อนุสาวรีย์สุนทรภู่ จังหวัดระยอง ประเทศไทย

  • อ่าน (5,276)
  • ByWebmaster
  • 14:00:50 | 11 ก.พ. 2565

อนุสาวรีย์สุนทรภู่ จังหวัดระยอง ประเทศไทย

Sunthorn Phu Monument, Rayong, Thailand

             อนุสาวรีย์สุนทรภู่ (Sunthorn Phu Monument) นับเป็นอนุสาวรีย์กวีแห่งแรกและแห่งเดียวที่มีอยู่ในประเทศไทย สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงสุนทรภู่ กวีในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ผู้สร้างสรรค์บทประพันธ์อันทรงคุณค่ามากมาย และกล่าวกันว่าจังหวัดระยองคือบ้านเกิดของบิดาของศิลปินเอกท่านนี้


ประวัติ

             อนุสาวรีย์สุนทรภู่ อยู่ที่ตำบลบ้านกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ห่างจากแหลมแม่พิมพ์ประมาณ 5 กิโลเมตร อนุสาวรีย์สุนทรภู่นับเป็นอนุสาวรีย์กวีแห่งแรกและแห่งเดียวที่มีอยู่ในประเทศไทย สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงสุนทรภู่ กวีในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ผู้สร้างสรรค์บทประพันธ์อันทรงคุณค่ามากมาย โดยจังหวัดระยองคือบ้านเกิดของบิดาของศิลปินเอกท่านนี้

             อนุสาวรีย์สุนทรภู่แห่งนี้เปิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2513 โดยมีรูปหล่อของสุนทรภู่นั่งเด่นสง่าในท่าที่กำลังแต่งโคลงกลอนอยู่หน้าสระน้ำใหญ่ บริเวณโดยรอบจัดแสดงรูปปั้นของตัวละครเอกจากวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี โดยเบื้องล่างของรูปหล่อสุนทรภู่มีรูปหล่อพระอภัยมณีกำลังเป่าปี่ และในสระน้ำมีรูปหล่อนางเงือกแสนสวย กับนางผีเสื้อสมุทรที่กำลังเอื้อมมือจะยื้อยุดพระอภัยมณี

             ในวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี จะมีการจัดงานรำลึกสุนทรภู่ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีทางด้านวรรณกรรมของท่านที่ได้สร้างไว้ให้แก่แผ่นดินไทย โดยจะมีพิธีเซ่นไหว้บวงสรวง สักการะดวงวิญญาณของท่าน การแสดงนิทรรศการ และละครในวรรณกรรมของสุนทรภู่ นอกจากนี้บริเวณด้านหน้ายังมีร้านค้าขายอาหารของกินของฝากหลายร้านให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ นับเป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่อีกงานหนึ่งของจังหวัดระยอง


รูปหล่อพระอภัยมณีกำลังเป่าปี่ที่อยู่ด้านล่างอนุสาวรีย์สุนทรภู่


สระน้ำที่อยู่บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์สุนทรภู่


รูปหล่อนางเงือกแสนสวย


รูปหล่อนางผีเสื้อสมุทรที่กำลังเอื้อมมือจะยื้อยุดพระอภัยมณี


การเดินทางไปจังหวัดระยอง

             - รถยนต์ (Car/ Bus) การเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดระยอง มีระยะทาง 182 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 45 นาที


การเดินทางไปอนุสาวรีย์สุนทรภู่

             อนุสาวรีย์สุนทรภู่ อยู่ที่ตำบลบ้านกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ห่างจากตัวจังหวัด 46 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 47 นาที


เวลาทำการเปิด – ปิด

             เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง


อัตราค่าเข้าชม

             ไม่เสียค่าเข้าชม


บรรยากาศโดยรอบอนุสาวรีย์สุนทรภู่


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว
อนุสาวรีย์สุนทรภู่

             ชมประติมากรรมที่งดงามของสุนทรภู่ และตัวละครเอกจากวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี


รูปหล่อสุดสาครกับม้านิลมังกร 


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี


ประติมากรรมนูนต่ำที่อยู่รอบๆ อนุสาวรีย์สุนทรภู่


ภาพของสุนทรภู่และตัวละครจากเรื่องพระอภัยมณี


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

             ในวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี จะมีการจัดงานรำลึกสุนทรภู่ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีทางด้านวรรณกรรมของท่านที่ได้สร้างไว้ให้แก่แผ่นดินไทย


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม อนุสาวรีย์สุนทรภู่ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                          อนุสาวรีย์สุนทรภู่ จังหวัดระยอง ประเทศไทย

                          (Sunthorn Phu Monument, Rayong, Thailand)

                          ระดับความนิยม : 

                          อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม    

                          เวลาทำการเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง

                          ตั้งอยู่ที่ : ตำบลบ้านกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

                          โทรศัพท์ :  -                                 

                          เว็บไซต์ : -

                          ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวจังหวัดระยอง https://rayong.mots.go.th/

                                       ศูนย์ข้อมูลการเดินทางจังหวัดระยอง https://1th.me/Sb08s

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด (Khao Laem Ya - Mu Koh Samet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในทะเลประกอบด้วย สถานที่อันมีชื่อเสียงอย่างเกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิสดาร หาดแม่รำพึง และเขาแหลมหญ้าที่เป็นจุดเช็คอินยอดฮิตของนักท่องเที่ยว พื้นที่ของอุทยานครอบคลุมเกาะใกล้ชายฝั่ง 8 เกาะ และเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอีก 3 เส้นทาง ซึ่งในแต่ละเส้นทางมีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ

18 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ชลบุรี… นอกจากจะมีทะเลสวยหาดทรายขาวแล้ว ยังมีที่สถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายรูปแบบ เรียกว่าเที่ยวครบจบในจังหวัดนี้ด้วยความเพลิดเพลินและอิ่มเอมกันอย่างแน่นอน palanla ได้รวบรวม 18 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ห้ามพลาดเมื่อไปเที่ยวชลบุรีมาฝากกัน!

อ่านต่อ

สะพานปลาอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

สะพานปลาอ่างศิลา (Ang Sila Fish Market) ตลาดจำหน่ายอาหารทะเลสดๆ รวมถึงอาหารทะเลแปรรูปและของฝากจากชลบุรีที่เต็มไปด้วยสีสันและราคาย่อมเยา

อ่านต่อ

One Day Trip ชลบุรี โอ้ทะเลแสนงาม…สำราญตลาดจีน

มีเวลาแค่หนึ่งวัน แต่อยากเที่ยวทะเลที่หาดทรายขาวๆ น้ำเป็นสีฟ้าใส และผู้คนไม่พลุกพล่านได้อารมณ์แบบเกาะส่วนตัว และก็ยังอยากดื่มด่ำกับบรรยากาศของตลาดโบราณสุดคึกคัก ละลานตาไปด้วยของกิน ให้ได้เดินชิม เดินถ่ายรูปกันเพลินๆ คุณนึกถึงที่ไหน?... ชลบุรีคือคำตอบที่เราภูมิใจนำเสนอ ครั้งนี้ Palanla จะชวนแพลนทริปวันเสาร์ ออกจากกรุงเทพฯ แต่เช้า นั่งเรือข้ามไปเที่ยวเกาะแสมสาร กลับมาแวะเที่ยวอ่าวดงตาล แล้วปิดท้ายด้วยตลาดจีนชากแง้วตอนเย็นๆ กันค่ะ

อ่านต่อ

อ่าวดงตาล จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

อ่าวดงตาล (Dong Tarn Beach) เป็นหาดที่สวยงามโค้งมนไปตามขอบอ่าวสัตหีบ มีบรรยากาศสงบๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน โดดเด่นและร่มรื่นด้วยต้นตาลที่เรียงรายเป็นทิวแถวตามแนวชายหาด เหมาะสำหรับการมานั่งเล่น ปิกนิกและชมเรือใบในทะเล เพราะที่นี่เป็นบริเวณที่ใช้ฝึกซ้อมเรือใบนั่นเอง

อ่านต่อ

หาดพัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

หาดพัทยา (Pataya Beach) เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเมืองพัทยา และเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางกิจกรรมทางทะเลสำหรับผู้ที่มาพักผ่อน

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่สามมุข จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่สามมุข (Chaomae Sam Muk Shrine) เป็นศาลเจ้าที่ชาวบางแสนให้ความเคารพศรัทธา รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าและชาวประมง โดยก่อนที่ชาวประมงจะออกเรือมักมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าแม่สามมุขเพื่อให้เดินทางอย่างปลอดภัย และด้านบนเขายังเป็นจุดที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของทะเลบางแสนได้สวยงามด้วย

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Kuan Yim Shrine at Wat Koh Loi Sri Maha Racha) ศาลเจ้าแม่กวนอิมองค์สีทองแห่งเล็กๆ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี บริเวณทางขึ้นวัดเกาะลอยศรีมหาราชา ที่ชาวศรีราชาเคารพศรัทธาและเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของความรัก ความสัมพันธ์ และเมตตา

อ่านต่อ

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก (Wat Khao Tabaek Sky Walk) เป็นสะพานกระจกความสูงกว่า 25 เมตร ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติรอบๆ ได้กว้างไกล ซึ่งนอกจากได้ชมความงามของทัศนียภาพโดยรอบวัดเขาตะแบกแล้ว ยังสามารถเดินขึ้นเขาไหว้พระ ทำบุญได้ด้วย

อ่านต่อ

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Wat Koh Loi Sri Maha Racha) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีที่เหมาะสำหรับการมาทำบุญและพักผ่อนในเวลาเดียวกัน เพราะริมทะเลที่บรรยากาศสวยงามแห่งนี้คือที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นเอง

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ