วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

  • อ่าน (6,266)
  • ByWebmaster
  • 16:06:13 | 17 ต.ค. 2561

วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

Wat Phraborom That Chaiya Ratchaworawihan, Surat Thani Province, Thailand



ประวัติ

           วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหารเป็นวัดที่มีสำคัญคู่บ้านคู่เมืองชาวไชยาและสุราษฎร์ธานีมานานนับแต่โบราณกาล เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกและเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นอกจากนี้ยังเป็นพุทธสถานเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่ยังรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของช่างศิลปกรรมสมัยศรีวิชัยได้อย่างสมบูรณ์ (งานช่างในภาคใต้ของประเทศไทย เรียกว่า ศิลปะศรีวิชัย โดยนำมาจากชื่อเมืองสำคัญที่ปรากฏอยู่ในศิลาจารึก เจดีย์ของศรีวิชัย มีลักษณะเชื่อมโยงกับจันทิ (Chandi) ซึ่งเป็นศาสนสถานของของชวาในภาคกลางประเทศอินโดนีเซีย) ซึ่งนอกจากวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหารจะเป็นปูชนียสถานสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้ว วัดแห่งนี้ยังเป็นหนึ่งในสามของโบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชาของภาคใต้ อันได้แก่ เจดีย์พระมหาธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช และพระพุทธไสยาสน์ถ้ำคูหาภิมุข จังหวัดยะลาอีกด้วย


ซุ้มประตูทางเข้าวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร 

           ตำนานเล่าว่า ครั้งหนึ่ง มีพี่น้องอินเดียสองคนชื่อปะหมอ กับ ปะหมัน ทั้งสองคนเดินทางโดยเรือใบมาถึงเมืองไชยา เมื่อมาถึงก็ได้พาบริวารขึ้นบกที่บ้านนาค่ายตรงวัดหน้าเมือง และต่อมาท่านเจ้าเมืองได้มอบหมายให้ปะหมอซึ่งเป็นนายช่างที่มีความเชี่ยวชาญลงมือก่อสร้างเจดีย์พระบรมธาตุไชยา และเมื่อสร้างแล้วเสร็จก็ตัดมือตัดเท้าของปะหมอ เพื่อไม่ให้ไปสร้างเจดีย์งดงามให้คนอื่นได้อีก และปะหมอทนพิษบาดแผลไม่ไหวจึงถึงแก่ความตาย ต่อมาเจ้าเมืองได้หล่อรูปพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร เพื่อเป็นเครื่องหมายแทนตัวปะหมอ


วัดพระบรมธาตุไชยาฯ เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

           องค์พระเจดีย์เป็นโบราณสถานที่สร้างขึ้นตามแบบลัทธิมหายาน รอบองค์พระธาตุมีเจดีย์เล็กๆ 4 ทิศ ล้อมรอบด้วยวิหารคด ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ขนาดต่างๆ โดยรอบทั้ง 4 ด้าน พระธาตุไชยานับเป็นปูชนียสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาของจังหวัดสุราษฎร์ธานี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นประมาณพุทธศตวรรษที่ 13 - 14 ไม่ปรากฏประวัติการสร้างและผู้สร้าง แต่เข้าใจว่าสร้างในขณะที่เมืองไชยาสมัยศรีวิชัยกำลังเจริญรุ่งเรืองสูงสุด แม้จะผ่านกาลเวลามานานหลายยุคหลายสมัย แต่ร่องรอยทางโบราณสถานยังปรากฏให้เห็นอยู่เด่นชัด ไม่ว่าจะเป็น พระพุทธรูปศิลาขนาดใหญ่เท่าคน และย่อมกว่าที่เหลืออยู่ในบริเวณ บ่งบอกถึงพุทธศิลป์สมัยทวาราวดี องค์เจดีย์พระมหาธาตุแบบอินโดชวานีสและรูปสำริดของพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ขนาดใหญ่สวยงาม ซึ่งเป็นประติมากรรมอันโดดเด่นของสมัยศรีวิชัย แบบสกุลช่างนครศรีธรรมราชที่ได้รับอิทธิพลจากพุทธศาสนาลัทธิเถรวาทแบบลังกาวงศ์ โดยมีหลักฐานเป็นใบพัทธสีมาคู่แฝดปรากฏอยู่รอบๆ เขตพระอุโบสถเดิมของวัด ซึ่งบ่งบอกถึงศิลปกรรมสมัยสุโขทัย และพระพุทธรูปศิลาทรายแดงที่มีมากมายอย่างไม่น่าเชื่อ มีทั้งขนาดโตกว่าคนธรรมดา ลงมาถึงขนาดเท่าและย่อมกว่าคน แสดงให้เห็นถึงศรัทธาและความรุ่งเรืองของพุทธศาสนาอย่างสูงสุด ในสมัยกรุงศรีอยุธยาที่มีหลักฐานปรากฏมากมายกว่าสมัยใด


พระพุทธรูปศิลาทรายแดง บ่งบอกถึงศรัทธาและความรุ่งเรืองของพุทธศาสนาในสมัยกรุงศรีอยุธยา


แสงแดดยามบ่ายขับให้พระอุโบสถสีขาวเรียบง่ายงดงามยิ่งขึ้นอีก


วิหารคด ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ขนาดต่างๆ โดยรอบทั้งสี่ด้าน


พระพุทธรูปเก่าแก่สมัยต่างๆ


วิหารคดเป็นวิหารล้อมรอบลานด้านในของวิหารหลักและคดเป็นข้อศอกตรงมุม


พระพุทธรูปศิลาทรายแดงปางมารวิชัยองค์ใหญ่กว่าคน


องค์เจดีย์วัดพระบรมธาตุไชยาขณะกำลังได้รับการบูรณะ


องค์เจดีย์วัดพระบรมธาตุไชยาฯ คือตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดสุราษฎร์



การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังสุราษฎร์ธานี

              - โดยรถยนต์ จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี - ปากท่อ) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอไชยา จนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทางประมาณ 685 กิโลเมตร

              - โดยรถประจำทาง มีรถประจำทางปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ – สุราษฎร์ธานี กรุงเทพฯ - เกาะสมุย และกรุงเทพฯ - เกาะพะงัน ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนีทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 - 12 ชั่วโมง

              - โดยรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทยมีบริการรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกวัน (สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีอยู่ในอำเภอพุนพิน) ทั้งรถธรรมดา รถเร็ว รถด่วนและรถด่วนพิเศษ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 - 11 ชั่วโมง

              - โดยเครื่องบิน มีบริการสายการบินจากกรุงเทพฯ ไปสุราษฎร์ธานีหลายเที่ยวบินต่อวัน ทั้งจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ บินไปลงยังสนามบินสุราษฎร์ธานีและสนามบินสมุย โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

              - รถยนต์ ใช้ถนนหมายเลข 417 และถนนหมายเลข 420 เข้าสู่ตัวเมือง

              - รถประจำทาง มีบริการรับ-ส่งระหว่างสนามบินกับตลาดเกษตร (สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเข้า-ออกจากเมือง) ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.phantiptravel.com

              - บริการรถตู้รับ-ส่งของสายการบิน สำหรับผู้โดยสารสายการบิน สามารถติดต่อจองบริการเสริมรับ-ส่งระหว่างสนามบินกับตัวเมืองได้

              - รถเช่า มีบริการของหลากหลายบริษัทให้เช่ารถจากสนามบิน


การเดินทางไปวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร

           วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหารอยู่ห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีประมาณ 54 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 41 และแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 4011 เลี้ยวซ้ายบริเวณกิโลเมตรที่ 137 ก่อนถึงทางรถไฟ วัดอยู่ด้านขวามือ


บรรยากาศรอบๆ บริเวณวัด


เวลาทำการเปิด
ปิด

           08.00 - 16.00 น.

อัตราค่าเข้าชม

          ไม่เสียค่าเข้าชม


พระพุทธรูปปางห้ามญาติที่ประดิษฐานอยู่ทางเข้าพระอุโบสถ 


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยววัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร

             พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไชยา ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร จัดเป็นพิพิธภัณฑสถานประเภทประวัติศาสตร์ ศิลปะ และโบราณคดี เพื่อรวบรวมศิลปวัตถุที่พบในพื้นที่อำเภอไชยา อาทิ รูปจำลองพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร พระพุทธรูปนาคปรก และหน้าบันไม้จำลักวิหารหลังเก่าของวัดพระบรมธาตุไชยาวรวิหาร รวมถึงจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนในโอกาสสำคัญ เช่น วันอนุรักษ์มรดกไทย วันพิพิธภัณฑ์ไทย


พิพิธสถานแห่งชาติ ไชยา ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัด


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           เนื่องจากวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหารไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อเป็นการให้เกียรติและแสดงความเคารพแก่สถานที่ ผู้ที่ต้องการไปเยี่ยมชมควรแต่งกายสุภาพ งดใช้เสียงดัง และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือภายในเขตวัด


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

                       (Wat Phraborom That Chaiya Ratchaworawihan, Surat Thani Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : 08.00 - 16.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

                       โทรศัพท์ : (+66) 077 431090, 077 431402

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) https://thai.tourismthailand.org/

                                       สำนักงานการท่องเที่ยว จ.สุราษฎร์ธานี https://suratts.mots.go.th/

                                       บริการขนส่ง (รถทัวร์ประจำทาง) http://www.busticket.in.thhttp://www.thairoute.com 

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ