ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง ประเทศไทย

  • อ่าน (8,969)
  • ByWebmaster
  • 16:25:31 | 11 ธ.ค. 2562

ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง ประเทศไทย

Thale Noi, Phattalung Province, Thailand


นกอีโก้งกำลังหากินตามธรรมชาติในทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง

             ทะเลน้อย (Thale Noi) เป็นทะเลสาบน้ำจืดตามธรรมชาติที่ยังคงระบบนิเวศที่สมบูรณ์ทั้งพันธุ์พืช สัตว์น้ำ สัตว์ปีกจนได้รับการประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ในปี พ.ศ. 2518 ซึ่งนับเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทย และพื้นที่โดยรอบเป็นป่าพรุ นาข้าว ทุ่งหญ้า พืชบก และพืชน้ำอีกหลายชนิด ทำให้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำหรือ “แรมซาร์ ไซด์” (Ramsar Site) แห่งแรกในประเทศไทย และไฮไลท์ของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของทะเลน้อย นั่นคือการล่องเรือชมทุ่งบัวแดงที่ได้รับสมญานามว่าทะเลล้านบัว และชมชีวิตควายน้ำสัตว์ 2 โลกได้อย่างใกล้ชิดนั่นเอง


แผนที่ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง ประเทศไทย 


ประวัติ

              ทะเลน้อย (Thale Noi) หรืออุทยานนกน้ำทะเลน้อย เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีพื้นที่ประมาณ 17,500 ไร่ ตั้งอยู่ระหว่างตำบลนางตุงและตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง มีคลองนางเรียมเชื่อมไปยังทะเลสาบสงขลา มีชุมชนกว่า 2,000 ครัวเรือนอาศัยอยู่ทางทิศตะวันตกของทะเลสาบ เนื่องจากทะเลสาบแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์และหลากหลายทางชีวภาพมากจึงได้ขึ้นทะเบียนเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย และพื้นที่ริมทะเลสาบที่เป็นป่าพรุ นาข้าว ทุ่งหญ้า พืชน้ำ ได้แก่ ผักตบชวา กระจูด บัวแดง และพืชน้ำอีกหลายชนิด นอกจากนี้ยังเป็นที่อาศัยของสัตว์ป่า ได้แก่ นกน้ำกว่า 287 ชนิด รวมถึงนกท้องถิ่นและนกที่อพยพมาตามฤดูกาล ได้แก่ นกกาบบัว นกกระสาแดง นกเป็ดน้ำ นกนางนวล และนกหายาก 9 ชนิด ได้แก่ นกกาบบัว นกตะกรุม นกกระสาแดง นกยางกรอกพันธุ์ชวา นกกระสาแดง นกกาน้ำเล็ก นกหัวโตหลังจุดสีทอง นอกจากนี้ยังมีควายน้ำที่ปกติหากินอยู่บนบกแต่เมื่อน้ำขึ้นก็สามารถปรับตัวโดยอยู่ในน้ำได้จนเรียกว่า “ควายน้ำ” ในแต่ละช่วงเดือนของทะเลสาบแห่งนี้จึงมีสีสันที่สวยงามและเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวยังคงมาเยือนอยู่เสมอ


โฮมสเตย์กลางทะเลน้อย


สะพานไม้ทอดยาวท่ามกลางแสงอาทิตย์ยามเช้า


เรือเครื่องที่นำนักท่องเที่ยวชมทะเลบัว


ทะเลล้านบัว


บัวขาวเบ่งบานอยู่กลางบึง


การเดินทางไปจังหวัดพัทลุง

             - เครื่องบิน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยเครื่องบินจากท่าอากาศยานดอนเมืองหรือจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาลงที่ท่าอากาศยานจังหวัดตรัง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที แล้วจึงต่อรถบริการสาธารณะไปยังจังหวัดพัทลุง สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินที่ให้บริการได้ที่ https://minisite.airports.go.th/trang/

             - รถยนต์ จากกรุงเทพมหานครมุ่งสู่จังหวัดพัทลุง ระยะทางประมาณ 851 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมง 10 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร

             - รถโดยสารประจำทาง นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นได้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต 2) และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (ถนนบรมราชชนนี) ไปลงสถานีขนส่งผู้โดยสารพัทลุง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตารางเวลา ราคาตั๋ว และจองออนไลน์ได้ที่ https://www.busticket.in.th หรือ https://www.thairoute.com/ หรือที่ Call center 1490, 0-2872-1777 และ Line ID: @bus999

             - รถไฟ จากสถานีรถไฟหัวลำโพง ขึ้นรถไฟสายใต้ไปลงสถานีรถไฟพัทลุง ใช้เวลาประมาณ 15 ชั่วโมง 20 นาที สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ Call center 1690, 0-2223-7010, 0-2223-7020, 0-2411-3102 หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.railway.co.th/


การเดินทางไปทะเลน้อย

             - รถยนต์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากสถานีขนส่งผู้โดยสารพัทลุงไปยังทะเลน้อย ระยะทางประมาณ 35.9 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 37 นาที หรือจากสถานีรถไฟพัทลุง ระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 32 นาที หรือจากท่าอากาศยานจังหวัดตรัง ระยะทางประมาณ 98.7 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 33 นาที

             - รถบริการสาธารณะ จากสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพัทลุง, สถานีรถไฟพัทลุง และท่าอากาศยานจังหวัดตรัง จะมีรถสองแถวบริการไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ราคาขึ้นอยู่กับระยะทางและการต่อรอง


เวลาทำการเปิด – ปิด

           เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ถึง 21.00 น. ที่นี่ยังให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสธรรมชาติของทะเลน้อยได้อย่างใกล้ชิดด้วยการเปิดเป็นโฮมสเตย์กลางทะเลสาบ สามารถจองได้ที่เว็บไซต์ของอุทยานแห่งชาติ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย โทร. 0-7468-5230 หรือติดต่อรีสอร์ตของเอกชนที่เปิดให้บริการอยู่เช่นกัน


โฮมสเตย์กลางทะเลน้อย 


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม แต่หากต้องการพักค้างคืนหรือล่องเรือจึงมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม


จุดให้บริการล่องเรือชมทะเลน้อย


จุดท่องเที่ยวที่สำคัญของทะเลน้อย

           การล่องเรือชมทะเลน้อยที่คลาคล่ำไปด้วยบัวแดงและบัวขาว ตลอดทางนักท่องเที่ยวจะพบกับนกนานาชนิดทั้งนกท้องถิ่น นกอพยพ และนกหายากกว่า 100,000 ตัว นอกจากนี้ท่านยังจะได้ใกล้ชิดกับ “ควายน้ำ” ควายบกธรรมดาที่สามารถปรับตัวตามสภาวะแวดล้อมจนกลายเป็น “ควายน้ำ” ซึ่งเป็นไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด


ทะเลบัวเป็นที่อาศัยของนกนานาพันธุ์


นกท้องถิ่นและต่างถิ่นที่หากินอยู่ในทะเลน้อย


ควายน้ำและนกกระยางสัญลักษณ์ของทะเลน้อย


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           สามารถเที่ยวได้ตลอดปี แต่หากนักท่องเที่ยวมาในช่วงปลายเดือนมีนาคม – พฤษภาคม ก็จะได้ชมความงามของดอกบัวแดงที่บานเต็มทะเลน้อยอย่างใกล้ชิด หากมาในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน จะเป็นช่วงที่มีนกมาชุมนุมกันมากที่สุด และหากมาในช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการมาชม “ควายน้ำ”


ศาลาที่พักกลางทะเลสาบ


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม ทะเลน้อย สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง ประเทศไทย

                       (Thale Noi, Phatthalung Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม แต่หากต้องการที่พักหรือล่องเรือชมทะเลสาบจึงมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

                       เวลาเปิด – ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 น. – 21.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

                       โทรศัพท์ : (+66) 074-685-230

                       เว็บไซต์ : -

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

                                       ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวในพัทลุง http://www.phatthalung.go.th/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ