เกาะนางยวน จังหวัดสุราษฏร์ธานี ประเทศไทย

  • อ่าน (4,738)
  • ByWebmaster
  • 16:47:48 | 5 ต.ค. 2561

เกาะนางยวน จังหวัดสุราษฏร์ธานี ประเทศไทย

Nang Yuan Island, Suratthani Province, Thailand


ภาพมุมสูงของเกาะนางยวนเมื่อมองจากจุดชมวิว

           เกาะนางยวน เป็นเกาะขนาดเล็กซึ่งอยู่ห่างจากเกาะเต่าทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 480 เมตร มีลักษณะเป็นเกาะขนาดเล็ก 3 เกาะ ที่เชื่อมต่อกันด้วยสันทราย จนเกิดเป็นทะเลแหวกและชายหาดจำนวน 3 แห่ง นอกจากนี้เกาะนางยวนยังเป็นแหล่งดำน้ำตื้นที่มีชื่อเสียง เนื่องจากบริเวณชายหาดต่างๆ บนเกาะนั้นสามารถพบกับปะการัง ปลาและสัตว์ทะเลนานาชนิดได้อย่างง่ายดาย และยังถือเป็นชายหาดที่มีจุดเด่นตรงที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกได้จากบริเวณเดียวกัน ตั้งอยู่ในจ.สุราษฏร์ธานี ประเทศไทย


ประวัติความเป็นมาของเกาะนางยวน


ทางเดินรอบเกาะนางยวน ซึ่งสามารถมองเห็นเกาะเต่าได้อย่างชัดเจน

           เกาะเต่าในอดีตถูกใช้เป็นเรือนจำเพื่อกักขังนักโทษทางการเมืองในคดีกบฏวรเดช ในช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครองของคณะราษฏร์ในปี 2476 โดยในภายหลังพื้นที่เกาะเต่าและเกาะนางยวนได้ถูกถ่ายโอนสิทธิ์ให้เป็นของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และได้มีการปล่อยเช่าพื้นที่ของเกาะเต่าและเกาะนางยวนให้กับเอกชน โดยบริษัทที่ถือสิทธิ์ในการดูแลเกาะนางยวนแต่เพียงผู้เดียวในปัจจุบันคือบริษัทนางยวน ไอส์แลนด์ ไดว์ รีสอร์ท ที่ดูแลกิจการรีสอร์ท ร้านอาหาร และบริการต่างๆ บนเกาะนางยวน


ชายหาดสีขาวที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวมากมายตลอดทั้งวัน

           ชื่อของเกาะนางยวนนั้นมาจากตำนานที่เล่ากันว่าครั้งหนึ่งเคยมีหญิงสาวชาวญวนล่องเรือผ่านมาและถูกลมพายุพัดให้มาติดอยู่บนเกาะแห่งนี้ ผู้คนในอดีตจึงเรียกขานเกาะแห่งนี้ว่า ”เกาะนางญวน” ก่อนจะเพี้ยนมาเป็น “เกาะนางยวน” ในปัจจุบัน


น้ำทะเลสีมรกตที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเยือนเกาะนางยวน


การเดินทางจากกรุงเทพไปยังเกาะสมุย

             - เครื่องบิน จากกรุงเทพมหานคร หากนักท่องเที่ยวต้องการเดินทางไปยังเกาะสมุยด้วย เที่ยวบินตรง สามารถใช้บริการเที่ยวบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ซึ่งมีเที่ยวบินให้บริการทุกวัน วันละ 17 เที่ยวบินจากสนามบินสุวรรภูมิ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 5 นาที หรืออีกทางเลือกหนึ่ง นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการสายการบินอื่นๆที่มีเที่ยวบินไปยังจ.สุราษฏร์ธานี จากนั้นซื้อแพ็คเกจของบริษัทรถตู้หรือเรือเฟอรี่ในราคารวมเที่ยวละ 400 บาทสำหรับค่าตั๋วรถโดยสารไปยังท่าเรือและตั๋วเรือเฟอรี่ไปยังเกาะสมุย

             - รถยนต์ สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอไชยา จนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทางประมาณ 685 กิโลเมตร
จากตัวเมืองสุราษฎร์ฯจะต้องขับรถไปยังท่าเรือเฟอร์รี่ อ.ดอนสัก มีให้บริการ อยู่ 2 บริษัท คือ ราชาเฟอร์รี่ และ ซีทรานเฟอร์รี่ อีกประมาณ 65 กิโลเมตร (ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง) แล้วนำรถลงเรือเฟอร์รี่ ใช้เวลาอีก 1.5 ชั่วโมง 

             - รถทัวร์ จากสถานีขนส่งหมอชิต (สายใต้) มีรถทัวร์ของบริษัทให้บริการเพื่อเดินทางไปยังเกาะสมุยได้โดยตรง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 12 ชั่วโมง และค่าโดยสารประมาณ 440 – 1,100 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทของรถ

             - รถไฟ นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถไฟจากสถานีหัวลำโพง เพื่อเดินทางไปยัง จ.สุราษฏร์ธานีได้โดยตรง สำหรับการเดินทางด้วยรถไฟด่วนพิเศษจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 10-11 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบค่าโดยสารและจองตั๋วรถไฟออนไลน์ได้ที่ https://www.thairailwayticket.com/eTSRT/


การเดินทางไปยัง
เกาะนางยวน

           จากเกาะสมุยหรือท่าเรือใน จ.สุราษฏร์ธานี นักท่องเที่ยวจะต้องนั่งเรือเฟอรี่มาลงที่เกาะเต่าเป็นอันดับแรก โดยค่าเรือเฟอรี่จากเกาะสมุยมายังเกาะเต่าราคาเที่ยวละ 600 บาท ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง ส่วนค่าเรือเฟอรี่จากท่าเรือในจ.สุราษฏร์ธานีมายังเกาะเต่าราคาเที่ยวละ 700 บาท ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง

             เรือหางยาว : เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงเกาะเต่าที่บริเวณท่าเรือแม่หาดแล้ว ให้มองหาเรือหางยาวของชาวประมงที่จอดอยู่บริเวณหาดแม่หาด ซึ่งจะคอยให้บริการพานักท่องเที่ยวไปยังเกาะนางยวน โดยค่าเรือไปกลับอยู่ที่ 400 บาท สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเจ้าของเรือที่เป็นชาวบ้านหรือชาวประมงได้โดยตรง

             การซื้อทัวร์ : สำหรับอีกทางเลือกหนึ่ง นักท่องเที่ยวสามารถซื้อทัวร์ไปยังเกาะนางยวนได้จากทั้งเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า โดยราคาทัวร์จะอยู่ที่ประมาณ 1,450 – 1,800 บาท รวมค่าเดินทางไปกลับด้วยเรือสปีดโบ๊ทและค่าอาหารกลางวันเอาไว้แล้ว


เวลาในการเปิด
-ปิดทำการ

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พักค้างคืนบนเกาะนางยวน เกาะแห่งนี้มีการจำกัดเวลาในการเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. ของทุกวัน


พื้นที่ดำน้ำตื้นริมชายหาด ซึ่งเป็นกิจกรรมยอดนิยมของเกาะนางยวน


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยือนเกาะนางยวนได้ตลอดทั้งปี

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/


น้ำทะเลที่ใสจนสามารถมองเห็นพื้นทรายและปะการังได้อย่างชัดเจน


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           ข้อห้ามหลักๆ ของเกาะนางยวน คือห้ามใช้ฟิน (ครีบดำน้ำ) ในการดำน้ำตามจุดต่างๆ รอบเกาะนางยวน เนื่องจากอาจสร้างความเสียหายให้กับแนวปะการังต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังห้ามนักท่องเที่ยวทุกคนนำขวดน้ำพลาสติกขึ้นมาบนเกาะ โดยบริเวณท่าเรือจะมีจุดทิ้งขวดน้ำพลาสติกเตรียมไว้ให้ เพื่อเป็นการรักษาความสะอาดและรักษาสภาพแวดล้อมของเกาะนางยวนเอาไว้ โดยนักท่องเที่ยวสามารถซื้อน้ำดื่มแบบบรรจุขวดแก้วได้จากร้านค้าบนเกาะ


ทิวทัศน์ของเกาะเต่าเมื่อมองจากเกาะนางยวน

           ระหว่างขึ้นเรือหางยาวไปยังเกาะนางยวน หากเป็นวันที่มีคลื่นสูง มีโอกาสที่น้ำทะเลจะกระเซ็นเข้ามาในตัวเรือเป็นระยะ นักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมถุงพลาสติกหรือถุงกันน้ำเพื่อเก็บรักษาอุปกรณ์และสิ่งมีค่าอื่นๆ ของตัวเองไว้


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว เกาะนางยวน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       เกาะนางยวน จังหวัดสุราษฏร์ธานี ประเทศไทย

                       (Nang Yuan Island, Suratthani Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด-ปิด : 09.00 – 16.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : จ.สุราษฏร์ธานี ประเทศไทย

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็บไซต์ : -

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org/home

                                       เฟซบุ๊คททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี https://www.facebook.com/tatsurat/?ref=br_rs

                                       เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ