วัดสังกัสรัตนคีรี จังหวัดอุทัยธานี ประเทศไทย

  • อ่าน (7,794)
  • ByWebmaster
  • 14:48:48 | 9 พ.ย. 2560

วัดสังกัสรัตนคีรี จังหวัดอุทัยธานี ประเทศไทย

Wat Sangkat Rattana Khiri, Uthai Thani Province, Thailand


               วัดสังกัสรัตนคีรี วัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวอุทัยธานี ตั้งอยู่ที่เชิงเขาสะแกกรัง ตำบลน้ำซึม อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี เป็นวัดที่ประดิษฐาน พระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวอุทัยธานีให้ความเคารพนับถือและนิยมมากราบสักการะบูชา เพื่อขอโชคลาภ และความสำเร็จในการประกอบอาชีพ



ประวัติความเป็นมาของวัดสังกัสรัตนคีรี

              วัดสังกัสรัตนคีรี เป็นวัดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียง ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2443 เดิมมีชื่อเรียกว่า วัดเขาสะแกกรัง โดยมีพระสุนทรมุนี อดีตเจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานีเป็นผู้จัดสร้างขึ้น ภายในวัดประกอบไปด้วย วิหารพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ เป็นวิหารที่สร้างขึ้นใหม่แบบพลับพลาตรีมุข ตกแต่งด้วยลายกนกสวยงาม


ด้านหน้าวิหารพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์


วิหารตั้งอยู่ตรงข้ามกับทางขึ้นไปยังมณฑปยอดเขา

                ด้านในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปที่สำคัญอย่าง "พระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์" หรือ "หลวงพ่อมงคล" พระพุทธรูปปางมารวิชัยสำริด ขนาดหน้าตักกว้าง 1.5 เมตร มีอายุประมาณ 600-700 ปี สร้างในสมัยพระเจ้าลิไทยโดยฝีมือช่างสุโขทัย ความพิเศษของพระพุทธรูปองค์นี้ คือ ส่วนพระเศียรและส่วนองค์พระ ต่างเป็นชิ้นส่วนที่นำมาจากพระพุทธรูปองค์อื่น แล้วนำมาซ่อมแซมปฏิสังขรณ์จนเป็นองค์เดียวกัน และได้มีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่พระเศียร ก่อนที่จะนำมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้


หลวงพ่อพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร

ความศักดิ์สิทธิ์ขององค์หลวงพ่อพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ ชาวเมืองอุทัยธานีหลายคน ต่างก็ให้ความยอมรับและเคารพนับถือในด้านโชคลาภและการค้าขาย  เพราะเชื่อกันว่าหากได้มากราบไหว้หลวงพ่อพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ จะทำให้ประสบความสำเร็จกับหน้าที่การงานทั้งปวง (สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์: http://thebest.uthaithani.go.th/th/home.html)

การเดินทางไปจังหวัดอุทัยธานี

               - รถยนต์ (Car/ Bus)  การเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดอุทัยธานี มีระยะทาง 227 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 3-4 ชั่วโมง

การเดินทางไปวัดสังกัสรัตนคีรี

               - รถโดยสารประจำทาง การเดินทางภายในจังหวัดสามารถเดินทางได้โดยใช้บริการรถสองแถว ซึ่งสามารถขึ้นรถได้ที่ ตลาดสดในเมืองอุทัยธานี และสถานีขนส่งขนส่งของจังหวัดอุทัยธานี

               - รถยนต์ส่วนตัว การเดินทางจาก อ.เมือง ไปยัง วัดสังกัสรัตนคีรี ด้วยระยะทาง 1.3 กิโลเมตร วิ่งไปตามทางถนนมณีรัตน์ ระยะทาง 650 เมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 333 ระยะทาง 120 เมตร และเลี้ยวขวาที่ทางแยกวัดสังกัสรัตนคีรี เดินทางไปอีก 530 เมตร ก็จะถึงวัดสังกัสรัตนคีรี

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

               วัดสังกัสรัตนคีรี เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ตั้งแต่เวลา 06.00 - 20.00 น. ทุกวัน

จุดที่น่าสนใจภายใน

             - มณฑปสิริมหามายากุฎาคาร


มณฑปสิริมหามายากุฎาคาร

           สิ่งแรกที่ไม่ควรพลาดเมื่อเดินไปถึงยอดเขา ก็คือ การไปเยี่ยมชม “สิริมหามายากุฎาคาร” มณฑปทรงไทยสวยงามที่ตั้งอยู่ตรงสุดปลายบันไดบนยอดเขา


รอยพระพุทธบาทจำลอง

              ภายในมณฑปเป็นที่ ประดิษฐาน รอยพระพุทธบาทจำลอง ที่มีพระพุทธรูปประดิษฐานตั้งอยู่สี่ทิศ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2448 เปรียบให้เป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปเทศนาโปรดพระพุทธมารดาบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ แล้วเสด็จกลับสู่โลกมนุษย์


             - ระฆัง 100 ปี


ระฆัง 100 ปี อยู่ข้างกันกับมณฑป


ระฆัง 100 ปี ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

               “ระฆัง100 ปี ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ปี พ.ศ. 2443 เชื่อว่าเป็นระฆังศักดิ์สิทธิ์ ใครที่ไปเที่ยวอุทัยธานีแล้วไม่ได้ขึ้นไปตีระฆังใบนี้ ก็เท่ากับไม่ได้ไปเที่ยวจังหวัดอุทัยธานีเลยทีเดียว

              - พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกนาถ


บริเวณศาลาซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกนาถ


พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกนาถ

           เมื่อมาถึงยอดเขาแห่งนี้ ที่พลาดไม่ได้คือ การไปสักการะ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกนาถ พระชนกในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชแห่งรัชกาลที่ 1 ซึ่งมีพระนามเดิมว่า นายทองดี รูปหล่อขนาดสองเท่าขององค์จริง นั่งประทับบนแท่น เป็นที่ภาคภูมิใจแก่ชาวอุทัยธานีเป็นอย่างยิ่ง

              - วิวบนยอดเขาสะแกกรัง ณ วัดสังกัสรัตนคีรี


วิวบนยอดเขาสะแกกรัง ณ วัดสังกัสรัตนคีรี


ทิวทัศน์จากบริเวณด้านหน้ามณฑปที่ตั้งอยู่บนยอดเขา

           จุดชมวิวบนยอดเขาสะแกกรัง เป็นอีกหนึ่งจุดที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ ซึ่งทำให้เห็นทิวทัศน์รอบๆตัวเมือง แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำสะแกกรัง และไกลไปถึงแนวเขารอบนอกเมืองอีกด้วย

อัตราค่าเข้าชม

           ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           เนื่องจากสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาสักการะบูชา และทำพิธีทางศาสนาพุทธอยู่เป็นประจำ จึงสามารถเข้าชมได้ทุกฤดูกาล หากนักท่องเที่ยวต้องการเก็บภาพบรรยากาศ เวลา 6.00 น. (พระอาทิตย์ขึ้น), เวลา 18.00 – 20.00 น. (พระอาทิตย์ตกและชมแสงไฟของบ้านเรือนในเมืองอุทัยฯ) อีกทั้งสามารถ ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง ได้ที่เว็บไซต์ พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com 

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการเที่ยววัดสังกัสรัตนคีรี

           เนื่องจากสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่สำคัญทางศาสนา ดังนั้นนักท่องเที่ยวทุกคนควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย เพื่อเป็นการให้เกียรติสถานที่

           นักท่องเที่ยวสูงอายุ ที่จะขึ้นไปชมยอดเขาสะแกกรัง ควรใช้ความระมัดระวังในการเดินขึ้นบันได เนื่องจากบันไดทางขึ้นเขามีระยะทางถึง 449 ขั้น


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชมยอดเขาสะแกกรัง ณ วัดสังกัสรัตนคีรี สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดสังกัสรัตนคีรี จังหวัดอุทัยธานี ประเทศไทย

                       (Wat Sangkat Rattana Khiri, Uthai Thani Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ฟรีค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : 06.00 - 20.00 น. ของทุกวัน

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       ตั้งอยู่ที่ : หมู่ 3 ตําบลนํ้าซึม อําเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี 61000

                       โทรศัพท์ : (+66)56-512916, (+66)56-520826

                       เว็บไซด์ : http://thebest.uthaithani.go.th/th/home.html

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                        จองตั๋วรถโดยสารประจำทาง http://www.busticket.in.th

                                        จองตั๋วรถไฟ https://www.thairailwayticket.com/

                                        จองตั๋วรถตู้ http://van.itthailand.net

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม (Muang Photharam Municipal Public Park) เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองในอำเภอโพธาราม ภายในสวนมีบรรยากาศร่มรื่นจากต้นไม้ใหญ่ และยังมีส่วนของจุดชมวิว สนามหญ้า ทางวิ่งออกกำลังกาย ลานกีฬา เครื่องออกกำลังกาย และสนามเด็กเล่น สวนสาธาณะแห่งนี้เหมาะกับคนทุกวัยที่ต้องการมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และชมวิวแม่น้ำแม่กลองที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดราชบุรี และที่นี่ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานกิจกรรมและงานประเพณีต่างๆ ของเมืองโพธารามอีกด้วย

อ่านต่อ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี (Ratchaburi National Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์จากการใช้ศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดราชบุรีมาก่อตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและอยู่คู่กับจังหวัดราชบุรีมาอย่างนาวนาน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติอีกด้วย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีมีนิทรรศการท้องถิ่นที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรีให้เที่ยวชม โดยจัดแสดงเรื่องราวทางสภาพภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์และโบราณคดี ชนเผ่าชาติพันธุ์วิทยา มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และบุคคลสำคัญ ไปจนถึงคลังโบราณวัตถุที่หาชมได้ยากตั้งแต่เครื่องปั้นดินเผาไปจนถึงพระพุทธรูปในยุคต่างๆ

อ่านต่อ

น้ำตกเก้าชั้น จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

น้ำตกเก้าชั้น (Kaew Chan Waterfalls) เป็นน้ำตกกลางหุบเขาที่มีความสูง 9 ชั้น โดยแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ชั้นที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดคือบริเวณชั้นที่ 6 น้ำตกเก้าชั้นสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีน้ำไหลทุกฤดูกาล โดยจะมีน้ำมากที่สุดและสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะจะมองเห็นสายน้ำตกสีขาวขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงท่ามกลางป่าไม้อันเขียวขจีและเสียงของน้ำตก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสวนผึ้ง

อ่านต่อ

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก (Lao Tuk Luck Floating Market) เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของจังหวัดราชบุรีที่ก่อตั้งขึ้นมาก่อนตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีลักษณะเป็นตลาดน้ำขนาดย่อมที่ตั้งอยู่บนเรือนไม้ริมน้ำที่ชุมชนชาวไทย-จีนอาศัยอยู่ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักมีบรรยากาศเรียบง่ายและคลาสสิก แต่มีความพลุกพล่านน้อยกว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก การเดินทางก็แสนง่าย แค่เพียงแค่ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำจากฝั่งตลาดน้ำดำเนินสะดวกมายังฝั่งตรงข้าม ก็จะได้พบกับเรือนไม้โบราณของชุมชนชาวจีนและลำคลองที่ตัดผ่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอาหารทานง่ายอร่อยๆ ให้เลือกมากมาย และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้เก็บความประทับใจ นอกจากนี้ในวันหยุดจะมีเสียงดนตรียุค 80 คลอเคล้าสร้างความเพลิดเพลินในการเดินตลาดอีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

ตลาดน้ำอโยธยา (Ayothaya Floating Market) ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเก่าแห่งนี้

อ่านต่อ

วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดราชบูรณะ (Wat Ratchaburana) อนุสรณ์สถานแห่งการแย่งชิงราชบัลลังค์ เป็นอีกหนึ่งในวัดที่ใหญ่ และเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สร้างโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา เมื่อปี พ.ศ. 1967

อ่านต่อ

วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong) อดีตพระอารามหลวง และกลายเป็นวัดร้างไปภายหลังกรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อ พ.ศ. 2310 ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม ใจกลางโบราณสถานที่เก่าแก่ของอยุธยาอีกด้วย

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

จังหวัดนครสวรรค์ตั้งอยู่บริเวณภาคกลางตอนบน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมของไทย อีกทั้งยังได้รับสมญานามว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือ และเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ จังหวัดนครสวรรค์จึงมีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายโดยเฉพาะวัดและตลาดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวนครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดนครสวรรค์มาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

หอชมเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

หอชมเมืองนครสวรรค์ (Nakhon Sawan Observation Tower) เป็นหอชมเมืองที่ตั้งอยู่บนเขาคีรีวงศ์ จุดชมวิวจะตั้งอยู่บริเวณชั้น 10 ของหอชมเมืองซึ่งสามารถชมวิวเมืองนครสวรรค์จากมุมสูงได้โดยรอบ และมองเห็นทิวทัศน์ของธรรมชาติที่อยู่ไกลออกไปได้อย่างเต็มตา นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นให้เลือกซื้ออีกด้วย หอชมเมืองนครสวรรค์จึงเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมืองปากน้ำโพที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา (Pasaan, The Headwaters of the Chao Phraya River Symbol Building) ตั้งอยู่บริเวณแหลมเกาะยม ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำปิง วัง ยม น่านมาบรรจบกันและก่อกำเนิดเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา พาสานถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของนครสวรรค์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชม เดินเล่น ชมวิว ดูพระอาทิตย์ตกดิน และถ่ายภาพความสวยงามของอาคารและทิวทัศน์แม่น้ำโดยรอบกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ