น้ำตกหน้าเมือง เกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี ประเทศไทย

  • อ่าน (4,344)
  • ByWebmaster
  • 09:51:11 | 8 ต.ค. 2561

น้ำตกหน้าเมือง เกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี ประเทศไทย

Na Mueng Waterfall, Samui Island, Suratthani Province, Thailand

           น้ำตกหน้าเมือง เป็นน้ำตกขนาดกลางบนเกาะสมุย มีความสูง 15 เมตร ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศจากชายหาดและทะเล มาเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามและอุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติรอบด้าน ตั้งอยู่บนเกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี ประเทศไทย


ประวัติความเป็นมาของ
น้ำตกหน้าเมือง

           น้ำตกหน้าเมืองในอดีตนั้นถือเป็นสถานที่ในการเสด็จประพาสของพระมหากษัตริย์ถึง 3 พระองค์ ได้แก่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 รวมถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวใน รัชกาลที่ 9 เนื่องจากเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงในเรื่องความสวยงาม มีสายน้ำไหลลงมาตลอดทั้งปี และพื้นที่ของน้ำตกหน้าเมืองยังได้รับการคุ้มครองให้เป็นป่าสงวนแบบวนอุทยานอีกด้วย

           พื้นที่ของน้ำตกประกอบได้ด้วยน้ำตกเพียงชั้นเดียว แต่แบ่งออกเป็นน้ำตกหน้าเมือง 1 และน้ำตกหน้าเมือง 2 ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเดินทางมายังน้ำตกหน้าเมือง 1 มากกว่า เนื่องจากมีถนนตัดผ่านเข้ามาใกล้กับบริเวณน้ำตกอย่างสะดวกสบาย พื้นที่โดยรอบน้ำตกยังมีกิจกรรมต่างๆรองรับนักท่องเที่ยว เช่นการขี่ช้าง มีร้านอาหาร ร้านค้าคอยให้บริการ และยังตั้งอยู่ไม่ไกลกับท่าเรือหน้าทอน ท่าเรือเฟอรี่หลักของเกาะสมุย


การเดินทางจากกรุงเทพไปยังเกาะสมุย

             - เครื่องบิน จากกรุงเทพมหานคร หากนักท่องเที่ยวต้องการเดินทางไปยังเกาะสมุยด้วย เที่ยวบินตรง สามารถใช้บริการเที่ยวบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ซึ่งมีเที่ยวบินให้บริการทุกวัน วันละ 17 เที่ยวบินจากสนามบินสุวรรภูมิ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 5 นาที หรืออีกทางเลือกหนึ่ง นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการสายการบินอื่นๆที่มีเที่ยวบินไปยังจ.สุราษฏร์ธานี จากนั้นซื้อแพ็คเกจของบริษัทรถตู้หรือเรือเฟอรี่ในราคารวมเที่ยวละ 400 บาทสำหรับค่าตั๋วรถโดยสารไปยังท่าเรือและตั๋วเรือเฟอรี่ไปยังเกาะสมุย

             - รถยนต์ สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอไชยา จนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทางประมาณ 685 กิโลเมตร จากตัวเมืองสุราษฎร์ฯจะต้องขับรถไปยังท่าเรือเฟอร์รี่ อ.ดอนสัก มีให้บริการ อยู่ 2 บริษัท คือ ราชาเฟอร์รี่ และ ซีทรานเฟอร์รี่ อีกประมาณ 65 กิโลเมตร (ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง) แล้วนำรถลงเรือเฟอร์รี่ ใช้เวลาอีก 1.5 ชั่วโมง 

             - รถทัวร์ จากสถานีขนส่งหมอชิต (สายใต้) มีรถทัวร์ของบริษัทให้บริการเพื่อเดินทางไปยังเกาะสมุยได้โดยตรง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 12 ชั่วโมง และค่าโดยสารประมาณ 440 – 1,100 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทของรถ

             - รถไฟ นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถไฟจากสถานีหัวลำโพง เพื่อเดินทางไปยังจ.สุราษฏร์ธานีได้โดยตรง สำหรับการเดินทางด้วยรถไฟด่วนพิเศษจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 10-11 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบค่าโดยสารและจองตั๋วรถไฟออนไลน์ได้ที่ https://www.thairailwayticket.com/eTSRT/


การเดินทางไปยังน้ำตกหน้าเมือง

             - รถเช่า นักท่องเที่ยวสามารถเช่าทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์บนเกาะสมุยเพื่อใช้ในการท่องเที่ยว โดยค่าเช่ารถมอเตอร์ไซค์เริ่มต้นที่วันละ 250 บาท และค่าเช่ารถยนต์เริ่มต้นที่วันละ 750 บาท และเนื่องจากสภาพเส้นทางบนเกาะสมุยนั้นมีจุดที่ต้องวิ่งขึ้น-ลงจุดที่มีความชันอยู่หลายแห่ง ประกอบกับพื้นถนนที่อาจมีทรายและก้อนกรวดปะปนอยู่ นักท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นชินกับเส้นทางบนเกาะสมุยมาก่อนควรขับรถอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ

             - รถแท็กซี่ บนเกาะสมุยมีรถแท็กซี่จำนวนมากให้บริการ แต่การคิดค่าบริการส่วนใหญ่จะเป็นอัตราเหมา และมีค่าโดยสารเริ่มต้นที่ประมาณเที่ยวละ 400 บาท และอัตราเหมาต่อ 1 วันอยู่ที่ประมาณ 2,500 บาท

สำหรับค่าเดินทางจากท่าเรือเฟอรี่หรือสนามบินไปยังหาดเฉวงหรือจุดต่างๆ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 600 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30-45 นาที

             - รถสองแถว เป็นวิธีเดินทางราคาประหยัดบนเกาะสมุย โดยรถสองแถวบนเกาะสมุยนั้นจะวิ่งวนรอบทั้งเกาะ และมักจะจอดอยู่ตามสถานที่สำคัญต่างๆ ค่าโดยสารโดยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 40-60 บาท และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 100 บาทในช่วงกลางคืน แต่นักท่องเที่ยวอาจต้องใช้เวลารอรถสองแถวค่อนข้างนานในจุดที่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวหลัก (ประมาณ 15 นาที – 1 ชั่วโมง) สำหรับค่าเดินทางจากท่าเรือเฟอรี่ไปยังหาดเฉวงๆหรือจุดต่างๆ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 60 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยือนน้ำตกหน้าเมือง ได้ตลอดทั้งปี

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/



ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือเช่ารถขับ เนื่องจากสภาพเส้นทางบนเกาะสมุยนั้นมีจุดที่ต้องวิ่งขึ้น-ลงจุดที่มีความชันอยู่หลายแห่ง ประกอบกับพื้นถนนที่อาจมีทรายและก้อนกรวดปะปนอยู่ นักท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นชินกับเส้นทางบนเกาะสมุยมาก่อนควรขับรถอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ

           นักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำในน้ำตกแห่งนี้ หรือเดินชมความงามโดยรอบน้ำตก ควรระมัดระวังทุกครั้งที่เดินไปตามโขดหินต่างๆ เนื่องจากอาจเกิดการลื่น และนำไปสู่การบาดเจ็บหรือการสูญเสียทรัพย์สินได้


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว น้ำตกหน้าเมือง สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       น้ำตกหน้าเมือง เกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี ประเทศไทย

                       (Na Mueng Waterfall, Samui Island, Suratthani Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็บไซต์ : -

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org/home

                                       เฟซบุ๊คททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี https://www.facebook.com/tatsurat/?ref=br_rs

                                       เว็บไซต์จองตั๋วเรือเฟอรี่สมุย และเกาะอื่นๆ https://www.ferrysamui.com/th/

                                       เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ