วัดช้างล้อม จังหวัดสุโขทัย ประเทศไทย

  • อ่าน (6,597)
  • ByWebmaster
  • 16:21:18 | 14 ม.ค. 2562

วัดช้างล้อม จังหวัดสุโขทัย ประเทศไทย

Wat Chang Lom, SuKhothai, Thailand


วัดช้างล้อม หนึ่งในโบราณสถานที่สำคัญในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย

             วัดช้างล้อม เป็นโบราณสถานสำคัญ ตั้งอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย มีเจดีย์ทรงลังกาที่ตั้งอยู่บนฐานรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส และมีช้างปูนปั้นเต็มตัวล้อมรอบ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัดช้างล้อม


พื้นที่ตั้งของวัดช้างล้อม จ.สุโขทัย ประเทศไทย  


ประวัติความเป็นมา


ช้างปูนปั้นเต็มตัวล้อมรอบเจดีย์ทรงลังกา

             วัดช้างล้อม เป็นวัดที่ปรากฏในศิลาจารึกหลักที่ 1 ซึ่งถูกขุดเอาพระธาตุขึ้นมาทำบูชาและฝังลงในกลางเมืองศรีสัชนาลัยก่อนก่อพระเจดีย์ทับลงไป


เจดีย์วัดช้างล้อม

           ด้านสถาปัตยกรรมคือ เป็นเจดีย์ทรงลังกาตั้งอยู่ภายในกำแพงสี่เหลี่ยมจัตุรัส โดยรอบเจดีย์มีช้างปูนปั้นเต็มตัวประดับโดยรอบฐานทั้ง 4 ด้าน รวมทั้งหมดเป็น 39 เชือก สำหรับช้างเชือกใหญ่ที่สุดจะอยู่ที่มุมเจดีย์เป็นช้างทรงเครื่องมีลวดลายปูนปั้นประดับที่คอ และข้อเท้าสวยงามกว่าช้างที่ฐานสี่เหลี่ยม


ช้างปูนปั้นล้อมรอบเจดีย์ที่ยังหลงเหลืออยู่หลังจากผุพังไปตามกาลเวลา

           ปัจจุบันช้างปูนปั้นได้ผุผังไปเป็นส่วนใหญ่ เหลือที่เห็นเป็นรูปหัวช้างอยู่จำนวนไม่กี่เชือก แต่ยังคงแสดงออกถึงความงดงามของประติมากรรมสมัยสุโขทัยอย่างเต็มที่ ช้างปูนปั้นที่วัดช้างล้อมในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยมีลักษณะเด่นกว่าช้างปูนปั้นที่วัดอื่นๆ คือ ยืนเต็มตัวแยกออกจากผนัง มีขนาดสูงใหญ่เทียบเท่าหรือใหญ่กว่าช้างจริง


การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดสุโขทัย

             - โดยรถยนต์ จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทางคือ จากทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 101 ผ่านอำเภอพราน กระต่าย อำเภอคีรีมาศเข้าสู่จังหวัดสุโขทัย รวมระยะทาง 440 กิโลเมตร หรือเริ่มจากทางหลวงหมายเลข 1 ไปจนถึงประมาณกิโลเมตรที่ 50 บริเวณแยกอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนคร ศรีอยุธยา แล้วเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 32 ผ่านพระนครศรีอยุธยามุ่งสู่นครสวรรค์ แล้วเข้าทางหลวงหมายเลข 117 ตรงเข้าพิษณุโลก ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้ทางหลวงหมายเลข 12 เข้าสู่จังหวัดสุโขทัย รวมระยะทาง 427 กิโลเมตร

             - โดยรถประจำทาง มีรถโดยสารทั้งแบบธรรมดาและปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของบริษัทเดินรถเอกชนให้บริการ ออกจากสถานีขนส่ง หมอชิต ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.transport.co.th

             - โดยรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทยมีบริการรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ(หัวลำโพง) ทั้งรถด่วน และรถเร็ว ไปลงที่สถานี พิษณุโลกทุกวัน จากนั้นให้เดินทางต่อโดยรถประจำทางไปสุโขทัยอีกประมาณ 59 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6-7 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.railway.co.th

             - โดยเครื่องบิน มีบริการสายการบินจากกรุงเทพฯ ที่มีเที่ยวบินตรงไปสุโขทัยทุกวันๆ หรือสามารถบินจากกรุงเทพฯ ไปลงที่จังหวัดพิษณุโลก จากนั้นให้เดินทางต่อโดยรถประจำทางไปสุโขทัยอีกประมาณ 118 กิโลเมตร


การเดินทางไปยังวัดช้างล้อม

             - รถเช่า มีบริการของหลากหลายบริษัทให้เช่ารถจากสนามบินสุโขทัย ราคาอยู่ที่ 900 บาท/วัน

             รถยนต์ มุ่งหน้าทางตะวันออกเฉียงเหนือ ไปยังถนนหมายเลข 1195 ประมาณ 1.6 กิโลเมตร และมุ่งไปตาม ถนนหมายเลข 1195 และ ถนนหมายเลข 1201 เพื่อเข้าสู่ ตำบลศรีสัชนาลัยและอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย


เวลาในการเปิด-ปิดทำการ


มุมมองวัดช้างล้อมเมื่อมองมาจากวัดเจดีย์เจ็ดแถว

           เปิดทำการทุกวันเวลา 08.00 – 17.00 น.


การซื้อบัตรเข้าชม


พระพุทธรูปบริเวณผนังซุ้ม

           ราคาค่าเข้าชมสำหรับคนไทย 10 บาท สำหรับชาวต่างชาติ 40 บาท หรือสามารถซื้อตั๋วรวมในการเข้าชมอุทยานฯ ได้ สำหรับคนไทย 30 บาท และชาวต่างชาติ 150 บาท


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว


เจดีย์ทรงลังกา วัดช้างล้อม

           ช่วงปลายเดือนตุลาคม – เดือนมกราคม เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย อากาศจะปลอดโปร่งเย็นสบาย อุณหภูมิไม่ร้อนจนทำให้นักท่องเที่ยวแสบผิวได้


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


พระพุทธรูปประทับนั่งอยู่ภายในบริเวณผนังซุ้ม

           ในอดีตเคยมีพระพุทธรูปประทับนั่งปางมารวิชัยที่ผนังซุ้ม มีรูปประติมากรรมรูปต้นโพธิ์อยู่เบื้องหลังพระพุทธรูป แต่ในปัจจุบันพระพุทธรูปได้ถูกทำลายคงเหลือเพียงองค์เดียวประทับอยู่ทางด้านทิศเหนือบริเวณองค์ระฆังขึ้นไปเป็นบัลลังก์ก้านฉัตรประดับด้วยรูปพระสาวกปูนปั้นลีลานูนต่ำจำนวน 17 องค์


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว วัดช้างล้อม สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดช้างล้อม จังหวัดสุโขทัย ประเทศไทย

                       (Wat Chang Lom, SuKhothai, Thailand)

                       ระดับความนิยม :

                       อัตราค่าเข้าชม : คนไทย 10 บาท และสำหรับชาวต่างชาติ 40 บาท

                       เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ช่วงปลายเดือนตุลาคม – เดือนมกราคม

                       สถานที่ตั้ง : อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ต.บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

                       เว็บไซต์ : http://www.info.ru.ac.th/province/Sukhotai/srinatjdt.htm

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) https://thai.tourismthailand.org/

                                       บริษัทขนส่ง (รถทัวร์ประจำทาง) www.transport.co.th

                                       ตรวจสอบเที่ยวรถไฟแห่งประเทศไทย www.railway.co.th

                                       ตรวจสอบเที่ยวบิน www.thaiairways.com, www.bangkokair.com

                                       สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.สุโขทัย https://sukhothai.mots.go.th/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดพะเยา ประเทศไทย

จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดทางภาคเหนือที่เต็มไปด้วยวัดสวยๆ หลายแห่งที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาอย่างงดงาม และยังเป็นที่ตั้งของวนอุทยานภูลังกาที่มีธรรมชาติอันสวยงามและอุดมสมบูรณ์ รวมถึงอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อย่างกว๊านพะเยาให้เที่ยวชมอีกด้วย วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดพะเยามาฝากทุกท่านเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทริปเที่ยวเหนือกันในวัดหยุดที่กำลังจะมาถึงนี้

อ่านต่อ

วัดพระนั่งดิน จังหวัดพะเยา ประเทศไทย

วัดพระนั่งดิน (Wat Phra Nang Din) เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา ไฮไลท์ของวัดแห่งนี้อยู่ที่องค์พระประธานภายในวิหารของวัด นามว่าพระเจ้านั่งดินที่ประดิษฐานอยู่บนพื้น ซึ่งต่างจากพระพุทธรูปทั่วไปที่ต้องประดิษฐานอยู่บนฐาน ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากในอดีตเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ที่ไม่มีใครสามารถยกพระพุทธรูปขึ้นได้ แม้ต่อมาในยุคสมัยใหม่จะสามารถยกขึ้นประดิษฐานบนฐานได้ แต่หลังจากนั้นก็เกิดฟ้าผ่าลงหลังคาวิหารถึงสามครั้งจนต้องอัญเชิญพระพุทธรูปนี้ลงมาประดิษฐานไว้บนพื้นเช่นเดิม วัดแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธาเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

จุดชมวิวภูลังกา จังหวัดพะเยา ประเทศไทย

จุดชมวิวภูลังกา (Phu Lanka Viewpoint) เป็นจุดชมวิวภายในวนอุทยานภูลังกาซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอำเภอเชียงคำและอำเภอปง ไฮไลท์ของจุดชมวิวนี้อยู่ที่สามารถชมทัศนียภาพของภูเขาและหน้าผาต่างๆ ได้แบบพาโนรามา มีความสวยงามแตกต่างกันไปตามแต่ละฤดูกาลและชมวิวได้ไกลถึงฝั่งลาว โดยช่วงเวลาที่ได้รับการยอมรับว่าสวยที่สุดคือช่วงปลายฝนต้นหนาวที่มีทะเลหมอกล่องลอยท่ามกลางยอดดอยและหน้าผา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมที่สุดในจังหวัดพะเยา

อ่านต่อ

๑๒ วัดสวยในภาคเหนือ พุทธศิลป์แห่งอาณาจักรล้านนา

ภาคเหนือ เป็นหนึ่งในภูมิภาคของประเทศไทย ที่มีวิถีชีวิตของชาวพื้นเมือง และขนบธรรมเนียมประเพณีที่เรียบง่าย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และมีชื่อเสียงอยู่มากมาย รวมไปถึงมีผลงานพุทธศิลป์แบบล้านนาสุดแสนจะวิจิตร ที่สะท้อนออกมาในรูปแบบของสถาปัตยกรรมและประติมากรรมในวัดวาอารามต่าง ๆ เป็นเอกลักษณ์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแวะมากราบสักการะ พร้อมชื่นชมผลงานศิลปะล้านนาที่อ่อนช้อย และทรงคุณค่า วันนี้ Palanla จึงจะขอชวนออกเดินทางไปเที่ยวชม และรับสิริมงคลกับ 12 วัดสวยในภาคเหนือกันค่ะ

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ (Doi Inthanon National Park) สถานที่ท่องเที่ยวอันมีชื่อเสียงประจำจังหวัดเชียงใหม่ อุทยานที่สวยงาม และแวดล้อมไปด้วยทิวเขาสูงสลับซับซ้อน น้ำตก ถ้ำ ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนในทุกๆปี

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (Phu Chi Fa National Park) ผืนป่าบนยอดดอยที่มีจุดชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ที่มีความสวยงามติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

อ่านต่อ

วัดจามเทวี จังหวัดลำพูน ประเทศไทย

วัดจามเทวี (Wat Chamdhevi) วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำพูน ภายในวัดมีเจดีย์บรรจุอัฐิของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โบราณคดีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยด้วย

อ่านต่อ

กู่ช้าง กู่ม้า จังหวัดลำพูน ประเทศไทย

กู่ช้าง กู่ม้า (Khu Chang – Khu Ma) เป็นโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดลำพูน โดยเชื่อว่ากู่ช้าง เป็นสุสานช้างศึกคู่บารมีของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ส่วนกู่ม้า เป็นสุสานม้าทรงของพระโอรสในพระนางจามเทวี

อ่านต่อ

พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชราชานุสรณ์ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชราชานุสรณ์ (King Naresuan Stupa) เป็นอนุสรณ์สถานที่สร้างขึ้นในรูปแบบของสถูปเจดีย์พร้อมกับพระบรมรูปเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และรำลึกเหตุการณ์ครั้งที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเคยเสด็จมาประทับแรมที่เมืองงายแห่งนี้ก่อนกรีฑาทัพต่อไปยังเมืองอังวะของพม่าเมื่อปี พ.ศ. 2147 โดยสร้างขึ้นในบริเวณที่เคยเป็นเส้นทางเดินทัพเมื่อในอดีต นักท่องเที่ยวและชาวเมืองเชียงใหม่นิยมมาสักการะและขอพร นอกจากนี้ ภายในบริเวณยังมีส่วนนิทรรศการค่ายหลวงจำลองที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชซึ่งกรมศิลปากรจัดสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เที่ยวชมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์อีกด้วย

อ่านต่อ

น้ำตกแม่สา จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

น้ำตกแม่สา (Mae Sa Waterfall) เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมในอำเภอแม่ริม น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 10 ชั้น สามารถเดินขึ้นไปชมความงดงามในแต่ละชั้นได้ตามทางเดินที่ทางอุทยานจัดทำไว้ให้ และหากใครสนใจเล่นน้ำคลายร้อนก็สามารถลงเล่นน้ำได้เช่นกัน โดยชั้นที่เป็นที่นิยมคือชั้นที่ 3-6 เพราะค่อนข้างปลอดภัยและสามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว นอกจากนี้ภายในบริเวณยังมีร้านค้า ร้านอาหาร และห้องน้ำให้บริการอีกด้วย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ