คลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม ประเทศไทย

  • อ่าน (8,289)
  • ByWebmaster
  • 16:53:37 | 17 ส.ค. 2564

คลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม ประเทศไทย

Klongkone, Samutsongkhram, Thailand

             คลองโคน (Klongkone) เป็นชุมชนเล็กๆ ตั้งอยู่ติดกับปากอ่าวในตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงครามที่มีการจัดการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวพักผ่อน เรียนรู้วิถีชีวิตพื้นบ้าน และศึกษาระบบนิเวศน์ป่าชายเลนอย่างใกล้ชิดและเพลิดเพลิน


ประวัติ

             คลองโคน เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ติดกับปากอ่าวซึ่งจะออกไปสู่ทะเลอ่าวไทย หมู่บ้านแห่งนี้มีพื้นที่ป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ โดยมีผืนป่าชายเลนกว้างใหญ่ที่สุดเมืองไทย ครอบคลุมพื้นที่ราว 2,000 ไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวอนุรักษ์ธรรมชาติและวิถีชีวิตที่ได้รับรางวัลชุมชนดีเด่นด้านการท่องเที่ยวเมื่อปี พ.ศ. 2550

             ที่คลองโคลนมีร้านอาหารทะเลสดใหม่ให้ได้รับประทานท่ามกลางบรรยากาศดี ลมพัดเย็นสบาย และยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินหลายอย่างซึ่งดำเนินงานโดย “ชมรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์คลองโคน” อาทิ การนั่งเรือแถกเลนเพื่อปลูกต้นลำพู ต้นโกงกาง พันธุ์ไม้ประจำป่าชายเลน โดยนักท่องเที่ยวยังจะได้ศึกษาระบบนิเวศในป่าชายเลน ชมธรรมชาติ และวิถีชีวิตการประมงแบบพื้นบ้านรวมถึงลิงแสมด้วย

             ในพื้นที่ปากอ่าวบริเวณคลองโคน นอกจากชาวบ้านจะประกอบอาชีพประมงแล้ว ยังมีการทำฟาร์มหอยด้วย ทั้งฟาร์มหอยนางรม ฟาร์มหอยแมลงภู่ ฟาร์มหอยแครง เป็นต้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือออกไปเที่ยวชมฟาร์มหอยกลางทะเล บางฟาร์มยังมีการให้ลองชิมหอยนางรม

             โดยของขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของตำบลคลองโคนก็คือหอยแครง เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งวิถีชีวิตพื้นบ้านที่ต้องลองสัมผัสหากมาเที่ยวที่นี่ โดยในช่วงน้ำลดชาวบ้านจะพากันไปเก็บหอยแครงที่อยู่ในโคลนเลน บางคนสามารถเก็บได้วันละหลายสิบกิโลกรัม หากใครพักโฮมสเตย์เจ้าบ้านก็มักที่จะพามาลองเก็บหอยแครง โดยจะมีกระดานไม้ให้คอยลื่นไปบนดินเลนเพื่อเก็บหอย

             นอกจากนี้อีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมของการมาเที่ยวคลองโคน คือ การเล่นสกีโคลน ซึ่งจะมีกระดานผูกติดไว้กับท้ายเรือหางยาว โดยให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปยืนบนกระดานไม้ แล้วเรือจะขับลากเราไปบนทะเลโคลนที่น้ำไม่สูงมากนัก บ้างก็ล้มคลุกโคลนเป็นที่สนุกสนาน

             นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวคลองโคนได้ทั้งแบบเช้าไป-เย็นกลับ หรือหากต้องการค้างคืนที่คลองโคลนก็มีที่พักแบบโฮมสเตย์ไว้ให้บริการหลายแห่ง หลากหลายแบบ อาทิ แบบริมคลอง แบบกลางทะเล หรือแบบในป่าโกงกาง และโดยส่วนมากเจ้าของที่พักโฮมสเตย์จะพาเราล่องเรือไปชมความสวยงามของป่าชายเลน ไปชมฝูงลิงแสมที่มีมากมายในป่าโกงกาง เรือจะล่องไปเรื่อยๆ จากคลองในตำบลคลองโคนไปจนถึงคลองบางตะบูน ในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งตลอดเส้นทางก็จะมีจุดแวะพักให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมกันอย่างเพลิดเพลิน


ป้าย “ถึงแล้ว... คลองโคน”


บรรยากาศโดยรอบของคลองโคนซึ่งเป็นที่พักและร้านอาหาร


บรรยากาศริมคลอง


การเดินทางไปจังหวัดสมุทรสงคราม

             - รถยนต์ (Car) จากกรุงเทพมหานครไปจังหวัดสมุทรสงคราม มีระยะทาง 83 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที

             - รถไฟ (Train) จากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ไปจังหวัดสมุทรสงคราม ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง


การเดินทางไปคลองโคน

             คลองโคน ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โดยอยู่ห่างจากตัวเมืองสมุทรสงคราม 14 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 15 นาที


เวลาทำการเปิด– ปิด

             เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง


ร้านอาหารและร้านจำหน่ายของขึ้นชื่อของคลองโคน


อัตราค่าเข้าชม

             ไม่เสียค่าเข้าชม


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวคลองโคน

             กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวคลองโคนคือ ปลูกป่าชายเลน เยี่ยมชมฟาร์มหอย เก็บหอยแครง เล่นสกีโคลน นั่งเรือชมป่าชายเลนและวิถีชีวิตสองฝั่งคลอง


ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของคลองโคนที่เรียงรายสองข้างทาง 


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             สามารถเดินทางไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปี


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม คลองโคน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         คลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม ประเทศไทย

                         (Klongkone, Samutsongkhram, Thailand)

                         ระดับความนิยม : 

                         อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม     

                         เวลาทำการเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง

                         ตั้งอยู่ที่ : ตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

                         โทรศัพท์ : (+66) 0861777942, 034731188

                         เว็บไซต์ : -      

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม https://samutsongkhram.mots.go.th/

                                       ศูนย์ข้อมูลการเดินทางจังหวัดสมุทรสงคราม https://www.dlt.go.th/site/samutsongkhram/m-about/2916/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม (Muang Photharam Municipal Public Park) เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองในอำเภอโพธาราม ภายในสวนมีบรรยากาศร่มรื่นจากต้นไม้ใหญ่ และยังมีส่วนของจุดชมวิว สนามหญ้า ทางวิ่งออกกำลังกาย ลานกีฬา เครื่องออกกำลังกาย และสนามเด็กเล่น สวนสาธาณะแห่งนี้เหมาะกับคนทุกวัยที่ต้องการมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และชมวิวแม่น้ำแม่กลองที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดราชบุรี และที่นี่ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานกิจกรรมและงานประเพณีต่างๆ ของเมืองโพธารามอีกด้วย

อ่านต่อ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี (Ratchaburi National Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์จากการใช้ศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดราชบุรีมาก่อตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและอยู่คู่กับจังหวัดราชบุรีมาอย่างนาวนาน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติอีกด้วย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีมีนิทรรศการท้องถิ่นที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรีให้เที่ยวชม โดยจัดแสดงเรื่องราวทางสภาพภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์และโบราณคดี ชนเผ่าชาติพันธุ์วิทยา มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และบุคคลสำคัญ ไปจนถึงคลังโบราณวัตถุที่หาชมได้ยากตั้งแต่เครื่องปั้นดินเผาไปจนถึงพระพุทธรูปในยุคต่างๆ

อ่านต่อ

น้ำตกเก้าชั้น จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

น้ำตกเก้าชั้น (Kaew Chan Waterfalls) เป็นน้ำตกกลางหุบเขาที่มีความสูง 9 ชั้น โดยแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ชั้นที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดคือบริเวณชั้นที่ 6 น้ำตกเก้าชั้นสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีน้ำไหลทุกฤดูกาล โดยจะมีน้ำมากที่สุดและสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะจะมองเห็นสายน้ำตกสีขาวขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงท่ามกลางป่าไม้อันเขียวขจีและเสียงของน้ำตก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสวนผึ้ง

อ่านต่อ

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก (Lao Tuk Luck Floating Market) เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของจังหวัดราชบุรีที่ก่อตั้งขึ้นมาก่อนตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีลักษณะเป็นตลาดน้ำขนาดย่อมที่ตั้งอยู่บนเรือนไม้ริมน้ำที่ชุมชนชาวไทย-จีนอาศัยอยู่ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักมีบรรยากาศเรียบง่ายและคลาสสิก แต่มีความพลุกพล่านน้อยกว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก การเดินทางก็แสนง่าย แค่เพียงแค่ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำจากฝั่งตลาดน้ำดำเนินสะดวกมายังฝั่งตรงข้าม ก็จะได้พบกับเรือนไม้โบราณของชุมชนชาวจีนและลำคลองที่ตัดผ่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอาหารทานง่ายอร่อยๆ ให้เลือกมากมาย และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้เก็บความประทับใจ นอกจากนี้ในวันหยุดจะมีเสียงดนตรียุค 80 คลอเคล้าสร้างความเพลิดเพลินในการเดินตลาดอีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

ตลาดน้ำอโยธยา (Ayothaya Floating Market) ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเก่าแห่งนี้

อ่านต่อ

วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดราชบูรณะ (Wat Ratchaburana) อนุสรณ์สถานแห่งการแย่งชิงราชบัลลังค์ เป็นอีกหนึ่งในวัดที่ใหญ่ และเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สร้างโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา เมื่อปี พ.ศ. 1967

อ่านต่อ

วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong) อดีตพระอารามหลวง และกลายเป็นวัดร้างไปภายหลังกรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อ พ.ศ. 2310 ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม ใจกลางโบราณสถานที่เก่าแก่ของอยุธยาอีกด้วย

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

จังหวัดนครสวรรค์ตั้งอยู่บริเวณภาคกลางตอนบน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมของไทย อีกทั้งยังได้รับสมญานามว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือ และเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ จังหวัดนครสวรรค์จึงมีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายโดยเฉพาะวัดและตลาดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวนครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดนครสวรรค์มาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

หอชมเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

หอชมเมืองนครสวรรค์ (Nakhon Sawan Observation Tower) เป็นหอชมเมืองที่ตั้งอยู่บนเขาคีรีวงศ์ จุดชมวิวจะตั้งอยู่บริเวณชั้น 10 ของหอชมเมืองซึ่งสามารถชมวิวเมืองนครสวรรค์จากมุมสูงได้โดยรอบ และมองเห็นทิวทัศน์ของธรรมชาติที่อยู่ไกลออกไปได้อย่างเต็มตา นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นให้เลือกซื้ออีกด้วย หอชมเมืองนครสวรรค์จึงเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมืองปากน้ำโพที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา (Pasaan, The Headwaters of the Chao Phraya River Symbol Building) ตั้งอยู่บริเวณแหลมเกาะยม ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำปิง วัง ยม น่านมาบรรจบกันและก่อกำเนิดเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา พาสานถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของนครสวรรค์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชม เดินเล่น ชมวิว ดูพระอาทิตย์ตกดิน และถ่ายภาพความสวยงามของอาคารและทิวทัศน์แม่น้ำโดยรอบกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ