คลองน้ำใส จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

  • อ่าน (17,122)
  • ByWebmaster
  • 13:31:14 | 17 ต.ค. 2561

คลองน้ำใส จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

Klong Nam Sai, Surat Thani Province, Thailand

 


ประวัติ

           คลองน้ำใสหรือที่คนในท้องถิ่นเรียกกันว่าคลองหลอกตา ชื่อซึ่งมีที่มาจากเมื่อใดก็ตามที่คนผิวดำลงไปเล่นน้ำตัวจะดูขาวนวลขึ้นทันตา แต่พอขึ้นจากน้ำสีผิวก็จะกลับมาเป็นปกติดังเดิม ชาวบ้านจึงเรียกคลองนี้ในอีกชื่อว่า “คลองหลอกตา” คลองน้ำใสหรือคลองหลอกตาเป็นลำธารขนาดเล็กที่มีน้ำใสมากซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ภูเขาขนาดเล็ก บริเวณรอยต่อของตำบลถ้ำสิงขรและตำบลย่านยาว อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ห่างจากอำเภอคีรีรัฐนิคมประมาณ 11 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากตัวจังหวัดสุราษฎร์ธานีประมาณ 51 กิโลเมตร


ท่องเที่ยวถ่ายภาพคู่กับป้ายคลองน้ำใสเป็นที่ระลึก

           คลองน้ำใส เป็นคลองที่เกิดจากตาน้ำใต้ดิน ความกว้างประมาณ 1 เมตรผุดขึ้นมาจากใต้พื้นดิน ไหลจากเนินเขาบริเวณตำบลย่านยาวผ่านตำบลถ้ำสิงขร จากนั้นไหลลงสู่คลองพุมดวง บริเวณบ้านหาดเกาะ หมู่ที่ 5 ตำบลถ้ำสิงขร บรรยากาศเหนือลำคลองแห่งนี้ปกคลุมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ มีเถาวัลย์แผ่กิ่งก้านเกาะเกี่ยวกันให้ความร่มรื่นตลอดลำคลอง นักท่องเที่ยวจึงสามารถเล่นน้ำได้ตลอดทั้งวันโดยที่ไม่ต้องกลัวร้อน ความพิเศษของคลองสายนี้คือได้เจาะทะลุผ่านภูเขาออกมา คล้ายกับออบหลวงที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากน้ำในคลองเป็นน้ำที่ไหลผ่านภูเขาและช่องหินจึงนำพาเอาความเย็นฉ่ำสดชื่นมาด้วย


เด็กๆ ลงเล่นน้ำในคลองน้ำใส

           ความมหัศจรรย์ของคลองน้ำใส คือ ต้นกำเนิดของแหล่งน้ำ ซึ่งเกิดจากตาน้ำกว้างประมาณเพียง 1 เมตร ผุดขึ้นมาจากใต้ดิน มีลักษณะใส สะอาดจนสามารถมองเห็นก้นบึ้งของลำคลองได้ คลองน้ำใสไหลจากเนินเขาบริเวณตำบลย่านยาวผ่านตำบลถ้ำสิงขร ระยะทางรวมประมาณ 3 กิโลเมตร กว้างประมาณ 5 เมตร ลึกประมาณ 2 เมตร ไหลลงสู่คลองพุมดวง บริเวณบ้านหาดเกาะ หมู่ที่ 5 ตำบลถ้ำสิงขร ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ป่าธรรมชาติ และต่อมาได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมื่อประมาณ พ.ศ. 2545 และเริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเข้ามาเที่ยวและเล่นน้ำที่คลองน้ำใสช่วงหน้าแล้ง โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์


การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปสุราษฎร์ธานี

             - โดยรถยนต์ จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี - ปากท่อ) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอไชยา จนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทางประมาณ 685 กิโลเมตร

             - โดยรถประจำทาง มีรถประจำทางปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ – สุราษฎร์ธานี กรุงเทพฯ - เกาะสมุย และกรุงเทพฯ-เกาะพะงัน ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนีทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 -12 ชั่วโมง

             - โดยรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทยมีบริการรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกวัน (สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีอยู่ในอำเภอพุนพิน) ทั้งรถธรรมดา รถเร็ว รถด่วนและรถด่วนพิเศษ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 - 11 ชั่วโมง

             - โดยเครื่องบิน มีบริการสายการบินจากกรุงเทพฯ ไปสุราษฎร์ธานีหลายเที่ยวบินต่อวัน ทั้งจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ บินไปลงยังสนามบินสุราษฎร์ธานีและสนามบินสมุย โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

             - รถยนต์ ใช้ถนนหมายเลข 417 และถนนหมายเลข 420 เข้าสู่ตัวเมือง

             - รถประจำทาง มีบริการรับ-ส่งระหว่างสนามบินกับตลาดเกษตร (สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเข้า-ออกจากเมือง) ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.phantiptravel.com

             - บริการรถตู้รับ-ส่งของสายการบิน สำหรับผู้โดยสารสายการบิน สามารถติดต่อจองบริการเสริมรับ-ส่งระหว่างสนามบินกับตัวเมืองได้

             - รถเช่า มีบริการของหลากหลายบริษัทให้เช่ารถจากสนามบิน


การเดินทางไปคลองน้ำใส

           จากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ใช้ทางหลวงหมายเลข 401 สุราษฎร์ธานี - ตะกั่วป่า แยกขวาที่ปากทางเข้าวัดถ้ำสิงขร กิโลเมตรที่ 35 ถึงสามแยกเลี้ยวซ้ายไปคลองน้ำใส เป็นเส้นทางผ่านบ่อน้ำพุร้อน ประมาณ 500 เมตร เลี้ยวซ้ายเข้าไปคลองน้ำใส ประมาณ 1 กิโลเมตร


เวลาทำการเปิด
ปิด

           8.30 – 16.30 น.


อัตราค่าเข้าชม

           ค่าธรรมเนียม 10 บาท


คลองน้ำใสในวันหลังฝนตก แม้จะไม่เป็นสีฟ้าใสเช่นปกติ แต่ก็ยังเห็นได้ถึงความใสสะอาดของน้ำ


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว
คลองน้ำใส

           เมื่อมาเที่ยวคลองน้ำใสแล้ว สิ่งที่ไม่ควรพลาดคือ การแวะเที่ยวสถานที่ใกล้เคียงคือ วัดถ้ำสิงขร และบ่อน้ำพุร้อน โดยวัดถ้ำสิงขรอยู่ห่างจากคลองน้ำใสเป็นระยะทาง 6 กิโลเมตร ส่วนบ่อน้ำพุร้อนอยู่ห่างจากคลองน้ำใสประมาณ 6 กิโลเมตร


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวคลองน้ำใสได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ ในช่วงฤดูฝนน้ำอาจใสน้อยกว่าปกติ


บริเวณรอบๆ ที่ร่มรื่นเขียวขจี


คลองน้ำใส แหล่งน้ำใต้ภิภพ


ร้านค้า มีห่วงยางและเสื้อชูชีพให้เช่า


ปกติหากฝนไม่ตกน้ำในลำคลองจะเป็นสีฟ้าใสมาก


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           ที่คลองน้ำใส จะมีเจ้าหน้าที่ค่อยให้บริการเรื่องการจอดรถ ค่าจอดรถยนต์คันละ 20 บาท และมีร้านให้เช่าห่วงยางห่วงละ 20 บาท นอกจากนี้ ยังมีที่ขายอาหารทั้งด้านหน้าและด้านใน สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำเสื่อมาก็สามารถปูได้ตลอดริมคลองเช่นกัน


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม คลองน้ำใส สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       คลองน้ำใส จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

                       (Klong Nam Sai, Surat Thani Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : 10 บาท

                       เวลาเปิด – ปิด : 8.30 – 16.30 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี

                       โทรศัพท์ : (+66) 7728 8817-9

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) https://thai.tourismthailand.org/

                                       สำนักงานการท่องเที่ยว จ.สุราษฎร์ธานี https://suratts.mots.go.th/

                                       บริการขนส่ง (รถทัวร์ประจำทาง) http://www.busticket.in.thhttp://www.thairoute.com 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ