ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า จังหวัดกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (4,126)
  • By Webmaster
  • 09:25:39 | 30 พ.ย. 2562

ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า จังหวัดกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น

Takayama Old Town, Gifu, Japan


นักท่องเที่ยวที่มาเดินเล่นในย่านเมืองเก่า

             ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า (Takayama Old Town) ย่านเมืองเก่าที่ยังคงเอกลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม วัฒนธรรม จากยุคเอโดะไว้ได้อย่างสมบูรณ์ และแวดล้อมไปด้วยพื้นที่ทางธรรมชาติทั้งแม่น้ำ ภูเขา ป่าไม้ ท่ามกลางความเงียบสงบตามสไตล์ชนบท เป็นสถานที่ซึ่งเหมาะสำหรับการมาสัมผัสวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่นที่สุด


แผนที่ตั้ง ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า จังหวัดกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น


ประวัติ


สถาปัตยกรรมภายในย่านเมืองเก่า

             ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า (Takayama Old Town) คือเขตเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของจังหวัดกิฟุ (Gifu) เป็นพื้นที่ชนบทที่ยังคงความเรียบง่าย และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้ได้อย่างมีเสน่ห์ โดยคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม วัฒนธรรม ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุคสมัยเอโดะ (ค.ศ. 1600 - 1868) โดยสถาปัตยกรรมส่วนใหญ่จะเป็นอาคารไม้โบราณซึ่งมีอายุกว่า 200 ปี แต่ได้รับการดูแลรักษาอย่างดี และพื้นที่ภายในอาคารหลายหลังก็ถูกปรับให้เป็นพิพิธภัณฑ์ โดยแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจของย่านเมืองเก่าจะแบ่งเป็นสองฝั่งหลักๆ ซึ่งฝั่งใต้ของย่านจะมี แกลเลอรี่ศิลปะฟูจิ (Fuji Art Gallery) ที่จัดแสดงศิลปะพื้นบ้าน และของใช้ของชาวเอโดะในสมัยโบราณ, พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และศิลปะทาเคยาม่า (Takayama Museum of History and Art) สถานที่แสดงผลงานศิลปะล้ำค่าของเมืองทาเคยาม่า, โรงกลั่นสาเกเก่า (Old Sake Breweries) ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชิมเหล้าสาเกที่เป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของเมืองมาตั้งแต่สมัยอดีต และสามารถซื้อกลับไปได้ด้วย ส่วนฝั่งเหนือจะเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าฮาจิมัง (Hachiman Shrine) ศูนย์รวมจิตใจของชาวเมือง และเป็นพื้นที่หลักสำหรับจัดเทศกาลฤดูใบไม้ร่วง (9-10 ต.ค.ของทุกปี) ทั้งภายในศาลเจ้ายังมีพิพิธภัณฑ์คะระคุริ (Karakuri Museum) ที่มีตุ๊กตากล (Karakuri Ningyo) องค์ประกอบหลักสำหรับใช้แห่ฉลองในช่วงเทศกาล รวมถึงงานศิลป์สำคัญอีกหลายชิ้นที่เปิดให้เข้าชมได้ด้วย


พิพิธภัณฑ์น่าสนใจภายในย่านเมืองเก่า


แม่น้ำมิยางาวะสายน้ำหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวทาคายาม่ามายาวนาน

           อีกจุดที่พลาดไม่ได้เวลามาย่านเมืองเก่าคือถนนคนเดินซันโนะมาจิ (Sannomachi Street) ที่เต็มไปด้วนร้านค้าท้องถิ่นซึ่งสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านขายของฝากทำมือ โดยอาหารขึ้นชื่อของเมืองคงหนีไม่พ้นเหล้าสาเกที่กลั่นด้วยวิธีโบราณ กับซูชิเนื้อฮิดะที่ใช้เนื้อวัวคุณภาพที่ได้มาจากวัวที่เลี้ยงอยู่ตามทุ่งหญ้าในที่ราบสูงฮิดะ และหากใครเป็นนักท่องเที่ยวสายกินตัวจริงจะต้องมาเดินตลาดเช้าทาคายาม่า (Takayama Market) ตลาดร้อยปีที่เต็มไปด้วยผลิตผลจากเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งผลไม้ตามฤดูกาล ดอกไม้ วัตถุดิบสดใหม่, ตลาดเช้ามิยางาวะ (Miyagawa Market) ตลาดริมแม่น้ำมิยางาวะที่มีของกินโฮมเมด สินค้าแฮนด์เมด เนื้อวัวฮิดะ ฯลฯ โดยนักท่องเที่ยวจะนิยมซื้อมานั่งกินกันพลางรับลมชมวิวกันริมแม่น้ำมิยางาวะ, ตลาดเช้าจินยะมาเอะ (Jinya-Mae Market) ตลาดเล็กๆ ด้านหน้าอาคารศาลาว่าการเมืองเก่าทาคายาม่า (Takayama Jinya) ที่มีผลไม้ตามฤดูการขายแบบเป็นลูกให้ลูกค้าได้กินกันสดๆ มีร้านขายดอกไม้สวยๆ ที่ส่งกลิ่นหอมทั่วตลาด เรียกว่าเป็นพื้นที่ซึ่งอุดมสมบูรณ์ทางอาหารการกินของจริง


ศาลเจ้าภายในย่านเมืองเก่าทาคายาม่า


ร้านขายของบนถนนคนเดินซันโนะมาจิ


ร้านอาหารภายในเขตเมืองทาคายาม่า

           โดยอีกปัจจัยที่ทำให้ย่านเมืองเก่าแห่งนี้น่าหลงใหลคงเป็นเพราะพื้นที่ทางธรรมชาติโดยรอบย่านที่มีทั้งภูเขา แม่น้ำ ป่าไม้ นับเป็นย่านที่มีความเก่าแก่ ควรค่าแก่การอนุรักษณ์ทั้งด้านประวัติศาสตร์ และธรรมชาติ อย่างแม่น้ำมิยางาวะ (Miyagawa River) สายน้ำใสสะอาดที่มีสะพานนาคะบาชิ (Nakabashi Bridge) สถาปัตยกรรมสีแดงสดที่เป็นไฮไลท์สำคัญอีกแห่งของย่านเมืองเก่าทอดผ่าน ยิ่งช่วงกลางถึงปลายเดือนเมษายนจะมีดอกซากุระบานสะพรั่งดูสวยงาม มีการประดับไฟหลากสีบนต้นซากุระ ทำให้ตอนกลางคืนก็จะได้ชมทัศนียภาพของพื้นที่ตรงนี้ในอีกบรรยากาศ เรียกว่าเป็นย่านเมืองเก่าที่เหมาะต่อการมาเยี่ยมชม และเรียนรู้วิถีชีวิตของคนในพื้นที่ ซึ่งเรียบง่าย แต่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์อย่างจริงใจ


ถนนบนสะพานนาคะบาชิ


ราวสีแดงสดอันเป็นเอกลักษณ์ของสะพานนาคะบาชิ


สถาปัตยกรรมน่าสนใจภายในย่านเมืองเก่า


บ้านเรือนภายในเขตเมืองทาคายาม่า


ร้านขายสินค้าท้องถิ่นของย่านเมืองเก่า


การเดินทางจากสถานีขนส่งสาธารณะหลักของเมืองต่างๆ มายัง Takayama Station

             Tokyo Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย Tokaido – Sanyo Shinkansen ไปลงที่สถานี Nagoya Station แล้วเดินไปขึ้นรถบัสสาย Takayama ที่สถานีรถบัสเมเท็ตสึ (Meitetsu Bus Center)  ไปยัง Takayama Station และเดินต่อไปอีกเล็กน้อยก็จะถึง ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า รวมระยะทางประมาณ 306 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4.19 ชั่วโมง

             Shin-Osaka Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย Tokaido – Sanyo Shinkansen ไปลงที่สถานี Nagoya Station แล้วต่อรถไฟสาย Hida Line ไปยัง Takayama Station แล้วเดินต่อไปอีกเล็กน้อยก็จะถึง ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า รวมระยะทางประมาณ 319 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3.29 ชั่วโมง

             Nagoya Station จากสถานีให้เดินไปขึ้นรถบัสสาย Takayama ที่สถานีรถบัสเมเท็ตสึ (Meitetsu Bus Center) ไปลงที่ Takayama Station และเดินต่อไปอีกเล็กน้อยก็จะถึง ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า รวมระยะทางประมาณ 155 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2.32 ชั่วโมง


เวลาเปิด-ปิดทำการและอัตราค่าเข้าชมของแหล่งท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่าทาคายาม่า


อาคารบ้านเรือนที่ใช้ไม้เป็นวัสดุหลักของย่านเมืองเก่า


นักท่องเที่ยวที่มาเดินเล่นในย่านเมืองเก่า

             เดินตลาดเช้าทาคายาม่า (Takayama Market) / ตลาดเช้ามิยางาวะ (Miyagawa Market) / ตลาดเช้าจินยะมาเอะ (Jinya-Mae Market) เข้าชมฟรี / เปิดทุกวัน เวลา 06:00 น. – 12:00 น.

             โรงกลั่นสาเกเก่า (Old Sake Breweries) เข้าชมฟรี / เปิดทุกวัน เวลา 09:00 น. – 17:00 น.

             แกลเลอรี่ศิลปะฟูจิ (Fuji Art Gallery) ค่าเข้าชม 700 เยน / เปิดเวลา 09:00 น. – 17:00 น. (ปิดกลางเดือนธ.ค. และกลางเดือนมี.ค.)

             พิพิธภัณฑ์ฮิดะมินโซคุโคโคคัง (Hida Archaeology Museum) ค่าเข้าชม 500 เยน / เปิดทุกวัน เวลา 09:00 น. – 17:00 น.

             พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านฮิราตะคินเอนคัง (Hirata Folk Art Museum) ค่าเข้าชม 300 เยน / เปิดทุกวัน เวลา 09:00 น. – 17:00 น.

             พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และศิลปะทาเคยาม่า (Takayama Museum of History and Art) เข้าชมฟรี / เปิดทุกวัน เวลา 09:00 น. – 19:00 น.


เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


ร้านค้าน่าสนใจบนถนนคนเดินซันโนะมาจิ


บรรยากาศบนสะพานนาคะบาชิ


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า จังหวัดกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น

                       (Takayama Old Town, Gifu, Japan)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : เข้าชมฟรี

                       เวลาเปิด-ปิด : แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในย่านเมืองเก่าทาคายาม่า จะมีช่วงเวลาเปิด-ปิดที่แตกต่างกันไป

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : จังหวัดกิฟุ, ประเทศญี่ปุ่น

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็ปไซต์ : http://www.hida.jp/thai/index.html

                       ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/eng/

                                        เว็บไซต์สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกิฟุ https://bit.ly/37PgRgZ

                                        เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                                        เว็บไซต์การเดินทางขนส่งมวลชนของประเทศญี่ปุ่น http://www.hyperdia.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ