ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า จังหวัดกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (4,269)
  • By Webmaster
  • 09:25:39 | 30 พ.ย. 2562

ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า จังหวัดกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น

Takayama Old Town, Gifu, Japan


นักท่องเที่ยวที่มาเดินเล่นในย่านเมืองเก่า

             ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า (Takayama Old Town) ย่านเมืองเก่าที่ยังคงเอกลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม วัฒนธรรม จากยุคเอโดะไว้ได้อย่างสมบูรณ์ และแวดล้อมไปด้วยพื้นที่ทางธรรมชาติทั้งแม่น้ำ ภูเขา ป่าไม้ ท่ามกลางความเงียบสงบตามสไตล์ชนบท เป็นสถานที่ซึ่งเหมาะสำหรับการมาสัมผัสวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่นที่สุด


แผนที่ตั้ง ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า จังหวัดกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น


ประวัติ


สถาปัตยกรรมภายในย่านเมืองเก่า

             ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า (Takayama Old Town) คือเขตเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของจังหวัดกิฟุ (Gifu) เป็นพื้นที่ชนบทที่ยังคงความเรียบง่าย และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้ได้อย่างมีเสน่ห์ โดยคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม วัฒนธรรม ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุคสมัยเอโดะ (ค.ศ. 1600 - 1868) โดยสถาปัตยกรรมส่วนใหญ่จะเป็นอาคารไม้โบราณซึ่งมีอายุกว่า 200 ปี แต่ได้รับการดูแลรักษาอย่างดี และพื้นที่ภายในอาคารหลายหลังก็ถูกปรับให้เป็นพิพิธภัณฑ์ โดยแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจของย่านเมืองเก่าจะแบ่งเป็นสองฝั่งหลักๆ ซึ่งฝั่งใต้ของย่านจะมี แกลเลอรี่ศิลปะฟูจิ (Fuji Art Gallery) ที่จัดแสดงศิลปะพื้นบ้าน และของใช้ของชาวเอโดะในสมัยโบราณ, พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และศิลปะทาเคยาม่า (Takayama Museum of History and Art) สถานที่แสดงผลงานศิลปะล้ำค่าของเมืองทาเคยาม่า, โรงกลั่นสาเกเก่า (Old Sake Breweries) ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชิมเหล้าสาเกที่เป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของเมืองมาตั้งแต่สมัยอดีต และสามารถซื้อกลับไปได้ด้วย ส่วนฝั่งเหนือจะเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าฮาจิมัง (Hachiman Shrine) ศูนย์รวมจิตใจของชาวเมือง และเป็นพื้นที่หลักสำหรับจัดเทศกาลฤดูใบไม้ร่วง (9-10 ต.ค.ของทุกปี) ทั้งภายในศาลเจ้ายังมีพิพิธภัณฑ์คะระคุริ (Karakuri Museum) ที่มีตุ๊กตากล (Karakuri Ningyo) องค์ประกอบหลักสำหรับใช้แห่ฉลองในช่วงเทศกาล รวมถึงงานศิลป์สำคัญอีกหลายชิ้นที่เปิดให้เข้าชมได้ด้วย


พิพิธภัณฑ์น่าสนใจภายในย่านเมืองเก่า


แม่น้ำมิยางาวะสายน้ำหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวทาคายาม่ามายาวนาน

           อีกจุดที่พลาดไม่ได้เวลามาย่านเมืองเก่าคือถนนคนเดินซันโนะมาจิ (Sannomachi Street) ที่เต็มไปด้วนร้านค้าท้องถิ่นซึ่งสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านขายของฝากทำมือ โดยอาหารขึ้นชื่อของเมืองคงหนีไม่พ้นเหล้าสาเกที่กลั่นด้วยวิธีโบราณ กับซูชิเนื้อฮิดะที่ใช้เนื้อวัวคุณภาพที่ได้มาจากวัวที่เลี้ยงอยู่ตามทุ่งหญ้าในที่ราบสูงฮิดะ และหากใครเป็นนักท่องเที่ยวสายกินตัวจริงจะต้องมาเดินตลาดเช้าทาคายาม่า (Takayama Market) ตลาดร้อยปีที่เต็มไปด้วยผลิตผลจากเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งผลไม้ตามฤดูกาล ดอกไม้ วัตถุดิบสดใหม่, ตลาดเช้ามิยางาวะ (Miyagawa Market) ตลาดริมแม่น้ำมิยางาวะที่มีของกินโฮมเมด สินค้าแฮนด์เมด เนื้อวัวฮิดะ ฯลฯ โดยนักท่องเที่ยวจะนิยมซื้อมานั่งกินกันพลางรับลมชมวิวกันริมแม่น้ำมิยางาวะ, ตลาดเช้าจินยะมาเอะ (Jinya-Mae Market) ตลาดเล็กๆ ด้านหน้าอาคารศาลาว่าการเมืองเก่าทาคายาม่า (Takayama Jinya) ที่มีผลไม้ตามฤดูการขายแบบเป็นลูกให้ลูกค้าได้กินกันสดๆ มีร้านขายดอกไม้สวยๆ ที่ส่งกลิ่นหอมทั่วตลาด เรียกว่าเป็นพื้นที่ซึ่งอุดมสมบูรณ์ทางอาหารการกินของจริง


ศาลเจ้าภายในย่านเมืองเก่าทาคายาม่า


ร้านขายของบนถนนคนเดินซันโนะมาจิ


ร้านอาหารภายในเขตเมืองทาคายาม่า

           โดยอีกปัจจัยที่ทำให้ย่านเมืองเก่าแห่งนี้น่าหลงใหลคงเป็นเพราะพื้นที่ทางธรรมชาติโดยรอบย่านที่มีทั้งภูเขา แม่น้ำ ป่าไม้ นับเป็นย่านที่มีความเก่าแก่ ควรค่าแก่การอนุรักษณ์ทั้งด้านประวัติศาสตร์ และธรรมชาติ อย่างแม่น้ำมิยางาวะ (Miyagawa River) สายน้ำใสสะอาดที่มีสะพานนาคะบาชิ (Nakabashi Bridge) สถาปัตยกรรมสีแดงสดที่เป็นไฮไลท์สำคัญอีกแห่งของย่านเมืองเก่าทอดผ่าน ยิ่งช่วงกลางถึงปลายเดือนเมษายนจะมีดอกซากุระบานสะพรั่งดูสวยงาม มีการประดับไฟหลากสีบนต้นซากุระ ทำให้ตอนกลางคืนก็จะได้ชมทัศนียภาพของพื้นที่ตรงนี้ในอีกบรรยากาศ เรียกว่าเป็นย่านเมืองเก่าที่เหมาะต่อการมาเยี่ยมชม และเรียนรู้วิถีชีวิตของคนในพื้นที่ ซึ่งเรียบง่าย แต่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์อย่างจริงใจ


ถนนบนสะพานนาคะบาชิ


ราวสีแดงสดอันเป็นเอกลักษณ์ของสะพานนาคะบาชิ


สถาปัตยกรรมน่าสนใจภายในย่านเมืองเก่า


บ้านเรือนภายในเขตเมืองทาคายาม่า


ร้านขายสินค้าท้องถิ่นของย่านเมืองเก่า


การเดินทางจากสถานีขนส่งสาธารณะหลักของเมืองต่างๆ มายัง Takayama Station

             Tokyo Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย Tokaido – Sanyo Shinkansen ไปลงที่สถานี Nagoya Station แล้วเดินไปขึ้นรถบัสสาย Takayama ที่สถานีรถบัสเมเท็ตสึ (Meitetsu Bus Center)  ไปยัง Takayama Station และเดินต่อไปอีกเล็กน้อยก็จะถึง ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า รวมระยะทางประมาณ 306 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4.19 ชั่วโมง

             Shin-Osaka Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย Tokaido – Sanyo Shinkansen ไปลงที่สถานี Nagoya Station แล้วต่อรถไฟสาย Hida Line ไปยัง Takayama Station แล้วเดินต่อไปอีกเล็กน้อยก็จะถึง ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า รวมระยะทางประมาณ 319 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3.29 ชั่วโมง

             Nagoya Station จากสถานีให้เดินไปขึ้นรถบัสสาย Takayama ที่สถานีรถบัสเมเท็ตสึ (Meitetsu Bus Center) ไปลงที่ Takayama Station และเดินต่อไปอีกเล็กน้อยก็จะถึง ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า รวมระยะทางประมาณ 155 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2.32 ชั่วโมง


เวลาเปิด-ปิดทำการและอัตราค่าเข้าชมของแหล่งท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่าทาคายาม่า


อาคารบ้านเรือนที่ใช้ไม้เป็นวัสดุหลักของย่านเมืองเก่า


นักท่องเที่ยวที่มาเดินเล่นในย่านเมืองเก่า

             เดินตลาดเช้าทาคายาม่า (Takayama Market) / ตลาดเช้ามิยางาวะ (Miyagawa Market) / ตลาดเช้าจินยะมาเอะ (Jinya-Mae Market) เข้าชมฟรี / เปิดทุกวัน เวลา 06:00 น. – 12:00 น.

             โรงกลั่นสาเกเก่า (Old Sake Breweries) เข้าชมฟรี / เปิดทุกวัน เวลา 09:00 น. – 17:00 น.

             แกลเลอรี่ศิลปะฟูจิ (Fuji Art Gallery) ค่าเข้าชม 700 เยน / เปิดเวลา 09:00 น. – 17:00 น. (ปิดกลางเดือนธ.ค. และกลางเดือนมี.ค.)

             พิพิธภัณฑ์ฮิดะมินโซคุโคโคคัง (Hida Archaeology Museum) ค่าเข้าชม 500 เยน / เปิดทุกวัน เวลา 09:00 น. – 17:00 น.

             พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านฮิราตะคินเอนคัง (Hirata Folk Art Museum) ค่าเข้าชม 300 เยน / เปิดทุกวัน เวลา 09:00 น. – 17:00 น.

             พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และศิลปะทาเคยาม่า (Takayama Museum of History and Art) เข้าชมฟรี / เปิดทุกวัน เวลา 09:00 น. – 19:00 น.


เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


ร้านค้าน่าสนใจบนถนนคนเดินซันโนะมาจิ


บรรยากาศบนสะพานนาคะบาชิ


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า จังหวัดกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น

                       (Takayama Old Town, Gifu, Japan)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : เข้าชมฟรี

                       เวลาเปิด-ปิด : แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในย่านเมืองเก่าทาคายาม่า จะมีช่วงเวลาเปิด-ปิดที่แตกต่างกันไป

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : จังหวัดกิฟุ, ประเทศญี่ปุ่น

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็ปไซต์ : http://www.hida.jp/thai/index.html

                       ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/eng/

                                        เว็บไซต์สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกิฟุ https://bit.ly/37PgRgZ

                                        เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                                        เว็บไซต์การเดินทางขนส่งมวลชนของประเทศญี่ปุ่น http://www.hyperdia.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ