วัดไทร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

  • อ่าน (5,352)
  • ByWebmaster
  • 11:48:22 | 17 ต.ค. 2561

วัดไทร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

Wat Sai, Surat Thani Province, Thailand

 


ประวัติ

           วัดไทร เป็นวัดโบราณเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในเขตป่าต้นไทรในอดีต เป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธ์เป็นที่เคารพบูชาของชาวเมืองสุราษฎร์อีกวัดหนึ่ง จากหลักฐานการขุดค้นพบโบราณวัตถุจำนวนมากในวัดแห่งนี้ คาดว่าวัดไทรน่าจะสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอาณาจักรศรีวิชัย คือ ระหว่าง พ.ศ. 1300 ถึง 1800 วัตถุโบราณหลักๆ ที่ค้นพบในวัดไทรนั้น เป็นองค์พระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทรายศิลปะศรีวิชัยซึ่งได้นำมาประดิษฐานที่พระอุโบสถในปัจจุบัน นอกจากนั้นยังมีสิ่งก่อสร้าง ศิลปวัตถุ และซากปรักหักพังของวัดในอดีตที่ได้รวบรวมเก็บไว้ภายใต้ฐานพระอุโบสถที่สร้างขึ้นมาในปี พ.ศ. 2474 เนื่องจากพระอุโบสถเดิมทรุดโทรมมากเกินจะบูรณะขึ้นมาใหม่

           เมื่อมาวัดแห่งนี้สิ่งที่ควรทำคือ ไหว้หลวงพ่อฉุย (พระอนุสรณ์ธรรมศาสน์) อดีตเจ้าอาวาส และควรแวะไปชมศาลาการเปรียญไม้ 2 ชั้นทั้งหลังที่มีอายุเก่าแก่ร่วม 100 ปี สร้างเมื่อ พ.ศ. 2475 โดยประชาชนในสุราษฎร์ ได้ร่วมกับวัดไทรอนุรักษ์อาคารไม้เก่าแก่หลังนี้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยบรรยากาศภายในอาคารการเปรียญของวัดไทรหลังนี้มีลักษณะเป็น 2 ชั้น หน้ากว้าง 12 เมตร ยาว 28 เมตร สูง 18 เมตร สร้างด้วยไม้เคี่ยม และไม้หลุมพอทั้งหลัง  เดิมเคยใช้เป็นศาลาการเปรียญ และเป็นที่ตั้งโรงเรียนธรรมรัตนศึกษา พ.ศ. 2476 เพื่อให้พระเณรได้ศึกษาหาความรู้ ภายในมีพระพุทธ เญยยอยฎิมา ประดิษฐานให้ประชาชนกราบไหว้บูชาและศึกษาประวัติศาสตร์

           นอกจากนี้ ศาลาการเปรียญไม้ 2 ชั้นหลังนี้ยังเคยใช้เป็นสถาบันการศึกษาและสนามสอบของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง สาขาสุราษฎร์ธานี และบทบาทที่สำคัญในอดีตอีกอย่างหนึ่งคือ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2484 ญี่ปุ่นได้ยกพลขึ้นบกที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยได้ยึดเอาศาลาการเปรียญวัดไทรแห่งนี้ เป็นฐานบัญชาการรบในครั้งนั้นด้วย


ประตูทางเข้าวัด


ศาลาการเปรียญไม้ เอกลักษณ์ของวัดไทร


การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังสุราษฎร์ธานี

             - รถยนต์ จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี - ปากท่อ) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอไชยา จนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทางประมาณ 685 กิโลเมตร

             - รถประจำทาง มีรถประจำทางปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ – สุราษฎร์ธานี กรุงเทพฯ - เกาะสมุย และกรุงเทพฯ - เกาะพะงัน ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนีทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 - 12 ชั่วโมง

             - รถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทยมีบริการรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกวัน (สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีอยู่ในอำเภอพุนพิน) ทั้งรถธรรมดา รถเร็ว รถด่วนและรถด่วนพิเศษ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 - 11 ชั่วโมง

             - เครื่องบิน มีบริการสายการบินจากกรุงเทพฯ ไปสุราษฎร์ธานีหลายเที่ยวบินต่อวัน ทั้งจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ บินไปลงยังสนามบินสุราษฎร์ธานีและสนามบินสมุย โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

              - รถยนต์ ใช้ถนนหมายเลข 417 และถนนหมายเลข 420 เข้าสู่ตัวเมือง

              - รถประจำทาง มีบริการรับ-ส่งระหว่างสนามบินกับตลาดเกษตร (สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเข้า-ออกจากเมือง) ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.phantiptravel.com

              - บริการรถตู้รับ-ส่งของสายการบิน สำหรับผู้โดยสารสายการบิน สามารถติดต่อจองบริการเสริมรับ-ส่งระหว่างสนามบินกับตัวเมืองได้

              - รถเช่า มีบริการของหลากหลายบริษัทให้เช่ารถจากสนามบิน


การเดินทางไปวัดไทร

           วัดไทรตั้งอยู่ที่ถนนหน้าเมือง ใกล้กับตลาดศาลเจ้า หากนักท่องเที่ยวพักอยู่บริเวณใจกลางเมืองสามารถเดินไปได้ไม่ยาก หรือหากมาจากบริเวณอื่นๆ ของตัวเมืองสุราษฎร์ก็สามารถนั่งรถสองแถวที่ผ่านถนนหน้าเมืองได้ทุกคัน ค่ารถสองแถว 20 บาท


เวลาทำการเปิด
– ปิด

           ตัวอาคารเปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวันในเวลา 16.30 – 20.00 น.


ศาลาการเปรียญไม้สองชั้นที่หาชมได้ยาก


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


มีป้ายติดไว้ให้ข้อมูลความรู้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม 


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยววัดไทร

           เมื่อไปเที่ยววัดไทร สิ่งที่ไม่ควรพลาดคือไหว้ขอพรหลวงพ่อฉุย และชมศาลาการเปรียญไม้เก่าแก่ ซึ่งภายในมีทั้งระฆังทองเหลืองสมัยรัชกาลที่ 3 ตำรายาโบราณ อุปกรณ์ของใช้ทางศาสนา ตู้พระไตรปิฎก และคัมภีร์เก่า


ภายในยังคงถูกใช้งานเนื่องในโอกาสต่างๆ เช่น การประชุม


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           เนื่องจากวัดไทรไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อเป็นการให้เกียรติและแสดงความเคารพแก่สถานที่ ผู้ที่ต้องการไปเยี่ยมชมควรแต่งกายสุภาพ งดใช้เสียงดัง และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือภายในเขตวัด

           รอบกำแพงวัดบริเวณถนนตีเหล็กในช่วงเย็นของทุกวัน จะมีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งร้านขายอาหารกันมากมาย เรียกติดปากว่า “ตลาดศาลเจ้า บ้านดอน”


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดไทร สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดไทร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

                       (Wat Sai, Surat Thani Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : ตัวอาคารเปิดให้เข้าเยี่ยมชมได้ทุกวันในเวลา 16.30 – 20.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : ถนนหน้าเมือง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

                       โทรศัพท์ : (+66)0846902587

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) https://thai.tourismthailand.org/

                                       สำนักงานการท่องเที่ยว จ.สุราษฎร์ธานี https://suratts.mots.go.th/

                                       บริการขนส่ง (รถทัวร์ประจำทาง) http://www.busticket.in.thhttp://www.thairoute.com 


 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ