วัดศรีมาริอัมมันต์ (วัดแขก) ประเทศสิงคโปร์

  • อ่าน (9,467)
  • By Webmaster
  • 14:31:10 | 23 พ.ค. 2561

วัดศรีมาริอัมมันต์ (วัดแขก) ประเทศสิงคโปร์

Sri Mariaman Temple, Singapore


หน้าบันรูปปั้นเทพเจ้าฮินดูบนประตูทางเข้าวัดวัดศรีมาริอัมมันต์

           วัดศรีมาริอัมมันต์ (Sri Mariaman Temple) หรือที่ชาวไทยเรียกกันว่าวัดแขก เป็นวัดในศาสนาฮินดูที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในประเทศสิงคโปร์ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของชาวฮินดูในประเทศ และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม เนื่องจากความงดงามของรูปปั้นและการแกะสลักรายละเอียดที่ใช้ประดับตกแต่งตามจุดต่างๆ ตั้งแต่บริเวณประตูทางเข้าไปจนถึงพื้นที่ภายในวัด และยังมีการจัดเทศกาลและงานเฉลิมฉลองต่างๆ ที่มีความสวยงาม ตั้งอยู่ที่ย่านไชน่าทาวน์ ประเทศสิงคโปร์


แผนที่ตั้ง วัดศรีมาริอัมมันต์ ประเทศสิงคโปร์

ประวัติ

           วัดศรีมาริอัมมันต์ (Sri Mariaman Temple) สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1827 โดยกลุ่มแรงงานอพยพชาวอินเดียในสมัยที่ประเทศอังกฤษเข้ามาปกครองพื้นที่ในบริเวณนี้ วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อถวายเจ้าแม่มาริอัมมันต์ ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องการรักษาอาการเจ็บป่วยและบำบัดโรคภัยต่างๆ และนอกจากเป็นสถานที่สักการะแล้ว วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่พบปะสำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนชาวอินเดียในยุคอาณานิคม และยังทำหน้าที่เป็นสำนักทะเบียนเพื่อจดทะเบียนสมรสสำหรับชาวฮินดูอีกด้วย

           วัดแห่งนี้ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์หลายครั้งนับตั้งแต่ในอดีต โดยครั้งล่าสุดคือในปี ค.ศ. 2012 ซึ่งมีการใช้งบประมาณเพื่อบูรณะกว่า 4 ล้านดอลล่าร์สิงคโปร์ มีการนำทีมศิลปินมาจากอินเดียมาร่วมบูรณะถึง 20 คน และได้ทาสีรูปปั้นหินของเหล่าทวยเทพต่างๆ ใหม่ทั้งหมด และสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนประเทศสิงคโปร์ในช่วงเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน ลองแวะมาชมชมเทศกาล Theemithi หรือพิธีเดินลุยไฟ  ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญที่มีการเฉลิมฉลองกันที่วัดแห่งนี้เป็นประจำทุกปี

 
นักท่องเที่ยวสนใจมาชมความงามของวัดศรีมาริอัมมันต์ (รูปซ้าย) หน้าบันซึ่งเป็นจุดเด่นของวัดแห่งนี้ (รูปขวา)


หลังคาวัดที่ตกแต่งเป็นรูปปั้นเทพเจ้า


รูปปั้นพระกฤษณะบนหน้าบันของอาคารศรีอารยัน


การเดินทางจากสนามบินสิงคโปร์ ชางงีมายังตัวเมือง

             - รถยนต์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วยรถยนต์จากสนามบินสิงคโปร์ ชางงี ไปยังสถานีรถไฟใต้ดิน Downtown MRT Station ระยะทางประมาณ 20.2 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที 

             - รถไฟใต้ดิน จากสนามบินสิงคโปร์ ชางงี Terminal 2 และ 3 นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถไฟใต้ดินสายสีเขียว (East West Line) ที่สถานี Changi Airport MRT CG2 มาลงที่สถานี Expo MRT Station แล้วต่อรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงิน (Downtown Line) มาลงที่สถานี Downtown MRT Station ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 7 นาที รถไฟใต้ดินให้บริการตั้งแต่ 05.30 น. – 23.18 น.

             - รถโดยสารประจำทาง จาก Terminal 1 – 3 นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถโดยสารประจำทางสาย 36 ที่ป้าย Changi Airport  PTB2 ไปลงที่ป้ายรถ Opp The Ritz-Carlton แล้วต่อรถโดยสารประจำทางสาย 106, 133, 502 มาลงที่สถานี Downtown MRT Station ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที 

             - รถแท็กซี่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวกสบายหรือมีสัมภาระติดตัวค่อนข้างเยอะ สามารถใช้บริการรถแท็กซี่ได้ที่บริเวณจุดจอดแท็กซี่ของสนามบิน (Taxi Stand) ราคาอยู่ที่ประมาณ 20 - 35 ดอลล่าร์สิงคโปร์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที โดยรถแท็กซี่ในประเทศสิงคโปร์มีค่ามิเตอร์เริ่มต้นที่ 3 - 3.40 ดอลล่าร์สิงคโปร์ จากนั้นจะเพิ่มขึ้นครั้งละ 0.22 ดอลล่าร์สิงคโปร์ทุกๆ ระยะทาง 400 เมตร

           นอกจากนี้ การเรียกรถแท็กซี่จากจุดให้บริการที่สนามบินชางงีจะถูกบวกค่าบริการเพิ่มอีก 3 ดอลล่าร์สิงคโปร์ และยังคิดค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 35% ในชั่วโมงเร่งด่วน (07.00 น. – 09.00 น. และ 17.00 น. - 20.00 น.) และเพิ่ม 50% สำหรับการโดยสารในช่วงเวลาหลัง 24.00 น. – 06.00 น.


การเดินทางไปยังวัดศรีมาริอัมมันต์ (วัดแขก)

             - รถยนต์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วยรถยนต์จากบริเวณสถานีรถไฟใต้ดิน Downtown MRT Station ไปยังวัดศรีมาริอัมมันต์ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 นาที  

             - รถไฟใต้ดิน จากสถานี Downtown MRT Station ไปลงที่สถานี Chinatown MRT Station แล้วเดินต่ออีกประมาณ 270 เมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 11 นาที

             - การเดิน จากสถานี Downtown MRT Station ไปยังวัดศรีมาริอัมมันต์ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 13 นาที


เวลาเปิด-ปิดทำการ

           วัดศรีมาริอัมมันต์เปิดทำการทุกวัน แบ่งเป็นสองช่วงเวลาคือ 7.00 น. - 12.00 น. และ 18.00 น. - 21.00 น.


บรรยากาศภายในอาคารหลักของวัด


การซื้อบัตรเข้าชม

           ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยือนวัดศรีมาริอัมมันต์ ได้ตลอดทั้งปี

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/


รูปสลักเทพเจ้าในศาสนาฮินดูเหนือซุ้มประตูและหน้าต่าง


พระแม่ Akilandeswari ผู้รักษาลูกในครรภ์


วัวพาหนะของพระศิวะและราชสีห์พาหนะของพระแม่อุมาเทวี


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           ในช่วงเทศกาลดีปาวลีหรือ เทศกาลแห่งแสงไฟ ซึ่งถือเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองประจำปีของชาวฮินดู บริเวณวัดศรีมาริอัมมันต์จะมีการจัดพิธีทางศาสนา และประดับประดาด้วยแสงไฟหลากหลายรูปแบบซึ่งมีความสวยงามอย่างมาก โดยเทศกาลนี้จะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปี นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถตรวจสอบวันและเวลาในการจัดเทศกาลที่แน่นอนในแต่ละปีได้ที่ https://heb.org.sg/


ทางเดินจากประตูหน้าเข้าไปยังอาคารหลักของวัดแขก


ผ้าม่านภายในวัดที่เป็นรูปของเทพเจ้าองค์ต่างๆ 


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว วัดศรีมาริอัมมันต์ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดศรีมาริอัมมันต์  ประเทศสิงคโปร์

                       (Sri Mariaman Temple, Singapore)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดทำการทุกวัน แบ่งเป็นสองช่วงเวลาคือ 7.00 น. - 12.00 น. และ 18.00 น. - 21.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : ย่านไชน่าทาวน์ ประเทศสิงคโปร์

                       โทรศัพท์ : (+65)6223-4064

                       เว็บไซต์ : https://heb.org.sg/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวสิงคโปร์ http://www.visitsingapore.com/th_th/

                                       เว็บไซต์ทางการของ Singapore Tourist Pass http://thesingaporetouristpass.com.sg/

                                       เว็บไซต์สนามบินนานาชาติสิงคโปร์ http://www.changiairport.com/en/download-app.html

                                       เว็บไซต์รถไฟใต้ดินของสิงคโปร์ https://smrt.com.sg/

                                       เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ