ถ้ำหินม่ายจีซาน เมืองเทียนสุ่ย ประเทศจีน

  • อ่าน (4,157)
  • By Webmaster
  • 15:40:27 | 15 ก.ย. 2564

ถ้ำหินม่ายจีซาน เมืองเทียนสุ่ย ประเทศจีน

Maijishan Grottoes, 麦积山石窟, Tianshui City, China

 

             ถ้ำหินม่ายจีซาน (Maijishan Grottoes) 积山石窟 เป็นถ้ำหินอายุเก่าแก่กว่า 1,600 ปี มีประติมากรรมอันงดงามและโดดเด่นด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนัง นับเป็นถ้ำหินแกะสลักที่มีส่วนสำคัญต่อวัฒนธรรมเส้นทางสายไหมในอดีต  

 


ประวัติ

             ถ้ำหินม่ายจีซาน เป็นถ้ำหินที่ถูกสร้างขึ้นโดยฝีมือมนุษย์ สันนิษฐานว่าเริ่มสร้างขึ้นครั้งแรกในช่วงปลายสมัยราชวงศ์ฉิน หรือราว ค.ศ.384-417 เมื่อคราวที่พุทธศาสนาจากอินเดียเข้าสู่จีนผ่านเส้นทางสายไหม โดยถ้ำหินแห่งนี้อยู่ห่างจากเส้นทางสายไหมไปทางใต้เพียงไม่ถึง 1 ไมล์ ถ้ำหินม่ายจีซานตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชัน ในเขตม่ายจี เมืองเทียนสุ่ย มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน  จัดเป็น 1 ใน 4 ถ้ำหินแกะสลักขนาดใหญ่ที่สุดของจีน

             ชื่อ “ม่ายจีซาน” มีความหมายถึง “กองรวงข้าวสาลี” ตามรูปลักษณ์ของภูเขาที่เหมือนรวงข้าวสาลีวางซ้อนกันอยู่ โดยตัวถ้ำนั้นตั้งอยู่ที่ระดับความสูงกว่า 150 เมตร ม่ายจีซานถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในช่วงปลายสมัยราชวงศ์ฉิน เมื่อค.ศ.384-417 ก่อนจะถูกขยับขยายเพิ่มเติมในช่วงหลายราชวงศ์ อาทิ ราชวงศ์โจวเหนือ (ค.ศ. 557-581) และราชวงศ์ถัง (ค.ศ. 618 - 907)

             ปัจจุบันม่ายจีซานประกอบด้วยถ้ำน้อยใหญ่ 221 แห่ง และได้มีการอนุรักษ์พระพุทธรูปปั้น 194 องค์ พระพุทธรูปหินสลักกว่า 7,000 องค์ และภาพจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่กว่า 1,300 ตารางเมตร โดยถ้ำหินแกะสลักแห่งนี้โด่งดังด้านศิลปะการปั้นดินงดงามระดับโลก และมีชื่อเสียงในฐานะ “หอนิทรรศการศิลปะประติมากรรมตะวันออก”

             ผลงานแกะสลักรูปปั้นพระพุทธรูปที่ถ้ำหินม่ายจีซานแห่งนี้มีความสูงตั้งแต่ 20 เซนติเมตร เรื่อยไปจนถึงขนาดความสูง 15 เมตร ที่สร้างขึ้นด้วยฝีมือประณีตบรรจง สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาช่างในสมัยโบราณและแรงศรัทธาที่มีต่อพุทธศาสนาของชาวจีน โดยตลอดแนวหน้าผามีเพียงไม้กระดานแคบๆ ที่ทำเป็นทางเดินเชื่อมถ้ำต่างๆ เข้าด้วยกัน 

             องค์ประกอบต่างๆ ในถ้ำม่ายจีซานยังถูกเก็บรักษาไว้ในสภาพดีเยี่ยม เนื่องจากถูกแกะสลักบนหน้าผาสูงชันกว่า 150 เมตร ทำให้การเข้าถึงยากจึงรอดพ้นจากการถูกทำลาย และยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี โดยถ้ำม่ายจีซานยังถูกรวมอยู่ในรายชื่อ “จุดชมวิวม่ายจีซาน” ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

             ปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมประติมากรรมพระพุทธรูปและภาพจิตรกรรมฝาผนังได้บนเส้นทางขนาดแคบเลียบหน้าผา ซึ่งแน่นอนว่าคุ้มค่าต่อการไปเยือนเป็นอย่างยิ่ง  


“ม่ายจีซาน” มีความหมายถึง “กองรวงข้าวสาลี” ตามรูปลักษณ์ของภูเขาที่เหมือนรวงข้าวสาลี


ถ้ำหินม่ายจีซานอยู่ไม่ไกลจากเส้นทางสายไหมในอดีต


ปัจจุบันม่ายจีซานประกอบด้วยถ้ำน้อยใหญ่รวม 221 แห่ง


ผลงานแกะสลักที่ถ้ำหินม่ายจีซาน


องค์ประกอบต่างๆ ที่ถ้ำหินถ้ำม่ายจีซานยังถูกเก็บรักษาไว้ในสภาพดีเยี่ยม เนื่องจากถูกแกะสลักบนหน้าผาสูงชันกว่า 150 เมตร ทำให้การเข้าถึงยากจึงรอดพ้นจากการถูกทำลาย


ประฏิมากรรมแกะสลักหินอันงดงามและสีที่ยังคงสดสวย


เส้นทางขนาดแคบเลียบหน้าผาของถ้ำหินม่ายจีซาน


การเดินทางไปเมืองเทียนสุ่ย มณฑลกานซู่

             มณฑลกานซู่มีเมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจคือเมืองหลันโจว (Lanzhou) จากหลันโจวนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเมืองเทียนสุ่ย (Tianshui) ซึ่งเป็นที่ตั้งของถ้ำหินม่ายจีซานได้โดย

             - รถยนต์ จากเมืองหลันโจวไปเมืองเทียนสุ่ยมีระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ 3 ชั่วโมง 40 นาที

             - เครื่องบิน การเดินทางโดยเครื่องบินจากเมืองหลันโจวไปเมืองเทียนสุ่ยใช้เวลาประมาณ 40 นาที สนามบินเมืองเทียนสุ่ยคือ Tianshui Maijishan Airport

             - รถไฟ การเดินทางโดยรถไฟจากเมืองหลันโจวไปเมืองเทียนสุ่ย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที สถานีรถไฟเมืองเทียนสุ่ยคือ Tianshui South Railway Station นักท่องเที่ยวสามารถเช็ครอบรถไฟและจองตั๋วออนไลน์ได้ ที่ https://www.12306.cn/en/index.html หรือ https://english.ctrip.com/trains/ 


การเดินทางไปถ้ำหินม่ายจีซาน

             ถ้ำหินม่ายจีซาน ตั้งอยู่ในเขตม่ายจี เมืองเทียนสุ่ย มณฑลกานซู่ โดยตั้งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองราว 46 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 50 นาที นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงเมืองเทียนสุ่ยแล้วแล้วสามารถเดินทางต่อไปถ้ำหินม่ายจีซานได้โดย

             - แท็กซี่ มีค่าบริการเริ่มต้นเพียง 5 หยวนเท่านั้น เป็นการเดินทางที่สะดวกสบายและได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว หรือหากต้องการเหมารถไป-กลับเองก็ได้ โดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 100 หยวน ขึ้นอยู่กับราคาต่อรอง 

             - รถโดยสารสาธารณะ การเดินทางเข้า-ออก จากเมืองเทียนสุ่ยสามารถทำได้โดยสะดวก เนื่องจากเมืองเทียนสุ่ยเป็นเมืองหลักของมลฑลกานซู่ มีทั้งรถไฟและรถบัสผ่านทั้งวัน โดยสถานีรถไฟของเมืองเทียนสุ่ยนั้นจะอยู่ในเขตเป่ยเต้า (北道区) ห่างจากถ้ำหินม่ายจีซานราว 30 กิโลเมตร หรือสามารถนั่งรถประจำทางไปได้ในราคา 7 หยวน / คน / เที่ยว


การซื้อบัตรผ่านเข้าชมถ้ำม่ายจีซาน

             ราคาค่าบัตรผ่านประตูถ้ำหินม่ายจีซานราคา 70 หยวน ทั้งนี้แนะนำให้จ้างผู้บรรยาย - นำชม ราคา 50 หยวน (จำกัดไว้ 5 คน หากเกินจ่ายเพิ่มคนละ 10 หยวน) โดยผู้บรรยายเหล่านี้จะมีกุญแจเปิดให้เข้าชมในบางถ้ำบางจุดที่ถูกปิดใส่กุญแจไว้


เวลาทำการ เปิด-ปิด

             ถ้ำม่ายจีซานเปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น.


ทางเดินเชื่อมถ้ำต่างๆ เข้าด้วยกัน


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวถ้ำหินม่ายจีซานได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวมากที่สุดคือช่วงเดือนเมษายน – ตุลาคม ส่วนการท่องเที่ยวในฤดูหนาวต้องตรวจสอบสภาพอากาศในเรื่องของหิมะด้วย


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม ถ้ำหินม่ายจีซาน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         ถ้ำหินม่ายจีซาน เมืองเทียนสุ่ย ประเทศจีน

                         (Maijishan Grottoes, 积山石窟, Tianshui City, China)

                         ระดับความนิยม :

                         อัตราค่าเข้าชม : ราคาค่าบัตรผ่านประตูถ้ำหินม่ายจีซานราคา 70 หยวน 

                         เวลาทำการ เปิด – ปิด : ถ้ำม่ายจีซานเปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น.

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว : นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวถ้ำหินม่ายจีซานได้ตลอดทั้งปี

                                                                                      โดยเฉพาะเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่อากาศกำลังเย็นสบายที่สุด

                         ตั้งอยู่ที่ : เมืองเทียนสุ่ย มณฑลกานซู่ ประเทศจีน

                         โทรศัพท์ : (+86) 0938 2236316, 0938 2655291  

                         เว็บไซต์ : http://www.mjssk.cn

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       จองตั๋วรถไฟ (ภาษาจีน) http://www.12306.cn/mormhweb/

                                       จองตั๋วรถไฟ (ภาษาอังกฤษ) https://english.ctrip.com/trains/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ