เกาะไข่ จังหวัดพังงา ประเทศไทย

  • อ่าน (6,466)
  • ByWebmaster
  • 10:33:00 | 8 มิ.ย. 2561

เกาะไข่ จังหวัดพังงา ประเทศไทย

Khai Island, Phang Nga Province, Thailand

            “เกาะไข่” เกาะเล็กๆ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดพังงา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลอีกแห่งหนึ่งที่มีทัศนียภาพงดงาม ด้วยหาดทรายขาว น้ำทะเลใส และมีฝูงปลาสีสวยมากมายมาแหวกว่ายวนเวียนให้เห็นแม้น้ำตื้นๆ แค่ระดับเข่า… ความสุขที่อยู่ใกล้แค่เอื้อมนั้นมีที่เกาะไข่


ประวัติ

             เกาะไข่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา แต่ก็เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมจากภูเก็ตเช่นกัน ด้วยน้ำทะเลที่ใสสะอาด ปะการังสวยงาม การเดินทางที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย เนื่องจากอยู่ห่างจากฝั่ง จ.ภูเก็ตเพียงราวๆ 20 นาที ทำให้ในแต่ละวันนั้นมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวที่เกาะแห่งนี้มากกว่า 6,000 คน เกาะไข่นับเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่เมื่อมาเที่ยวภูเก็ตแล้วนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมมักไม่พลาดที่จะไปเยือน

            เกาะไข่มีอยู่ 3 เกาะด้วยกันคือ เกาะไข่ใน เกาะไข่นุ้ย และเกาะไข่นอก ชื่อนี้มีที่มาจากการที่เกาะนี้เป็นเพียงเกาะเล็กๆ รูปร่างคล้ายไข่ดาว เกาะไข่ในเป็นเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ข้างๆ กับเกาะไข่นอก แต่ก็มีธรรมชาติที่งดงามและน่าประทับใจ มีหาดทรายที่ขาวละเอียด มีปะการังและปลาหลากสีที่คุ้นเคยกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี เกาะไข่นุ้ยเป็นเกาะที่มีพื้นที่บนบกเพียง 2 ไร่ ไม่มีหน้าหาด นักท่องเที่ยวนิยมมาดำน้ำดูปะการังและปลาการ์ตูน ซึ่งสามารถดำได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก ส่วนเกาะไข่นอกเป็นเกาะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด เนื่องจากเป็นเกาะที่มีทั้งโขดหินสวยงาม หาดทรายขาว น้ำใส สามารถนอนอาบแดดและดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นสวยๆ ได้เช่นกัน พร้อมทั้งยังมีร้านค้าและห้องสุขาให้บริการ โดยเกาะไข่นอกเป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมมากที่สุด


ความสวยงามของท้องทะเลที่เกาะไข่


เกาะเล็กๆ ในพื้นที่ของจ.พังงาที่อยู่ห่างจากภูเก็ตเพียงนั่งเรือ 20 นาที 


บริเวณหน้าหาดก็จะเต็มไปด้วยเปลผ้าใบและร่มสีสันสดใสที่มีไว้บริการนักท่องเที่ยว


การเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตจากกรุงเทพฯ

           เนื่องจาก จ. พังงาไม่มีสนามบิน หากนักท่องเที่ยวเดินทางโดยเครื่องบินมาจากกรุงเทพฯ จะต้องบินมาลงที่สนามบินภูเก็ตซึ่งเป็นจังหวัดใกล้เคียง นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาโดยรถยนต์ หรือรถทัวร์จำนวนมากก็นิยมเดินทางไปตั้งต้นที่ จ.ภูเก็ตก่อน เพราะจากภูเก็ตมีทัวร์และท่าเรือต่างๆ มากมายให้บริการพานักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเกาะต่างๆ ของอันดามันรวมถึงเกาะไข่

             ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย โดยอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 862 กิโลเมตร ทอดตัวอยู่ฝั่งทะเลอันดามัน บนคาบสมุทรอินเดีย ภูเก็ตเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และเป็นเกาะเพียงแห่งเดียวในประเทศที่มีสถานะเป็นจังหวัด คำว่า ภูเก็ต มาจาก "ภูเก็จ" ซึ่งมีความหมายว่า ภูเขาแก้ว เป็นจังหวัดที่มีประวัติและอารยะธรรมความเป็นมายาวนานน่าสนใจ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตนั้นสามารถเลือกเดินทางไปหลากหลายวิธี ทั้งโดยรถยนต์ รถทัวร์ รถไฟ และเครื่องบิน

             - รถยนต์ (จากกรุงเทพฯ สามารถไปได้ 2 เส้นทาง คือ)

               1. ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอท่าฉาง แล้วแยกขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 401 ไปจนบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 4 ที่อำเภอตะกั่วป่า แยกซ้ายผ่านอำเภอท้ายเหมือง บ้านโคกกลอย แล้วข้ามสะพานสารสินเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต

               2. ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา ไปจนถึงภูเก็ต รวมระยะทางประมาณ 862 กิโลเมตร

             - รถทัวร์ จากสถานีขนส่งหมอชิตหรือสายใต้ ใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง ราคา 650 – 1,100 บาท

             - รถไฟ (ไม่มีไปถึงภูเก็ต) จากหัวลำโพงไปลงที่สุราษฎร์ธานี ประมาณ 11 ชั่วโมงแต่ต้องต่อรถทัวร์ไปยังภูเก็ตอีกประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่ค่อนข้างนานพอสมควร

             - เครื่องบิน เป็นวิธีที่สะดวกสบาย ประหยัดเวลา โดยใช้เวลาเดินทางเพียงประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที ในปัจจุบันตั๋วเครื่องบินไม่ได้มีราคาที่สูงมากเกินเอื้อม และมีสายการบินที่มีเที่ยวบินทั้งจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ บินไปลงยังสนามบินภูเก็ตวันละหลายเที่ยวด้วยกัน


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมืองภูเก็ต

             ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต หรือ สนามบินภูเก็ต อยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาทีโดยรถยนต์ สนามบินภูเก็ตถือว่าเป็นประตูสู่เกาะภูเก็ต อันเป็นดังสวรรค์ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ต้องการเดินทางมาพักผ่อนยังภาคใต้ของประเทศไทย สนามบินภูเก็ตให้บริการสายการบินทั้งในและต่างประเทศโดยมีเที่ยวบินจำนวนมากลงจอดทุกวัน

จากสนามบินภูเก็ตนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

             1. แอร์พอร์ตบัส (Airport Bus) ให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในเส้นทาง เมืองภูเก็ต - สนามบิน ทั้งขาไปและกลับ ราคาค่าโดยสาร 30 – 100 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นแอร์พอร์ตบัส (Airport Bus) ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตได้ 2 จุด

                 จุดที่ 1. หน้าทางออกอาคารผู้โดนสารขาเข้า (ออกมาจากอาคารแล้วเลี้ยวซ้ายให้สุด จะเห็นรถบัสสีส้ม เทาจอดอยู่)

                 จุดที่ 2. สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1

             2. รถตู้ บริการแชร์รถตู้เข้าไปตัวเมือง ราคาอยู่ที่ประมาณ 150 – 200 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางของสถานที่

             3. แท็กซี่ แท็กซี่ที่สนามบินภูเก็ตโดยส่วนใหญ่จะให้บริการเข้าเมืองแบบเหมาเป็นเที่ยว ราคาอยู่ที่ประมาณ 700 - 1,000 บาท

             4. เช่ารถขับ เป็นวิธีที่ค่อนข้างสะดวก ที่ภูเก็ตมีบริษัทรถเช่าให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการเป็นจำนวนมาก


การเดินทางไปเกาะไข่จาก จ
.ภูเก็ต

            แม้ว่าเกาะไข่จะอยู่ในอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา แต่ระยะทางนั้นใกล้กับท่าเรือของจังหวัดภูเก็ตมากกว่า โดยใช้เวลาเดินทางเพียงประมาณ 20 นาที จากภูเก็ต นักท่องเที่ยวสามารถซื้อแพ็คเกจทัวร์จากบริษัทนำเที่ยวซึ่งมีให้บริการหลากหลาย เช่น มีทัวร์ที่ออกจากบริเวณ ท่าเรือบางโรง ท่าเรืออ่าวฉลอง และท่าเทียบเรือรัษฎา จ.ภูเก็ต ที่จะพานักท่องเที่ยวไปยัง เกาะไข่ จ.พังงา

 


เวลาทำการเปิด
ปิด

            นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเกาะไข่ได้ตลอด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตารางการเดินเรือหรือการนัดหมายกับบริษัทที่ให้บริการนำเที่ยว


แม้จะเป็นเพียงเกาะเล็กๆ แต่เกาะไข่ก็ทำหน้าที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ในทุกๆ วันไม่ได้ขาด


ปลาสีสันสวยงามที่ว่ายวนเวียนให้เห็นแม้บริเวณน้ำตื้น


อัตราค่าเข้าชม

            ไม่เสียค่าเข้าชม


บรรยากาศความสวยงามและเป็นธรรมชาติของเกาะไข่ 


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว
เกาะไข่

            กิจกรรมหลักๆ ที่นักท่องเที่ยวนิยมทำบนเกาะไข่ คือการดำนํ้าดูปะการัง หากใครไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ดำน้ำมาบนเกาะก็มีบริการให้เช่า รองลงมาเป็นการนอนอาบแดดตามสบายใจ ส่วนการเล่นนํ้าทะเลสามารถลงเล่นได้เช่นกัน แต่ในช่วงที่มีมรสุมคลื่นลมแรงหรือฝนตกนักท่องเที่ยวอาจต้องระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัยเป็นพิเศษ นอกจากนี้บนเกาะยังมีร้านอาหารและร้านค้าให้บริการอาหาร ทั้งของทานเล่นและเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ที่นักท่องเที่ยวสามารถซื้อแล้วนำไปนั่งรับประทานที่เก้าอี้ผ้าใบริมชายหาดแกล้มวิวสวยๆ ได้


ร่มหลากสีสันสวยงามที่ตัดกับพื้นหาดทรายขาวของเกาะไข่

ท้องทะเลสีฟ้าใสในฉากหลัง ความรู้สึกผ่อนคลาย และช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน


ร่มผ้าใบสีสันสดใสช่วยให้ร่มเงาจากแสงแดด


เก้าอี้ชายหาดสำหรับให้นักท่องเที่ยวเช่าไว้เอนกายพักผ่อนหรือบางคนก็ใช้วางของระหว่างทำกิจกรรม


โมบายเปลือกหอย บรรยากาศผ่อนคลายแบบทะเลๆ


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

            เนื่องจากที่ตั้งของเกาะไข่นั้นอยู่ในโซนที่อับลม จึงสามารถเที่ยวได้เกือบทั้งปี แต่ช่วงเวลาที่น้ำทะเลจะใสและน่าไปที่สุดคือช่วงเดือนพฤศจิกายน –  เมษายน


เกาะไข่มองจากมุมสูงจะเห็นความสวยงามของโขดหิน หาดทรายขาว และน้ำทะเลใส


รอบเกาะสามารถดำน้ำดูปะการังหลากชนิดและมีปลาสวยงาม


เกาะไข่เป็นเกาะเล็กๆ ที่ไม่มีโรงแรมที่พักไว้รองรับนักท่องเที่ยว 


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

            สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างคืนที่เกาะไข่ บนเกาะไม่มีโรงแรมหรือที่พัก นักท่องเที่ยวที่ต้องการพักแรมต้องนำเต็นท์มากางเอง โดยบนเกาะไม่ค่อยมีน้ำจืดและไฟฟ้าต้องใช้เครื่องปั่นไฟ จึงอาจจะไม่สะดวกสำหรับการค้างคืน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวที่เกาะไข่นอกนิยมมาเที่ยวประมาณ 1 – 2 ชั่วโมงหรือครึ่งวันแล้วกลับ สำหรับใครที่ต้องการเข้าห้องสุขาก็มีบริการในอัตรา 20 บาท/ครั้ง

 

                                              

            นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม เกาะไข่ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                        เกาะไข่ จังหวัดพังงา ประเทศไทย

                        (Khai Island, Phang Nga Province, Thaiand)

                        ระดับความนิยม

                        อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                        เวลาเปิด-ปิด : นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเกาะไข่ได้ตลอด

                                    ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตารางการเดินเรือหรือการนัดหมายกับบริษัทที่ให้บริการนำเที่ยว

                        ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ช่วงที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยวเกาะไข่มากที่สุดคือเดือนพฤศจิกายน - เดือนเมษายน

                        สถานที่ตั้ง : อำเภอเกาะยาว จ.พังงา

                        โทรศัพท์ : (+66)0862701223

                        เว็บไซต์ : เว็บไซต์จังหวัดพังงา http://www.phangnga.go.th/

                        ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

                                        เฟซบุ๊กสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยว จังหวัดพังงา https://bit.ly/2sOsukT

                                        เว็บไซต์ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com


 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ