อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

  • อ่าน (8,053)
  • ByWebmaster
  • 17:56:22 | 30 มี.ค. 2561

อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

Huay Tueng Thao Reservoir, Chiang Mai Province, Thailand 


             อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ ภาคเหนือของประเทศไทย

           โดยอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่านี้ เดิมทีเป็นโครงการในพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำไม่เพียงพอต่อการเกษตรในบริเวณดังกล่าว ก่อนที่จะได้รับการพัฒนาให้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยมีธรรมชาติที่สวยงาม ร้านอาหารอร่อยๆหลายสิบร้าน รวมไปถึงที่พักกระท่อมซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างรูปทรงสถาปัตยกรรมเก่าแก่ กับเทคโนโลยีความสะดวกสบายอันทันสมัย

           ปัจจุบัน บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยทิวทัศน์ของสถานที่ธรรมชาติและการ มองเห็นดอยสุเทพในวันที่ท้องฟ้าเปิด ทำให้ที่นี่เป็นแลนด์มาร์กที่ชาวเชียงใหม่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก ถึงขนาดมีคำเรียกที่นี่ว่า “ทะเล (น้ำจืด)แห่งเมืองเชียงใหม่”


อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่ากับแพขายของริมน้ำในฤดูฝน 


ซุ้มไม้ไผ่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักผ่อน


กระท่อมไม่ไผ่ และทุ่งหญ้าอันเขียวขจีในวันที่ฝนพรำ


มุมถ่ายรูปสวยๆกับหุ่นฟางสิงโตยักษ์ และกวางน้อย


เทือกเขาที่ซ่อนอยู่ด้านหลังคือเทือกเขาเดียวกับที่ตั้งของดอยสุเทพ

ความเป็นมาของอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า

           อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าถูกสร้างขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนน้ำในบริเวณศูนย์เกษตรกรรมทหาร จังหวัดทหารบกเชียงใหม่ (บริเวณที่ตั้งของอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าในปัจจุบัน) อันเป็นโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ซึ่งนอกจากโครงการอ่างเก็บน้ำนี้แล้ว ยังมีโครงการจัดสรรที่อยู่อาศัยให้ราษฏรในละแวกใกล้เคียง เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวอย่างยั่งยืนสืบไป


ที่เก็บน้ำขนาดมหึมาที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำก่อนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว 

           และผลจากโครงการในพระราชดำรินี้เอง ทำให้ปัจจุบัน อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ได้พัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ตามนโยบายของกองทัพบก และถือเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของเมืองเชียงใหม่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.huaytuengthao.com/aboutus.php)


การเดินทางไปอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

           อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจังหวัดทางตอนเหนือของประเทศไทย และเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมหลากหลายแห่ง อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศไทยประมาณ 696 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวจึงสามารถเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ได้หลายวิธีการ อาทิ

             - เครื่องบิน นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการเที่ยวบินได้ทั้งจาก ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาลงที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางใต้ 4 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเดินทางเพียง 1.30 – 2 ชั่วโมงเท่านั้น ถือเป็นการเดินทางที่สะดวกสบายและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินที่ให้บริการ รวมถึงตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่ http://chiangmaiairportthai.com/

             - รถโดยสารประจำทาง บริการขนส่งสาธารณะที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับผู้ที่เดินทางไป จ.เชียงใหม่ เนื่องมาจากจำนวนรอบต่อวันที่ค่อนข้างมาก รวมถึงเที่ยวเวลาและผู้ให้บริการที่มีให้เลือกหลากหลาย โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกขึ้นรถได้ที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) (หรือสถานีหมอชิต) และลงที่สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ แห่งที่ 3  ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 9 – 12 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวที่ต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางเพิ่มเติม สามารถตรวจสอบเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1490, 0-2872-1777 หรือเว็บไซต์ http://www.busticket.in.th และเว็บไซต์ http://www.thairoute.com 

             - รถไฟ เป็นอีกบริการขนส่งสาธารณะสำหรับเดินทางไปเชียงใหม่ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนยาวในระหว่างการเดินทาง เนื่องจากใช้เวลาในการเดินทางยาวประมาณ 11 – 13 ชั่วโมง โดยนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดเวลา, ราคา ตลอดจนสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ http://www.railway.co.th/ หรือหมายเลขโทรศัพท์ 1690

             - รถยนต์ / รถรับจ้าง เป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเช่นกัน เนื่องจากเป็นการเดินทางที่สะดวกสบาย และนักท่องเที่ยวยังสามารถเลือกแวะพักหรือท่องเที่ยวจังหวัดระหว่างทางซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่แพ้กันได้อีกด้วย

           ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าตั้งอยู่ห่างจากเมืองเชียงใหม่ไปเพียง 14 กิโลเมตร ทำให้แม้จะ ไม่มีรถโดยสารสาธารณะที่เดินทางไปถึง แต่นักท่องเที่ยวที่มาถึงเมืองเชียงใหม่แล้ว ก็ยังสามารถเดินทางต่อไปได้ง่ายๆโดย

             - รถยนต์ หรือจักรยานยนต์ ซึ่งทั้งสองพาหนะต่างมีบริการให้เช่าในเมืองเชียงใหม่ โดยนักท่องเที่ยวที่มีรถแล้ว สามารถใช้เส้นทางเชียงใหม่ – แม่ริม ออกเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปจนเจอสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ ให้เลี้ยวซ้ายข้ามคลองก็จะถึงเขตของอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่นำรถไปสามารถจอดหรือขับเที่ยวได้โดยไม่เสียค่าบริการใดเพิ่มเติม

             - รถแท็กซี่เมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีให้บริการทั้งจาก แท็กซี่ของตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถดูรายละเอียดและอัตราค่าบริการกรณีเหมาจ่ายได้ที่ http://www.taxichiangmai.com/  หรืออาจเลือกใช้บริการแท็กซี่อย่าง Grabcar  ซึ่งเมืองเชียงใหม่มีบริการระบบเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน Grab โดยสามารถตรวจสอบอัตราค่าโดยสารแต่ละครั้งได้บนหน้าจอก่อนที่จะกดเรียกรถไปยังสถานที่ต่างๆ โดยนักท่องเที่ยวสามารถดาวน์โหลดแอป Grab ได้ที่ http://grb.to/2F9a2bx


เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า เปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้ามาเที่ยวชมพักผ่อนและทำกิจกรรม ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00 น. – 17.00 น.


อัตราค่าเข้าชม

           ค่าธรรมเนียมในการเข้าไปเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าคือ 20 บาท/คน ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับยานพาหนะที่ขับขี่เข้าไป


บรรยากาศภายในบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า

           อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าถือเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในเส้นทางขับรถจักรยนต์เชื่อมต่อไปยังดอยสุเทพ อีกทั้งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนห้วยตึงเฒ่ายังสามารถมองเห็นดอยสุเทพได้ หากมาในวันที่ท้องฟ้าสดใสพอ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด


ที่นั่งร่มรื่นริมฝั่งภายในบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า

           นอกจากนี้ยังมีประติมากรรมหุ่นฟางที่อยู่ภายในบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

 
หุ่นฟางคิงคองยักษ์


หุ่นฟางช้าง และหุ่นฟางกวาง


ฤดูกาลต่างๆกับการเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า

           อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าจะ เต็มไปร้านค้าและผู้คนมากที่สุดในช่วงฤดูร้อน (ประมาณเดือนมีนาคม – มิถุนายน) อีกทั้งช่วงเวลานี้ยังเป็นช่วงที่น้ำในอ่างเก็บน้ำบางช่วงจะค่อนข้างน้อย จึงทำให้นักท่องเที่ยวสามารถลงไปเล่นน้ำในบริเวณที่เจ้าหน้าที่อนุญาตได้

           นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติอันเงียบสงบ สามารถเลือกมาเที่ยวและพักผ่อนที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าได้ในฤดูอื่น อาทิฤดูฝน (เดือนกรกฏา – เดือนตุลาคม) ที่อาจจะมีสายฝนตกลงมาเป็นบรรยากาศที่ชุ่มฉ่ำ หรือ ฤดูหนาว (เดือนพฤศจิกายน – เดือนกุมภาพันธ์) ที่บางวันอุณหภูมิที่ลงต่ำจะทำให้นักท่องเที่ยวได้พบกับอ่างเก็บน้ำและภูเขาในสายหมอก ถือเป็นภาพธรรมชาติที่สวยงามซึ่งไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง 


บางวันที่มีเมฆเยอะอาจไม่สามารถมองเห็นแนวเทือกเขาได้ แต่บางวันก็อาจจะได้ภาพภูเขากับก้อนเมฆอย่างนี้

           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่ไม่ชินกับอากาศของฤดูร้อน (อุณหภูมิมากกว่า 36 องศาเซลเซียส) ควรหลีกเลี่ยงที่จะมาเยือนอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าในฤดูดังกล่าว และควรระวังฝนฟ้าคะนองอย่างกะทันหันในฤดูฝน โดยสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าได้ที่ www.accuweather.com


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จ.เชียงใหม่

           อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ถึงแม้ในฤดูร้อนน้ำบางส่วนจะลดลงจนสามารถลงไปเล่นได้ แต่บางบริเวณก็ห้ามลงเล่นเด็ดขาด นักท่องเที่ยวควรเชื่อฟังป้ายประกาศและคำเตือนของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่ามีห้องน้ำไว้บริการ แต่ไม่มีห้องอาบน้ำ นักท่องเที่ยวควรวางแผนพกพาชุดและผ้าขนหนูไปอย่างรอบคอบ


ป้ายบอกบริเวณห้ามเล่นน้ำที่มีอยู่เป็นระยะในอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า

           และสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการทำกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การเล่น Zipline, การตกปลา สามารถติดต่อสอบถามล่วงหน้าถึงช่วงเวลาในการขอใช้บริการได้ที่หมายเลข 053-121-119 ติดต่อสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ


หุ่นคิงคองยักษ์ พ่อ แม่ ลูกแลนด์มาร์กสำคัญที่ทุกคนไม่ควรพลาด เมื่อไปเยือนอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชมบรรยากาศและนั่งเล่นที่ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

                       (Huay Tueng Thao Reservoir, Chiang Mai Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : 20 บาท/คน

                       เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00 น. – 17.00 น.

                       ฤดูกาลต่างๆในการท่องเที่ยว : ได้รับความนิยมจากประชาชนและคึกคักที่สุดในฤดูร้อน (เดือนมีนาคม – เดือนมิถุนายน)

                                                         สำหรับฤดูกาลอื่นๆสามารถแวะไปเที่ยวชมได้ แต่อาจจะมีร้านค้าน้อยกว่าฤดูร้อน

                       ตั้งอยู่ที่ : อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

                       โทรศัพท์ : (+66)53-121119    เว็บไซต์ : http://www.huaytuengthao.com/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) https://thai.tourismthailand.org/

                                       สำนักงานการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ http://www.cm-mots.com/

                                       Facebook Fanpage การท่องเที่ยวเชียงใหม่ https://www.facebook.com/tatchiangmai/

                                       บริการขนส่ง (รถทัวร์ประจำทาง) http://www.busticket.in.th , http://www.thairoute.com 

                                       บริการรถเมลล์เชียงใหม่ http://www.cityupdate.in.th/chiangmai/?p=23       

                                       ท่าอากาศยานนานาชาติ จ.เชียงใหม่ http://www.airportthai.co.th/chiangmai/th

                                       รถโดยสารสาธารณะระหว่างอำเภอใน จ.เชียงใหม่ http://www.yanyonnakornchiangmai.com/

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดพะเยา ประเทศไทย

จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดทางภาคเหนือที่เต็มไปด้วยวัดสวยๆ หลายแห่งที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาอย่างงดงาม และยังเป็นที่ตั้งของวนอุทยานภูลังกาที่มีธรรมชาติอันสวยงามและอุดมสมบูรณ์ รวมถึงอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อย่างกว๊านพะเยาให้เที่ยวชมอีกด้วย วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดพะเยามาฝากทุกท่านเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทริปเที่ยวเหนือกันในวัดหยุดที่กำลังจะมาถึงนี้

อ่านต่อ

วัดพระนั่งดิน จังหวัดพะเยา ประเทศไทย

วัดพระนั่งดิน (Wat Phra Nang Din) เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา ไฮไลท์ของวัดแห่งนี้อยู่ที่องค์พระประธานภายในวิหารของวัด นามว่าพระเจ้านั่งดินที่ประดิษฐานอยู่บนพื้น ซึ่งต่างจากพระพุทธรูปทั่วไปที่ต้องประดิษฐานอยู่บนฐาน ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากในอดีตเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ที่ไม่มีใครสามารถยกพระพุทธรูปขึ้นได้ แม้ต่อมาในยุคสมัยใหม่จะสามารถยกขึ้นประดิษฐานบนฐานได้ แต่หลังจากนั้นก็เกิดฟ้าผ่าลงหลังคาวิหารถึงสามครั้งจนต้องอัญเชิญพระพุทธรูปนี้ลงมาประดิษฐานไว้บนพื้นเช่นเดิม วัดแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธาเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

จุดชมวิวภูลังกา จังหวัดพะเยา ประเทศไทย

จุดชมวิวภูลังกา (Phu Lanka Viewpoint) เป็นจุดชมวิวภายในวนอุทยานภูลังกาซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอำเภอเชียงคำและอำเภอปง ไฮไลท์ของจุดชมวิวนี้อยู่ที่สามารถชมทัศนียภาพของภูเขาและหน้าผาต่างๆ ได้แบบพาโนรามา มีความสวยงามแตกต่างกันไปตามแต่ละฤดูกาลและชมวิวได้ไกลถึงฝั่งลาว โดยช่วงเวลาที่ได้รับการยอมรับว่าสวยที่สุดคือช่วงปลายฝนต้นหนาวที่มีทะเลหมอกล่องลอยท่ามกลางยอดดอยและหน้าผา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมที่สุดในจังหวัดพะเยา

อ่านต่อ

๑๒ วัดสวยในภาคเหนือ พุทธศิลป์แห่งอาณาจักรล้านนา

ภาคเหนือ เป็นหนึ่งในภูมิภาคของประเทศไทย ที่มีวิถีชีวิตของชาวพื้นเมือง และขนบธรรมเนียมประเพณีที่เรียบง่าย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และมีชื่อเสียงอยู่มากมาย รวมไปถึงมีผลงานพุทธศิลป์แบบล้านนาสุดแสนจะวิจิตร ที่สะท้อนออกมาในรูปแบบของสถาปัตยกรรมและประติมากรรมในวัดวาอารามต่าง ๆ เป็นเอกลักษณ์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแวะมากราบสักการะ พร้อมชื่นชมผลงานศิลปะล้านนาที่อ่อนช้อย และทรงคุณค่า วันนี้ Palanla จึงจะขอชวนออกเดินทางไปเที่ยวชม และรับสิริมงคลกับ 12 วัดสวยในภาคเหนือกันค่ะ

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ (Doi Inthanon National Park) สถานที่ท่องเที่ยวอันมีชื่อเสียงประจำจังหวัดเชียงใหม่ อุทยานที่สวยงาม และแวดล้อมไปด้วยทิวเขาสูงสลับซับซ้อน น้ำตก ถ้ำ ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนในทุกๆปี

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (Phu Chi Fa National Park) ผืนป่าบนยอดดอยที่มีจุดชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ที่มีความสวยงามติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

อ่านต่อ

วัดจามเทวี จังหวัดลำพูน ประเทศไทย

วัดจามเทวี (Wat Chamdhevi) วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำพูน ภายในวัดมีเจดีย์บรรจุอัฐิของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โบราณคดีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยด้วย

อ่านต่อ

กู่ช้าง กู่ม้า จังหวัดลำพูน ประเทศไทย

กู่ช้าง กู่ม้า (Khu Chang – Khu Ma) เป็นโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดลำพูน โดยเชื่อว่ากู่ช้าง เป็นสุสานช้างศึกคู่บารมีของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ส่วนกู่ม้า เป็นสุสานม้าทรงของพระโอรสในพระนางจามเทวี

อ่านต่อ

พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชราชานุสรณ์ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชราชานุสรณ์ (King Naresuan Stupa) เป็นอนุสรณ์สถานที่สร้างขึ้นในรูปแบบของสถูปเจดีย์พร้อมกับพระบรมรูปเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และรำลึกเหตุการณ์ครั้งที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเคยเสด็จมาประทับแรมที่เมืองงายแห่งนี้ก่อนกรีฑาทัพต่อไปยังเมืองอังวะของพม่าเมื่อปี พ.ศ. 2147 โดยสร้างขึ้นในบริเวณที่เคยเป็นเส้นทางเดินทัพเมื่อในอดีต นักท่องเที่ยวและชาวเมืองเชียงใหม่นิยมมาสักการะและขอพร นอกจากนี้ ภายในบริเวณยังมีส่วนนิทรรศการค่ายหลวงจำลองที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชซึ่งกรมศิลปากรจัดสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เที่ยวชมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์อีกด้วย

อ่านต่อ

น้ำตกแม่สา จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

น้ำตกแม่สา (Mae Sa Waterfall) เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมในอำเภอแม่ริม น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 10 ชั้น สามารถเดินขึ้นไปชมความงดงามในแต่ละชั้นได้ตามทางเดินที่ทางอุทยานจัดทำไว้ให้ และหากใครสนใจเล่นน้ำคลายร้อนก็สามารถลงเล่นน้ำได้เช่นกัน โดยชั้นที่เป็นที่นิยมคือชั้นที่ 3-6 เพราะค่อนข้างปลอดภัยและสามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว นอกจากนี้ภายในบริเวณยังมีร้านค้า ร้านอาหาร และห้องน้ำให้บริการอีกด้วย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ