วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

  • อ่าน (9,123)
  • ByWebmaster
  • 17:38:41 | 21 มี.ค. 2565

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

Wat Koh Loi Sri Maha Racha, Chon Buri Province, Thailand

             วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Wat Koh Loi Sri Maha Racha) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีที่เหมาะสำหรับการมาทำบุญและพักผ่อนในเวลาเดียวกัน เพราะริมทะเลที่บรรยากาศสวยงามแห่งนี้คือที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นเอง


ประวัติ

             วัดเกาะลอยศรีมหาราชา ตั้งอยู่ที่เกาะลอย ตำบลศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  เกาะลอยเป็นเกาะขนาดเล็กเนื้อที่เพียง 3 ไร่ เชื่อมโดยสะพานคอนกรีตชื่อ “สะพานเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี” ความยาวประมาณ 500 เมตร สามารถเดินหรือนั่งรถไปถึงได้ ซึ่งสะพานนี้ยังเป็นท่าเทียบเรือเพื่อเดินทางไปยังเกาะสีชังด้วย

             การสร้างวัดเกาะลอย หรือ วัดเกาะลอยศรีมหาราชา นั้นไม่ปรากฏประวัติแน่ชัด แต่ตามบันทึกมีอยู่ว่าเมื่อ พ.ศ. 2442 สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าขณะดำรงพระอิสริยยศ เป็นสมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนะพระบรมราชเทวี ได้เสด็จแปรพระราชฐานมาประทับ ณ พระตำหนักศรีมหาราชา ระหว่างประทับอยู่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จมาที่ศรีมหาราชาหลายวาระ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ขออาราธนาพระสงฆ์มาอยู่จำพรรษา ณ วัดเกาะลอย และได้โปรดเกล้าฯ ให้จัดเสนาสนะขึ้นที่วัดเกาะลอยเป็นที่พำนักสงฆ์

             เมื่อผ่านประตูวัดก็จะเป็นบันไดประมาณ 70 ขั้นทอดขึ้นไปยังตัววัดที่อยู่ด้านบน ซึ่งมีเจดีย์สีทอง และพระพุทธรูปหลายองค์ให้ได้กราบไหว้ขอพร ภายในวัดเกาะลอยศรีมหาราชามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายอย่างด้วยกัน โดยเฉพาะหลวงพ่อทันใจ เป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิ ปางมารวิชัย สมัยเชียงแสน หน้าตักกว้าง 2 ศอก ประดิษฐานในวิหารด้านบนของวัด ซึ่งพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ได้ประทานให้วัดเมื่อ พ.ศ. 2473  

             ส่วนบริเวณด้านล่างวัดที่ติดทะเล จะเป็นที่ประดิษฐานองค์เทพเจ้าต่างๆ รวมถึง เทพเจ้ากวนอู และไฮไลต์สำคัญคือ เจ้าแม่กวนอิมหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความสูง 4 เมตร แกะสลักโดยช่างฝีมือจากสำนักพระราชวังจีน สร้างสำเร็จเมื่อปี พ.ศ.2550 ประดิษฐานในเก๋งมังกรจีน 8 เหลี่ยม โดยองค์เจ้าแม่กวนอิมนั้นหันหลังพิงเขา และหันพระพักตร์ไปทางมหาสมุทร นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมากราบสักการะและขอพรจากเจ้าแม่กวนอิมเพื่อให้สมความปรารถนา


บรรยากาศโดยรอบวัดเกาะลอยศรีมหาราชา


เก๋งจีนที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย


เจ้าแม่กวนอิมหยกขาวความสูง 4 เมตร แกะสลักโดยช่างฝีมือจากสำนักพระราชวังจีน สร้างสำเร็จเมื่อปี พ.ศ.2550


กระถางธูปสวยงามริมทะเล


การเดินทางไปยังตัวเมืองชลบุรี

             - รถยนต์ (Car/ Bus) จากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดชลบุรี มีระยะทาง 80.4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 55 นาที

             - รถไฟ (Train) จากสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังสถานีรถไฟชลบุรี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 53 นาที


เดินทางไป
วัดเกาะลอยศรีมหาราชา

             วัดเกาะลอยศรีมหาราชา ตั้งอยู่ที่ เกาะลอย ตำบลศรีราชา อำเภอศรีราชา ห่างจากตัวจังหวัดชลบุรี 24 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 39 นาที


เวลาทำการเปิด – ปิด

             เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง


เทพเจ้ากวนอู


อัตราค่าเข้าชม

             ไม่เสียค่าเข้าชม


วิหารศรีสิทธิมุรธาวารี


พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่บริเวณสวนด้านล่างของวัดเกาะลอยศรีมหาราชา


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยววัดเกาะลอยศรีมหาราชา

             กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเพื่อความเป็นสิริมงคล ได้แก่ หลวงพ่อทันใจ เทพเจ้าอวนอู และเจ้าแม่กวนอิม และชมบรรยากาศความสวยงามของทะเลรอบๆ วัดเกาะลอยศรีมหาราชา


บรรยากาศรอบๆ วัดเกาะลอยศรีมหาราชา เหมาะแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจ 


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี  


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

                         (Wat Koh Loi Sri Maha Racha, Chon Buri Province, Thailand)

                         ระดับความนิยม : 

                         อัตราค่าเข้าชม :  ไม่เสียค่าเข้าชม

                         เวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง

                         ตั้งอยู่ที่ :  เกาะลอย ตำบลศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

                         โทรศัพท์ : (+66) 0 3832 7888

                         เว็บไซต์ :  -

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com 

                                          สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี http://www.chonburimots.go.th/th/

                                          ศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด (Khao Laem Ya - Mu Koh Samet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในทะเลประกอบด้วย สถานที่อันมีชื่อเสียงอย่างเกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิสดาร หาดแม่รำพึง และเขาแหลมหญ้าที่เป็นจุดเช็คอินยอดฮิตของนักท่องเที่ยว พื้นที่ของอุทยานครอบคลุมเกาะใกล้ชายฝั่ง 8 เกาะ และเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอีก 3 เส้นทาง ซึ่งในแต่ละเส้นทางมีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ

18 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ชลบุรี… นอกจากจะมีทะเลสวยหาดทรายขาวแล้ว ยังมีที่สถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายรูปแบบ เรียกว่าเที่ยวครบจบในจังหวัดนี้ด้วยความเพลิดเพลินและอิ่มเอมกันอย่างแน่นอน palanla ได้รวบรวม 18 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ห้ามพลาดเมื่อไปเที่ยวชลบุรีมาฝากกัน!

อ่านต่อ

สะพานปลาอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

สะพานปลาอ่างศิลา (Ang Sila Fish Market) ตลาดจำหน่ายอาหารทะเลสดๆ รวมถึงอาหารทะเลแปรรูปและของฝากจากชลบุรีที่เต็มไปด้วยสีสันและราคาย่อมเยา

อ่านต่อ

One Day Trip ชลบุรี โอ้ทะเลแสนงาม…สำราญตลาดจีน

มีเวลาแค่หนึ่งวัน แต่อยากเที่ยวทะเลที่หาดทรายขาวๆ น้ำเป็นสีฟ้าใส และผู้คนไม่พลุกพล่านได้อารมณ์แบบเกาะส่วนตัว และก็ยังอยากดื่มด่ำกับบรรยากาศของตลาดโบราณสุดคึกคัก ละลานตาไปด้วยของกิน ให้ได้เดินชิม เดินถ่ายรูปกันเพลินๆ คุณนึกถึงที่ไหน?... ชลบุรีคือคำตอบที่เราภูมิใจนำเสนอ ครั้งนี้ Palanla จะชวนแพลนทริปวันเสาร์ ออกจากกรุงเทพฯ แต่เช้า นั่งเรือข้ามไปเที่ยวเกาะแสมสาร กลับมาแวะเที่ยวอ่าวดงตาล แล้วปิดท้ายด้วยตลาดจีนชากแง้วตอนเย็นๆ กันค่ะ

อ่านต่อ

อ่าวดงตาล จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

อ่าวดงตาล (Dong Tarn Beach) เป็นหาดที่สวยงามโค้งมนไปตามขอบอ่าวสัตหีบ มีบรรยากาศสงบๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน โดดเด่นและร่มรื่นด้วยต้นตาลที่เรียงรายเป็นทิวแถวตามแนวชายหาด เหมาะสำหรับการมานั่งเล่น ปิกนิกและชมเรือใบในทะเล เพราะที่นี่เป็นบริเวณที่ใช้ฝึกซ้อมเรือใบนั่นเอง

อ่านต่อ

หาดพัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

หาดพัทยา (Pataya Beach) เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเมืองพัทยา และเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางกิจกรรมทางทะเลสำหรับผู้ที่มาพักผ่อน

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่สามมุข จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่สามมุข (Chaomae Sam Muk Shrine) เป็นศาลเจ้าที่ชาวบางแสนให้ความเคารพศรัทธา รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าและชาวประมง โดยก่อนที่ชาวประมงจะออกเรือมักมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าแม่สามมุขเพื่อให้เดินทางอย่างปลอดภัย และด้านบนเขายังเป็นจุดที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของทะเลบางแสนได้สวยงามด้วย

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Kuan Yim Shrine at Wat Koh Loi Sri Maha Racha) ศาลเจ้าแม่กวนอิมองค์สีทองแห่งเล็กๆ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี บริเวณทางขึ้นวัดเกาะลอยศรีมหาราชา ที่ชาวศรีราชาเคารพศรัทธาและเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของความรัก ความสัมพันธ์ และเมตตา

อ่านต่อ

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก (Wat Khao Tabaek Sky Walk) เป็นสะพานกระจกความสูงกว่า 25 เมตร ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติรอบๆ ได้กว้างไกล ซึ่งนอกจากได้ชมความงามของทัศนียภาพโดยรอบวัดเขาตะแบกแล้ว ยังสามารถเดินขึ้นเขาไหว้พระ ทำบุญได้ด้วย

อ่านต่อ

ตลาดหนองมน จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ตลาดหนองมน (Nong Mon Market) เป็นแหล่งซื้อของฝากยอดนิยมของจังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะสินค้าขึ้นชื่ออย่าง “ข้าวหลามหนองมน” ชื่อที่คุ้นหูกันมาเนิ่นนาน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ