เกาะราชา จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

  • อ่าน (6,468)
  • ByWebmaster
  • 15:00:54 | 8 มิ.ย. 2561

เกาะราชา จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

Racha Island, Phuket Province, Thailand

              เกาะราชา เป็นเกาะอีกแห่งหนึ่งของ จ.ภูเก็ต ที่มีหาดทรายขาว น้ำทะเลสวยใสคล้ายสิมิลัน บวกกับการเดินทางที่ใช้เวลาเพียงไม่นานเนื่องจากอยู่ห่างจากภูเก็ตเพียง 15 กม. จึงเป็นเกาะอีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมและไม่อาจพลาดเมื่อเดินทางไปเที่ยวภูเก็ต


ประวัติ

             เกาะราชา หรือ "เกาะรายา" ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของจังหวัดภูเก็ต โดยประกอบด้วยเกาะราชาใหญ่และเกาะราชาน้อย เกาะราชาใหญ่ มีทั้งหมด 5 อ่าว คือ อ่าวตะวันตก หรืออ่าวปะตก, อ่าวสยาม, อ่าวทือ, อ่าวหลา และอ่าวขอนแค เกาะราชาใหญ่เป็นเกาะที่มีหาดทรายชาวสะอาด รวมถึงยังมีแนวปะการังน้ำตื้นและน้ำลึกให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความงามของโลกใต้น้ำอย่างอิ่มเอม การท่องเที่ยวรอบอ่าวต่างๆ บนเกาะราชาใหญ่สามารถทำได้โดยสะดวก เพราะมีเส้นทางเดินเท้าเที่ยวชมธรรมชาติได้รอบเกาะ โดยใช้เวลาเพียงประมาณครึ่งวัน เกาะราชาน้อย อยู่ห่างจากเกาะราชาใหญ่ 11 กิโลเมตร เกาะราชาน้อยจะมีโขดหินมากกว่าชายหาด จึงไม่เหมาะกับการลงเล่นน้ำแต่เหมาะสำหรับการดำน้ำลึกเนื่องจากมีปลาชุกชุม นอกจากนี้ยังมีแหล่งตกปลาที่ขึ้นชื่ออีกด้วย

           นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมไปเที่ยวเกาะราชาใหญ่เนื่องจากมีหาดทรายขาวสะอาด มีจุดดำน้ำชมปะการังที่สวยงาม ทั้งจุดดำน้ำตื้นและจุดดำน้ำลึก โดยมีจุดดำน้ำลึกมากราว15 แห่ง ฉะนั้น เมื่อเอ่ยถึงการไปเที่ยวเกาะราชา โดยทั่วๆ ไปก็คือหมายถึงเกาะราชาใหญ่อันเป็นที่นิยม และถือเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของเกาะราชานั่นเอง

           ปกติเวลาที่ไปเที่ยวเกาะราชากับทัวร์แบบ One Day Trip เรือจะส่งนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งที่หาดปะตก ซึ่งเป็นหาดที่มีน้ำทะเลสีเขียวใส ชายหาดกว้าง ทรายขาวเนียนละเอียด ที่หาดปะตกนี้มีทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันให้ได้เลือกพักผ่อนตามอัธยาศัยไม่ว่าจะเล่นน้ำหรือนอนอาบแดดเพลินๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ต้องการขึ้นหาดเรือก็จะพาไปดำน้ำตื้นบริเวณหน้าหาด ซึ่งมีฝูงปลาสีสวยๆ แหวกว่ายอยู่รอบๆ อย่างคุ้นเคยกับน้ำท่องเที่ยว ซึ่งทะเลที่เกาะราชานั้นเรียกว่าสวยงามไม่แพ้สิมิลัน


ช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนที่เกาะราชา


น้ำทะเลที่สวยใสจนไม่น่าเชื่อว่าเกาะแห่งนี้จะอยู่ห่างจากภูเก็ตเพียงสิบกว่ากิโลเมตร


แค่มองลงไปจากเรือก็เห็นฝูงปลาสีสวยๆ ได้อย่างชัดเจน


การเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตจากกรุงเทพฯ

     

             ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย โดยอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 862 กิโลเมตร ทอดตัวอยู่ฝั่งทะเลอันดามัน บนคาบสมุทรอินเดีย ภูเก็ตเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และเป็นเกาะเพียงแห่งเดียวในประเทศที่มีสถานะเป็นจังหวัด คำว่า ภูเก็ต มาจาก "ภูเก็จ" ซึ่งมีความหมายว่า ภูเขาแก้ว เป็นจังหวัดที่มีประวัติและอารยะธรรมความเป็นมายาวนานน่าสนใจ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตนั้นสามารถเลือกเดินทางไปหลากหลายวิธี ทั้งโดยรถยนต์ รถทัวร์ รถไฟ และเครื่องบิน

             - รถยนต์ (จากกรุงเทพฯ สามารถไปได้ 2 เส้นทาง คือ)

                1. ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอท่าฉาง แล้วแยกขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 401 ไปจนบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 4 ที่อำเภอตะกั่วป่า แยกซ้ายผ่านอำเภอท้ายเหมือง บ้านโคกกลอย แล้วข้ามสะพานสารสินเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต

                2. ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา ไปจนถึงภูเก็ต รวมระยะทางประมาณ 862 กิโลเมตร

             - รถทัวร์ จากสถานีขนส่งหมอชิตหรือสายใต้ ใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง ราคา 650 – 1,100 บาท

             - รถไฟ (ไม่มีไปถึงภูเก็ต) จากหัวลำโพงไปลงที่สุราษฎร์ธานี ประมาณ 11 ชั่วโมงแต่ต้องต่อรถทัวร์ไปยังภูเก็ตอีกประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่ค่อนข้างนานพอสมควร

             - เครื่องบิน เป็นวิธีที่สะดวกสบาย ประหยัดเวลา โดยใช้เวลาเดินทางเพียงประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที ในปัจจุบันตั๋วเครื่องบินไม่ได้มีราคาที่สูงมากเกินเอื้อม และมีสายการบินที่มีเที่ยวบินทั้งจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ บินไปลงยังสนามบินภูเก็ตวันละหลายเที่ยวด้วยกัน


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมืองภูเก็ต

             ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต หรือ สนามบินภูเก็ต อยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาทีโดยรถยนต์ สนามบินภูเก็ตถือว่าเป็นประตูสู่เกาะภูเก็ต อันเป็นดังสวรรค์ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ต้องการเดินทางมาพักผ่อนยังภาคใต้ของประเทศไทย สนามบินภูเก็ตให้บริการสายการบินทั้งในและต่างประเทศโดยมีเที่ยวบินจำนวนมากลงจอดทุกวัน

จากสนามบินภูเก็ตนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

             1. แอร์พอร์ตบัส (Airport Bus) ให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในเส้นทาง เมืองภูเก็ต - สนามบิน ทั้งขาไปและกลับ ราคาค่าโดยสาร 30 – 100 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นแอร์พอร์ตบัส (Airport Bus) ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตได้ 2 จุด

                จุดที่ 1. หน้าทางออกอาคารผู้โดนสารขาเข้า (ออกมาจากอาคารแล้วเลี้ยวซ้ายให้สุด จะเห็นรถบัสสีส้ม เทาจอดอยู่)

                จุดที่ 2. สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1

             2. รถตู้ บริการแชร์รถตู้เข้าไปตัวเมือง ราคาอยู่ที่ประมาณ 150 – 200 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางของสถานที่
             3. แท็กซี่ แท็กซี่ที่สนามบินภูเก็ตโดยส่วนใหญ่จะให้บริการเข้าเมืองแบบเหมาเป็นเที่ยว ราคาอยู่ที่ประมาณ 700 - 1,000 บาท

             4. เช่ารถขับ เป็นวิธีที่ค่อนข้างสะดวก ที่ภูเก็ตมีบริษัทรถเช่าให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการเป็นจำนวนมาก


การเดินทางไปเกาะราชา

            การเดินทางจากภูเก็ตใช้ระยะเวลาประมาณ 30 - 45 นาที นักท่องเที่ยวสามารถหาซื้อทัวร์แบบ One Day Trip จากบริษัททัวร์ซึ่งมีให้บริการหลากหลาย เช่น ทัวร์ที่ออกจากบริเวณ ท่าเรืออ่าวฉลอง และท่าเรือหาดราไวย์


เวลาทำการเปิด
ปิด

            นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเกาะราชาได้ตลอด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตารางการเดินเรือหรือการนัดหมายกับบริษัทที่ให้บริการนำเที่ยว


ร้านค้าต่างๆ บริเวณหน้าหาด



ร้านอาหารและมีบริการเครื่องดื่มสำหรับคลายร้อน


อัตราค่าเข้าชม

            ไม่เสียค่าเข้าชม


บริเวณรีสอร์ทที่พักบนเกาะ


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว
เกาะราชา

            เมื่อไปเที่ยวเกาะราชา นักท่องเที่ยวสามารถเลือกสนุกกับกิจกรรมบนชายหาดตามอัธยาศัย หรือชมความงามทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการดำน้ำชมปะการังและฝูงปลานานาชนิด ทะเลใสๆ กับชายหาดสวยๆ ของเกาะราชานั้นเหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง หากนักท่องเที่ยวอยากชมวิวพระอาทิตย์ตกสวยๆ แนะนำให้ไปที่อ่าวปะตก หรือหากใครอยากชมแสงแรกของดวงตะวันในยามเช้า อ่าวหลาก็มีจุดที่เหมาะแก่การชมพระอาทิตย์ขึ้นเช่นกัน


ป้ายให้ข้อมูลกิจกรรมในแต่ละวันสำหรับนักท่องเที่ยว 


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

            นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวและพักผ่อนที่เกาะราชาได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ ช่วงไฮซีซั่นของการเที่ยวเกาะราชา จะอยู่ช่วงเดือนพฤศจิกายน – เมษายน       


บริเวณรอบๆ เกาะกับความอุดมสมบูรณ์


เรือหลากหลายแบบที่นำนักท่องเที่ยวเดินจากมายังเกาะราชา


ความสดใสและสีสันบนเกาะราชา


ทางเดินทำจากทุ่นทอดยาวบนผืนน้ำทะเลที่ใสราวกับกระจก


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

            ปกติคนที่จะดำน้ำลึก (Scuba) ได้จะต้องมีประกาศนียบัตรก่อน แต่ที่เกาะราชามีบริการแบบ Try Scuba Diving ที่คนทั่วไปที่ไม่มีประกาศนียบัตรหรือไม่มีประสบการณ์ในการดำน้ำมาก่อนก็สามารถใช้บริการได้ โดยจะมีครูสอนการใช้อุปกรณ์และเทกนิกการดำน้ำต่างๆ อย่างใกล้ชิด


            นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม เกาะราชา สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                        เกาะราชา จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

                        (Racha Island, Phuket Province, Thailand)

                        ระดับความนิยม

                        อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                        เวลาเปิด-ปิด : นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวที่เกาะราชาได้ตลอด

                                    ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตารางการเดินเรือหรือการนัดหมายกับบริษัทที่ให้บริการนำเที่ยว           

                        ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเกาะราชาได้ตลอดทั้งปี

                                                          ทั้งนี้ ช่วงไฮซีซั่นของการเที่ยวเกาะราชาจะอยู่ช่วงเดือนพฤศจิกายน - เมษายน     

                        สถานที่ตั้ง : เกาะราชาตั้งอยู่ทางทิศใต้ของจังหวัดภูเก็ต

                        โทรศัพท์ : (+66)076211036

                        เว็บไซต์ : เว็บไซต์จังหวัดภูเก็ต http://www.phuket.go.th

                        ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

                                        เฟซบุ๊กสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต https://www.facebook.com/mostphuket

                                        เว็บไซต์ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ