งาน “สมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร”

  • อ่าน (4,139)
  • ByWebmaster
  • 12:05:15 | 8 พ.ย. 2561

งาน “สมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร”

The 230th Anniversary of Wat PhraChetuphon (Wat Pho)

 

           ขอเชิญชวนแต่งกายชุดไทยเที่ยว “งานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร” ร่วมสักการะพระพุทธเทวปฏิมากร และพระพุทธไสยาส ชมมหรสพและศิลปวัฒนธรรม พร้อมกิจกรรมให้ร่วมสนุกมากมาย ท่ามกลางบรรยากาศย้อนยุคสมัยรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 1 - 11 พฤศจิกายน 2561 


ประชาชนร่วมแต่งกายชุดไทยเที่ยวงานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดโพธิ์ 


เกี่ยวกับงานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร

           วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ร่วมกับมูลนิธิทุนพระพุทธยอดฟ้าพระบรมราชูปถัมป์ มูลนิธิสิริวัฒนภักดี จัดงาน สมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ระหว่าง วันที่ 1-11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 10.00 - 22.00 น. ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร  


รายละเอียดอันงดงามและประณีตของพระมหาเจดีย์ที่สามารถเห็นได้เด่นชัดแม้ในยามค่ำคืน


มุมถ่ายภาพที่ระลึกภายในบริเวณงาน

           วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ เป็นอีกหนึ่งวัดสำคัญของประเทศไทย สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สิ่งที่โดดเด่นภายในวัดมีทั้งโบราณสถาน โบราณวัตถุ พร้อมทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในตำนานเรื่องเล่ายักษ์วัดแจ้งและยักษ์วัดโพธิ์ วัดแห่งนี้ได้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองตลอดทั้งปี ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมวัดโพธิ์เฉลี่ยราว 1 หมื่นคน

 

           ล่าสุดปี 2561 นี้วัดโพธิ์ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่สุดอันดับ 1 ในประเทศไทย อันดับ 3 ของเอเชียรองจากนครวัด ประเทศกัมพูชา และ ทัชมาฮาล ประเทศอินเดีย และอันดับ 17 ของโลก ด้วยคะแนนการโหวตของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Tripadvisor


ป้ายนิทรรศการที่บอกเล่าถึงการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมของวัดโพธิ์

           สถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปชมคือพระพุทธไสยาสน์ หรือ พระนอนวัดโพธิ์ เป็นพระพุทธรูปปางโปรด อสุรินทราหู ที่ประดิษฐานอยู่ ณ พระวิหารวัดโพธิ์ ที่ถือเป็นพระนอนที่งดงามที่สุดในโลก นอกจากนั้น ยังมีและสถานที่อื่นๆ อาทิ มหาเจดีย์สี่รัชกาล ยักษ์วัดโพธิ์ ตำราเวชเชตุพน ศาลาจารึกตำรานวดแผนโบราณ


พระพุทธไสยาสน์ หรือ พระนอนวัดโพธิ์ พระนอนที่งดงามที่สุดในโลก


พระมหาเจดีย์ 4 รัชกาลในยามค่ำคืนกับไฟสีสันสวยงามที่สลับสับเปลี่ยนเฉดสี


พุทธศาสนิกชนที่มาถือศีลสวดมนต์ที่วัดโพธิ์

           นับเป็นโอกาสดีที่ในปีนี้วัดโพธิ์มีอายุครบ 230 ปี ทางวัดจึงได้กำหนดจัดงานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร พร้อมเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ชาวไทยและต่างชาติ ร่วมย้อนรอยประวัติศาสตร์แห่งอารยธรรม 230 ปี และความศักดิ์สิทธิ์ของ “วัดโพธิ์” โดยภายในงานมีการจัดแสดงประวัติความเป็นมา ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีพิธีเจริญชัยมงคลคาถาสมโภชพระอารามทุกวัน รวมถึงกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ที่นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมเพลิดเพลินไปกับมหรสพ การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมแบบชาววังที่หาชมได้ยาก ท่ามกลางบรรยากาศแบบงานวัดร่วมสมัย โดยเชิญชวนนักท่องเที่ยวแต่งกายด้วยชุดไทยสวยงามตามแนวคิด “ย้อนยุคกรุงรัตนโกสินทร์” เพื่อร่วมกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน อาทิ 
            - สักการะพระพุทธเทวปฏิมากร
            - สักการะพระพุทธไสยาสน์ (พระนอนที่สวยงามที่สุด)
            - ห่มผ้าพระพุทธรูปรอบพระอุโบสถ
            - ร่วมตักบาตรสตางค์ และไหว้พระพุทธรูปรอบพระอุโบสถ 230 องค์
            - ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์สวดนพเคราะห์
            - ฟังการเสวนาสรรพศาสตร์-สรรพศิลป์ในวัดโพธิ์
            - ชมการแสดงฤาษีดัดตน
            - ชมความงามของพระมหาเจดีย์ 4 รัชกาล
            - ชมนิทรรศการ 230 ปีความทรงจำโลก
            - เที่ยวชม “จารึกวัดโพธิ์” มรดกความทรงจำแห่งโลกจาก UNESCO
            - ชมการแสดงชั้นสูงชาววัง อาทิ โขน ลิเกโบราณ และเชิดหนังใหญ่ที่หาดูได้ยาก
            - ช้อป ชม ชิม เต็มอิ่ม ท่ามกลางศูนย์รวมความอร่อยของอาหารชาววัง

           นอกเหนือจากการแสดงทางวัฒนธรรมที่หาชมได้ยากแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้เที่ยวชมและตื่นตาตื่นใจไปกับงานศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “Bangkok Art Biennale 2018” ครั้งแรกของกรุงเทพมหานครที่จะเนรมิตเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมระดับโลก ด้วยการนำชิ้นงานของศิลปินชื่อดังระดับโลกมาจัดแสดงไว้ที่วัดโพธิ์ ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 อีกด้วย


สถาปัตยกรรม จิตรกรรมภายในวัดโพธิ์ที่งดงามอยู่แล้ว ยิ่งงดงามและมีชีวิตชีวายิ่งขึ้นในช่วงงานสมโภช


การเดินทางไปยังวัดโพธิ์

           - รถประจำทาง สาย 1, 3, 4, 6, 9, 12, 25, 32, 44, 47, 48, 53 และ 82

           - เรือด่วนเจ้าพระยา ลงที่ท่าเตียน จากนั้นเดินต่ออีกประมาณ 200 เมตร ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15 บาท

           - รถแท็กซี่ เป็นการเดินทางที่สะดวกสบายและได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีอัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 35 บาท และเพิ่มค่าโดยสารกิโลเมตรละ 5.50 บาทในระยะ 1-10 กิโลเมตรแรก สามารถดูรายละเอียดอัตราค่าบริการเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/2laovLG


บรรยากาศคึกคักภายในงาน ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจร่วมงานเฉลิมฉลอง


เวลาทำการ

           งานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น. ระหว่างวันที่ 1 – 11 พฤศจิกายน


อัตราค่าเข้าชม

           คนไทย สามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

           ชาวต่างชาติ คนละ 100 บาท


จุดท่องเที่ยวสำคัญบริเวณวัดโพธิ์

             พระพุทธไสยาสน์ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ในตอนที่มีการบูรณะวัดครั้งใหญ่ เป็นพระพุทธรูปที่ก่ออิฐถือปูน ปิดทองทั่วทั้งองค์ มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยมีลักษณะพิเศษ ได้แก่ ที่บริเวณพระบาทประดับมุกภาพมงคล 108 ประการ ตรงกลางเป็นรูปจักรตามตำรามหาปุริสลักขณะ โดยลวดลายของมงคล 108 ประการนั้น เป็นการผสมผสานกันระหว่างคติความเชื่อที่รับมาจากชมพูทวีปและจีน


พระพุทธไสยาสน์ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เป็นพระพุทธรูปที่ก่ออิฐถือปูน ปิดทองทั่วทั้งองค์


             พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล
 เป็นมหาเจดีย์ขนาดใหญ่ 4 องค์ ซึ่งเป็นตัวแทนของรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 4 ตั้งอยู่ถัดจากพระอุโบสถ สถาปัตยกรรมบริเวณซุ้มประตูมีลักษณะเป็นไทยประยุกต์แบบจีน พระมหาเจดีย์แต่ละองค์เป็นเจดีย์ย่อไม้สิบสองเพิ่มมุมสูง 42 เมตร ประดับกระเบื้องเคลือบและกระเบื้องเครื่องถ้วยลวดลายต่างๆ


พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล เป็นตัวแทนของรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 4


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           ต้องแต่งกายสุภาพ สุภาพสตรีห้ามสวมกางเกงขาสั้นเหนือเข่าเข้าเยี่ยมชม

 

           มาร่วมอิ่มบุญ อิ่มใจไปกับอารยธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่าสองศตวรรษแห่งการเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้าง และร่วมฉลองสมโภชพระอาราม 230 ปีเพื่อบอกเล่าความเป็นไทยให้ชาวโลกได้รับรู้ด้วยกัน ทั้งนี้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ watpho.com และ เฟซบุ๊ก วัดโพธิ์ ท่าเตียน Wat Pho

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม (Muang Photharam Municipal Public Park) เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองในอำเภอโพธาราม ภายในสวนมีบรรยากาศร่มรื่นจากต้นไม้ใหญ่ และยังมีส่วนของจุดชมวิว สนามหญ้า ทางวิ่งออกกำลังกาย ลานกีฬา เครื่องออกกำลังกาย และสนามเด็กเล่น สวนสาธาณะแห่งนี้เหมาะกับคนทุกวัยที่ต้องการมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และชมวิวแม่น้ำแม่กลองที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดราชบุรี และที่นี่ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานกิจกรรมและงานประเพณีต่างๆ ของเมืองโพธารามอีกด้วย

อ่านต่อ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี (Ratchaburi National Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์จากการใช้ศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดราชบุรีมาก่อตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและอยู่คู่กับจังหวัดราชบุรีมาอย่างนาวนาน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติอีกด้วย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีมีนิทรรศการท้องถิ่นที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรีให้เที่ยวชม โดยจัดแสดงเรื่องราวทางสภาพภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์และโบราณคดี ชนเผ่าชาติพันธุ์วิทยา มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และบุคคลสำคัญ ไปจนถึงคลังโบราณวัตถุที่หาชมได้ยากตั้งแต่เครื่องปั้นดินเผาไปจนถึงพระพุทธรูปในยุคต่างๆ

อ่านต่อ

น้ำตกเก้าชั้น จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

น้ำตกเก้าชั้น (Kaew Chan Waterfalls) เป็นน้ำตกกลางหุบเขาที่มีความสูง 9 ชั้น โดยแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ชั้นที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดคือบริเวณชั้นที่ 6 น้ำตกเก้าชั้นสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีน้ำไหลทุกฤดูกาล โดยจะมีน้ำมากที่สุดและสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะจะมองเห็นสายน้ำตกสีขาวขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงท่ามกลางป่าไม้อันเขียวขจีและเสียงของน้ำตก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสวนผึ้ง

อ่านต่อ

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก (Lao Tuk Luck Floating Market) เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของจังหวัดราชบุรีที่ก่อตั้งขึ้นมาก่อนตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีลักษณะเป็นตลาดน้ำขนาดย่อมที่ตั้งอยู่บนเรือนไม้ริมน้ำที่ชุมชนชาวไทย-จีนอาศัยอยู่ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักมีบรรยากาศเรียบง่ายและคลาสสิก แต่มีความพลุกพล่านน้อยกว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก การเดินทางก็แสนง่าย แค่เพียงแค่ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำจากฝั่งตลาดน้ำดำเนินสะดวกมายังฝั่งตรงข้าม ก็จะได้พบกับเรือนไม้โบราณของชุมชนชาวจีนและลำคลองที่ตัดผ่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอาหารทานง่ายอร่อยๆ ให้เลือกมากมาย และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้เก็บความประทับใจ นอกจากนี้ในวันหยุดจะมีเสียงดนตรียุค 80 คลอเคล้าสร้างความเพลิดเพลินในการเดินตลาดอีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

ตลาดน้ำอโยธยา (Ayothaya Floating Market) ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเก่าแห่งนี้

อ่านต่อ

วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดราชบูรณะ (Wat Ratchaburana) อนุสรณ์สถานแห่งการแย่งชิงราชบัลลังค์ เป็นอีกหนึ่งในวัดที่ใหญ่ และเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สร้างโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา เมื่อปี พ.ศ. 1967

อ่านต่อ

วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong) อดีตพระอารามหลวง และกลายเป็นวัดร้างไปภายหลังกรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อ พ.ศ. 2310 ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม ใจกลางโบราณสถานที่เก่าแก่ของอยุธยาอีกด้วย

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

จังหวัดนครสวรรค์ตั้งอยู่บริเวณภาคกลางตอนบน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมของไทย อีกทั้งยังได้รับสมญานามว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือ และเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ จังหวัดนครสวรรค์จึงมีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายโดยเฉพาะวัดและตลาดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวนครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดนครสวรรค์มาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

หอชมเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

หอชมเมืองนครสวรรค์ (Nakhon Sawan Observation Tower) เป็นหอชมเมืองที่ตั้งอยู่บนเขาคีรีวงศ์ จุดชมวิวจะตั้งอยู่บริเวณชั้น 10 ของหอชมเมืองซึ่งสามารถชมวิวเมืองนครสวรรค์จากมุมสูงได้โดยรอบ และมองเห็นทิวทัศน์ของธรรมชาติที่อยู่ไกลออกไปได้อย่างเต็มตา นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นให้เลือกซื้ออีกด้วย หอชมเมืองนครสวรรค์จึงเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมืองปากน้ำโพที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา (Pasaan, The Headwaters of the Chao Phraya River Symbol Building) ตั้งอยู่บริเวณแหลมเกาะยม ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำปิง วัง ยม น่านมาบรรจบกันและก่อกำเนิดเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา พาสานถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของนครสวรรค์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชม เดินเล่น ชมวิว ดูพระอาทิตย์ตกดิน และถ่ายภาพความสวยงามของอาคารและทิวทัศน์แม่น้ำโดยรอบกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ