น้ำตกพลิ้ว จังหวัดจันทบุรี ประเทศไทย

  • อ่าน (5,922)
  • ByWebmaster
  • 14:52:49 | 23 ก.พ. 2565

น้ำตกพลิ้ว จังหวัดจันทบุรี ประเทศไทย

Namtok Phlio, Chantaburi, Thailand

             น้ำตกพลิ้ว (Namtok Phlio) จังหวัดจันทบุรี เป็นน้ำตกที่สวยงามมากแห่งหนึ่งในโซนตะวันออกและยังเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในประเทศ ด้วยน้ำที่ไหลตลอดทั้งปี ธรรมชาติโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์และการเดินทางที่สะดวก ที่นี่จึงเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดกาล


ประวัติ

             น้ำตกพลิ้ว เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ตั้งอยู่ที่อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี บรรยากาศภายในอุทยานฯ มีลักษณะเป็นป่าดิบชื้น และมีฝนตกชุกเกือบตลอดทั้งปี จึงมีธรรมชาติที่สวยงามและเต็มไปด้วยพืชพันธุ์นานาชนิด อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วเรียกว่ามีความอุดมสมบูรณ์และมีลักษณะเป็นเทือกเขาสูงสลับกัน จึงเกิดเป็นต้นน้ำลำธารหลายสาย รวมถึงน้ำตกพลิ้วที่สวยงามและมีชื่อเสียงแห่งนี้

             น้ำตกพลิ้ว เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามและมีน้ำตลอดปี ประกอบด้วยสายธาร 2 สาย สายหนึ่งไหลลดหลั่นผ่านซอกหินผา อีกสายหนึ่งมีขนาดเล็กกว่าทิ้งตัวลงมาจากผาสูง 20 เมตร โดยสายธารทั้งสองสายไหลมารวมกันในแอ่งน้ำใสสะอาดมากจนสามารถมองเห็นพื้นด้านล่างความลึกกว่า 2 เมตร ภายในบริเวณธารน้ำตกมีปลาใหญ่น้อยหลายชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ "ปลาพลวงหิน" ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่ได้พบเห็นอยู่เสมอ

             การเดินทางไปน้ำตกพลิ้วนั้นค่อนข้างสะดวกสบายและใช้ระยะเวลาไม่นาน นอกจากน้ำตกแล้วภายในพื้นที่รอบๆ บริเวณยังมีจุดท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ, สุนันทานุสาวรีย์ (ปิรามิดพระนางเรือล่ม) และที่จะพลาดไปไม่ได้คือ จุลศิรจุมพฏเจดีย์ (อลงกรณ์เจดีย์) เจดีย์ศิลาแลงที่มีมอสสีเขียวขึ้นปกคลุมทั่วทั้งองค์เจดีย์บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่นี่ เจดีย์นี้เป็นเจดีย์ที่รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2419 เพื่อเป็นที่ระลึกในการเสด็จประพาสน้ำตกพลิ้วเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2419  ด้วยพระองค์ทรงโปรดปรานในความสวยงามของน้ำตกพลิ้วเป็นอย่างยิ่ง


ปลาพวงหินจำนวนมากแหวกว่ายอยู่ในธารน้ำตกพลิ้ว


จุลศิรจุมพฏเจดีย์ (อลงกรณ์เจดีย์) ที่รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดให้สร้างขึ้น เพื่อเป็นที่ระลึกในการเสด็จประพาสน้ำตกพลิ้วเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2419


บรรยากาศความอุดมของธรรมชาติสมบูรณ์รอบๆ น้ำตกพลิ้ว


การเดินทางไปจังหวัดจันทบุรี

             - รถยนต์ (Car/ Bus) การเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดจันทบุรี มีระยะทาง 250 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง 30 นาที


การเดินทางไปน้ำตกพลิ้ว

             น้ำตกพลิ้ว ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ ห่างจากตัวจังหวัดจันทบุรี 18 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ 25 นาที


เวลาทำการเปิด – ปิด

             เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 16.30 น.


อัตราค่าเข้าชม

             ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวน้ำตกพลิ้ว

             รื่นรมย์กับความสวยงาม เป็นธรรมชาติของน้ำตกพลิ้ว และชมจุลศิรจุมพฏเจดีย์ (อลงกรณ์เจดีย์)


สะพานไม้ทอดข้ามธารน้ำตกพลิ้ว บรรยากาศสดชื่นชุ่มฉ่ำ


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม น้ำตกพลิ้ว สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                      น้ำตกพลิ้ว จังหวัดจันทบุรี ประเทศไทย

                      (Namtok Phlio, Chanthaburi, Thailand)

                      ระดับความนิยม : 

                      อัตราค่าเข้าชม : ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

                      เวลาทำการเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 16.30 น.

                      ตั้งอยู่ที่ :  อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี

                      โทรศัพท์ : (+66) 039434528

                      เว็บไซต์ : -

                      ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี https://chanthaburi.mots.go.th

                                       ศูนย์ข้อมูลการเดินทางจังหวัดจันทบุรี https://1th.me/G6V5A

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด (Khao Laem Ya - Mu Koh Samet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในทะเลประกอบด้วย สถานที่อันมีชื่อเสียงอย่างเกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิสดาร หาดแม่รำพึง และเขาแหลมหญ้าที่เป็นจุดเช็คอินยอดฮิตของนักท่องเที่ยว พื้นที่ของอุทยานครอบคลุมเกาะใกล้ชายฝั่ง 8 เกาะ และเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอีก 3 เส้นทาง ซึ่งในแต่ละเส้นทางมีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ

18 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ชลบุรี… นอกจากจะมีทะเลสวยหาดทรายขาวแล้ว ยังมีที่สถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายรูปแบบ เรียกว่าเที่ยวครบจบในจังหวัดนี้ด้วยความเพลิดเพลินและอิ่มเอมกันอย่างแน่นอน palanla ได้รวบรวม 18 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ห้ามพลาดเมื่อไปเที่ยวชลบุรีมาฝากกัน!

อ่านต่อ

สะพานปลาอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

สะพานปลาอ่างศิลา (Ang Sila Fish Market) ตลาดจำหน่ายอาหารทะเลสดๆ รวมถึงอาหารทะเลแปรรูปและของฝากจากชลบุรีที่เต็มไปด้วยสีสันและราคาย่อมเยา

อ่านต่อ

One Day Trip ชลบุรี โอ้ทะเลแสนงาม…สำราญตลาดจีน

มีเวลาแค่หนึ่งวัน แต่อยากเที่ยวทะเลที่หาดทรายขาวๆ น้ำเป็นสีฟ้าใส และผู้คนไม่พลุกพล่านได้อารมณ์แบบเกาะส่วนตัว และก็ยังอยากดื่มด่ำกับบรรยากาศของตลาดโบราณสุดคึกคัก ละลานตาไปด้วยของกิน ให้ได้เดินชิม เดินถ่ายรูปกันเพลินๆ คุณนึกถึงที่ไหน?... ชลบุรีคือคำตอบที่เราภูมิใจนำเสนอ ครั้งนี้ Palanla จะชวนแพลนทริปวันเสาร์ ออกจากกรุงเทพฯ แต่เช้า นั่งเรือข้ามไปเที่ยวเกาะแสมสาร กลับมาแวะเที่ยวอ่าวดงตาล แล้วปิดท้ายด้วยตลาดจีนชากแง้วตอนเย็นๆ กันค่ะ

อ่านต่อ

อ่าวดงตาล จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

อ่าวดงตาล (Dong Tarn Beach) เป็นหาดที่สวยงามโค้งมนไปตามขอบอ่าวสัตหีบ มีบรรยากาศสงบๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน โดดเด่นและร่มรื่นด้วยต้นตาลที่เรียงรายเป็นทิวแถวตามแนวชายหาด เหมาะสำหรับการมานั่งเล่น ปิกนิกและชมเรือใบในทะเล เพราะที่นี่เป็นบริเวณที่ใช้ฝึกซ้อมเรือใบนั่นเอง

อ่านต่อ

หาดพัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

หาดพัทยา (Pataya Beach) เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเมืองพัทยา และเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางกิจกรรมทางทะเลสำหรับผู้ที่มาพักผ่อน

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่สามมุข จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่สามมุข (Chaomae Sam Muk Shrine) เป็นศาลเจ้าที่ชาวบางแสนให้ความเคารพศรัทธา รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าและชาวประมง โดยก่อนที่ชาวประมงจะออกเรือมักมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าแม่สามมุขเพื่อให้เดินทางอย่างปลอดภัย และด้านบนเขายังเป็นจุดที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของทะเลบางแสนได้สวยงามด้วย

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Kuan Yim Shrine at Wat Koh Loi Sri Maha Racha) ศาลเจ้าแม่กวนอิมองค์สีทองแห่งเล็กๆ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี บริเวณทางขึ้นวัดเกาะลอยศรีมหาราชา ที่ชาวศรีราชาเคารพศรัทธาและเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของความรัก ความสัมพันธ์ และเมตตา

อ่านต่อ

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก (Wat Khao Tabaek Sky Walk) เป็นสะพานกระจกความสูงกว่า 25 เมตร ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติรอบๆ ได้กว้างไกล ซึ่งนอกจากได้ชมความงามของทัศนียภาพโดยรอบวัดเขาตะแบกแล้ว ยังสามารถเดินขึ้นเขาไหว้พระ ทำบุญได้ด้วย

อ่านต่อ

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Wat Koh Loi Sri Maha Racha) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีที่เหมาะสำหรับการมาทำบุญและพักผ่อนในเวลาเดียวกัน เพราะริมทะเลที่บรรยากาศสวยงามแห่งนี้คือที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นเอง

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ