ถนนคนเดินวันเสาร์ (ถนนวัวลาย) จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

  • อ่าน (8,874)
  • ByWebmaster
  • 11:33:46 | 7 ธ.ค. 2561

ถนนคนเดินวันเสาร์ (ถนนวัวลาย) จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

Saturday Walking Street, Chiang Mai, Thailand


บรรยากาศอันคึกคักของถนนคนเดินวันเสาร์

           ถนนคนเดินวันเสาร์ หรือถนนคนเดินวัวลาย เป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งรองจากถนนคนเดินวันอาทิตย์ ซึ่งจัดขึ้นคนละสถานที่ และมีขนาดเล็กกว่า โดยถนนคนเดินวันเสาร์จะจัดขึ้นบริเวณถนนวัวลาย หรือหน้าประตูเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวสามารถหาซื้อของกินของฝาก ตลอดจนเครื่องเงินซึ่งถือเป็นสินค้าขึ้นชื่อของท้องถิ่นได้ที่นี่ ตั้งอยู่ในถนนวัวลาย จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย


ประวัติความเป็นมาของถนนคนเดินวันเสาร์


พื้นที่จำหน่ายอาหารในถนนคนเดินวันเสาร์

           ถนนคนเดินวันเสาร์ เป็นถนนคนเดินความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ถือเป็นถนนคนเดินแห่งที่สองของจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่ถนนคนเดินวันอาทิตย์ (ถนนคนเดินท่าแพ) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบรรดานักท่องเที่ยว โดยจุดเด่นของถนนคนเดินวันเสาร์อยู่ที่มีจุดขายอาหารและจุดนั่งทานอาหารค่อนข้างเยอะและหลากหลาย ตั้งแต่บริเวณตลาดประตูเชียงใหม่ มาจนถึงพื้นที่ภายในถนนคนเดิน และการได้แวะไปสัมผัสกับอุโบสถเงินหลังแรกภายในวัดศรีสุพรรณ ซึ่งมีความสวยงามอย่างมากในตอนกลางคืน


บริเวณถนนคนเดินยังมีวัดที่น่าสนใจอยู่หลายแห่งในละแวกเดียวกัน


การเดินทางไปยังเชียงใหม่

             - เครื่องบิน นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการเที่ยวบินได้ทั้งจาก ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาลงที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางใต้ 4 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเดินทางเพียง 1.30 – 2 ชั่วโมงเท่านั้น ถือเป็นการเดินทางที่สะดวกสบายและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินที่ให้บริการ รวมถึงตารางเวลาเพิ่มเติมได้ที่ http://chiangmaiairportthai.com/

             - รถโดยสารประจำทาง บริการขนส่งสาธารณะที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับผู้ที่เดินทางไป จ.เชียงใหม่ เนื่องมาจากจำนวนรอบต่อวันที่ค่อนข้างมาก รวมถึงเที่ยวเวลาและผู้ให้บริการที่มีให้เลือกหลากหลาย โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกขึ้นรถได้ที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) (หรือสถานีหมอชิต) และลงที่สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ แห่งที่ 3 ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 9 – 12 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวที่ต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางเพิ่มเติม สามารถตรวจสอบเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1490, 0-2872-1777 หรือเว็บไซต์ http://www.busticket.in.th และเว็บไซต์ http://www.thairoute.com

             - รถไฟ เป็นอีกบริการขนส่งสาธารณะสำหรับเดินทางไปเชียงใหม่ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนยาวในระหว่างการเดินทาง เนื่องจากใช้เวลาในการเดินทางยาวประมาณ 11 – 13 ชั่วโมง โดยนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดเวลา, ราคา ตลอดจนสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ http://www.railway.co.th/ หรือหมายเลขโทรศัพท์ 1690

             - รถยนต์ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย) ผ่านพระนครศรีอยุธยา อ่างทองและนครสวรรค์ จากนั้นเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 117 มุ่งหน้าสู่พิษณุโลกและทางหลวงหมายเลข 11 มุ่งหน้าสู่ลำปาง ลำพูนและเชียงใหม่รวมระยะทางทั้งหมดประมาณ 700 กิโลเมตร


การเดินทางไปยัง
ถนนคนเดินวันเสาร์

            - รถแดง ซึ่งให้บริการวิ่งวนรอบเมืองเชียงใหม่ และสามารถเรียกได้แทบทุกจุดในตัวเมือง สำหรับค่าโดยสารในเขตตัวเมืองจะอยู่ที่คนละ 20-30 บาท

            - Grab นักท่องเที่ยวสามารถใช้แอปพลิเคชัน Grab เพื่อเรียกรถเดินทางไปยังจุดต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ได้ โดยอัตราค่าโดยสารในการเดินทางไปยังจุดต่างๆ ภายในตัวเมืองเชียงใหม่จะเริ่มต้นที่ประมาณ 50 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง

            - รถมอเตอร์ไซต์/รถยนต์เช่า เป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับคนที่มีแผนการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่อยู่นอกตัวเมือง เนื่องจากมีความสะดวกสบายและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการใช้บริการรถสาธารณะ โดยค่าเช่ามอเตอร์ไซต์ในเชียงใหม่จะอยู่ที่วันละประมาณ 150 บาท ส่วนค่าเช่ารถยนต์จะเริ่มต้นที่วันละประมาณ 750 บาท


เวลาในการเปิด
-ปิดทำการ

           ทุกวันเสาร์ ตั้งแต่ 18.00 – 22.00 น.


โซนขายสินค้าต่างๆ ภายในถนนคนเดินวันเสาร์


ร้านจำหน่ายเครื่องดนตรีภาคเหนือภายในถนนคนเดิน


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยือนถนนคนเดินวันเสาร์ ได้ตลอดทั้งปี

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/


นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติภายในถนนคนเดิน


ร้านจำหน่ายผ้าไหมไทยที่ผลิตขึ้นที่เชียงใหม่


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           เนื่องจากถนนและการจราจรรอบถนนคนเดินวันเสาร์นั้นค่อนข้างแออัด นักท่องเที่ยวควรเดินทางไปยังถนนคนเดินด้วยรถสาธารณะ หรือหากนำรถมาเอง ควรหาที่จอดภายในเขตคูเมืองบริเวณใกล้กับประตูเชียงใหม่ จากนั้นจึงเดินต่อมาที่ถนนคนเดินแห่งนี้


บรรยากาศของถนนคนเดินวันเสาร์ก่อนพลบค่ำ

           ถนนวัวลายนั้นค่อนข้างมีพื้นที่แคบ ในช่วงเวลาตั้งแต่ 20.00 – 21.00 น. จะถือเป็นช่วงเวลาที่มีคนเยอะมากที่สุด จนบางครั้งอาจทำให้เดินชมสินค้าต่างๆ ได้ลำบาก นักท่องเที่ยวควรแวะไปที่ถนนคนเดินแห่งนี้ตั้งแต่ 18.00 น. จะดีที่สุด


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว ถนนคนเดินวันเสาร์ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ถนนคนเดินวันเสาร์ (ถนนวัวลาย) จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

                       (Saturday Walking Street, Chiang Mai, Thailand)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันเสาร์ 18.00 – 22.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็บไซต์ : -

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                                       เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org/home

                                       สำนักงานการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ http://www.cm-mots.com/

                                       Facebook Fanpage การท่องเที่ยวเชียงใหม่ https://www.facebook.com/tatchiangmai/

                                       บริการขนส่ง (รถทัวร์ประจำทาง) http://www.busticket.in.thhttp://www.thairoute.com 

                                       บริการรถเมลล์เชียงใหม่ http://www.cityupdate.in.th/chiangmai/?p=23       

                                       ท่าอากาศยานนานาชาติ จ.เชียงใหม่ http://www.airportthai.co.th/chiangmai/th

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดพะเยา ประเทศไทย

จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดทางภาคเหนือที่เต็มไปด้วยวัดสวยๆ หลายแห่งที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาอย่างงดงาม และยังเป็นที่ตั้งของวนอุทยานภูลังกาที่มีธรรมชาติอันสวยงามและอุดมสมบูรณ์ รวมถึงอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อย่างกว๊านพะเยาให้เที่ยวชมอีกด้วย วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดพะเยามาฝากทุกท่านเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทริปเที่ยวเหนือกันในวัดหยุดที่กำลังจะมาถึงนี้

อ่านต่อ

วัดพระนั่งดิน จังหวัดพะเยา ประเทศไทย

วัดพระนั่งดิน (Wat Phra Nang Din) เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา ไฮไลท์ของวัดแห่งนี้อยู่ที่องค์พระประธานภายในวิหารของวัด นามว่าพระเจ้านั่งดินที่ประดิษฐานอยู่บนพื้น ซึ่งต่างจากพระพุทธรูปทั่วไปที่ต้องประดิษฐานอยู่บนฐาน ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากในอดีตเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ที่ไม่มีใครสามารถยกพระพุทธรูปขึ้นได้ แม้ต่อมาในยุคสมัยใหม่จะสามารถยกขึ้นประดิษฐานบนฐานได้ แต่หลังจากนั้นก็เกิดฟ้าผ่าลงหลังคาวิหารถึงสามครั้งจนต้องอัญเชิญพระพุทธรูปนี้ลงมาประดิษฐานไว้บนพื้นเช่นเดิม วัดแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธาเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

จุดชมวิวภูลังกา จังหวัดพะเยา ประเทศไทย

จุดชมวิวภูลังกา (Phu Lanka Viewpoint) เป็นจุดชมวิวภายในวนอุทยานภูลังกาซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอำเภอเชียงคำและอำเภอปง ไฮไลท์ของจุดชมวิวนี้อยู่ที่สามารถชมทัศนียภาพของภูเขาและหน้าผาต่างๆ ได้แบบพาโนรามา มีความสวยงามแตกต่างกันไปตามแต่ละฤดูกาลและชมวิวได้ไกลถึงฝั่งลาว โดยช่วงเวลาที่ได้รับการยอมรับว่าสวยที่สุดคือช่วงปลายฝนต้นหนาวที่มีทะเลหมอกล่องลอยท่ามกลางยอดดอยและหน้าผา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมที่สุดในจังหวัดพะเยา

อ่านต่อ

๑๒ วัดสวยในภาคเหนือ พุทธศิลป์แห่งอาณาจักรล้านนา

ภาคเหนือ เป็นหนึ่งในภูมิภาคของประเทศไทย ที่มีวิถีชีวิตของชาวพื้นเมือง และขนบธรรมเนียมประเพณีที่เรียบง่าย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และมีชื่อเสียงอยู่มากมาย รวมไปถึงมีผลงานพุทธศิลป์แบบล้านนาสุดแสนจะวิจิตร ที่สะท้อนออกมาในรูปแบบของสถาปัตยกรรมและประติมากรรมในวัดวาอารามต่าง ๆ เป็นเอกลักษณ์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแวะมากราบสักการะ พร้อมชื่นชมผลงานศิลปะล้านนาที่อ่อนช้อย และทรงคุณค่า วันนี้ Palanla จึงจะขอชวนออกเดินทางไปเที่ยวชม และรับสิริมงคลกับ 12 วัดสวยในภาคเหนือกันค่ะ

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ (Doi Inthanon National Park) สถานที่ท่องเที่ยวอันมีชื่อเสียงประจำจังหวัดเชียงใหม่ อุทยานที่สวยงาม และแวดล้อมไปด้วยทิวเขาสูงสลับซับซ้อน น้ำตก ถ้ำ ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนในทุกๆปี

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (Phu Chi Fa National Park) ผืนป่าบนยอดดอยที่มีจุดชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ที่มีความสวยงามติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

อ่านต่อ

วัดจามเทวี จังหวัดลำพูน ประเทศไทย

วัดจามเทวี (Wat Chamdhevi) วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำพูน ภายในวัดมีเจดีย์บรรจุอัฐิของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โบราณคดีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยด้วย

อ่านต่อ

กู่ช้าง กู่ม้า จังหวัดลำพูน ประเทศไทย

กู่ช้าง กู่ม้า (Khu Chang – Khu Ma) เป็นโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดลำพูน โดยเชื่อว่ากู่ช้าง เป็นสุสานช้างศึกคู่บารมีของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ส่วนกู่ม้า เป็นสุสานม้าทรงของพระโอรสในพระนางจามเทวี

อ่านต่อ

พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชราชานุสรณ์ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชราชานุสรณ์ (King Naresuan Stupa) เป็นอนุสรณ์สถานที่สร้างขึ้นในรูปแบบของสถูปเจดีย์พร้อมกับพระบรมรูปเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และรำลึกเหตุการณ์ครั้งที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเคยเสด็จมาประทับแรมที่เมืองงายแห่งนี้ก่อนกรีฑาทัพต่อไปยังเมืองอังวะของพม่าเมื่อปี พ.ศ. 2147 โดยสร้างขึ้นในบริเวณที่เคยเป็นเส้นทางเดินทัพเมื่อในอดีต นักท่องเที่ยวและชาวเมืองเชียงใหม่นิยมมาสักการะและขอพร นอกจากนี้ ภายในบริเวณยังมีส่วนนิทรรศการค่ายหลวงจำลองที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชซึ่งกรมศิลปากรจัดสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เที่ยวชมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์อีกด้วย

อ่านต่อ

น้ำตกแม่สา จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

น้ำตกแม่สา (Mae Sa Waterfall) เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมในอำเภอแม่ริม น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 10 ชั้น สามารถเดินขึ้นไปชมความงดงามในแต่ละชั้นได้ตามทางเดินที่ทางอุทยานจัดทำไว้ให้ และหากใครสนใจเล่นน้ำคลายร้อนก็สามารถลงเล่นน้ำได้เช่นกัน โดยชั้นที่เป็นที่นิยมคือชั้นที่ 3-6 เพราะค่อนข้างปลอดภัยและสามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว นอกจากนี้ภายในบริเวณยังมีร้านค้า ร้านอาหาร และห้องน้ำให้บริการอีกด้วย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ