อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประเทศไทย

  • อ่าน (6,036)
  • ByWebmaster
  • 05:50:05 | 25 พ.ย. 2564

อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประเทศไทย

Khao Kho Sacrifice Memorial, Phetchabun, Thailand


อนุสาวรีย์หินอ่อนสีขาวภายในอนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ 

             อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ (Khao Kho Sacrifice Memorial) เป็นสถานที่ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหล่าพลเรือน ทหาร และตำรวจ ที่ได้พลีชีพในการสู้รบกับคอมมิวนิสต์บนเขาค้อเมื่อในอดีต โดยภายในบริเวณอนุสรณ์แห่งนี้ได้มีการจัดสร้างอนุสาวรีย์หินอ่อนทรงสามเหลี่ยมความสูง 24 เมตร และมีพื้นที่จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้ในการสู้รบ และฐานการสู้รบที่ยังคงหลงเหลืออยู่ให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาเที่ยวชม


แผนที่ตั้ง อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ (Khao Kho Sacrifice Memorial) จังหวัดเพชรบูรณ์ ประเทศไทย


ประวัติ

             อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อตั้งอยู่ในอำเภอเขาค้อ สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่วีรกรรมของเหล่าพลเรือน ทหาร และตำรวจ ที่ได้พลีชีพในการสู้รบเพื่อปกป้องพื้นที่ในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ในช่วงปี พ.ศ. 2511-2525 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พื้นที่เขาค้อนั้นยังไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว แต่เป็นพื้นที่สีแดงที่มีอันตรายจากการสู้รบระหว่างผู้ที่มีแนวคิดทางการเมืองที่แตกต่างกัน โดยเมื่อสงครามและความขัดแย้งสิ้นสุดลง เขาค้อจึงค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพื้นที่จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

             ภายในอนุสรณ์แห่งนี้มีอนุสาวรีย์ที่สร้างจากแท่งหินอ่อนเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมที่มีความสูง 24 เมตร ซึ่งเลข 24 นี้แสดงถึงการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร ในปี พ.ศ. 2524 บริเวณฐานของอนุสาวรีย์มีกำแพงล้อมรอบ บริเวณผนังกำแพงด้านในได้มีการจัดแสดงประวัติของอนุสรณ์สถานแห่งนี้รวมถึงรายชื่อของวีรชนผู้เสียสละเอาไว้เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ที่พลีชีพเหล่านั้นที่ทำเพื่อบ้านเมืองของเรา

             ภายในบริเวณยังมีพื้นที่จัดแสดงพิพิธภัณธ์อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ต่อสู้กับคอมมิวนิสต์บนเขาค้อ เช่น เครื่องบินเล็ก เฮลิคอปเตอร์ รถถัง และปืนใหญ่ อีกทั้งยังมีบริเวณของฐานกรุงเทพและฐานอิทธิที่ใช้เป็นฐานในการสู้รบเมื่อในอดีตให้เที่ยวชมศึกษา นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของหุบเขาและทิวเขาที่โอบล้อมจากมุมสูงที่ระดับความสูง 1,174 เมตรอีกด้วย


อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ


ภายในบริเวณอนุสรณ์ตกแต่งด้วยสวนอย่างเรียบง่าย


บริเวณอนุสาวรีย์หินอ่อนความสูง 24 เมตร ที่สร้างขึ้นเพื่อสดุดีผู้เสียสละในการรบ


บริเวณของฐานรบที่มีชื่อว่าฐานกรุงเทพ


บรรยากาศบริเวณฐานรบ


ฐานรบที่ยังคงสภาพเดิมบางส่วนเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมศึกษา


การเดินทางจากกรุงเทพไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์

             - รถยนต์ (Car) จากกรุงเทพไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์โดยรถยนต์ มีระยะทางประมาณ 338 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง 45 นาที

             - เครื่องบิน (Flight) จากกรุงเทพขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมืองหรือสนามบินสุวรรณภูมิ และลงเครื่องที่สนามบินเพชรบูรณ์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

             - อื่นๆ (others) จากกรุงเทพ หากต้องการเดินทางโดยรถทัวร์ สามารถไปขึ้นรถได้ที่สถานีขนส่งหมอชิตใหม่ และลงรถที่สถานีขนส่งเพชรบูรณ์ โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลเวลาเดินรถ และค่าโดยสารได้ที่ https://ticket.transport.co.th/


การเดินทางไปอนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ

             - รถยนต์ (Car) จากตัวเมืองเพชรบูรณ์ ไปอนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ มีระยะทางประมาณ 43.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที

             สามารถเหมารถหรือเช่ารถไปยังสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ตามความสะดวก


เวลาทำการเปิด-ปิด

             เปิดทุกวัน 07:00 น. – 17:00 น.


อัตราค่าเข้าชม

             ไม่เสียค่าเข้าชม


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             ตลอดทั้งปี 


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยว อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประเทศไทย

                         (Khao Kho Sacrifice Memorial, Phetchabun, Thailand)

                         ระดับความนิยม : 

                         อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                         เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 07:00 น. – 17:00 น.

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                         สถานที่ตั้ง : จังหวัดเพชรบูรณ์ ประเทศไทย

                         โทรศัพท์ : (+66) 056-737-094

                         เว็บไซต์ : https://thai.tourismthailand.org/Attraction/อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ   

                         ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com    

                                          เว็บไซต์จังหวัดเพชรบูรณ์ https://phetchabun.mots.go.th

                                          เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org  

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดพะเยา ประเทศไทย

จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดทางภาคเหนือที่เต็มไปด้วยวัดสวยๆ หลายแห่งที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาอย่างงดงาม และยังเป็นที่ตั้งของวนอุทยานภูลังกาที่มีธรรมชาติอันสวยงามและอุดมสมบูรณ์ รวมถึงอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อย่างกว๊านพะเยาให้เที่ยวชมอีกด้วย วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดพะเยามาฝากทุกท่านเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทริปเที่ยวเหนือกันในวัดหยุดที่กำลังจะมาถึงนี้

อ่านต่อ

วัดพระนั่งดิน จังหวัดพะเยา ประเทศไทย

วัดพระนั่งดิน (Wat Phra Nang Din) เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา ไฮไลท์ของวัดแห่งนี้อยู่ที่องค์พระประธานภายในวิหารของวัด นามว่าพระเจ้านั่งดินที่ประดิษฐานอยู่บนพื้น ซึ่งต่างจากพระพุทธรูปทั่วไปที่ต้องประดิษฐานอยู่บนฐาน ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากในอดีตเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ที่ไม่มีใครสามารถยกพระพุทธรูปขึ้นได้ แม้ต่อมาในยุคสมัยใหม่จะสามารถยกขึ้นประดิษฐานบนฐานได้ แต่หลังจากนั้นก็เกิดฟ้าผ่าลงหลังคาวิหารถึงสามครั้งจนต้องอัญเชิญพระพุทธรูปนี้ลงมาประดิษฐานไว้บนพื้นเช่นเดิม วัดแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธาเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

จุดชมวิวภูลังกา จังหวัดพะเยา ประเทศไทย

จุดชมวิวภูลังกา (Phu Lanka Viewpoint) เป็นจุดชมวิวภายในวนอุทยานภูลังกาซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอำเภอเชียงคำและอำเภอปง ไฮไลท์ของจุดชมวิวนี้อยู่ที่สามารถชมทัศนียภาพของภูเขาและหน้าผาต่างๆ ได้แบบพาโนรามา มีความสวยงามแตกต่างกันไปตามแต่ละฤดูกาลและชมวิวได้ไกลถึงฝั่งลาว โดยช่วงเวลาที่ได้รับการยอมรับว่าสวยที่สุดคือช่วงปลายฝนต้นหนาวที่มีทะเลหมอกล่องลอยท่ามกลางยอดดอยและหน้าผา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมที่สุดในจังหวัดพะเยา

อ่านต่อ

๑๒ วัดสวยในภาคเหนือ พุทธศิลป์แห่งอาณาจักรล้านนา

ภาคเหนือ เป็นหนึ่งในภูมิภาคของประเทศไทย ที่มีวิถีชีวิตของชาวพื้นเมือง และขนบธรรมเนียมประเพณีที่เรียบง่าย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และมีชื่อเสียงอยู่มากมาย รวมไปถึงมีผลงานพุทธศิลป์แบบล้านนาสุดแสนจะวิจิตร ที่สะท้อนออกมาในรูปแบบของสถาปัตยกรรมและประติมากรรมในวัดวาอารามต่าง ๆ เป็นเอกลักษณ์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแวะมากราบสักการะ พร้อมชื่นชมผลงานศิลปะล้านนาที่อ่อนช้อย และทรงคุณค่า วันนี้ Palanla จึงจะขอชวนออกเดินทางไปเที่ยวชม และรับสิริมงคลกับ 12 วัดสวยในภาคเหนือกันค่ะ

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ (Doi Inthanon National Park) สถานที่ท่องเที่ยวอันมีชื่อเสียงประจำจังหวัดเชียงใหม่ อุทยานที่สวยงาม และแวดล้อมไปด้วยทิวเขาสูงสลับซับซ้อน น้ำตก ถ้ำ ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนในทุกๆปี

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (Phu Chi Fa National Park) ผืนป่าบนยอดดอยที่มีจุดชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ที่มีความสวยงามติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

อ่านต่อ

วัดจามเทวี จังหวัดลำพูน ประเทศไทย

วัดจามเทวี (Wat Chamdhevi) วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำพูน ภายในวัดมีเจดีย์บรรจุอัฐิของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โบราณคดีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยด้วย

อ่านต่อ

กู่ช้าง กู่ม้า จังหวัดลำพูน ประเทศไทย

กู่ช้าง กู่ม้า (Khu Chang – Khu Ma) เป็นโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดลำพูน โดยเชื่อว่ากู่ช้าง เป็นสุสานช้างศึกคู่บารมีของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ส่วนกู่ม้า เป็นสุสานม้าทรงของพระโอรสในพระนางจามเทวี

อ่านต่อ

พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชราชานุสรณ์ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชราชานุสรณ์ (King Naresuan Stupa) เป็นอนุสรณ์สถานที่สร้างขึ้นในรูปแบบของสถูปเจดีย์พร้อมกับพระบรมรูปเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และรำลึกเหตุการณ์ครั้งที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเคยเสด็จมาประทับแรมที่เมืองงายแห่งนี้ก่อนกรีฑาทัพต่อไปยังเมืองอังวะของพม่าเมื่อปี พ.ศ. 2147 โดยสร้างขึ้นในบริเวณที่เคยเป็นเส้นทางเดินทัพเมื่อในอดีต นักท่องเที่ยวและชาวเมืองเชียงใหม่นิยมมาสักการะและขอพร นอกจากนี้ ภายในบริเวณยังมีส่วนนิทรรศการค่ายหลวงจำลองที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชซึ่งกรมศิลปากรจัดสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เที่ยวชมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์อีกด้วย

อ่านต่อ

น้ำตกแม่สา จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

น้ำตกแม่สา (Mae Sa Waterfall) เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมในอำเภอแม่ริม น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 10 ชั้น สามารถเดินขึ้นไปชมความงดงามในแต่ละชั้นได้ตามทางเดินที่ทางอุทยานจัดทำไว้ให้ และหากใครสนใจเล่นน้ำคลายร้อนก็สามารถลงเล่นน้ำได้เช่นกัน โดยชั้นที่เป็นที่นิยมคือชั้นที่ 3-6 เพราะค่อนข้างปลอดภัยและสามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว นอกจากนี้ภายในบริเวณยังมีร้านค้า ร้านอาหาร และห้องน้ำให้บริการอีกด้วย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ