วัดฉลอง (วัดไชยธาราราม) จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

  • อ่าน (7,618)
  • ByWebmaster
  • 16:49:35 | 31 พ.ค. 2561

วัดฉลอง (วัดไชยธาราราม) จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

Chaithararam Temple, Phuket Province, Thailand

             "วัดฉลอง" หรือ "วัดไชยธาราราม" เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดภูเก็ตมาช้านาน หากใครมาเที่ยวที่ภูเก็ตก็จะต้องแวะไปกราบไหว้หลวงพ่อแช่มเพื่อความเป็นสิริมงคล และเยี่ยมชมวัดที่ได้ชื่อว่ามีความสวยงามที่สุดในเมืองภูเก็ต


ประวัติ

           วัดฉลองตั้งอยู่ที่ตำบลฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองภูเก็ต ไม่มีบันทึกแน่ชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่มีชื่อปรากฏในหลักฐานบันทึกรัชกาลที่ 3 และต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเปลี่ยนชื่อเป็น วัดไชยธาราราม วัดฉลองเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อของ "หลวงพ่อแช่ม" หรือ "พระครูวิสุทธิวงศาจารย์ญาณมุณี" สมณะศักดิ์ที่ได้รับพระราชทานจากรัชกาลที่ 5 เมื่อย่างก้าวเข้าไปในอาณาบริเวณของวัดฉลอง ภาพที่เราจะได้เห็นคือแรงศรัทธาจากผู้คนมากมาย ทั้งคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่หลั่งไหลมากราบไหว้ สักการะอยู่ไม่ขาดสาย ซึ่งเมื่อเข้าสู่ถึงเขตวัด สิ่งที่จะได้ยินอยู่เป็นระยะๆ คือเสียงจุดประทัดแก้บน


ประตูวัดไชยธาราราม (วัดฉลอง)


ความงดงาม และความร่มรื่นภายในบริเวณวัด

           เล่ากันว่า ในขณะที่หลวงพ่อแช่มยังมีชีวิตอยู่ท่านได้เป็นที่พึ่งแก่ชาวบ้านในการรักษาโรค เนื่องจากท่านเป็นพระที่มีศาสตร์วิชาในด้านการปรุงยาสมุนไพร และรักษาโรค เข้าเฝือกผู้ป่วยกระดูกหัก และเมื่อครั้งที่ต้องต่อสู้กับกลุ่มอั้งยี่ (จีนที่ก่อกบฏ) หลวงพ่อแช่มก็ยังได้มอบผ้าประเจียดสีขาวให้ชาวบ้านเอาไว้โพกหัวเพื่อเป็นขวัญและกำลัง ใจในการต่อสู้จนชนะในที่สุด ท่านเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของผู้คนมากถึงขนาดที่มีคนรอปิดทองตามแขนและขาของท่านราวกับปิดทองพระพุทธรูป แม้ว่าหลวงพ่อแช่มจะมรณภาพเป็นร้อยปีมาแล้ว แต่เรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์และเมตตาธรรมที่สูงส่งของท่านก็ยังเป็นที่เล่าขานและเลื่อมใสศรัทธาของชาวเมืองภูเก็ตสืบมาจนถึงปัจจุบัน


ความวิจิตร งดงามของพระอุโบสถวัดฉลอง


บรรยากาศรอบๆ วัด


นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจในองค์จำลองของพระเถระทั้งสาม

 

การเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตจากกรุงเทพฯ

            - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปยังภูเก็ตมีระยะทาง 841 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 11 ชั่วโมง 31 นาที

            - เครื่องบิน (Flight) การเดินทางโดยเครื่องบินจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิไปยังสนามบินภูเก็ตใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 15 นาที


การเดินทางไปวัดฉลอง

             - รถยนต์ส่วนตัว วัดฉลอง หรือ วัดไชยธาราราม อยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 9 กิโลเมตร จากตัวเมืองภูเก็ต ใช้ถนนกระบี่ ไปทางถนนวิชิตสงคราม มุ่งไปตำบลตลาดเหนือ เดินทางต่อไปบนถนนวิชิตสงคราม มุ่งไปตำบลวิชิต จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 4022 เดินทางต่อไปบนถนนหมายเลข 4022 มุ่งไปตำบลฉลองประมาณ 6.1 กม. เดินทางต่อไปบนซอยเจ้าฟ้า 14 เพื่อไปยังวัดฉลอง

             - รถสองแถว จากตัวเมืองเก่าภูเก็ต บริเวณตลาดสดใกล้ๆ กับวงเวียนน้ำพุจะมีทั้งรถสองแถวไม้หรือรถโพท่อง และรถบัสคันใหญ่ให้บริการที่นักท่องเที่ยวสามารถนั่งไปยังวัดฉลองได้ (สายภูเก็ต – อ่าวฉลอง)


เวลาทำการเปิด – ปิด

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปสักการะและเยี่ยมชมวัดฉลองได้ทุกวัน ระหว่างเวลาประมาณ 07.00 - 15.00 น.


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกำลังถ่ายภาพความงดงามของสถาปัตยกรรมไทย


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวชมวัดฉลอง

             พระวิหาร ส่วนภายในพระวิหารจะเป็นที่ประดิษฐานองค์จำลองของ หลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อช่วง และหลวงพ่อเกลื้อม พระเกจิซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวเมืองภูเก็ต รวมถึงประชาชนประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียด้วย

             พระมหาธาตุเจดีย์พระจอมไทยบารมีประกาศ จุดน่าสนใจของวัดฉลองอยู่ตรง พระมหาธาตุเจดีย์พระจอมไทยบารมีประกาศ เป็นเจดีย์ที่มีความประณีต วิจิตร งดงาม โดยด้านบนสุดของของพระมหาธาตุเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า อายุกว่า 2,200 ปีที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปสักการะได้ บริเวณด้านข้างผนังเป็นงานจิตรกรรมภาพวาดพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า ตอนประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพาน บริเวณพื้นที่รอบๆ มีพระพุทธรูปปางต่างๆ อันงดงาม ด้านบนสุดของพระมหาธาตุเจดีย์จะสามารถมองเห็นวิวมุมสูงของเมืองภูเก็ตได้อย่างงาม


ความงดงามของพระมหาธาตุเจดีย์พระจอมไทยบารมีประกาศ

             กุฏิจำลองพ่อท่านสมเด็จเจ้า เสร็จจากสักการะพระบรมสารีริกธาตุ แนะนำให้ไปแวะชมกุฏิจำลองพ่อท่านสมเด็จเจ้า (หลวงพ่อวัดฉลอง) ซึ่งภายในจัดแสดง หุ่นขี้ผึ้งจำลอง ของหลวงพ่อวัดฉลอง ทั้งสามท่าน (หลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อช่วง และหลวงพ่อเกลื้อม) นอกจากนี้ ทางวัดยังได้นำเครื่องเรือนและเครื่องใช้โบราณต่างๆ มาจัดแสดงด้วย


ทองที่ปิดอยู่บนรูปหล่อของหลวงพ่อทั้งสามบ่งบอกถึงศรัทธาอันแรงกล้าของผู้คนจากทั่วสารทิศ


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปนมัสการและเยี่ยมชมวัดฉลองได้ตลอดทั้งปี


หอระฆังวัดฉลอง


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           แม้การไปเที่ยวชมและสักการะพระที่วัดฉลองนั้นจะไม่ได้มีกฎระเบียบที่เข้มงวดอะไร แต่ก็มีข้อแนะนำและสิ่งที่พึงปฏิบัติจากทางวัดสำหรับนักท่องเที่ยว ดังนี้

                   - ไม่อนุญาตให้สวมใส่รองเท้าเข้าภายในบริเวณที่กำหนด

                   - ผู้หญิงจะต้องมีผ้าคลุมไหล่และสวมใส่กางเกงหรือกระโปรงที่ยาวลงไปถึงหัวเข่า

                   - ไม่พูดจาเสียงดังภายในวัด ไม่สัมผัสรูปปั้นหรือพระพุทธรูปต่างๆ ที่อยู่ในวัด

 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดฉลอง สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดฉลอง(วัดไชยธาราราม) จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

                       (Chaithararam Temple, Phuket Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 07.00 -15.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

                       โทรศัพท์ : ททท. ภูเก็ต โทร (+66)076211036

                       เว็บไซต์ : วัดฉลอง - วัดไชยธาราราม http://wat-chalong-phuket.com/th_index.php

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

                                       เว็บไซต์จังหวัดภูเก็ต http://www.phuket.go.th

                                       เฟซบุ๊กสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต https://www.facebook.com/mostphuket

                                       เว็บไซต์ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com                      

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ