วัดศรีชุม จังหวัดสุโขทัย ประเทศไทย

  • อ่าน (5,939)
  • ByWebmaster
  • 15:49:59 | 15 ม.ค. 2562

วัดศรีชุม จังหวัดสุโขทัย ประเทศไทย

Wat Si Chum, Sukhothai,Thailand


พระอจนะ องค์พระประธานประจำวัดศรีชุม จ.สุโขทัย

             วัดศรีชุม เป็นโบราณสถานในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ตัววัดเป็นโบราณสถานตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ นอกกำแพงเมืองวัดนี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ มีนามว่า "พระอจนะ" ซึ่งเป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์มีมนต์เสน่ห์และเอกลักษณ์ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและสักการะอย่างไม่ขาดสาย

           ทั้งนี้ปัจจุบันยอดพระมณฑปได้พังทลายหมดแล้ว เหลือแต่เพียงผนังกำแพงโดยรอบ ไม่มีหลังคาปกคลุม เป็นพระพุทธรูปกลางแจ้งจนถึงทุกวันนี้


แผนที่ตั้งวัดศรีชุม จังหวัดสุโขทัย ประเทศไทย


ประวัติและความเป็นมา


ประตูทางเข้าเพื่อเข้ากราบไหว้องค์พระประธาน

             วัดศรีชุม มาจากคำเรียกพื้นเมืองเดิม ซึ่งหมายถึง ต้นโพธิ์ ดังนั้นชื่อ ศรีชุม จึงหมายถึงดงของต้นโพธิ์ แต่ในหนังสือพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาที่เขียนในสมัยอยุธยาตอนปลาย ไม่เข้าใจความหมายนี้ จึงเรียกสถานที่นั้นว่า "ฤๅษีชุม"


ด้านหน้าบริเวรพระวิหารที่ประดิษฐานพระอจนะ

           สำหรับการก่อสร้าง สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพ่อขุนรามคำแหง โดยปรากฏอยู่ในศิลาจารึกสุโขทัยหลักที่ 1 ว่า "เบื้องตีนนอนเมืองสุโขทัยนี้ มีพระอจนะ มีปราสาท" พระประธานในมณฑปจึงมีชื่อว่า "พระอจนะ"


พระอจนะ พระพุทธรูปกลางแจ้งสมัยสุโขทัย

           ต่อมาได้มีการบูรณะครั้งใหญ่ในสมัยพระเจ้าลิไท และมีการดูแลบูรณะเรื่อยมาจนกระทั่งในสมัย รัชกาลที่ 9 ได้มีโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ ในปี พ.ศ. 2495 โดยเริ่มมีการบูรณะพระพุทธรูปพระอจนะ โดยศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี และอาจารย์เขียน ยิ้มสิริ จึงทำให้วัดศรีชุมอยู่ในสภาพที่เห็นในปัจจุบัน


การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดสุโขทัย

             - โดยรถยนต์ จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทางคือ จากทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 101 ผ่านอำเภอพราน กระต่าย อำเภอคีรีมาศ ระยะทาง 440 กิโลเมตร และเปลี่ยนไปใช้ทางหลวงหมายเลข 12 (ถนนสิงหวัฒน์) เข้าสู่จังหวัดสุโขทัย ถนนหลวงตัดผ่านกลางเมืองจากตะวันออกไปตะวันตก เมื่อผ่านเข้าเขตเมืองเก่าจะเห็นยอดพระเจดีย์แบบต่างๆ

             - โดยรถประจำทาง มีรถโดยสารทั้งแบบธรรมดาและปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของบริษัทเดินรถเอกชนให้บริการ ออกจากสถานีขนส่ง หมอชิต ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.transport.co.th

             - โดยรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทยมีบริการรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ(หัวลำโพง) ทั้งรถด่วน และรถเร็ว ไปลงที่สถานี พิษณุโลกทุกวัน จากนั้นให้เดินทางต่อโดยรถประจำทางไปสุโขทัยอีกประมาณ 59 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6-7 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.railway.co.th

             - โดยเครื่องบิน มีบริการสายการบินจากกรุงเทพฯ ที่มีเที่ยวบินตรงไปสุโขทัยทุกวัน หรือสามารถบินจากกรุงเทพฯ ไปลงที่จังหวัดพิษณุโลก จากนั้นให้เดินทางต่อโดยรถประจำทางไปสุโขทัยอีกประมาณ 118 กิโลเมตร


การเดินทางไปยังวัดศรีชุม

             รถเช่า มีบริการของหลากหลายบริษัทให้เช่ารถจากสนามบิน ราคาอยู่ที่ 900 บาท/วัน

             - รถยนต์ มุ่งหน้าทางตะวันออกเฉียงเหนือ ไปยังถนนหมายเลข 1195 ระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร จากนั้นมุ่งหน้าสู่ตำบลเมืองเก่า เพื่อเข้าสู่เขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย


เวลาในการเปิด-ปิดทำการ


พระอจนะ พระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิ

           เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. (ปิดจำหน่ายบัตรเวลา 18.00 น.) ทั้งนี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00-21.00 น. จะมีการส่องไฟชมโบราณสถาน 


การซื้อบัตรเข้าชม


ป้าย “วัดศรีชุม” ระบุการเข้าถึงพื้นที่เขตของวัด

           อัตราค่าเข้าชม สำหรับชาวไทย 10 บาท, ชาวต่างชาติ 40 บาท หรือสามารถซื้อตั๋วรวมได้ โดยชาวไทยราคา 30 บาท และชาวต่างชาติ 150 บาท ซึ่งบัตรนี้สามารถเข้าชมอุทยานฯ ต่างๆ ในจังหวัดสุโขทัยได้ ภายในระยะเวลา 30 วัน


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว


วิหารพระอจนะ วัดศรีชุม

           ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม – มกราคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวของไทยทำให้มีอากาศเย็น เหมาะแก่การเดินชมโบราณสถาน


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


นักท่องเที่ยวทำการสักการะพระอจนะ

           วัดศรีชุม มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ เป็นองค์พระประธาน ชื่อว่า พระอจนะ ซึ่งคำว่า อจนะ เป็นคำในภาษาบาลีแปลว่า ผู้ไม่หวั่นไหว หรือ ผู้ที่ควรแก่การเคารพกราบไหว้ โดยพระอจนะเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ มีขนาดใหญ่เต็มวิหาร ทำด้วยวัสดุปูนปั้น แกนในก่ออิฐและศิลาแลง หน้าตักกว้าง 11.30 เมตร สูง 15 เมตร ลักษณะศิลปะแบบสุโขทัยแท้

 

          นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว วัดศรีชุม สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                      วัดศรีชุม จังหวัดสุโขทัย ประเทศไทย

                      (Wat Si Chum, Sukhothai, Thailand)

                      ระดับความนิยม

                      อัตราค่าเข้าชม : คนไทย 10 บาท, ชาวต่างชาติ 40 บาท

                      เวลาเปิด-ปิด : เปิดทำการทุกวันเวลา 06.00 – 21.00 น.

                      ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ช่วงฤดูหนาว(ปลายเดือนตุลาคม-เดือนมกราคม)

                      สถานที่ตั้ง : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย

                      เว็บไซต์ : www.sukhothai.go.th

                      ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : เว็บไซต์พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) https://thai.tourismthailand.org/

                                       บริษัทขนส่ง (รถทัวร์ประจำทาง) www.transport.co.th

                                       ตรวจสอบเที่ยวรถไฟแห่งประเทศไทย www.railway.co.th

                                       ตรวจสอบเที่ยวบิน www.thaiairways.com, www.bangkokair.com

                                       สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.สุโขทัย https://sukhothai.mots.go.th/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดพะเยา ประเทศไทย

จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดทางภาคเหนือที่เต็มไปด้วยวัดสวยๆ หลายแห่งที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาอย่างงดงาม และยังเป็นที่ตั้งของวนอุทยานภูลังกาที่มีธรรมชาติอันสวยงามและอุดมสมบูรณ์ รวมถึงอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อย่างกว๊านพะเยาให้เที่ยวชมอีกด้วย วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดพะเยามาฝากทุกท่านเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทริปเที่ยวเหนือกันในวัดหยุดที่กำลังจะมาถึงนี้

อ่านต่อ

วัดพระนั่งดิน จังหวัดพะเยา ประเทศไทย

วัดพระนั่งดิน (Wat Phra Nang Din) เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา ไฮไลท์ของวัดแห่งนี้อยู่ที่องค์พระประธานภายในวิหารของวัด นามว่าพระเจ้านั่งดินที่ประดิษฐานอยู่บนพื้น ซึ่งต่างจากพระพุทธรูปทั่วไปที่ต้องประดิษฐานอยู่บนฐาน ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากในอดีตเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ที่ไม่มีใครสามารถยกพระพุทธรูปขึ้นได้ แม้ต่อมาในยุคสมัยใหม่จะสามารถยกขึ้นประดิษฐานบนฐานได้ แต่หลังจากนั้นก็เกิดฟ้าผ่าลงหลังคาวิหารถึงสามครั้งจนต้องอัญเชิญพระพุทธรูปนี้ลงมาประดิษฐานไว้บนพื้นเช่นเดิม วัดแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธาเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

จุดชมวิวภูลังกา จังหวัดพะเยา ประเทศไทย

จุดชมวิวภูลังกา (Phu Lanka Viewpoint) เป็นจุดชมวิวภายในวนอุทยานภูลังกาซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอำเภอเชียงคำและอำเภอปง ไฮไลท์ของจุดชมวิวนี้อยู่ที่สามารถชมทัศนียภาพของภูเขาและหน้าผาต่างๆ ได้แบบพาโนรามา มีความสวยงามแตกต่างกันไปตามแต่ละฤดูกาลและชมวิวได้ไกลถึงฝั่งลาว โดยช่วงเวลาที่ได้รับการยอมรับว่าสวยที่สุดคือช่วงปลายฝนต้นหนาวที่มีทะเลหมอกล่องลอยท่ามกลางยอดดอยและหน้าผา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมที่สุดในจังหวัดพะเยา

อ่านต่อ

๑๒ วัดสวยในภาคเหนือ พุทธศิลป์แห่งอาณาจักรล้านนา

ภาคเหนือ เป็นหนึ่งในภูมิภาคของประเทศไทย ที่มีวิถีชีวิตของชาวพื้นเมือง และขนบธรรมเนียมประเพณีที่เรียบง่าย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และมีชื่อเสียงอยู่มากมาย รวมไปถึงมีผลงานพุทธศิลป์แบบล้านนาสุดแสนจะวิจิตร ที่สะท้อนออกมาในรูปแบบของสถาปัตยกรรมและประติมากรรมในวัดวาอารามต่าง ๆ เป็นเอกลักษณ์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแวะมากราบสักการะ พร้อมชื่นชมผลงานศิลปะล้านนาที่อ่อนช้อย และทรงคุณค่า วันนี้ Palanla จึงจะขอชวนออกเดินทางไปเที่ยวชม และรับสิริมงคลกับ 12 วัดสวยในภาคเหนือกันค่ะ

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ (Doi Inthanon National Park) สถานที่ท่องเที่ยวอันมีชื่อเสียงประจำจังหวัดเชียงใหม่ อุทยานที่สวยงาม และแวดล้อมไปด้วยทิวเขาสูงสลับซับซ้อน น้ำตก ถ้ำ ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนในทุกๆปี

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (Phu Chi Fa National Park) ผืนป่าบนยอดดอยที่มีจุดชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ที่มีความสวยงามติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

อ่านต่อ

วัดจามเทวี จังหวัดลำพูน ประเทศไทย

วัดจามเทวี (Wat Chamdhevi) วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำพูน ภายในวัดมีเจดีย์บรรจุอัฐิของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โบราณคดีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยด้วย

อ่านต่อ

กู่ช้าง กู่ม้า จังหวัดลำพูน ประเทศไทย

กู่ช้าง กู่ม้า (Khu Chang – Khu Ma) เป็นโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดลำพูน โดยเชื่อว่ากู่ช้าง เป็นสุสานช้างศึกคู่บารมีของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ส่วนกู่ม้า เป็นสุสานม้าทรงของพระโอรสในพระนางจามเทวี

อ่านต่อ

พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชราชานุสรณ์ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชราชานุสรณ์ (King Naresuan Stupa) เป็นอนุสรณ์สถานที่สร้างขึ้นในรูปแบบของสถูปเจดีย์พร้อมกับพระบรมรูปเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และรำลึกเหตุการณ์ครั้งที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเคยเสด็จมาประทับแรมที่เมืองงายแห่งนี้ก่อนกรีฑาทัพต่อไปยังเมืองอังวะของพม่าเมื่อปี พ.ศ. 2147 โดยสร้างขึ้นในบริเวณที่เคยเป็นเส้นทางเดินทัพเมื่อในอดีต นักท่องเที่ยวและชาวเมืองเชียงใหม่นิยมมาสักการะและขอพร นอกจากนี้ ภายในบริเวณยังมีส่วนนิทรรศการค่ายหลวงจำลองที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชซึ่งกรมศิลปากรจัดสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เที่ยวชมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์อีกด้วย

อ่านต่อ

น้ำตกแม่สา จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

น้ำตกแม่สา (Mae Sa Waterfall) เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมในอำเภอแม่ริม น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 10 ชั้น สามารถเดินขึ้นไปชมความงดงามในแต่ละชั้นได้ตามทางเดินที่ทางอุทยานจัดทำไว้ให้ และหากใครสนใจเล่นน้ำคลายร้อนก็สามารถลงเล่นน้ำได้เช่นกัน โดยชั้นที่เป็นที่นิยมคือชั้นที่ 3-6 เพราะค่อนข้างปลอดภัยและสามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว นอกจากนี้ภายในบริเวณยังมีร้านค้า ร้านอาหาร และห้องน้ำให้บริการอีกด้วย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ