ตลาดเก้าห้อง 100 ปี จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย

  • อ่าน (5,156)
  • ByWebmaster
  • 17:14:43 | 31 ม.ค. 2563

ตลาดเก้าห้อง 100 ปี จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย

Kao Hong Market, Suphan Buri Province, Thailand


สะพานแขวนสีแดง ตลาดเก้าห้อง 100 ปี สุพรรณบุรี

             ตลาดเก้าห้อง 100 ปี (Kao Hong Market ) เป็นตลาดโบราณริมแม่น้ำท่าจีน เคยเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนสินค้าของชาวจีนและไทยที่มีความรุ่งเรืองในอดีต มีความโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมไทย – จีนโบราณที่มีอายุกว่า 100 ปี ลักษณะเป็นห้องแถวไม้เรียงราย เนื่องจากเป็นเรือนไม้จึงผุพังไปตามกาลเวลา ในปัจจุบันจึงได้มีการอนุรักษ์และฟื้นฟูให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์โดยมีสะพานแดงและหอดูโจรเป็นไฮไลท์ นอกจากนี้ยังมีอาหารขึ้นชื่อที่อยู่คู่กับตลาดแห่งนี้ให้ได้ลิ้มลองอีกด้วย


แผนที่ตั้ง ตลาดเก้าห้อง 100 ปี จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย


ประวัติ

             ตลาดเก้าห้อง 100 ปี (Kao Hong Market) เป็นตลาดห้องแถวที่อยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีน สร้างขึ้นประมาณรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยชื่อของตลาดสันนิษฐานว่ามาจากชื่อบ้านเก้าห้องของขุนกำแหงฤทธิ์ ซึ่งเป็นบ้านเรือนไทยฝาประกน ใต้ถุนสูงซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม ภายในบ้านมีแนวเสา 10 แถว จึงมี 9 ช่องเสาหรือ 9 ห้อง ส่วนตัวตลาดนั้นสร้างโดยชาวจีนชื่อนายฮง หรือมีชื่อไทยว่านายบุญรอด เหลียงพานิช อพยพมาจากกรุงเทพฯ แล้วทำมาค้าขายอยู่ที่นี่จนเจริญรุ่งเรือง ต่อมาได้แต่งงานกับหลานสาวของขุนกำแหงฤทธิ์แห่งบ้านเก้าห้อง

           ตลาดเก้าห้อง 100 ปีแบ่งเป็น 3 ส่วนด้วยกันคือ ตลาดบน ตลาดกลาง และตลาดล่าง โดย ตลาดบน มีอายุประมาณ 74 ปี เป็นห้องแถวสถาปัตยกรรมจีน 2 ชั้น มีห้องประมาณ 20 ห้อง สิ่งที่น่าสนใจคือฮู้ใหญ่และม่านที่เปิดด้วยการชักรอกอันเป็นภูมิปัญญาของชาวจีนโบราณ ตลาดกลาง มีอายุประมาณ 74 ปีเช่นกัน เดิมเป็นโรงสีของนายทองดีซึ่งยังคงมีเครื่องมือเครื่องใช้ในการสีข้าวให้ได้ชม และยังมีศาลเจ้าแม่ทับทิมให้สักการะ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของร้านขนมเปี๊ยะโบราณและก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเจ้จุกอาหารขึ้นชื่อของตลาดเก้าห้องด้วย ต่อมาคือ ตลาดล่าง ที่มีอายุยาวนานกว่า 104 ปี ลักษณะเป็นห้องแถว 2 ชั้น มีประมาณ 20 ห้อง สร้างขึ้นโดยนายฮงหรือนายบุญรอด เหลียงพานิช ส่วนนี้เป็นที่ตั้งของหอดูโจร เนื่องจากในสมัยก่อนจังหวัดสุพรรณบุรีมีชุมโจรมาก อาทิ เสือใบ เสือมเหศวร เสือดำ ฯลฯ ตลาดแห่งนี้ถูกปล้นบ่อยครั้ง จึงได้สร้างหอดูโจรขึ้นเพื่อคอยระวังโจร มีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมจีนสร้างด้วยอิฐถือปูนขนาดกว้าง 3x3 เมตร มี 4 ชั้น ที่ผนังเจาะรูไว้ 4 ด้านเพื่อซุ่มยิงโจร นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิวด้านบนได้ นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าพ่อหลักเมืองที่จำลองมาจากศาลหลักเมืองจังหวัดสุพรรณบุรีและพิพิธภัณฑ์บ้านเก้าห้องที่จัดแสดงของใช้โบราณของชาวจีนให้ได้ชมอีกด้วย


ป้ายบอกทางไปยังจุดท่องเที่ยวภายในตลาดเก้าห้อง


ทางเดินหน้าห้องแถวโบราณ


เตาอั้งโล่ที่ใช้ในการประกอบอาหารในครัวเรือนสมัยก่อน


เถาปิ่นโตและขันข้าวสำหรับไปทำบุญ


พวงมาลัยพลาสติกที่ใช้ในงานพิธีต่างๆ


ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองที่จำลองมาจากศาลาว่าการจังหวัดสุพรรณบุรี


ร้านราดหน้าเจ้จุกที่อยู่คู่กับตลาดเก้าห้องมานาน


ทางไปชมหอดูโจร ไฮไลท์ของตลาดเก้าห้อง


ทัศนียภาพด้านบนหอดูโจร


ทางขึ้นหอดูโจรที่มีอยู่ 4 ด้าน


การเดินทางไปตลาดเก้าห้อง 100 ปี จังหวัดสุพรรณบุรี

             - รถยนต์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถยนต์จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังตลาดเก้าห้อง 100 ปี ระยะทางประมาณ 98 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที

             - รถโดยสารประจำทาง นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถได้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต 2) หรือขึ้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้ใหม่) สายกรุงเทพฯ – สุพรรณบุรี แล้วไปลงที่แยกบางปลาม้าบริเวณปั๊มคาลเท็กซ์ สาขาบางปลาม้า แล้วนั่งวินมอเตอร์ไซค์เข้าไปยังตลาดเก้าห้อง สามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเดินรถ บขส. ได้ที่ โทร. 0-2936-2852-66, 0-2537-0291 (หมอชิต 2) และ โทร. 0-3552-2373, 0-2422-4444 (สายใต้ใหม่) และบริษัทสุพรรณทัวร์ โทร. 0-2884-9522 หรือจองออนไลน์ได้ที่ https://www.busticket.in.th และ https://www.thairoute.com หรือโทร. Call center 1490, 0-2872-1777

             - รถตู้ จากสถานีเดินรถขนาดเล็ก (จตุจักร) ขึ้นรถตู้อู่ทอง - สุพรรณ – กรุงเทพ - หมอชิต 2 ราคา 130 บาท ไปลงที่แยกบางปลาม้าบริเวณปั๊มคาลเท็กซ์ สาขาบางปลาม้า แล้วนั่งวินมอเตอร์ไซค์เข้าไปยังตลาดเก้าห้อง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินรถได้ที่ท่ากรุงเทพ โทร. 083-1098555 ท่าอู่ทอง สุพรรณบุรี โทร.087-5508555


เวลาทำการเปิด - ปิด

           ตลาดเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 16.00 น. หากมาในวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ จะมีร้านค้าเปิดมากกว่าวันธรรมดา


ร้านค้าบริเวณตลาดเก้าห้อง 


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


ทางเดินเลียบแม่น้ำบริเวณตลาดเก้าห้อง


จุดท่องเที่ยวที่สำคัญของ
ตลาดเก้าห้อง 100 ปี

           นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมสะพานแขวนสีแดงสไตล์ยุโรปแล้วข้ามไปชมห้องแถวโบราณแบบจีน โดยตลาดบนจะมีฮู้ใหญ่ให้สักการะ ตลาดกลางมีข้าวของเครื่องใช้ภายในโรงสีจัดแสดง และตลาดล่างมีหอดูโจรให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมวิวได้


สะพานแขวนสีแดงที่ใช้ข้ามแม่น้ำท่าจีนไปยังชุมชนบ้านตลาดเก้าห้อง


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           สามารถเที่ยวได้ตลอดปี


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม ตลาดเก้าห้อง 100 ปี สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ตลาดเก้าห้อง 100 ปี จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย

                       (Kao Hong Market, Suphan Buri Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 16.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : ตำบลบางปลาม้า อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี

                       โทรศัพท์ : (+66) 035-587-427, 035-525-863-4, 035-525-867, 035-525-880

                       เว็บไซต์ : http://www.bangplama-sp.go.th/ และ https://www.facebook.com/taradkaohong/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

                                       ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวในสุพรรณบุรี http://www.tatsuphan.net/

                                       ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวในอำเภอบางปลาม้า http://www.bangplama-sp.go.th/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม (Muang Photharam Municipal Public Park) เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองในอำเภอโพธาราม ภายในสวนมีบรรยากาศร่มรื่นจากต้นไม้ใหญ่ และยังมีส่วนของจุดชมวิว สนามหญ้า ทางวิ่งออกกำลังกาย ลานกีฬา เครื่องออกกำลังกาย และสนามเด็กเล่น สวนสาธาณะแห่งนี้เหมาะกับคนทุกวัยที่ต้องการมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และชมวิวแม่น้ำแม่กลองที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดราชบุรี และที่นี่ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานกิจกรรมและงานประเพณีต่างๆ ของเมืองโพธารามอีกด้วย

อ่านต่อ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี (Ratchaburi National Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์จากการใช้ศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดราชบุรีมาก่อตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและอยู่คู่กับจังหวัดราชบุรีมาอย่างนาวนาน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติอีกด้วย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีมีนิทรรศการท้องถิ่นที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรีให้เที่ยวชม โดยจัดแสดงเรื่องราวทางสภาพภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์และโบราณคดี ชนเผ่าชาติพันธุ์วิทยา มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และบุคคลสำคัญ ไปจนถึงคลังโบราณวัตถุที่หาชมได้ยากตั้งแต่เครื่องปั้นดินเผาไปจนถึงพระพุทธรูปในยุคต่างๆ

อ่านต่อ

น้ำตกเก้าชั้น จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

น้ำตกเก้าชั้น (Kaew Chan Waterfalls) เป็นน้ำตกกลางหุบเขาที่มีความสูง 9 ชั้น โดยแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ชั้นที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดคือบริเวณชั้นที่ 6 น้ำตกเก้าชั้นสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีน้ำไหลทุกฤดูกาล โดยจะมีน้ำมากที่สุดและสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะจะมองเห็นสายน้ำตกสีขาวขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงท่ามกลางป่าไม้อันเขียวขจีและเสียงของน้ำตก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสวนผึ้ง

อ่านต่อ

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก (Lao Tuk Luck Floating Market) เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของจังหวัดราชบุรีที่ก่อตั้งขึ้นมาก่อนตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีลักษณะเป็นตลาดน้ำขนาดย่อมที่ตั้งอยู่บนเรือนไม้ริมน้ำที่ชุมชนชาวไทย-จีนอาศัยอยู่ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักมีบรรยากาศเรียบง่ายและคลาสสิก แต่มีความพลุกพล่านน้อยกว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก การเดินทางก็แสนง่าย แค่เพียงแค่ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำจากฝั่งตลาดน้ำดำเนินสะดวกมายังฝั่งตรงข้าม ก็จะได้พบกับเรือนไม้โบราณของชุมชนชาวจีนและลำคลองที่ตัดผ่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอาหารทานง่ายอร่อยๆ ให้เลือกมากมาย และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้เก็บความประทับใจ นอกจากนี้ในวันหยุดจะมีเสียงดนตรียุค 80 คลอเคล้าสร้างความเพลิดเพลินในการเดินตลาดอีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

ตลาดน้ำอโยธยา (Ayothaya Floating Market) ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเก่าแห่งนี้

อ่านต่อ

วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดราชบูรณะ (Wat Ratchaburana) อนุสรณ์สถานแห่งการแย่งชิงราชบัลลังค์ เป็นอีกหนึ่งในวัดที่ใหญ่ และเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สร้างโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา เมื่อปี พ.ศ. 1967

อ่านต่อ

วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong) อดีตพระอารามหลวง และกลายเป็นวัดร้างไปภายหลังกรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อ พ.ศ. 2310 ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม ใจกลางโบราณสถานที่เก่าแก่ของอยุธยาอีกด้วย

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

จังหวัดนครสวรรค์ตั้งอยู่บริเวณภาคกลางตอนบน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมของไทย อีกทั้งยังได้รับสมญานามว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือ และเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ จังหวัดนครสวรรค์จึงมีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายโดยเฉพาะวัดและตลาดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวนครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดนครสวรรค์มาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

หอชมเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

หอชมเมืองนครสวรรค์ (Nakhon Sawan Observation Tower) เป็นหอชมเมืองที่ตั้งอยู่บนเขาคีรีวงศ์ จุดชมวิวจะตั้งอยู่บริเวณชั้น 10 ของหอชมเมืองซึ่งสามารถชมวิวเมืองนครสวรรค์จากมุมสูงได้โดยรอบ และมองเห็นทิวทัศน์ของธรรมชาติที่อยู่ไกลออกไปได้อย่างเต็มตา นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นให้เลือกซื้ออีกด้วย หอชมเมืองนครสวรรค์จึงเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมืองปากน้ำโพที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา (Pasaan, The Headwaters of the Chao Phraya River Symbol Building) ตั้งอยู่บริเวณแหลมเกาะยม ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำปิง วัง ยม น่านมาบรรจบกันและก่อกำเนิดเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา พาสานถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของนครสวรรค์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชม เดินเล่น ชมวิว ดูพระอาทิตย์ตกดิน และถ่ายภาพความสวยงามของอาคารและทิวทัศน์แม่น้ำโดยรอบกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ