วัดจันทาราม (วัดท่าซุง) จังหวัดอุทัยธานี ประเทศไทย

  • อ่าน (8,680)
  • ByWebmaster
  • 17:49:57 | 10 พ.ย. 2560

วัดจันทาราม (วัดท่าซุง) จังหวัดอุทัยธานี ประเทศไทย

 Wat Chantaram (Wat Tha Sung), Uthai Thani Province, Thailand


วัดจันทารามเป็นวัดที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงประจำจังหวัดอุทัยธานี

          วัดจันทาราม (วัดท่าซุง) ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 2 ตำบลน้ำซึม อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี เป็นศาสนสถานที่มีชื่อเสียงในด้านความงดงามทางสถาปัตยกรรม ที่ถูกสร้างด้วยความประณีตและตั้งอยู่ภายในวัด รวมไปถึงแรงศรัทธาต่อ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ” ที่ชาวอุทัยธานีให้ความเคารพนับถือกันมาช้านาน จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวประจำจังหวัดอุทัยธานีที่ขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง



ประวัติความเป็นมาของวัดจันทาราม(วัดท่าซุง)

           “วัดจันทาราม” หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า “วัดท่าซุง” เป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันจนติดปาก เนื่องจากในอดีตบริเวณนี้ เป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำที่สำคัญ และมีการล่องซุงกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งแพซุงก็มักจะแวะหยุดพักกันที่หน้าวัดนี้ ต่อจากนั้นวัดก็ไม่ได้บูรณะมานานถึง 47 ปี จนกระทั่งปี พ.ศ. 2511 พระราชพรหมยาน หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปในนาม หลวงพ่อฤาษีลิงดำ” ได้มาริเริ่มบูรณะวัดอีกครั้ง และได้สร้างอาคารต่างๆ มากมายที่ประดับ และตกแต่งอย่างวิจิตร โดยจิตรกรฝีมือดี ทำให้วัดท่าซุงแห่งนี้เป็นสถานที่ทางศาสนา ที่คนส่วนใหญ่ให้ความนิยมมาท่องเที่ยวและกราบสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต (สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์: http://thebest.uthaithani.go.th/th/home.html)


หนึ่งในอาคารที่สร้างขึ้นอย่างประณีตภายในวัดจันทาราม (วัดท่าซุง)


องค์พระประธานภายในพระอุโบสถ


บริเวณพื้นที่สักการะพระราชพรหมยาน หรือหลวงพ่อฤาษีลิงดำ

การเดินทางไปจังหวัดอุทัยธานี

             - รถยนต์ (Car/ Bus) การเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดอุทัยธานี มีระยะทาง 227 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 3-4 ชั่วโมง

การเดินทางไป วัดจันทาราม (วัดท่าซุง)

               - รถโดยสารประจำทาง การเดินทางภายในจังหวัดสามารถเดินทางได้โดยใช้บริการรถสองแถว ซึ่งสามารถขึ้นรถได้ที่ ตลาดสดในเมืองอุทัยธานี และสถานีขนส่งของจังหวัดอุทัยธานี

               - รถยนต์ส่วนตัว การเดินทางจาก อ.เมือง ไปยัง วัดจันทาราม(วัดท่าซุง) ด้วยระยะทาง 13.7 กิโลเมตร วิ่งไปตามทางหลวงหมายเลข 3265 มาเป็นระยะทาง 5 กิโลเมตรโดยประมาณ ก็จะถึงวัดจันทาราม(วัดท่าซุง)

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

วัดจันทาราม (วัดท่าซุง) เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมสถานที่ภายในแต่ละพื้นที่ ตามเวลาดังนี้

             - วิหารแก้ว 100 เมตร ช่วงเช้า เวลา 09.00 น. - 11.30 น. ช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. - 16.00 น.

             - วิหารสมเด็จองค์ปฐม - มณฑปพระศรีอาริย์ : ช่วงเช้า เวลา 09.00 น. - 10.30 น. ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. - 16.00 น.

                (วันเสาร์ - อาทิตย์ เปิด 09.00 น. - 16.00 น.)

             - ศาลานวราช : ช่วงเช้า เวลา 08.00 น. - 10.30 น. ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. - 16.00 น.

จุดที่น่าสนใจภายใน

             - วิหารพระศรีอาริยเมตไตรย


พระศรีอาริยเมตไตรย

             วิหารพระศรีอาริยเมตไตรย วิหาร 2 ชั้น ประดับด้วยกระจกรอบด้าน ชั้นบนประดิษฐานรูปหล่อเสมือนของ พระศรีอาริยเมตไตรย ตามความเชื่อที่ว่าจะจุติมาเป็น พระพุทธเจ้าในอนาคต ที่โลกจะมีแต่ความสงบสุข และพระศาสนาจะมีความรุ่งเรืองกว่าปัจจุบัน มีจุดเด่นเป็นรูปประทับยืน ทรงเครื่องเทวดา ปิดทองคำเปลวและแผ่นเงินโดยรอบ ในลักษณะปล่อยแขนลงทั้งสองข้าง โดยมือขวาถือจักร หมายถึง ธรรมจักร ใช้ในการปราบผู้ที่มีกิเลสหนา และทิฏฐิมาก ส่วนมือซ้ายถือพระขรรค์ ใช้ปราบผู้มีกิเลสน้อย มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม เหมาะแก่การเข้ามาสักการะเพื่อเป็นมงคลให้กับชีวิต


             พระวิหารสมเด็จองค์ปฐม


สมเด็จองค์ปฐม

             พระวิหารสมเด็จองค์ปฐม เป็นที่ประดิษฐานสมเด็จองค์ปฐม พระพุทธเจ้าพระองค์แรก โดยเมื่อปี พ.ศ. 2511 หลวงพ่อได้ทำสมาธิกรรมฐาน และได้เกิดปาฏิหาริย์ปรากฏองค์พระพุทธเจ้า หลวงพ่อจึงสร้างรูปท่าน เพื่อเป็นการสำนึกพระคุณของ สมเด็จองค์ปฐม โดยบรรยากาศด้านในยังคงตกแต่งด้วยลายแก้วที่เป็นเอกลักษณ์ไว้อย่างสวยงาม


             - พระยืน 30 ศอก


พระยืน 30 ศอก

             พระยืนขนาดความสูง 30 ศอก หรือที่เรียกกันว่า หลวงพ่อเงินไหลมาเทมา ประดิษฐานอยู่ที่ด้านหน้าหอพระไตรปิฏก โดยรวบรวมปัจจัยจากประชาชนที่มาร่วมทำบุญก่อสร้างอย่างล้นหลาม จึงเป็นที่มาของชื่อ หลวงพ่อเงินไหลมาเทมาโดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำได้กล่าวว่า พระยืนองค์นี้บันดาลลาภให้กับผู้ที่มีแรงอธิษฐานที่ดี นักท่องเที่ยวจึงนิยมมากราบไหว้ขอพร เพื่อความมั่งคั่งและเป็นสิริมงคลกันเป็นจำนวนมาก


             - เจดีย์พุดตาล


เจดีย์พุดตาล

             เจดีย์พุดตาล เจดีย์ฐาน 8 เหลี่ยม ที่ตั้งอยู่ใกล้กับ พระยืน 30 ศอก ถูกสร้างด้วยปูน ประดับด้วยลวดลายดอกพุดตาล ข้างในเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า และวัตถุมงคลอีกมากมาย ตลอดจนแก้วแหวนเงินทอง เพื่อบูชาพระรัตนตรัย ควรค่าแก่การสักการะเป็นอย่างยิ่ง           


             - ปราสาททองคำ


ด้านในปราสาททองคำ

             ปราสาททองคำ สร้างด้วยการประดับลวดลายไทย ปิดทองคำเปลวติดกระจก รอบปราสาท มีซุ้มพระยืน 8 ศอก ประดิษฐานตั้งอยู่บนยอดของปราสาท โดยปราสาททองคำสร้างเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวาระที่ทรงเสวยราชย์เป็นปีที่ 50 โดยภายในปราสาททองคำมี ชั้นด้วยกัน

             ชั้นแรก เป็นอาคารสมบัติพ่อให้ โดยมีประวัติของพระมหากษัตริย์ในรัชกาลต่างๆ ให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมได้เข้าไปศึกษา


ปราสาททองคำชั้นที่ 1

             ส่วนชั้นที่ 2 และ 3 เป็นสถานที่เก็บพระพุทธรูปขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ต่างๆ ที่ญาติโยมนำมาถวาย แต่ยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม เนื่องจากยังไม่เสร็จสมบูรณ์


             - มหาวิหารแก้ว 100 เมตร

             ไฮไลท์สำคัญของวัดท่าซุง คือ มหาวิหารแก้ว 100 เมตรวิหารสำคัญที่ด้านหน้ามีพระบรมรูปรัชกาลที่ 1 รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 7 ปั้นด้วยปูนปิดทองคำเปลวทั้งองค์ และป้ายพระบรมฉายาลักษณ์จารึกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9


ด้านในมหาวิหารแก้ว 100 เมตร


องค์พระพุทธรูปภายในวิหาร


สรีระของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ

           ซึ่งทันทีที่เข้าไปก็จะสัมผัสได้ถึงความวิจิตรตระการตา เพราะภายในประดับด้วยกระจก และโมเสคแก้วใสแวววับ บนเพดานวิหารประดับด้วยช่อไฟระย้าทั้งขนาดเล็กและใหญ่รวมกว่า 119 ช่อ สร้างเป็นทางยาว 100 เมตร และมีเสาเรียงรายสวยงามนำสายตาไปสู่องค์พระประธาน คือ พระพุทธชินราช” จำลอง และอีกฟากหนึ่งจะมีสรีระของหลวงพ่อฤาษีลิงดำที่ไม่เน่าเปื่อยไว้ในโลงแก้วให้สักการะบูชา

อัตราค่าเข้าชม

           ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           เนื่องจากสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาสักการะบูชา และทำพิธีทางศาสนาพุทธอยู่เป็นประจำ จึงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกฤดูกาล หากนักท่องเที่ยวที่ต้องการเก็บภาพบรรยากาศ สามารถ ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง ได้ที่เว็บไซต์ พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการเที่ยววัดจันทาราม (วัดท่าซุง)

           เนื่องจากสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่สำคัญทางศาสนา ดังนั้นนักท่องเที่ยวทุกคนควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่สถานที่

           เวลาเปิด-ปิดของแต่ละสถานที่ในวัดท่าซุง มีช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ควรศึกษาเวลาเปิด-ปิดให้ดีก่อนเข้าชม

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดจันทาราม (วัดท่าซุง) สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดจันทาราม (วัดท่าซุง) จังหวัดอุทัยธานี ประเทศไทย

                       (Wat Chantaram (Wat Tha Sung), Uthai Thani Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ฟรีค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : วันจันทร์-ศุกร์ 08.00 - 16.00 น.

                                               วันเสาร์-วันอาทิตย์ 08.00 - 16.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       ตั้งอยู่ที่ : หมู่ที่ 2 ตำบลน้ำซึม อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี

                       โทรศัพท์ : (+66)56-502655

                       เว็บไซด์ : http://www.watthasung.com/home.php

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/ 

                                        จองตั๋วรถโดยสารประจำทาง http://www.busticket.in.th

                                        จองตั๋วรถไฟ https://www.thairailwayticket.com/

                                        จองตั๋วรถตู้ http://van.itthailand.net

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม (Muang Photharam Municipal Public Park) เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองในอำเภอโพธาราม ภายในสวนมีบรรยากาศร่มรื่นจากต้นไม้ใหญ่ และยังมีส่วนของจุดชมวิว สนามหญ้า ทางวิ่งออกกำลังกาย ลานกีฬา เครื่องออกกำลังกาย และสนามเด็กเล่น สวนสาธาณะแห่งนี้เหมาะกับคนทุกวัยที่ต้องการมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และชมวิวแม่น้ำแม่กลองที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดราชบุรี และที่นี่ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานกิจกรรมและงานประเพณีต่างๆ ของเมืองโพธารามอีกด้วย

อ่านต่อ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี (Ratchaburi National Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์จากการใช้ศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดราชบุรีมาก่อตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและอยู่คู่กับจังหวัดราชบุรีมาอย่างนาวนาน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติอีกด้วย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีมีนิทรรศการท้องถิ่นที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรีให้เที่ยวชม โดยจัดแสดงเรื่องราวทางสภาพภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์และโบราณคดี ชนเผ่าชาติพันธุ์วิทยา มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และบุคคลสำคัญ ไปจนถึงคลังโบราณวัตถุที่หาชมได้ยากตั้งแต่เครื่องปั้นดินเผาไปจนถึงพระพุทธรูปในยุคต่างๆ

อ่านต่อ

น้ำตกเก้าชั้น จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

น้ำตกเก้าชั้น (Kaew Chan Waterfalls) เป็นน้ำตกกลางหุบเขาที่มีความสูง 9 ชั้น โดยแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ชั้นที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดคือบริเวณชั้นที่ 6 น้ำตกเก้าชั้นสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีน้ำไหลทุกฤดูกาล โดยจะมีน้ำมากที่สุดและสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะจะมองเห็นสายน้ำตกสีขาวขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงท่ามกลางป่าไม้อันเขียวขจีและเสียงของน้ำตก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสวนผึ้ง

อ่านต่อ

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก (Lao Tuk Luck Floating Market) เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของจังหวัดราชบุรีที่ก่อตั้งขึ้นมาก่อนตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีลักษณะเป็นตลาดน้ำขนาดย่อมที่ตั้งอยู่บนเรือนไม้ริมน้ำที่ชุมชนชาวไทย-จีนอาศัยอยู่ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักมีบรรยากาศเรียบง่ายและคลาสสิก แต่มีความพลุกพล่านน้อยกว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก การเดินทางก็แสนง่าย แค่เพียงแค่ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำจากฝั่งตลาดน้ำดำเนินสะดวกมายังฝั่งตรงข้าม ก็จะได้พบกับเรือนไม้โบราณของชุมชนชาวจีนและลำคลองที่ตัดผ่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอาหารทานง่ายอร่อยๆ ให้เลือกมากมาย และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้เก็บความประทับใจ นอกจากนี้ในวันหยุดจะมีเสียงดนตรียุค 80 คลอเคล้าสร้างความเพลิดเพลินในการเดินตลาดอีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

ตลาดน้ำอโยธยา (Ayothaya Floating Market) ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเก่าแห่งนี้

อ่านต่อ

วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดราชบูรณะ (Wat Ratchaburana) อนุสรณ์สถานแห่งการแย่งชิงราชบัลลังค์ เป็นอีกหนึ่งในวัดที่ใหญ่ และเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สร้างโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา เมื่อปี พ.ศ. 1967

อ่านต่อ

วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong) อดีตพระอารามหลวง และกลายเป็นวัดร้างไปภายหลังกรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อ พ.ศ. 2310 ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม ใจกลางโบราณสถานที่เก่าแก่ของอยุธยาอีกด้วย

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

จังหวัดนครสวรรค์ตั้งอยู่บริเวณภาคกลางตอนบน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมของไทย อีกทั้งยังได้รับสมญานามว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือ และเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ จังหวัดนครสวรรค์จึงมีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายโดยเฉพาะวัดและตลาดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวนครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดนครสวรรค์มาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

หอชมเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

หอชมเมืองนครสวรรค์ (Nakhon Sawan Observation Tower) เป็นหอชมเมืองที่ตั้งอยู่บนเขาคีรีวงศ์ จุดชมวิวจะตั้งอยู่บริเวณชั้น 10 ของหอชมเมืองซึ่งสามารถชมวิวเมืองนครสวรรค์จากมุมสูงได้โดยรอบ และมองเห็นทิวทัศน์ของธรรมชาติที่อยู่ไกลออกไปได้อย่างเต็มตา นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นให้เลือกซื้ออีกด้วย หอชมเมืองนครสวรรค์จึงเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมืองปากน้ำโพที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา (Pasaan, The Headwaters of the Chao Phraya River Symbol Building) ตั้งอยู่บริเวณแหลมเกาะยม ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำปิง วัง ยม น่านมาบรรจบกันและก่อกำเนิดเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา พาสานถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของนครสวรรค์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชม เดินเล่น ชมวิว ดูพระอาทิตย์ตกดิน และถ่ายภาพความสวยงามของอาคารและทิวทัศน์แม่น้ำโดยรอบกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ