วัดพระเขี้ยวแก้ว ประเทศสิงคโปร์

  • อ่าน (6,590)
  • By Webmaster
  • 14:15:26 | 23 พ.ค. 2561

วัดพระเขี้ยวแก้ว ประเทศสิงคโปร์

Buddha Tooth Relic Temple, Singapore


อาคารสีแดงสดของวัดพระเขี้ยวแก้วในย่านไชน่าทาวน์

             Buddha Tooth Relic Temple หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่าวัดพระเขี้ยวแก้ว เป็นวัดชื่อดังในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีการประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุในส่วนของฟันหรือพระทนต์ของพระพุทธเจ้าเอาไว้ที่ชั้นบนสุดของวัด ได้รับการออกแบบและวางแนวคิดโดยพระอาจารย์ Shi Fa Zhao ที่ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสของวัด ประกอบกับความช่วยเหลือของที่ปรึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนกลายเป็นวัดสำคัญและสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน ตั้งอยู่ในย่านไชน่าทาวน์ ประเทศสิงคโปร์


แผนที่ตั้ง วัดพระเขี้ยวแก้ว ประเทศสิงคโปร์

ประวัติ

             วัดพระเขี้ยวแก้ว (Buddha Tooth Relic Temple) สร้างขึ้นด้วยงบประมาณ 75 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 1,875 ล้านบาท ใช้รูปแบบสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในแบบประเทศจีนในสมัยราชวังถัง ผสมผสานกับศิลปะแบบแมนดาลาจากทิเบต และเปิดทำการในปี ค.ศ. 2007 ที่ผ่านมา

           อาคารของวัดแบ่งออกเป็น 4 ชั้น โดยชั้นแรกจะเป็นห้องโถงใหญ่สำหรับสวดมนต์ ทำพิธีทางศาสนา และเป็นที่ประดิษฐานของพระประธาน และพระพุทธรูปเจ้าแม่กวนอิม นอกจากนี้ที่ผนังทั้งสองฝั่งยังประดับไปด้วยพระพุทธรูปองค์เล็กๆจำนวนมากอย่างงดงาม ส่วนบริเวณชั้นที่ 2 และ 3 เป็นพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์วัดพระเขี้ยวแก้ว จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมะ และจิตวิญญาณที่ผสมผสานระหว่างพุทธศาสนานิกายหินยานและมหายาน ส่วนบริเวณชั้น 4 คือที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุประจำวัดแห่งนี้


อาคาร 4 ชั้นของวัดพระเขี้ยวแก้ว


ภายในห้องโถงหน้าแท่นบูชาพระโพธิสัตว์วัดพระเขี้ยวแก้ว


พระสงฆ์จีนภายในวัดพระเขี้ยวแก้ว

การเดินทางจากสนามบินสิงคโปร์ ชางงีมายังตัวเมือง

             - รถยนต์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วยรถยนต์จากสนามบินสิงคโปร์ ชางงี ไปยังสถานีรถไฟใต้ดิน Downtown MRT Station ระยะทางประมาณ 20.2 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที 

             - รถไฟใต้ดิน จากสนามบินสิงคโปร์ ชางงี Terminal 2 และ 3 นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถไฟใต้ดินสายสีเขียว (East West Line) ที่สถานี Changi Airport MRT CG2 มาลงที่สถานี Expo MRT Station แล้วต่อรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงิน (Downtown Line) มาลงที่สถานี Downtown MRT Station ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 7 นาที รถไฟใต้ดินให้บริการตั้งแต่ 05.30 น. – 23.18 น.

             - รถโดยสารประจำทาง จาก Terminal 1 – 3 นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถโดยสารประจำทางสาย 36 ที่ป้าย Changi Airport PTB2 ไปลงที่ป้ายรถ Opp The Ritz-Carlton แล้วต่อรถโดยสารประจำทางสาย 106, 133, 502 มาลงที่สถานี Downtown MRT Station ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที 

             - รถแท็กซี่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวกสบายหรือมีสัมภาระติดตัวค่อนข้างเยอะ สามารถใช้บริการรถแท็กซี่ได้ที่บริเวณจุดจอดแท็กซี่ของสนามบิน (Taxi Stand) ราคาอยู่ที่ประมาณ 20 - 35 ดอลล่าร์สิงคโปร์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที โดยรถแท็กซี่ในประเทศสิงคโปร์มีค่ามิเตอร์เริ่มต้นที่ 3 - 3.40 ดอลล่าร์สิงคโปร์ จากนั้นจะเพิ่มขึ้นครั้งละ 0.22 ดอลล่าร์สิงคโปร์ทุกๆ ระยะทาง 400 เมตร

           นอกจากนี้ การเรียกรถแท็กซี่จากจุดให้บริการที่สนามบินชางงีจะถูกบวกค่าบริการเพิ่มอีก 3 ดอลล่าร์สิงคโปร์ และยังคิดค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 35% ในชั่วโมงเร่งด่วน (07.00 น. – 09.00 น. และ 17.00 น. - 20.00 น.) และเพิ่ม 50% สำหรับการโดยสารในช่วงเวลาหลัง 24.00 น. – 06.00 น.

การเดินทางไปยังวัดพระเขี้ยวแก้ว

             - รถยนต์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วยรถยนต์จากบริเวณสถานีรถไฟใต้ดิน Downtown MRT Station ไปยังวัดพระเขี้ยวแก้ว ระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 3 นาที  

             - รถไฟใต้ดิน ขึ้นรถไฟใต้ดินจากสถานี Downtown MRT Station ไปลงที่สถานี Chinatown MRT Station แล้วเดินต่ออีกประมาณ 400 เมตร  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 12 นาที

             - การเดิน จากสถานี Downtown MRT Station ไปยังวัดพระเขี้ยวแก้ว ระยะทางประมาณ 1.1 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 14 นาที 

เวลาเปิด-ปิดทำการ

           วัดพระเขี้ยวแก้วเปิดทำการทุกวัน เวลา 07.00 น. - 19.00 น.


รูปเคารพต่างๆในศาสนาพุทธภายในวัด

การซื้อบัตรเข้าชม

           ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมวัดพระเขี้ยวแก้ว 

 
รูปเคารพเจ้าแม่กวนอิมภายในวัดพระเขี้ยวแก้ว

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยือนวัดพระเขี้ยวแก้วได้ตลอดทั้งปี

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/


นักท่องเที่ยวสนใจมาเยี่ยมชมวัดพระเขี้ยวแก้ว


พระประธานและเจ้าแม่กวนอิมที่ประดิษฐานอยู่บริเวณห้องโถง

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           วัดพระเขี้ยวแก้วมีการจัดกิจกรรมนำชมวัดโดยมัคคุเทศก์ทุกๆวันเสาร์  โดยจะพาชมตามชั้นต่างๆ ภายในวัด และห้องโถงต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์วัดพระเขี้ยวแก้วรวมถึงห้องโถง Hundred Dragons Hall ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระพุทธรูปหนึ่งร้อยองค์ และห้องโถง Universal Wisdom Hall ที่จัดแสดงภาพพระโพธิสัตว์อันงดงาม กิจกรรมนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ http://www.btrts.org.sg/temple-tour/

 
นักท่องเที่ยวสนใจเข้าชมพิธีกรรมและความงามภายในวัดพระเขี้ยวแก้ว (รูปซ้าย) ผนังของวัดพระเขี้ยวแก้วที่ประดับด้วยพระพุทธรูปขนาดเล็กที่ไม่ซ้ำรูปแบบกัน (รูปขวา)


รูปปั้นพระอวโลกิเตศวรเจ้าแม่กวนอิม


รูปปั้นเทพเจ้า Acala ในศาสนาพุทธนิกายวัชรยาน (ซ้าย) และเทพเจ้านักรบของจีน (ซ้าย)


ประชาชนสวดมนต์บูชาพระโพธิสัตว์

 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว วัดพระเขี้ยวแก้ว สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดพระเขี้ยวแก้ว ประเทศสิงคโปร์

                       (Buddha Tooth Relic Temple, Singapore)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดทำการทุกวัน เวลา 07.00 น. - 19.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : ย่านไชน่าทาวน์ ประเทศสิงคโปร์

                       โทรศัพท์ : (+65)6220-0220

                       เว็บไซต์ : http://www.btrts.org.sg/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวสิงคโปร์ http://www.visitsingapore.com/th_th/

                                       เว็บไซต์ทางการของ Singapore Tourist Pass http://thesingaporetouristpass.com.sg/

                                       เว็บไซต์สนามบินนานาชาติสิงคโปร์ http://www.changiairport.com/en/download-app.html

                                       เว็บไซต์รถไฟใต้ดินของสิงคโปร์ https://smrt.com.sg/

                                       เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ