วัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย

  • อ่าน (7,370)
  • ByWebmaster
  • 09:04:32 | 11 ธ.ค. 2562

วัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย

Wat Phra Pathom Chedi, Nakhon Pathom Province, Thailand


พระปฐมเจดีย์ มหาเจดีย์สมัยทวาราวดีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

             วัดพระปฐมเจดีย์ (Wat Phra Pathom Chedi) มีพระมหาเจดีย์ทรงระฆังคว่ำที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เป็นสัญลักษณ์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดนครปฐม ภายในพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถนมัสการพระร่วงโรจนฤทธิ์พระพุทธรูปโบราณที่อัญเชิญมาจากเมืองศรีสัชนาลัยและหลวงพ่อศิลาขาวพระพุทธรูปที่มีอายุกว่าพันปีด้วย และในวันขึ้น 12 ค่ำถึงแรม 5 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปีจะมีการจัดงานสมโภชองค์พระปฐมเจดีย์เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน


แผนที่วัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย


ประวัติ

             วัดพระปฐมเจดีย์ (Wat Phra Pathom Chedi) ราชวรมหาวิหาร หรือชื่อเดิมว่า พระธมเจดีย์ ตั้งอยู่ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เป็นปูชนียสถานที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ประกอบด้วยพระเจดีย์เก่าแก่ 3 องค์ คือ องค์ที่ 1 เป็นเจดีย์ทรงบาตรคว่ำ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 296 สมัยพระโสณะเถระและอุตระเถระมาเผยแผ่พระพุทธศาสนา มีอายุประมาณ 2,233 ปี องค์ที่ 2 เป็นเจดีย์ทรงปรางค์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 569 ในสมัยพญากงพญาพาน มีอายุประมาณ 1,970 ปี และองค์ที่ 3 เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อ พ.ศ. 2396 มีอายุประมาณ 143 ปี ซึ่งเป็นหลักฐานว่าพระเจ้าอโศกมหาราชทรงส่งสมณทูตมายังดินแดนทวาราวดีหรือนครปฐมเพื่อประกาศพุทธศาสนาเป็นครั้งแรกในราวพุทธศตวรรษที่ 3

           พระเจดีย์เดิมมีลักษณะทรงบาตรคว่ำแบบอินเดีย แต่ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้ทรงบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ โดยสร้างพระเจดีย์ใหญ่สูง 120 เมตรหุ้มองค์เดิมไว้ พร้อมทั้งสร้างระเบียงคตและวิหารทิศโดยรอบ แต่ยังไม่ทันแล้วเสร็จก็ทรงสวรรคตเสียก่อน รัชกาลที่ 5 จึงทรงบูรณะต่อ ทรงสร้างหอระฆังและมุงกระเบื้องจนสำเร็จ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้ทรงปฏิสังขรณ์พระวิหารหลวงและวาดภาพพระเจดีย์และเหตุการณ์ต่างๆ ไว้ด้านในและได้ดัดแปลงมุขวิหารด้านทิศเหนือเป็นที่ประดิษฐานพระร่วงโรจนฤทธิ์ที่พระองค์ทรงพบที่เมืองศรีสัชนาลัย แม้ว่าองค์จะชำรุดแต่มีลักษณะงดงาม จึงได้ให้กรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ปฏิสังขรณ์ใหม่เป็นพระพุทธรูปยืนปางห้ามญาติสูง 12 ศอก 4 นิ้ว และยังเป็นที่บรรจุพระอังคารของพระองค์ด้วย นอกจากนี้ ที่หน้าพระวิหารทิศใต้ยังมีพระพุทธรูปศิลาขาวศิลปะทวาราวดีปางปฐมเทศนาอายุกว่า 1,000 ปี ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปปางปฐมเทศนาโปรดปัญจวัคคีย์ทั้ง 5, ที่วิหารทางทิศตะวันตกประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ยาว 17 เมตร, ที่วิหารทิศเหนือประดิษฐานพระปฏิมาปางพระกุมารพร้อมบริวาร, ที่วิหารทิศตะวันออกประดิษฐานพระพุทธนิรันตรายปางสมาธิ


พระร่วงโรจนฤทธิ์อยู่ทางทิศเหนือขององค์พระปฐมเจดีย์


มองจากองค์พระปฐมเจดีย์จะเป็นทางเดินไปสู่ถนนรอบองค์พระ

 
พระพุทธรูปปางต่างๆ ที่ถูกอัญเชิญมาไว้ที่องค์พระปฐมเจดีย์ (รูปซ้าย) หลวงพ่อศิลาขาวนั่งห้อยพระบาทปางปฐมเทศนาศิลปะทวาราวดี อายุกว่า 1,000 ปี (รูปขวา)

 
เชื่อกันว่าอานิสงส์จากการถวายระฆังจะทำให้มีชื่อเสียง ทำสิ่งใดก็เจริญก้าวหน้า มีความจำดีและอายุยืน (รูปซ้าย) หลวงพ่อพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ (รูปขวา)


การเดินทางไปจังหวัดนครปฐม

             - รถยนต์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดนครปฐม ระยะทางประมาณ 57 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร

             - รถโดยสารประจำทาง มีรถ บขส. ให้บริการซึ่งมีจำนวนรอบและเวลาให้เลือกตามสะดวก สามารถขึ้นได้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ถนนบรมราชชนนี) หรือสายใต้ใหม่ ไปลงในตัวเมืองหรือสถานีขนส่งผู้โดยสารนครปฐม หรือใช้บริการรถตู้ซึ่งเป็นที่นิยมเพราะรวดเร็วและออกตามเวลาหรือเมื่อคนเต็ม สามารถขึ้นได้ที่ท่ารถอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิใต้ทางด่วนพหลโยธิน / หน้าห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า / ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งหมอชิต โดยสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://van.itthailand.net/

             - รถไฟ­ จากสถานีรถไฟหัวลำโพงมีบริการรถไฟไปจังหวัดนครปฐมทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที หรือขึ้นที่สถานีรถไฟธนบุรี สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1690, 0-2223-7010, 0-2223-7020, 0-2411-3102 หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.railway.co.th/


การเดินทางไปวัดพระปฐมเจดีย์

             - รถยนต์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถยนต์จากสถานีขนส่งจังหวัดนครปฐมไปยังพระปฐมเจดีย์ ระยะทางประมาณ 850 เมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ  3 นาที

             - รถบริการสาธารณะ จากสถานีขนส่งนครปฐม นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถเมล์ขาวโดยดูข้อมูลป้ายจอดรถเมล์ขาวได้ที่ https://map.longdo.com/p/A10012344 หรือใช้บริการรถสามล้อหรือมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ให้บริการบริเวณท่ารถได้


แผนผังบริเวณรอบๆ องค์พระปฐมเจดีย์


เวลาทำการเปิด – ปิด

           เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 น. – 19.00 น.


พานดอกไม้บูชาพระพุทธไสยาสน์


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


จุดท่องเที่ยวที่สำคัญของวัดพระปฐมเจดีย์

           นักท่องเที่ยวสามารถนมัสการองค์พระร่วงโรจนฤทธิ์ หลวงพ่อศิลาขาว พระพุทธไสยาสน์ พระบรมสารีริกธาตุที่อยู่วิหารทิศตะวันออก และพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้

 
พระร่วงโรจนฤทธิ์ ศรีอินทราทิตย์ ธรรมโมภาส มหาวชิราวุธราชปูชนียบพิตร (รูปซ้าย) พระพุทธไสยาสน์ยาว 17 เมตร สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 อยู่ในวิหารทางทิศตะวันตก (รูปขวา)


นักท่องเที่ยวนิยมมาขอพรหลวงพ่อศิลาขาวและร่วมบูรณะ


บริเวณลานองค์พระปฐมเจดีย์มีร้านอาหารที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเปิดโต้รุ่งตั้งแต่ 17.00 น. – 22.00 น.


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           ตลอดปี ทุกฤดูกาล


รูปหล่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 (รูปขวา)


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดพระปฐมเจดีย์ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย

                       (Wat Phra Pathom Chedi, Nakhon Pathom Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 น. – 19.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : ถนนเทศา ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

                       โทรศัพท์ : (+66) 086-503-4318, 080-204-8865

                       เว็บไซต์ : http://www.watphrapathomchedi.com/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

                                       สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม https://nakhonpathom.mots.go.th/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม (Muang Photharam Municipal Public Park) เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองในอำเภอโพธาราม ภายในสวนมีบรรยากาศร่มรื่นจากต้นไม้ใหญ่ และยังมีส่วนของจุดชมวิว สนามหญ้า ทางวิ่งออกกำลังกาย ลานกีฬา เครื่องออกกำลังกาย และสนามเด็กเล่น สวนสาธาณะแห่งนี้เหมาะกับคนทุกวัยที่ต้องการมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และชมวิวแม่น้ำแม่กลองที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดราชบุรี และที่นี่ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานกิจกรรมและงานประเพณีต่างๆ ของเมืองโพธารามอีกด้วย

อ่านต่อ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี (Ratchaburi National Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์จากการใช้ศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดราชบุรีมาก่อตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและอยู่คู่กับจังหวัดราชบุรีมาอย่างนาวนาน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติอีกด้วย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีมีนิทรรศการท้องถิ่นที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรีให้เที่ยวชม โดยจัดแสดงเรื่องราวทางสภาพภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์และโบราณคดี ชนเผ่าชาติพันธุ์วิทยา มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และบุคคลสำคัญ ไปจนถึงคลังโบราณวัตถุที่หาชมได้ยากตั้งแต่เครื่องปั้นดินเผาไปจนถึงพระพุทธรูปในยุคต่างๆ

อ่านต่อ

น้ำตกเก้าชั้น จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

น้ำตกเก้าชั้น (Kaew Chan Waterfalls) เป็นน้ำตกกลางหุบเขาที่มีความสูง 9 ชั้น โดยแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ชั้นที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดคือบริเวณชั้นที่ 6 น้ำตกเก้าชั้นสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีน้ำไหลทุกฤดูกาล โดยจะมีน้ำมากที่สุดและสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะจะมองเห็นสายน้ำตกสีขาวขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงท่ามกลางป่าไม้อันเขียวขจีและเสียงของน้ำตก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสวนผึ้ง

อ่านต่อ

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก (Lao Tuk Luck Floating Market) เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของจังหวัดราชบุรีที่ก่อตั้งขึ้นมาก่อนตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีลักษณะเป็นตลาดน้ำขนาดย่อมที่ตั้งอยู่บนเรือนไม้ริมน้ำที่ชุมชนชาวไทย-จีนอาศัยอยู่ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักมีบรรยากาศเรียบง่ายและคลาสสิก แต่มีความพลุกพล่านน้อยกว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก การเดินทางก็แสนง่าย แค่เพียงแค่ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำจากฝั่งตลาดน้ำดำเนินสะดวกมายังฝั่งตรงข้าม ก็จะได้พบกับเรือนไม้โบราณของชุมชนชาวจีนและลำคลองที่ตัดผ่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอาหารทานง่ายอร่อยๆ ให้เลือกมากมาย และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้เก็บความประทับใจ นอกจากนี้ในวันหยุดจะมีเสียงดนตรียุค 80 คลอเคล้าสร้างความเพลิดเพลินในการเดินตลาดอีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

ตลาดน้ำอโยธยา (Ayothaya Floating Market) ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเก่าแห่งนี้

อ่านต่อ

วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดราชบูรณะ (Wat Ratchaburana) อนุสรณ์สถานแห่งการแย่งชิงราชบัลลังค์ เป็นอีกหนึ่งในวัดที่ใหญ่ และเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สร้างโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา เมื่อปี พ.ศ. 1967

อ่านต่อ

วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong) อดีตพระอารามหลวง และกลายเป็นวัดร้างไปภายหลังกรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อ พ.ศ. 2310 ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม ใจกลางโบราณสถานที่เก่าแก่ของอยุธยาอีกด้วย

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

จังหวัดนครสวรรค์ตั้งอยู่บริเวณภาคกลางตอนบน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมของไทย อีกทั้งยังได้รับสมญานามว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือ และเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ จังหวัดนครสวรรค์จึงมีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายโดยเฉพาะวัดและตลาดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวนครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดนครสวรรค์มาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

หอชมเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

หอชมเมืองนครสวรรค์ (Nakhon Sawan Observation Tower) เป็นหอชมเมืองที่ตั้งอยู่บนเขาคีรีวงศ์ จุดชมวิวจะตั้งอยู่บริเวณชั้น 10 ของหอชมเมืองซึ่งสามารถชมวิวเมืองนครสวรรค์จากมุมสูงได้โดยรอบ และมองเห็นทิวทัศน์ของธรรมชาติที่อยู่ไกลออกไปได้อย่างเต็มตา นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นให้เลือกซื้ออีกด้วย หอชมเมืองนครสวรรค์จึงเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมืองปากน้ำโพที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา (Pasaan, The Headwaters of the Chao Phraya River Symbol Building) ตั้งอยู่บริเวณแหลมเกาะยม ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำปิง วัง ยม น่านมาบรรจบกันและก่อกำเนิดเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา พาสานถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของนครสวรรค์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชม เดินเล่น ชมวิว ดูพระอาทิตย์ตกดิน และถ่ายภาพความสวยงามของอาคารและทิวทัศน์แม่น้ำโดยรอบกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ