วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส จังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย

  • อ่าน (12,578)
  • ByWebmaster
  • 02:20:50 | 24 ธ.ค. 2564

วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส จังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย

Wat Keaw Jakkrapat Sirisutthawat, Khon Kaen Province, Thailand


ขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.facebook.com/วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส 

             วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส (Wat Keaw Jakkrapat Sirisutthawat) วัดที่สร้างขึ้นด้วยนิมิตเกี่ยวกับพญานาคสีขาว โดดเด่นด้วยรูปปั้นองค์พญานาคสีขาวขนาดใหญ่สวยงาม และมีศาลาแก้วจักรพรรดิซึ่งเป็นศาลาปฏิบัติธรรมประดับแก้วทั้งหลัง ทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางเปิดโลกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เชื่อกันว่าวัดแห่งนี้คือจุดเชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์กับเมืองบาดาล


ประวัติ

             วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส เดิมชื่อวัดถาวรพัฒนาราม ตั้งอยู่ที่บ้านหนองโพนน้อย หมู่ที่ 7 ตำบลกุดขอนแก่น อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2509  โดยนายมี สิงห์สกลและนาง นวล สิงห์สกล ผู้เป็นเจ้าของที่ดินได้ยกให้สร้างวัด มีเจ้าอาวาสองค์แรกคือ หลวงปู่บุญมา ถาวโร รักษาการเจ้าอาวาส อยู่ได้ 2 พรรษาก็ถึงกาลมรณภาพ ต่อมาได้มีหลวงพ่อบุญผูก ฐ ผาสุโก เข้ามารักษาการแทนเจ้าอาวาสต่อ นำพาญาติประกอบศาสนกิจเป็นเวลา 5 ปี ก็ถึงแก่มรณภาพ ต่อจากนั้นวัดแห่งนี้ก็ขาดพระที่มาจำพรรษาและพัฒนา มีแต่เพียงมาพรำนักอาศัยชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น

             จนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2557 พระครูใบฎีกาผาสุข ฐานวีโร พร้อมคณะได้ธุดงค์ผ่านมาเห็นสถานที่แห่งนี้ ได้พำนักอยู่และนำพาญาติโยมปฏิบัติธรรมจนชาวบ้านเกิดความศรัทธา จึงได้นิมนต์พระครูพร้อมคณะมาจำพรรษา โดยมีเรื่องเล่าว่า ก่อนที่พระครูใบฎีกาผาสุข ฐานวีโรจะมาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ คืนวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557 คนแก่ในหมู่บ้านได้เกิดนิมิตอัศจรรย์ในค่ำคืนนั้น ว่ามีพญานาคลำตัวใหญ่สีขาว เลื้อยมาเป็นวงกลมเหนือวัดบนท้องฟ้า พอรุ่งขึ้นต่อมาท่านพระครูใบฎีกาผาสุขฐานวีโร ก็ได้มาจำพรรษา ณ วัดแห่งนี้  

             โดยพระครูใบฎีกาผาสุข ฐานวีโร ได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า หากสถานที่แห่งนี้จะมีความเจริญรุ่งเรืองต่อไปในภายภาคหน้าก็ขอให้เกิดนิมิตหมายที่ดี หลังจากตั้งจิตอธิษฐานผ่านไปเพียง 2 วัน ก็เกิดพายุฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน ทันใดนั้นก็มีหลุมขนาดใหญ่เกิดขึ้นตรงหน้าพระปรางค์เปิดโลกในปัจจุบัน โดยน้ำฝนที่ไหลหลากมารวมกันลงในหลุมนั้นทั้งหมดไม่ทราบว่าไหลต่อไปที่ใด จากนั้นก็มีผู้คนในหมู่บ้านนิมิตเห็นพญานาคสีขาวเป็นประจำ ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายแห่งความดีงามที่จะเกิดขึ้น ต่อมาหลังจากนั้นท่านพระครูใบฏีกาผาสุข ฐานวีโร ก็นำพาญาติโยมปฏิบัติศาสนกิจ และได้อธิษฐานจิต ว่าจะขอสร้างและบูรณะสถานธรรมแห่งนี้ ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจแก่พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย และเริ่มทำการก่อสร้างเมื่อ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ในนาม ''วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส"

             เชื่อกันว่าบริเวณที่ตั้งของวัดแห่งนี้ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีดวงจิตนาคราชแห่งการบำเพ็ญดวงจิตสีขาวสถิตย์อยู่ มีเสาหลักเมืองบาดาลเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างภพภูมิ ประชาชนที่ศรัทธาในเรื่องของพญานาคนิยมมาขอพรและโชคลาภอยู่ไม่ขาดสาย และแน่นอนคือชมสถาปัตยกรรมที่มีความงดงามและโดดเด่นของวัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นพญานาคสีขาวขนาดใหญ่ที่สวยงาม ศาลาแก้วจักรพรรดิซึ่งเป็นศาลาปฏิบัติธรรมประดับแก้วทั้งหลัง ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางเปิดโลกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมถึงภายในบริเวณวัดยังมีถ้ำวังแก้วหรือถ้ำพญานาค ประดับลูกแก้วทั้งถ้ำ และรูปหล่อพญานาคให้สักการะอยู่หลายจุดด้วยกัน


บรรยากาศโดยรอบวัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส (ขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.facebook.com/วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส)


สถาปัตยกรรมภายในวัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส(ขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.facebook.com/วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส)


ส่วนลำตัวของพญานาคสีขาว (ขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.facebook.com/วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส)


การเดินทางไปจังหวัดขอนแก่น

             - เครื่องบิน (Flight) การเดินทางโดยเครื่องบินจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ไปสนามบินจังหวัดขอนแก่นใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง  

             - รถยนต์ (Car/ Bus) การเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดขอนแก่น มีระยะทาง 450 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง   

             - รถไฟ (Train) การเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดขอนแก่น ใช้เวลาเร็วสุดประมาณ 7 ชั่วโมง 30 นาที ทั้งนี้อาจใช้เวลานานกว่านี้ขึ้นอยู่กับประเภทของรถไฟ


การเดินทางไปวัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส

             วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส ตั้งอยู่ที่ ตำบลกุดขอนแก่น อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ห่างจากตัวจังหวัดขอนแก่น 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 1 ชั่วโมง


เวลาทำการเปิด – ปิด

             เปิดทุกวัน เวลา 7.00 - 19.00 น.


อัตราค่าเข้าชม

             ไม่เสียค่าเข้าชม


พระพุทธรูปปางเปิดโลกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัด (ขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.facebook.com/วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส)


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยววัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส

             ชมและสักการะพญานาคสีขาวขนาดใหญ่สวยงาม ชมศาลาแก้วจักรพรรดิซึ่งเป็นศาลาปฏิบัติธรรมประดับแก้วทั้งหลังซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางเปิดโลกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และชมถ้ำวังแก้วหรือถ้ำพญานาค


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี 


ขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.facebook.com/วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                      วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส จังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย

                      (Wat Keaw Jakkrapat Sirisutthawat , Khon Kaen Province, Thailand)

                      ระดับความนิยม : 

                      อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม     

                      เวลาทำการเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 7.00 - 19.00 น.

                      ตั้งอยู่ที่ : ตำบลกุดขอนแก่น อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น

                      โทรศัพท์ : (+66) 081 831 3821

                      เว็บไซต์ : -

                      ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com 

                                       ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น https://khonkaen.mots.go.th

                                       ศูนย์ข้อมูลการเดินทางจังหวัดขอนแก่น http://www.khonkaen.go.th/khonkaen6/main.php?cont=journey

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

5 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดยโสธร ประเทศไทย

จังหวัดยโสธรเป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของไทยที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำชี จังหวัดยโสธรมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมหลายแห่ง เพราะเป็นเมืองที่ผ่านประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยทวาราวดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวมสถานที่ที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดยโสธรมาฝากทุกท่านไว้ในบทความนี้

อ่านต่อ

วัดพระพุทธบาทยโสธร จังหวัดยโสธร ประเทศไทย

วัดพระพุทธบาทยโสธร (Wat Phra Buddhabat Yasothon) เป็นวัดที่มีความสวยงามจากหมู่อาคารสีขาวท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบ นักท่องเที่ยวที่มาเยือนนิยมมาเที่ยวชมวัดและสักการะโบราณวัตถุทางพุทธศาสนาอันได้แก่ รอยพระพุทธบาท พระพุทธรูปปางนาคปรก และศิลาจารึกโบราณที่มีอายุราวห้าร้อยปี รวมทั้งพระพุทธรูปหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ และพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ภายในเจดีย์ของวัดอีกด้วย วัดแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งวัดดังของจังหวัดยโสธรที่ควรค่าต่อการมาเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย

จังหวัดศรีสะเกษเป็นจังหวัดในภาคอีสานตอนล่างที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ที่เป็นจุดชมวิวอันน่าประทับใจ ไปจนถึงแหล่งโบราณสถานอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และวัดวาอารามที่สร้างขึ้นอย่างงดงามให้เที่ยวชม วันนี้ทาง Palanla ได้รวบรวม 8 สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดศรีเกษมาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

ผามออีแดง จังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย

ผามออีแดง (Pha Mor E Daeng) เป็นหน้าผาที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นปราสาทเขาพระวิหาร ป่าไม้ และบ้านเมืองของกัมพูชาที่อยู่ไกลออกไปได้ ในยามเช้าของช่วงปลายฝนต้นหนาวจะเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงาม ส่วนในยามพระอาทิตย์ตกดินจะมองเห็นฝูงค้างคาวบินออกมาจากถ้ำเพื่อหากิน นอกจากนี้ อีกหนึ่งไฮไลท์ของผามออีแดงคือภาพจิตรกรรมโบราณที่ถูกสลักไว้ริมหน้าผาซึ่งมีความเก่าแก่กว่าหนึ่งพันห้าร้อยปีทีเดียว ถือเป็น Unseen Thailand ที่คุ้มค่าต่อการมาเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง

อ่านต่อ

น้ำตกสำโรงเกียรติ จังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย

น้ำตกสำโรงเกียรติ (Samrong Kiat Waterfall) เป็นน้ำตกที่มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาบรรทัด น้ำตกแห่งนี้มีเอกลักษณ์ตรงที่บริเวณด้านบนหน้าผาจะมีแอ่งลานหินขนาดใหญ่รองรับธารน้ำเอาไว้ก่อนที่จะไหลตกลงมาตามชั้นหน้าผา น้ำตกสำโรงเกียรติมีน้ำไหลตลอดปี และจะมีน้ำมากที่สุดในช่วงฤดูฝน บรรยากาศโดยรอบมีความร่มรื่นจากป่าไม้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับการมาเล่นน้ำ นั่งพักผ่อนหย่อนใจ และถ่ายภาพสวยๆ ได้อย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ

เกาะกลางน้ำ จังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย

เกาะกลางน้ำ (Koh Klang Nam) เป็นเกาะที่อยู่ใจกลางอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำคำในอำเภอเมืองศรีสะเกษ บนเกาะแห่งนี้เป็นสวนสาธาณะขนาดใหญ่และเป็นที่ตั้งของอาคารสำคัญหลายแห่ง เช่น หอศรีลำดวนเฉลิมพระเกียรติที่เป็นหอชมเมืองศรีสะเกษได้รอบทิศ และศรีสะเกษอควาเรียมซึ่งเป็นศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่นี่จึงเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของจังหวัดศรีสะเกษอีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

วัดบุไผ่ (วัดบ้านไร่ 2) จังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทย

วัดบุไผ่ (วัดบ้านไร่ 2) Wat Bu Pai (Wat Ban Rai 2) เป็นวัดที่ตั้งตระหง่านบนเนินเขาในอำเภอวังน้ำเขียว ประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ หรือ พระเทพวิทยาคม พระเกจิดังวัดบ้านไร่องค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

วัดแสงธรรมวังเขาเขียว จังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทย

วัดแสงธรรมวังเขาเขียว (Wat Saeng Tham Wang Khao Khiao) เป็นที่ตั้งของพระมหาเจดีย์ศรีแสงธรรมวิสุทธิมงคล พระมหาเจดีย์รูปทรงดอกบัวสีขาวตั้งตระหง่านสง่างามอยู่กลางคูน้ำ ท่ามกลางสวนหย่อมสีเขียวขนาดใหญ่และแวดล้อมด้วยหุบเขาสีเขียวขจีของอำเภอวังน้ำเขียว

อ่านต่อ

ผาเก็บตะวัน จังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทย

ผาเก็บตะวัน (Pha Kep Tawan) หนึ่งในที่เที่ยววังน้ำเขียวที่เป็นจุดชมวิวที่มีทัศนียภาพสวยงาม แวดล้อมด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เหมาะแก่การแวะมาชมวิวผ่อนคลาย หรือหากต้องการกางเต็นท์ค้างคืนก็ได้เช่นกัน

อ่านต่อ

วัดป่าโนนสวรรค์ จังหวัดร้อยเอ็ด ประเทศไทย

วัดป่าโนนสวรรค์ (Wat Pa Non Sawan) เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดร้อยเอ็ด ภายในวัดมีความน่าตื่นตาตื่นใจของประติมากรรมปูนปั้นมากมายที่ถ่ายทอดเรื่องเกี่ยวกับพุทธประวัติ พระธรรมคำสอน รวมถึงวรรณคดีไทยชื่อดังต่างๆ ให้ได้เดินเที่ยวชม และภายในวัดยังโดดเด่นด้วยองค์เจดีย์ขนาดใหญ่ที่ตกแต่งอย่างงดงาม รวมถึงศิลปะการตกแต่งที่ใช้หม้อดินมาประดับในส่วนต่างๆ โดยรอบจนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว วัดแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดร้อยเอ็ดที่ไม่ควรพลาดชม

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ