อ ราคาขึ้นอยู่กับระยะทางในการเดินทาง


เวลาทำการเปิด
– ปิด

           เปิดตั้งแต่ 07.00 - 01.00 น. 


การซื้อบัตรเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


จุดท่องเที่ยวที่สำคัญของ
ไชน่าทาวน์ เยาวราช

             ไชน่าทาวน์ เยาวราช (China town, Yaowarat) มีชื่อเสียงในด้านเป็นแหล่งรวมอาหารอร่อย เช่น ร้านเล็ก & รัตน์ ร้านอาหารทะเลเจ้าแรกในเยาวราช, ร้านเอี๊ยะแซ ร้านกาแฟและขนมปังปิ้ง ร้านเก่าแก่เปิดมายาวนานกว่า 80 ปี, ข้าวมันไก่สไตล์ไหหลำ สุกี้โบราณ ร้านไท้เฮง ภัตตาคารแห่งแรกที่ขายข้าวมันไก่และสุกี้ยากี้แบบไหหลำที่ใช้เตาถ่าน, ก๋วยจั๊บน้ำใสของเฮียเล็ก ไปจนถึงร้านขนมปังปิ้งเตาถ่านที่ใส่ไส้ปริมาณมาก


ร้านอาหารทะเลเจ้าแรกในเยาวราช


ร้านเก่าแก่ที่ขายข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ข้าวขาหมู


ร้านขายขนมหวาน

           นอกจากนี้ บริเวณใกล้เคียงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น การไหว้พระทำบุญที่วัดชัยชนะสงคราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3, วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) วัดจีนสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย, ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า อยู่ที่ถนนเยาวราชเดินเลยวงเวียนโอเดียนมาเล็กน้อย


บรรยากาศเยาวราชในช่วงกลางคืนที่คับคั่งไปด้วยรถเต็มท้องถนน

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ อาจแวะที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ วงเวียนโอเดียน เพื่อถวายเป็นราชสดุดีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9, พิพิธภัณฑ์ทองคำ ห้างทองตั้งโต๊ะกัง สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6, ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช ชั้น 2 ของพระมณฑปฯ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร แหล่งเรียนรู้ซึ่งรวบรวมเรื่องราวความเป็นมาของไชน่าทาวน์ที่เก่าแก่กว่า 200 ปีจนถึงปัจจุบัน หรือแวะถนนทรงวาด ปั่นจักรยานชมตึกเก่า ย้อนความทรงจำ


ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ วงเวียนโอเดียน

           ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชอบการเลือกซื้อสินค้า ย่านเยาวราชมีสินค้าราคาประหยัดอย่างตลาดสำเพ็ง แหล่งขายส่งสินค้ากิ๊ฟช้อปที่ใหญ่ที่สุดของไทย ไปจนถึงร้านค้าทองคำที่มีให้เลือกมากมายหลายร้าน


ร้านจำหน่ายของฝาก


บริเวณหน้าร้านค้าทอง


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           ที่ย่านไชน่าทาวน์ เยาวราชนี้ จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งจะมีทั้งการแสดงตามประเพณีวัฒนธรรมของชาวจีน เช่น การแสดงงิ้ว การแสดงเชิดสิงโต และการแสดงมังกร และมีซุ้มอาหารมากมาย


นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยาวราชจำนวนมากช่วงเทศกาลตรุษจีน


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม ไชน่าทาวน์ เยาวราช สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ไชน่าทาวน์ เยาวราช จังหวัดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

                       (China town, Yaowarat, Bangkok, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : 07.00 - 01.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็บไซต์ : https://bit.ly/2TDVcAk

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com        

                                       ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร https://bit.ly/2HIt51t

                                       ศูนย์ข้อมูลการเดินทางกรุงเทพมหานคร https://www.transitbangkok.com/th/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม (Muang Photharam Municipal Public Park) เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองในอำเภอโพธาราม ภายในสวนมีบรรยากาศร่มรื่นจากต้นไม้ใหญ่ และยังมีส่วนของจุดชมวิว สนามหญ้า ทางวิ่งออกกำลังกาย ลานกีฬา เครื่องออกกำลังกาย และสนามเด็กเล่น สวนสาธาณะแห่งนี้เหมาะกับคนทุกวัยที่ต้องการมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และชมวิวแม่น้ำแม่กลองที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดราชบุรี และที่นี่ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานกิจกรรมและงานประเพณีต่างๆ ของเมืองโพธารามอีกด้วย

อ่านต่อ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี (Ratchaburi National Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์จากการใช้ศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดราชบุรีมาก่อตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและอยู่คู่กับจังหวัดราชบุรีมาอย่างนาวนาน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติอีกด้วย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีมีนิทรรศการท้องถิ่นที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรีให้เที่ยวชม โดยจัดแสดงเรื่องราวทางสภาพภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์และโบราณคดี ชนเผ่าชาติพันธุ์วิทยา มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และบุคคลสำคัญ ไปจนถึงคลังโบราณวัตถุที่หาชมได้ยากตั้งแต่เครื่องปั้นดินเผาไปจนถึงพระพุทธรูปในยุคต่างๆ

อ่านต่อ

น้ำตกเก้าชั้น จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

น้ำตกเก้าชั้น (Kaew Chan Waterfalls) เป็นน้ำตกกลางหุบเขาที่มีความสูง 9 ชั้น โดยแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ชั้นที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดคือบริเวณชั้นที่ 6 น้ำตกเก้าชั้นสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีน้ำไหลทุกฤดูกาล โดยจะมีน้ำมากที่สุดและสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะจะมองเห็นสายน้ำตกสีขาวขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงท่ามกลางป่าไม้อันเขียวขจีและเสียงของน้ำตก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสวนผึ้ง

อ่านต่อ

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก (Lao Tuk Luck Floating Market) เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของจังหวัดราชบุรีที่ก่อตั้งขึ้นมาก่อนตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีลักษณะเป็นตลาดน้ำขนาดย่อมที่ตั้งอยู่บนเรือนไม้ริมน้ำที่ชุมชนชาวไทย-จีนอาศัยอยู่ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักมีบรรยากาศเรียบง่ายและคลาสสิก แต่มีความพลุกพล่านน้อยกว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก การเดินทางก็แสนง่าย แค่เพียงแค่ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำจากฝั่งตลาดน้ำดำเนินสะดวกมายังฝั่งตรงข้าม ก็จะได้พบกับเรือนไม้โบราณของชุมชนชาวจีนและลำคลองที่ตัดผ่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอาหารทานง่ายอร่อยๆ ให้เลือกมากมาย และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้เก็บความประทับใจ นอกจากนี้ในวันหยุดจะมีเสียงดนตรียุค 80 คลอเคล้าสร้างความเพลิดเพลินในการเดินตลาดอีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

ตลาดน้ำอโยธยา (Ayothaya Floating Market) ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเก่าแห่งนี้

อ่านต่อ

วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดราชบูรณะ (Wat Ratchaburana) อนุสรณ์สถานแห่งการแย่งชิงราชบัลลังค์ เป็นอีกหนึ่งในวัดที่ใหญ่ และเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สร้างโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา เมื่อปี พ.ศ. 1967

อ่านต่อ

วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong) อดีตพระอารามหลวง และกลายเป็นวัดร้างไปภายหลังกรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อ พ.ศ. 2310 ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม ใจกลางโบราณสถานที่เก่าแก่ของอยุธยาอีกด้วย

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

จังหวัดนครสวรรค์ตั้งอยู่บริเวณภาคกลางตอนบน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมของไทย อีกทั้งยังได้รับสมญานามว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือ และเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ จังหวัดนครสวรรค์จึงมีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายโดยเฉพาะวัดและตลาดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวนครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดนครสวรรค์มาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

หอชมเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

หอชมเมืองนครสวรรค์ (Nakhon Sawan Observation Tower) เป็นหอชมเมืองที่ตั้งอยู่บนเขาคีรีวงศ์ จุดชมวิวจะตั้งอยู่บริเวณชั้น 10 ของหอชมเมืองซึ่งสามารถชมวิวเมืองนครสวรรค์จากมุมสูงได้โดยรอบ และมองเห็นทิวทัศน์ของธรรมชาติที่อยู่ไกลออกไปได้อย่างเต็มตา นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นให้เลือกซื้ออีกด้วย หอชมเมืองนครสวรรค์จึงเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมืองปากน้ำโพที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา (Pasaan, The Headwaters of the Chao Phraya River Symbol Building) ตั้งอยู่บริเวณแหลมเกาะยม ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำปิง วัง ยม น่านมาบรรจบกันและก่อกำเนิดเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา พาสานถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของนครสวรรค์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชม เดินเล่น ชมวิว ดูพระอาทิตย์ตกดิน และถ่ายภาพความสวยงามของอาคารและทิวทัศน์แม่น้ำโดยรอบกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ