เขาตะปู และเขาพิงกัน จังหวัดพังงา ประเทศไทย

  • อ่าน (7,927)
  • ByWebmaster
  • 15:37:37 | 8 มิ.ย. 2561
เขาตะปู และเขาพิงกัน จังหวัดพังงา ประเทศไทย
James Bond Island and Khao Phing Kan, Phang Nga Province, Thailand

 

             เขาตะปู และเขาพิงกัน ตั้งอยู่บริเวณปากอ่าวพังงา จ.พังงา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งอันเป็นความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้รังสรรค์เอาไว้อย่างมีชั้นเชิง และดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยากจะเดินทางไปชมด้วยตาตัวเองสักครั้งกับรูปทรงแปลกตาและแตกต่างจากเขาที่อื่นใด

 

ประวัติ

             เขาตะปู มีลักษณะเป็นแท่งหินขนาดมหึมาปักโดดเด่นอยู่ในทะเล ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับเขาพิงกัน เขาแห่งนี้มีอายุยุคเพอร์เมียนหรือประมาณ 295 – 250 ล้านปีมาแล้ว ซึ่งเมื่อมองจากระยะไกลจะมองเห็นเขามีลักษณะคล้ายกับตะปูขนาดยักษ์ถูกตอกลึกลงไปในน้ำ เขาตะปูเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและมีภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องเจมส์ บอนด์ ตอนเพชฌฆาตปืนทอง (The Man with the Golden Gun) มาถ่ายทำที่นี่ในปี พ.ศ. 2517 จนทำให้เขาตะปูได้รับการขนานนามอีกชื่อหนึ่งว่า "James Bond Island" อีกด้วย แต่เนื่องจากส่วนที่จมอยู่ใต้ทะเลของเขาตะปูได้ถูกน้ำทะเลกัดเซาะเป็นเวลานานนับล้านปีจึงสึกกร่อนและมีขนาดเล็กกว่าส่วนบน ทางราชการและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกรงว่านักท่องเที่ยวจะได้รับอันตรายจากการเข้าใกล้เพราะเขาตะปูอาจล้มลงมาในเวลาใดเวลาหนึ่งก็ได้ ดังนั้นจึงได้ห้ามนักท่องเที่ยวล่องเรือเข้าไปดูใกล้ๆ โดยเด็ดขาด


เขาตะปู บริเวณปากอ่าวพังงา


หินยุคเพอร์เมียน อายุประมาณ 295 – 250 ล้านปี

            ส่วน เขาพิงกัน มีลักษณะเป็นเกาะเล็กๆ บริเวณปากอ่าวพังงา จ.พังงา โดยหน้าอ่าวด้านทิศเหนือมีเกาะตะปูตั้งอยู่ เขาพิงกันมีชื่อเรียกตามลักษณะธรรมชาติที่พบ อันประกอบด้วยภูเขาสองลูกตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกและทิศตะวันออก โดยมีหาดทรายเชื่อมต่อระหว่างภูเขาทั้งสอง เขาพิงกันเป็นภูเขาที่มีลักษณะเป็นภูเขาสองลูกที่แนบยึดติดกันเป็นแนวเส้นตรงจากยอดเขาสู่ตีนเขา ผู้คนพากันสันนิษฐานว่าในอดีตเขาพิงกันเป็นภูเขาลูกเดียวกัน แต่ได้ถูกฟ้าผ่าหรือสายฟ้าฟาดจนแยกภูเขาดังกล่าวออกเป็นสองลูก บ้างก็ว่าที่แนบชิดติดกันหรือพิงกันอาจเกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ภูเขาดังกล่าวเกิดรอยร้าวหรือปริแยกเป็นสองส่วนแต่ยังไม่ได้ถูกแยกออกจากกันจนเป็นที่มาของชื่อ

 
ภูเขาที่มีลักษณะเป็นภูเขาสองลูกแนบยึดติดกันเป็นแนวเส้นตรงจากยอดเขาสู่ตีนเขา


“เขาพิงกัน” ชื่อเรียกตามลักษณะธรรมชาติที่พบ

ผู้คนสันนิษฐานกันว่าภูเขาแห่งนี้ได้ถูกฟ้าผ่าหรือสายฟ้าฟาดจนแยกภูเขาดังกล่าวออกเป็นสองลูก


สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ


นักท่องเที่ยวบางส่วนก็ลงสัมผัส เล่นน้ำทะเลคลายร้อน          


น้ำทะเลบริเวณนี้แม้จะไม่เป็นสีฟ้าหรือสีเขียวมรกตแต่ก็ใสสะอาดชื่นใจ

การเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตจากกรุงเทพฯ

           เนื่องจาก จ.พังงา ยังไม่มีสนามบิน หากนักท่องเที่ยวเดินทางโดยเครื่องบินมาจากกรุงเทพฯ จะต้องบินมาลงที่สนามบินภูเก็ตซึ่งเป็นจังหวัดใกล้เคียง นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาโดยรถยนต์ หรือรถทัวร์จำนวนมากก็นิยมเดินทางไปตั้งต้นที่ จ.ภูเก็ตก่อน เพราะจากภูเก็ตมีทัวร์และท่าเรือต่างๆ มากมายให้บริการพานักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเกาะต่างๆ ของอันดามันรวมถึงเขาตะปู เขาพิงกัน

 

             ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย โดยอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 862 กิโลเมตร ทอดตัวอยู่ฝั่งทะเลอันดามัน บนคาบสมุทรอินเดีย ภูเก็ตเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และเป็นเกาะเพียงแห่งเดียวในประเทศที่มีสถานะเป็นจังหวัด คำว่า ภูเก็ต มาจาก "ภูเก็จ" ซึ่งมีความหมายว่า ภูเขาแก้ว เป็นจังหวัดที่มีประวัติและอารยะธรรมความเป็นมายาวนานน่าสนใจ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตนั้นสามารถเลือกเดินทางไปหลากหลายวิธี ทั้งโดยรถยนต์ รถทัวร์ รถไฟ และเครื่องบิน

             - รถยนต์ (จากกรุงเทพฯ สามารถไปได้ 2 เส้นทาง คือ)

               1. ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอท่าฉาง แล้วแยกขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 401 ไปจนบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 4 ที่อำเภอตะกั่วป่า แยกซ้ายผ่านอำเภอท้ายเหมือง บ้านโคกกลอย แล้วข้ามสะพานสารสินเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต

               2. ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา ไปจนถึงภูเก็ต รวมระยะทางประมาณ 862 กิโลเมตร

             - รถทัวร์ จากสถานีขนส่งหมอชิตหรือสายใต้ ใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง ราคา 650 – 1,100 บาท

             - รถไฟ (ไม่มีไปถึงภูเก็ต) จากหัวลำโพงไปลงที่สุราษฎร์ธานี ประมาณ 11 ชั่วโมงแต่ต้องต่อรถทัวร์ไปยังภูเก็ตอีกประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่ค่อนข้างนานพอสมควร

             - เครื่องบิน เป็นวิธีที่สะดวกสบาย ประหยัดเวลา โดยใช้เวลาเดินทางเพียงประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที ในปัจจุบันตั๋วเครื่องบินไม่ได้มีราคาที่สูงมากเกินเอื้อม และมีสายการบินที่มีเที่ยวบินทั้งจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ บินไปลงยังสนามบินภูเก็ตวันละหลายเที่ยวด้วยกัน

การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมืองภูเก็ต

             ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต หรือ สนามบินภูเก็ต อยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาทีโดยรถยนต์ สนามบินภูเก็ตถือว่าเป็นประตูสู่เกาะภูเก็ต อันเป็นดังสวรรค์ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ต้องการเดินทางมาพักผ่อนยังภาคใต้ของประเทศไทย สนามบินภูเก็ตให้บริการสายการบินทั้งในและต่างประเทศโดยมีเที่ยวบินจำนวนมากลงจอดทุกวัน

จากสนามบินภูเก็ตนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

             1. แอร์พอร์ตบัส (Airport Bus) ให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในเส้นทาง เมืองภูเก็ต - สนามบิน ทั้งขาไปและกลับ ราคาค่าโดยสาร 30 – 100 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นแอร์พอร์ตบัส (Airport Bus) ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตได้ 2 จุด

                จุดที่ 1. หน้าทางออกอาคารผู้โดนสารขาเข้า (ออกมาจากอาคารแล้วเลี้ยวซ้ายให้สุด จะเห็นรถบัสสีส้ม เทาจอดอยู่)

                จุดที่ 2. สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1

             2. รถตู้ บริการแชร์รถตู้เข้าไปตัวเมือง ราคาอยู่ที่ประมาณ 150 – 200 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางของสถานที่
             3. แท็กซี่ แท็กซี่ที่สนามบินภูเก็ตโดยส่วนใหญ่จะให้บริการเข้าเมืองแบบเหมาเป็นเที่ยว ราคาอยู่ที่ประมาณ 700 - 1,000 บาท

             4. เช่ารถขับ เป็นวิธีที่ค่อนข้างสะดวก ที่ภูเก็ตมีบริษัทรถเช่าให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการเป็นจำนวนมาก

การเดินทางไปเขาตะปูและเขาพิงกันจาก จ.ภูเก็ต

            จากภูเก็ต นักท่องเที่ยวสามารถซื้อแพ็คเกจทัวร์จากบริษัทนำเที่ยวซึ่งมีให้บริการหลากหลาย เช่น มีทัวร์ที่ออกจาก ท่าเรือบางโรง จ.ภูเก็ต ที่จะพานักท่องเที่ยวไปยัง เขาตะปูและเขาพิงกัน จ.พังงา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง

            ทั้งนี้ทัวร์แบบ One day trip ส่วนใหญ่ที่ไปเขาตะปู เขาพิงกัน มักจัดไป อ่าวพังงา เขาตะปู เขาพิงกัน เกาะปันหยี และเกาะไข่ รวมไว้ในหนึ่งแพ็คเกจ เนื่องจากอยู่ในเส้นทางเดินเรือเดียวกันและอยู่ไม่ไกลกัน โดยเริ่มต้นด้วยอ่าวพังงา เขาพนัก ต่อด้วยเขาตะปู และเขาพิงกัน จากนั้นก็จะผ่านไปยังเขาหมาจู ซึ่งมีภาพเขียนสีโบราณก่อนประวัติศาสตร์อยู่บริเวณนั้นด้วย เช่นภาพกุ้ง ปลาโลมา เมื่อถึงช่วงรับประทานมื้อกลางวันทัวร์ก็จะพานักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวและแวะพักรับประทานอาหารที่เกาะปันหยี จากนั้นในช่วงบ่ายจึงออกเดินทางสู่เกาะห้อง โดยมีกิจกรรมไฮไลต์คือการพายเรือแคนู ต่อด้วยเกาะไข่ ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนตามอัธยาศัย จนกระทั่งพานักท่องเที่ยวกลับสู่ท่าเรือที่ จ.ภูเก็ต ในช่วงเย็น

เวลาทำการเปิด ปิด

            นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเขาตะปูและเขาพิงกันได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00 - 16.00 น.


จากจุดนี้ ด้านหน้าจะเป็นเขาตะปู

อัตราค่าเข้าชม

            เสียค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 400 บาท เด็ก 200 บาท


เรือกำลังพานักท่องเที่ยวแล่นเข้าสู่เขาพิงกันผ่านเขาตะปู 

สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวเขาตะปูและเขาพิงกัน

           เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวที่เขาตะปูและเขาพิงกัน แน่นอนว่าเกือบทุกคนก็ย่อมอยากได้ภาพมุมสวยๆ ของสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งนี้กลับไป โดยจุดที่นิยมถ่ายรูปคือ มุมบนจากทางเดินขึ้นเนินข้ามไปเขาตะปู ที่นักท่องเที่ยวจะไม่พลาดกับมุมสวยๆ อย่างแน่นอน และถ่ายมาแล้วไม่ติดคน

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

            นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเขาตะปู และเขาพิงกันได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ฤดูกาลที่พระอาทิตย์ทำมุมที่สวยคือช่วงเดือนตุลาคม – เดือนมีนาคม


กิจกรรมล่องเรือคายัคบริเวณอ่าวพังงา รอบๆ เขาตะปู

ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

            อุทยานฯ มีบ้านพักบริการนักท่องเที่ยว จำนวน 5 หลัง ขนาดพักได้ 4 คน ราคา 500 บาท ขนาดพักได้ 15 คน ราคา 900 บาท และมีบริการเต็นท์ให้เช่า พักได้ 1 - 2 คน ราคา 200 บาท พักได้ 5 คน ราคา 250 บาท ในกรณีที่นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มาเองเสียค่าอาบน้ำคนละ 20 บาท

            นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา 80 หมู่ 1 ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมือง จังหวัดพังงา 82000 โทร. 0 7641 1136, 0 7641 2188 หรือ สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 หรือ www.dnp.go.th

 

            นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม เขาตะปูและเขาพิงกัน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                        เขาตะปู และเขาพิงกัน จังหวัดพังงา ประเทศไทย   

                        (James Bond Island and Khao Phing Kan, Phang Nga Province, Thailand)

                        ระดับความนิยม

                        อัตราค่าเข้าชม : เสียค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท

                                     ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 400 บาท เด็ก 200 บาท

                        เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 08.00 - 16.00 น.         

                        ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเขาตะปู และเขาพิงกันได้ตลอดทั้งปี

                        สถานที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา

                        โทรศัพท์ : (+66)076411136, (+66)076412188

                        เว็บไซต์ : เว็บไซต์จังหวัดพังงา http://www.phangnga.go.th/

                        ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

                                        เฟซบุ๊กสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยว จังหวัดพังงา https://bit.ly/2sOsukT

                                        เว็บไซต์ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ