วัดไร่แตงทอง จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย

  • อ่าน (11,899)
  • ByWebmaster
  • 09:37:43 | 11 ธ.ค. 2562

วัดไร่แตงทอง จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย

Wat Rai Tang Thong, Nakhon Pathom Province, Thailand


หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง จังหวัดนครปฐม

             วัดไร่แตงทอง (Wat Rai Tang Thong) เป็นวัดหนึ่งในจังหวัดนครปฐมที่มีความน่าสนใจให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมนั่นคือรูปหล่อหลวงปู่หลิวที่นั่งอยู่บนหลังพญาเต่าเรือนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หลวงปู่หลิว ปุณฺณโก เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอดีตเจ้าอาวาสวัดไร่แตงทอง ท่านได้สร้างคุณงามความดีไว้อย่างมากมายและได้สร้างวัตถุมงคลที่มีชื่อเสียงในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ นั่นคือเหรียญพญาเต่าเรือน ซึ่งเป็นหนึ่งในทศชาติของพระพุทธเจ้า มีพุทธคุณในเรื่องของเมตตามหานิยม คงกระพันชาตรี การสู้คดีความ การทำมาค้าขายและโชคลาภ


แผนที่วัดไร่แตงทอง จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย 


ประวัติ

             วัดไร่แตงทอง (Wat Rai Tang Thong) ตั้งอยู่ในตำบลทุ่งลูกนก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เป็นวัดที่สร้างขึ้นโดยหลวงปู่หลิว ปุณฺณโก พระเกจิดังในจังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นผู้ทรงมีวัตรปฏิบัติดีงามและมีพุทธคุณอันน่าเลื่อมใส ท่านได้สร้างเหรียญรูป “พญาเต่าเรือน” พระเครื่องที่มีพุทธคุณอย่างครบถ้วนในเรื่องของโชคลาภ การค้าขาย และเมตตามหานิยม

             หลวงปู่หลิว เกิดที่บ้านหนองอ้อ ตำบลบ้านสิงห์ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี นามสกุลเดิมแซ่ตั้ง เป็นบุตรคนที่ 3 ใน 9 คนของนายเต่งและนางน้อย ครอบครัวมีฐานะยากจน ประกอบอาชีพทำนา บิดาเป็นช่างไม้ ท่านจึงได้ช่วยทำงานทุกอย่างโดยเฉพาะวิชาช่างไม้และด้วยความสนใจในวิชายาสมุนไพรจึงทำให้ท่านได้เป็นทั้งช่างไม้และหมอยาประจำหมู่บ้าน แต่เมื่อครอบครัวถูกข่มเหงจากโจรผู้ร้ายท่านจึงได้ไปฝึกวิชาอาคมกับอาจารย์ชาวกะเหรี่ยงแล้วกลับมาปราบปรามโจรผู้ร้าย ต่อมาท่านรู้สึกเบื่อหน่ายในชีวิตฆราวาสจึงได้บวชที่วัดโบสถ์ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี แล้วจึงไปศึกษาวิทยาคมเพิ่มเติมจากพระเกจิอาจารย์หลายท่าน เนื่องจากท่านเป็นช่างจึงได้ไปสร้างกุฏิ โบสถ์ ศาลาการเปรียญตามวัดต่างๆ หลายแห่ง กระทั่งสะสมเงินบริจาคได้มากพอที่จะสร้างวัด จึงได้สร้าง “วัดไร่แตงทอง” ขึ้นที่ตำบลทุ่งลูกนก อำเภอกำแพงแสน และได้สร้างสำนักสงฆ์ประชาสามัคคีที่บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี รวมทั้งสถานีอนามัยบ้านไร่แตงทองด้วย จากนั้นท่านจึงกลับมาจำพรรษาที่วัดหนองอ้อบ้านเกิดและมรณภาพลงเมื่ออายุ 95 พรรษา

           เมื่อหลวงปู่มรณภาพไปแล้ว 5 ปี เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันและสานุศิษย์จึงได้ร่วมกันสร้างรูปเหมือนหลวงปู่หลิวนั่งอยู่บนพญาเต่าเรือนโดยมีวิหารครอบไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งคุณงามความดีของท่าน วัดนี้จึงกลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนต่างหลั่งไหลมากราบไหว้ บนบาน และลอดใต้ท้องเต่าด้วยความเชื่อที่ว่าจะทำให้มีอายุยืนยาวและหายจากโรคภัยไข้เจ็บ


ประตูทางเข้าวัดไร่แตงทอง


รูปจำลองหลวงปู่หลิวที่หน้าโบสถ์


จากด้านนอกจะเห็นหลวงปู่หลิวที่นั่งอยู่บนหลังเต่า


ประชาชนลอดใต้ท้องเต่าเพื่อหวังให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บและมีอายุยืนยาว


พญาเต่าเรือนขนาดใหญ่


กีบเท้าของพญาเต่าเรือน


นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมวิหารเจ้าแม่กวนอิมที่อยู่ใกล้กันได้


ทำบุญกับเจ้าทองพูนโคจำลอง 


การเดินทางไปจังหวัดนครปฐม

             - รถยนต์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดนครปฐม ระยะทางประมาณ 57 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร

             - รถโดยสารประจำทาง นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถ บขส. ได้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ถนนบรมราชชนนี) สายใต้ใหม่ ไปลงในตัวเมืองนครปฐม หรือใช้บริการรถตู้โดยขึ้นที่ใต้ทางด่วนพหลโยธิน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ / หน้าห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า / ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งหมอชิต สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://van.itthailand.net/

             - รถไฟ­ จากสถานีรถไฟหัวลำโพงมีรถไฟไปจังหวัดนครปฐมทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  โทร. 1690, 0-2223-7010, 0-2223-7020, 0-2411-3102 และที่เว็บไซต์ http://www.railway.co.th/


การเดินทางไปวัดไร่แตงทอง

             - รถยนต์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถยนต์จากสถานีขนส่งนครปฐมไปยังวัดไร่แตงทอง ระยะทางประมาณ 40.9 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 44 นาที

             - รถบริการสาธารณะ นักท่องเที่ยวสามารถเหมารถสองแถวหรือจะใช้บริการรถสามล้อหรือมอเตอร์ไซค์เช่าที่จะมีให้บริการอยู่ตามท่ารถและบริเวณรอบๆ องค์พระปฐมเจดีย์ ราคาขึ้นอยู่กับระยะทางและการต่อรอง


เวลาทำการเปิด – ปิด

           เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 17.00 น.


นักท่องเที่ยวมาสักการะรูปหล่อหลวงปู่หลิวและเต่าเรือนอย่างเนืองแน่น


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


จุดท่องเที่ยวที่สำคัญของวัดไร่แตงทอง

           นักท่องเที่ยวสามารถลอดใต้ท้องเต่าเรือนที่ใหญ่ที่สุดในโลก นมัสการขอพรหลวงปู่หลิวที่ประทับพญาเต่าเรือนเพื่อความเป็นสิริมงคลและให้มีสุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มั่งมีเงินทองและทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง


ประชาชนต่างพากันสัมผัสใต้ท้องเต่าเรือน


ประชาชนก้มไปใต้เท้าของพญาเต่าเรือนด้วยความศรัทธา


คาถาบูชาหลวงปู่หลิว ปุณฺณโก


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

            ตลอดปี ทุกฤดูกาล


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดไร่แตงทอง สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดไร่แตงทอง จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย

                       (Wat Rai Tang Thong, Nakhon Pathom Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม :

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 17.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : ตำบลทุ่งลูกนก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

                       โทรศัพท์ : (+66) 081-942-0594, 091-737-9799, 083-891-9112

                       เว็บไซต์ : ­- / Facebook : หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง จ.นครปฐม

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

                                       สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม https://nakhonpathom.mots.go.th/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม (Muang Photharam Municipal Public Park) เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองในอำเภอโพธาราม ภายในสวนมีบรรยากาศร่มรื่นจากต้นไม้ใหญ่ และยังมีส่วนของจุดชมวิว สนามหญ้า ทางวิ่งออกกำลังกาย ลานกีฬา เครื่องออกกำลังกาย และสนามเด็กเล่น สวนสาธาณะแห่งนี้เหมาะกับคนทุกวัยที่ต้องการมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และชมวิวแม่น้ำแม่กลองที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดราชบุรี และที่นี่ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานกิจกรรมและงานประเพณีต่างๆ ของเมืองโพธารามอีกด้วย

อ่านต่อ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี (Ratchaburi National Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์จากการใช้ศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดราชบุรีมาก่อตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและอยู่คู่กับจังหวัดราชบุรีมาอย่างนาวนาน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติอีกด้วย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีมีนิทรรศการท้องถิ่นที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรีให้เที่ยวชม โดยจัดแสดงเรื่องราวทางสภาพภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์และโบราณคดี ชนเผ่าชาติพันธุ์วิทยา มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และบุคคลสำคัญ ไปจนถึงคลังโบราณวัตถุที่หาชมได้ยากตั้งแต่เครื่องปั้นดินเผาไปจนถึงพระพุทธรูปในยุคต่างๆ

อ่านต่อ

น้ำตกเก้าชั้น จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

น้ำตกเก้าชั้น (Kaew Chan Waterfalls) เป็นน้ำตกกลางหุบเขาที่มีความสูง 9 ชั้น โดยแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ชั้นที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดคือบริเวณชั้นที่ 6 น้ำตกเก้าชั้นสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีน้ำไหลทุกฤดูกาล โดยจะมีน้ำมากที่สุดและสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะจะมองเห็นสายน้ำตกสีขาวขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงท่ามกลางป่าไม้อันเขียวขจีและเสียงของน้ำตก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสวนผึ้ง

อ่านต่อ

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก (Lao Tuk Luck Floating Market) เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของจังหวัดราชบุรีที่ก่อตั้งขึ้นมาก่อนตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีลักษณะเป็นตลาดน้ำขนาดย่อมที่ตั้งอยู่บนเรือนไม้ริมน้ำที่ชุมชนชาวไทย-จีนอาศัยอยู่ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักมีบรรยากาศเรียบง่ายและคลาสสิก แต่มีความพลุกพล่านน้อยกว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก การเดินทางก็แสนง่าย แค่เพียงแค่ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำจากฝั่งตลาดน้ำดำเนินสะดวกมายังฝั่งตรงข้าม ก็จะได้พบกับเรือนไม้โบราณของชุมชนชาวจีนและลำคลองที่ตัดผ่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอาหารทานง่ายอร่อยๆ ให้เลือกมากมาย และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้เก็บความประทับใจ นอกจากนี้ในวันหยุดจะมีเสียงดนตรียุค 80 คลอเคล้าสร้างความเพลิดเพลินในการเดินตลาดอีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

ตลาดน้ำอโยธยา (Ayothaya Floating Market) ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเก่าแห่งนี้

อ่านต่อ

วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดราชบูรณะ (Wat Ratchaburana) อนุสรณ์สถานแห่งการแย่งชิงราชบัลลังค์ เป็นอีกหนึ่งในวัดที่ใหญ่ และเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สร้างโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา เมื่อปี พ.ศ. 1967

อ่านต่อ

วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong) อดีตพระอารามหลวง และกลายเป็นวัดร้างไปภายหลังกรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อ พ.ศ. 2310 ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม ใจกลางโบราณสถานที่เก่าแก่ของอยุธยาอีกด้วย

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

จังหวัดนครสวรรค์ตั้งอยู่บริเวณภาคกลางตอนบน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมของไทย อีกทั้งยังได้รับสมญานามว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือ และเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ จังหวัดนครสวรรค์จึงมีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายโดยเฉพาะวัดและตลาดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวนครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดนครสวรรค์มาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

หอชมเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

หอชมเมืองนครสวรรค์ (Nakhon Sawan Observation Tower) เป็นหอชมเมืองที่ตั้งอยู่บนเขาคีรีวงศ์ จุดชมวิวจะตั้งอยู่บริเวณชั้น 10 ของหอชมเมืองซึ่งสามารถชมวิวเมืองนครสวรรค์จากมุมสูงได้โดยรอบ และมองเห็นทิวทัศน์ของธรรมชาติที่อยู่ไกลออกไปได้อย่างเต็มตา นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นให้เลือกซื้ออีกด้วย หอชมเมืองนครสวรรค์จึงเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมืองปากน้ำโพที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา (Pasaan, The Headwaters of the Chao Phraya River Symbol Building) ตั้งอยู่บริเวณแหลมเกาะยม ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำปิง วัง ยม น่านมาบรรจบกันและก่อกำเนิดเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา พาสานถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของนครสวรรค์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชม เดินเล่น ชมวิว ดูพระอาทิตย์ตกดิน และถ่ายภาพความสวยงามของอาคารและทิวทัศน์แม่น้ำโดยรอบกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ