หมู่เกาะพีพี และอ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่ ประเทศไทย

  • อ่าน (6,433)
  • ByWebmaster
  • 13:50:50 | 8 มิ.ย. 2561

หมู่เกาะพีพี และอ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่ ประเทศไทย

Phi Phi Islands and Maya Bay, Krabi Province, Thailand

              หมู่เกาะพีพี อาณาจักรแห่งบุปผาใต้สมุทรแห่งอันดามัน อันเป็นหมู่เกาะที่ขึ้นชื่อเรื่องน้ำทะเลใสสะอาดเป็นสีเขียวมรกตและหาดทรายที่ขาวนวลละเอียด คือเกาะสวาทหาดสวรรค์ของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกที่ใฝ่ฝันจะเดินทางมาเยือนอยู่ไม่เคยขาด


ประวัติ

             "หมู่เกาะพีพี" เป็นหมู่เกาะกลางทะเล จ.กระบี่ เดิมชาวทะเลท้องถิ่นเรียกหมู่เกาะนี้ว่า "ปูเลาปิอาปิ" ซึ่งคำว่า "ปูเลา" แปลว่า เกาะ ส่วน "ปิอาปิ" แปลว่า ต้นไม้ทะเลจำพวกแสมและโกงกาง ภายหลังเรียกว่า "ปีปี" และต่อมาก็ได้กลายเสียงมาเป็น "พีพี" ที่เป็นที่คุ้นหูกันดีในปัจจุบัน หมู่เกาะพีพีประกอบด้วย 6 เกาะ โดยมีเกาะที่ใหญ่ที่สุดคือ เกาะพีพีดอน และเกาะขนาดรองลงมาที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม คือ เกาะพีพีเล  นอกจากนั้นก็จะเป็นเกาะเล็กๆ ใกล้เคียงคือ เกาะบิด๊ะนอก เกาะบิด๊ะใน เกาะยูง และเกาะไผ่

              เกาะพีพีดอน เป็นเกาะใหญ่ศูนย์กลางของหมู่เกาะพีพี มีทั้งที่พัก ร้านอาหาร และร้านค้าจำนวนมาก มักเป็นจุดที่ทัวร์แวะพักทานอาหาร เกาะพีพีดอนมีลักษณะเป็นเวิ้งอ่าวใหญ่ 2 อ่าว ได้แก่ อ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัม โดยมีที่ราบตรงกลางคั่นอยู่

              เกาะพีพีเล อันเป็นที่ตั้งของ อ่าวมาหยา เป็นเกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของหมู่เกาะพีพี มีพื้นที่เพียง 6.6 ตารางกิโลเมตร เป็นเกาะเขาหินปูนที่มีหน้าผาสูงชันตั้งฉากกับพื้นผิวทะเลโดยรอบเกือบทั้งเกาะ โดยมีพื้นน้ำลึกเฉลี่ยประมาณ 20 เมตร เกาะที่มีเวิ้งอ่าวที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์เลื่องชื่อติดอันดับโลกจนเคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "The Beach" แห่งนี้ เกิดจากการพังทลายของหน้าผาที่โอบล้อม แหว่งเป็นเวิ้งอ่าวขนาดเล็กรูปพระจันทร์เสี้ยวที่โอบล้อมด้วยเขาหินปูน เป็นความงดงามที่ธรรมชาติได้มอบไว้แก่ท้องทะเลไทย


เกาะพีพีดอน

 
เกาะพีพีเล


การเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตจากกรุงเทพฯ

           นอกจากการเดินทางไปยังจ.กระบี่โดยตรงแล้ว นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวเกาะต่างๆ ของจ.กระบี่จำนวนมากยังนิยมเดินทางไปตั้งต้นที่ จ.ภูเก็ตก่อน เพราะจากภูเก็ตมีทัวร์และท่าเรือต่างๆ มากมายให้บริการพานักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเกาะต่างๆ ของอันดามันรวมถึงเกาะพีพีและอ่าวมาหยา จ.กระบี่ด้วย

             ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย โดยอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 862 กิโลเมตร ทอดตัวอยู่ฝั่งทะเลอันดามัน บนคาบสมุทรอินเดีย ภูเก็ตเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และเป็นเกาะเพียงแห่งเดียวในประเทศที่มีสถานะเป็นจังหวัด คำว่า ภูเก็ต มาจาก "ภูเก็จ" ซึ่งมีความหมายว่า ภูเขาแก้ว เป็นจังหวัดที่มีประวัติและอารยะธรรมความเป็นมายาวนานน่าสนใจ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตนั้นสามารถเลือกเดินทางไปหลากหลายวิธี ทั้งโดยรถยนต์ รถทัวร์ รถไฟ และเครื่องบิน

              - รถยนต์ (จากกรุงเทพฯ สามารถไปได้ 2 เส้นทาง คือ)

                 1. ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอท่าฉาง แล้วแยกขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 401 ไปจนบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 4 ที่อำเภอตะกั่วป่า แยกซ้ายผ่านอำเภอท้ายเหมือง บ้านโคกกลอย แล้วข้ามสะพานสารสินเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต

                 2. ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา ไปจนถึงภูเก็ต รวมระยะทางประมาณ 862 กิโลเมตร

             - รถทัวร์ จากสถานีขนส่งหมอชิตหรือสายใต้ ใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง ราคา 650 – 1,100 บาท

             - รถไฟ (ไม่มีไปถึงภูเก็ต) จากหัวลำโพงไปลงที่สุราษฎร์ธานี ประมาณ 11 ชั่วโมงแต่ต้องต่อรถทัวร์ไปยังภูเก็ตอีกประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่ค่อนข้างนานพอสมควร

             - เครื่องบิน เป็นวิธีที่สะดวกสบาย ประหยัดเวลา โดยใช้เวลาเดินทางเพียงประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที ในปัจจุบันตั๋วเครื่องบินไม่ได้มีราคาที่สูงมากเกินเอื้อม และมีสายการบินที่มีเที่ยวบินทั้งจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ บินไปลงยังสนามบินภูเก็ตวันละหลายเที่ยวด้วยกัน


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมืองภูเก็ต

             ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต หรือ สนามบินภูเก็ต อยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาทีโดยรถยนต์ สนามบินภูเก็ตถือว่าเป็นประตูสู่เกาะภูเก็ต อันเป็นดังสวรรค์ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ต้องการเดินทางมาพักผ่อนยังภาคใต้ของประเทศไทย สนามบินภูเก็ตให้บริการสายการบินทั้งในและต่างประเทศโดยมีเที่ยวบินจำนวนมากลงจอดทุกวัน

จากสนามบินภูเก็ตนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

             1. แอร์พอร์ตบัส (Airport Bus) ให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในเส้นทาง เมืองภูเก็ต - สนามบิน ทั้งขาไปและกลับ ราคาค่าโดยสาร 30 – 100 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นแอร์พอร์ตบัส (Airport Bus) ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตได้ 2 จุด

                 จุดที่ 1. หน้าทางออกอาคารผู้โดนสารขาเข้า (ออกมาจากอาคารแล้วเลี้ยวซ้ายให้สุด จะเห็นรถบัสสีส้ม เทาจอดอยู่)

                 จุดที่ 2. สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1

             2. รถตู้ บริการแชร์รถตู้เข้าไปตัวเมือง ราคาอยู่ที่ประมาณ 150 – 200 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางของสถานที่
             3. แท็กซี่ แท็กซี่ที่สนามบินภูเก็ตโดยส่วนใหญ่จะให้บริการเข้าเมืองแบบเหมาเป็นเที่ยว ราคาอยู่ที่ประมาณ 700 - 1,000 บาท

             4. เช่ารถขับ เป็นวิธีที่ค่อนข้างสะดวก ที่ภูเก็ตมีบริษัทรถเช่าให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการเป็นจำนวนมาก


การเดินทางไปเกาะพีพีและอ่าวมาหยา

            จาก จ.ภูเก็ตไปยังเกาะพีพีและอ่าวมาหยา จ.กระบี่ นักท่องเที่ยวสามารถซื้อแพ็คเกจทัวร์แบบ One Day Trip จากบริษัททัวร์ซึ่งมีให้บริการหลากหลาย เช่น ทัวร์ที่ออกเดินทางจากบริเวณ ท่าเรืออ่าวฉลอง และท่าเรือรัษฎา โดยจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง



เวลาทำการเปิด
– ปิด

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเกาะพีพีและอ่าวมาหยาได้ตลอด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตารางการเดินเรือหรือการนัดหมายกับบริษัทที่ให้บริการนำเที่ยว แต่อ่าวมาหยาจะเข้ามาได้เฉพาะวันที่อากาศดีเท่านั้น หากบางวันที่คลื่นสูงเรือก็จะไม่สามารถเข้ามาในเกาะแห่งนี้ได้


น้ำทะเลที่ใสราวกับสีของมรกต


เรือหางยาวหรือสปี๊ดโบ๊ตนำเที่ยว


อัตราค่าเข้าชม

            ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ชาวไทย ผู้ใหญ่ คนละ 40 บาท เด็ก 20 บาท

 

สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวเกาะพีพีและอ่าวมาหยา

             ดำน้ำชมปะการัง บริเวณเกาะพีพีดอนมีจุดดำน้ำน่าสนใจหลายจุด โดยไม่จำเป็นต้องดำน้ำลึกก็สามารถเห็นแนวปะการังสวยงามได้ไม่ยาก เหมาะสำหรับผู้เริ่มดำน้ำที่อยากจะเห็นธรรมชาติอันสวยงามใต้ท้องทะเล

             กิจกรรมกีฬาทางน้ำ บริเวณอ่าวโละดาลัม มีชายหาดขนาดกว้าง น้ำทะเลนิ่งและไม่ลึกมาก เหมาะสำหรับการทำกิจกรรมทางน้ำ ทั้งพายเรือคายัก และว่ายน้ำเล่น หรือหากใครชอบความสงบและเป็นส่วนตัวก็อาจจะนอนพักอาบแดดอยู่ริมชายหาดก็ได้เช่นกัน

             ทักทายลิงน้อยที่อ่าวยงกะเส็ม อ่าวยงกะเส็มหรืออ่าวลิง เป็นอ่าวที่มีทะเลสีฟ้าใสและชายหาดสีขาวอยู่ติดกับภูเขาสูงชันที่เต็มไปด้วยต้นไม้ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีฝูงลิงอาศัยอยู่ ฝูงลิงเหล่านี้มีความเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวและมักลงมาขออาหารกิน นี่จึงเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสได้แวะเกาะพีพีดอน

             สัมผัสทรายขาวละเอียดที่อ่าวมาหยา อ่าวมาหยา ขึ้นชื่อว่าเป็นอ่าวที่สวยงามที่สุดในเกาะพีพีเล มีน้ำทะเลสีเขียวมรกต และมีไฮไลต์คือหาดทรายสีขาว ละเอียด อ่อนนุ่มจนไม่น่าเชื่อ

             ถ้ำไวกิ้ง ถ้ำไวกิ้งหรือถ้ำพญานาค เป็นถ้ำกลางทะเลในภูเขาหินปูน ภายในถ้ำมีภาพเขียนโบราณส่วนใหญ่เป็นภาพเขียนรูปเรือ สันนิษฐานกันว่าภาพเขียนเหล่านี้อาจเป็นภาพเขียนของนักเดินเรือที่เคยผ่านเข้ามาในบริเวณนี้ในสมัยก่อน


ถ้ำไวกิ้งหรือถ้ำพญานาค 


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

            นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเกาะพีพีและอ่าวมาหยาได้ตลอดทั้งปี (ในปี 2561 นี้ อ่าวมาหยาจะปิดเป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน - กันยายน)


นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกที่เดินทางมาสัมผัสความงามของท้องทะเลอันดามัน


เรือเฟอร์รี่ที่บรรทุกนักท่องเที่ยวมาเต็มพื้นที่


มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาที่เกาะพีพีในแต่ละวัน


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

            ด้วยปริมาณของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยเองทำให้ล่าสุดที่ประชุมส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ได้มีมติให้ปิดอ่าวมาหยาเป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน - กันยายน 2561 เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล และหลังสิ้นสุดปิดอ่าวจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหลือเพียง 2,000 คนต่อวันเพื่อไม่ให้มีปริมาณมากล้นจนกระทบต่อธรรมชาติ ดังนั้น หากนักท่องเที่ยวต้องการเดินทางไปเที่ยวยังอ่าวมาหยาอาจต้องตรวจสอบข้อมูลกับทางบริษัททัวร์และทางอุทยานฯ อีกครั้งหนึ่ง

 


            นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม เกาะพีพีและอ่าวมาหยา สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                        หมู่กาะพีพี และ อ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่ ประเทศไทย

                        (Phi Phi Islands and Maya Bay, Krabi Province, Thailand)

                        ระดับความนิยม

                        อัตราค่าเข้าชม : ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท

                        เวลาเปิด-ปิด : นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเกาะพีพีและอ่าวมาหยาได้ตลอด

                                    ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตารางการเดินเรือหรือการนัดหมายกับบริษัทที่ให้บริการนำเที่ยว

                        ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเกาะพีพีและอ่าวมาหยาได้ตลอดทั้งปี

                                                          (ในปี 2561นี้ อ่าวมาหยาจะปิดเป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน - กันยายน)

                        สถานที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

                        โทรศัพท์ : (+66)075661145

                        เว็บไซต์ : http://park.dnp.go.th/visitor/nationparkshow.php?PTA_CODE=1047

                        ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

                                        เว็บไซต์จังหวัดกระบี่ http://www.krabi.go.th/

                                        เฟซบุ๊กสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยว จังหวัดกระบี่ https://bit.ly/2sOsukT

                                        เว็บไซต์ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ