อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

  • อ่าน (9,766)
  • ByWebmaster
  • 15:02:05 | 17 ต.ค. 2561

อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

Khao Sok National Park, Surat Thani Province, Thailand

 


ประวัติ

           อุทยานแห่งชาติเขาสกเป็นผืนป่าที่มีความยิ่งใหญ่มากเป็นลำดับต้นๆ ของภาคใต้ มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 461,712.5 ไร่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ป่าคลองหยีและคลองพระแสง ตำบลคลองสก ตำบลพังกาญจน์ ตำบลพนม อำเภอพนม ตำบลพะแสง และตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน ที่นี่ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2537 สภาพทั่วไปของอุทยานแห่งชาติเขาสกเป็นภูเขาดินและภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อนและมีแนวหน้าผาสูงชัน ทางด้านทิศเหนือคือที่ตั้งของเขื่อนรัชชประภา ที่มีบรรยากาศของทะเลสาบเหนือเขื่อนสวยงาม ความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของอุทยานฯ เขาสก ไม่เพียงจะทำให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสวยที่งามมากมาย แต่ที่นี่ยังเป็นป่าแหล่งอาศัยของสัตว์ป่ากว่า 415 ชนิด มีสัตว์ป่าสงวนถึง 4 ชนิด คือ เก้งหม้อ เลียงผา สมเสร็จ และแมวลายหินอ่อนอีกด้วย


ธารน้ำตกภายในบริเวณอุทยานฯ


ดอกบัวผุด สัญลักษณ์ของเขาสก


การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังสุราษฎร์ธานี

             - โดยรถยนต์ จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี - ปากท่อ) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอไชยา จนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทางประมาณ 685 กิโลเมตร

             - โดยรถประจำทาง มีรถประจำทางปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ – สุราษฎร์ธานี กรุงเทพฯ-เกาะสมุย และกรุงเทพฯ - เกาะพะงัน ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนีทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 - 12 ชั่วโมง

             - โดยรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทยมีบริการรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกวัน (สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีอยู่ในอำเภอพุนพิน) ทั้งรถธรรมดา รถเร็ว รถด่วนและรถด่วนพิเศษ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 - 11 ชั่วโมง

             - โดยเครื่องบิน มีบริการสายการบินจากกรุงเทพฯ ไปสุราษฎร์ธานีหลายเที่ยวบินต่อวัน ทั้งจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ บินไปลงยังสนามบินสุราษฎร์ธานีและสนามบินสมุย โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

             - รถยนต์ ใช้ถนนหมายเลข 417 และถนนหมายเลข 420 เข้าสู่ตัวเมือง

             - รถประจำทาง มีบริการรับ-ส่งระหว่างสนามบินกับตลาดเกษตร (สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเข้า-ออกจากเมือง) ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.phantiptravel.com

             - บริการรถตู้รับ-ส่งของสายการบิน สำหรับผู้โดยสารสายการบิน สามารถติดต่อจองบริการเสริมรับ-ส่งระหว่างสนามบินกับตัวเมืองได้

             - รถเช่า มีบริการของหลากหลายบริษัทให้เช่ารถจากสนามบิน


การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติเขาสก

           จากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีใช้เส้นทางสุราษฎร์ธานี - ตะกั่วป่า (ทางหลวงหมายเลข 401) ถึงกิโลเมตรที่ 109 มีแยกขวาไปอีก 1.5 กิโลเมตร ถึงบริเวณที่ทำการอุทยานฯ  หรือจากสถานีรถไฟ อำเภอพุนพิน สุราษฎร์ธานี มีรถประจำทางสายพุนพิน - ภูเก็ต ลงรถบริเวณกิโลเมตรที่ 109 แล้วต่อรถจักรยานยนต์รับจ้างหรือรถสองแถวเข้าสู่ที่ทำการอุทยานฯ

           นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเดินทางด้วยบริการรถตู้สาธารณะสำหรับนักท่องเที่ยว โดยสามารถเลือกต้นทางได้จากสถานที่สำคัญ เช่น ตลาดสดเกษตร 2, สนามบินสุราษฎร์ธานี, สถานีขนส่งสุราษฎร์ธานี และปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภา โดยรถตู้จะพานักท่องเที่ยวมาส่งถึงที่บริษัทรถตู้ ตำบลคลองสก อ.พนม บริเวณ กม. ที่ 401 จากนั้นต้องนั่งรถจ้างเข้าไปยังอุทยานหรือที่พัก


เวลาทำการเปิด
– ปิด

           08.00 – 17.00 น.


อัตราค่าเข้าชม

           ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติ 40 บาท


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว
อุทยานแห่งชาติเขาสก

           อุทยานแห่งชาติเขาสกเต็มไปด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลาย อาทิ การล่องแก่ง เดินป่า นั่งช้าง ดูนก และเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ซึ่งไฮไลต์ของการเดินป่าที่เขาสกก็คือการตามหา “ดอกบัวผุด” ดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เส้นผ่าศูนย์กลางของตัวดอกประมาณ 70 - 80 เซนติเมตร เป็นกาฝากชนิดหนึ่งที่อาศัยกินน้ำเลี้ยงจากรากและลำต้นของไม้เถาที่ชื่อว่า “ย่านไก่ต้ม” มักขึ้นอยู่ตามพื้นดินเป็นดอกเดี่ยวๆ มีสีแดงคลํ้าหรือน้ำตาลปนแดงคล้ำ ซึ่งดอกบัวผุดจะใช้ระยะเวลาในการเติบโตนานกว่า 9 เดือน และจะบานอยู่ได้เพียง 4 – 5 วันเท่านั้น โดยจะบานในช่วงเดือนพฤศจิกายนจนถึงมกราคม นักท่องเที่ยวจึงนิยมมาเดินป่าชมบัวผุดที่อุทยานแห่งชาติเขาสกในช่วงนี้มากเป็นพิเศษ และไม่เพียงเป็นแหล่งชมบัวผุดแหล่งใหญ่ที่สุดเท่านั้น แต่ที่เขาสกยังมีน้ำตกที่สวยงามหลายแห่งด้วยกัน การเดินป่าที่เขาสกนั้นเป็นเส้นทางที่สามารถเดินได้ง่าย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย


นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความนิยมกับกิจกรรมท่องเที่ยว เดินป่าที่เขาสกในทุกฤดูกาล


ป้ายสัญลักษณ์บอกเส้นทาง


นักท่องเที่ยวสามารถศึกษาแผนที่ และเลือกเส้นทางเดินป่าได้ด้วยตัวเอง


เนื่องจากฝนที่ตกเป็นระยะ นักท่องเที่ยวจึงต้องพกร่มหรือเสื้อกันฝนติดตัวไว้


พวงโกเมน ดอกไม้ตระกูลเถาวัลย์ที่จะสามารถพบเห็นได้ทั่วไปบริเวณเขาสก


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           เดือนพฤศจิกายน – เดือนมกราคม


เขาสก ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           ทั้งนี้ แม้ว่าเขื่อนเชี่ยวหลาน และเขาสก อยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาสกเหมือนกัน แต่ส่วนที่เรียกว่า “เขาสก” กับส่วนที่เรียกว่า “เขื่อน” นั้นเรียกได้ว่าแยกจากกันโดยสิ้นเชิง จากเขื่อนเชี่ยวหลานไปยังเขาสกเป็นระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องนั่งรถออกจากเขื่อนมาลงที่บริเวณตลาดตาขุน จากนั้นใช้บริการรถตู้โดยสารจากตาขุน นั่งต่อไปยังเขาสก ค่าโดยสารอยู่ที่ 200 บาท และใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติเขาสก สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

                       (Khao Sok National Park, Surat Thani Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : 40 บาท

                       เวลาเปิด – ปิด : 08.00 – 17.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : อ.พนม และ อ.บ้านตาขุน จ. สุราษฎร์ธานี

                       โทรศัพท์ : (+66) 0 7739 5139, 0 7739 5154-5

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) https://thai.tourismthailand.org/

                                       สำนักงานการท่องเที่ยว จ.สุราษฎร์ธานี https://suratts.mots.go.th/

                                       บริการขนส่ง (รถทัวร์ประจำทาง) http://www.busticket.in.thhttp://www.thairoute.com 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ