เรือตัดน้ำแข็งแชมโป เมืองเคมิ ประเทศฟินแลนด์

  • อ่าน (3,613)
  • By Webmaster
  • 12:01:19 | 13 ส.ค. 2563

เรือตัดน้ำแข็งแชมโป เมืองเคมิ ประเทศฟินแลนด์

Icebreaker Sampo, Kemi, Finland

             เรือตัดน้ำแข็งแชมโป (Icebreaker Sampo) เป็นเรือตัดน้ำแข็งที่โด่งดังที่สุดในโลก เป็นเรือที่มีน้ำหนักมากกว่าเรือตัดน้ำแข็งทั่วไปในขนาดเดียวกันถึง 3 เท่า ในอดีตเคยเป็นเรือตัดน้ำแข็งของรัฐบาลฟินแลนด์ซึ่งใช้ล่องในอ่าวบอธเนีย (Bothnia) ปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของการมาเที่ยวเมืองเคมิซึ่งจะพลาดไปไม่ได้


ประวัติ

             เรือตัดน้ำแข็งแชมโป เป็นเรือตัดน้ำแข็งที่โด่งดังที่สุดในโลก ในอดีตเคยเป็นเรือตัดน้ำแข็งของรัฐบาลฟินแลนด์ซึ่งใช้ล่องในอ่าวบอธเนีย (Bothnia) แห่งทะเลบอลติก โดยหลังจากปลดประจำการแล้วก็ถูกนำมาใช้ในการท่องเที่ยว เรือตัดน้ำแข็ง Ice Breaker Sampo ขนาดมหึมาลำนี้มีน้ำหนักกว่า 3,500 ตัน ซึ่งเรียกว่าหากเทียบกับเรือทั่วไปที่มีขนาดเดียวกันเรือตัดน้ำแข็งลำนี้ก็หนักกว่าถึง 3 เท่า ลักษณะเด่นของเรือนี้คือหัวเรือที่มีรูปร่างพิเศษและมีลำเรือที่แข็งแรง การเคลื่อนตัวของเรือนั้นจะเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ และใช้แรงของเรือกระแทกน้ำแข็งที่ปกคลุมอยู่ทั่วผืนน้ำในฤดูหนาวอันยาวนานให้ยุบตัวลง บางครั้งน้ำแข็งจะมีความหนาเป็นเมตรๆ เรือลำใหญ่ๆ หรือเรือที่ไม่มีอุปกรณ์ตัดน้ำแข็งจะไม่สามารถผ่านเข้าไปในพื้นที่บริเวณนั้นได้ ก็จะใช้เรือตัดน้ำแข็งลำนี้นำเข้าไปก่อน ซึ่งเรือตัดน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่สุดออกแบบให้สามารถตัดน้ำแข็งที่หนาถึง 2.4 เมตรเลยทีเดียว

             ซึ่งนอกจากการสัมผัสกับความสามารถอันน่าทึ่งของเรือตัดน้ำแข็ง Ice Breaker Sampo เดินชมห้องเครื่องยนต์ของเรือตัดน้ำแข็ง และส่วนต่างๆ ของเรือไปจนถึงห้องควบคุมเรือของกัปตันพร้อมด้วยมีบุฟเฟต์เสิร์ฟ 3 คอร์สตลอดทริปแล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์สำคัญของการมาเที่ยว Ice Breaker Sampo นี้ก็คือการสัมผัสกับความหนาวเย็นของหิมะและน้ำแข็งโดยการลงว่ายลอยคออยู่ในบ่อกลางทะเลที่เย็นเฉียบด้วยน้ำแข็งหนาล้อมรอบ ท่ามกลางอุณหภูมิที่อาจลดต่ำถึง -20 องศาเซลเซียส

             ทั้งนี้นักท่องเที่ยวต้องสวมชุดหุ้มความร้อนกันฉนวน (Warm Impermeable Survival Suits)  ที่เจ้าที่เตรียมไว้ให้เท่านั้น ชุดนี้เป็นชุดที่ให้ความอบอุ่นพิเศษ ลักษณะคล้ายชุดชูชีพซึ่งน้ำไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันความหนาวเย็นแล้วชุดนี้ยังทำให้นักท่องเที่ยวสามารถลอยตัวอยู่บนผิวน้ำได้อย่างเพลิดเพลินโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยและการที่จะจมลงไป แม้แต่ผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถทำกิจกรรมนี้ได้เช่นกัน เพราะในระหว่างนั้นก็จะมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและมีพนักงานคอยดูแลนักท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลา เมื่อจบกิจกรรมนักท่องเที่ยวก็จะได้รับประกาศนียบัตรจากกัปตันเรือเป็นที่ระลึกสำหรับการล่องมหาสมุทรอาร์กติกด้วย


ป้ายสัญลักษณ์บอกทางไปยังเรือ Sampo


เรือตัดน้ำแข็งแชมโป (Icebreaker Sampo ในอดีตเคยเป็นเรือตัดน้ำแข็งของรัฐบาลฟินแลนด์ซึ่งใช้ล่องในอ่าวบอธเนีย (Bothnia)


บริเวณสถานที่สำหรับการเช็กอินก่อนขึ้นเรือ


เรือจะเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ และใช้แรงของเรือกระแทกน้ำแข็งที่ปกคลุมอยู่ทั่วผืนน้ำในฤดูหนาว


เรือตัดน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่สุดถูกออกแบบมาให้สามารถตัดน้ำแข็งที่หนาถึง 2.4 เมตรได้


เรือตัดน้ำแข็ง Ice Breaker Sampo ขนาดมหึมาลำนี้มีน้ำหนักกว่า 3,500 ตัน


เรือตัดน้ำแข็ง Ice Breaker Sampo


ชุดหุ้มความร้อนกันฉนวน (Warm Impermeable Survival Suits) ขอบคุณภาพประกอบจาก  https://experience365.fi/icebreakersampo


การเดินทางจาก Helsinki ไป Rovaniemi

             เรือตัดน้ำแข็ง Ice Breaker Sampo ตั้งอยู่ที่เมืองเคมิ (Kemi) นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวเมืองเคมิโดยมากนิยมนั่งเครื่องจากเฮลซิงกิมาลงที่สนามบินเมือง Rovaniemi ซึ่งเป็นเมืองใกล้เคียงกันที่เป็นเมืองใหญ่ มีเที่ยวบินและที่พักให้เลือกเยอะกว่า จากนั้นจึงเดินทางไปเที่ยวเมืองเคมิโดยการซื้อทัวร์หรือเช่ารถขับ โดยเมือง Rovaniemi ซึ่งเป็นเมืองหลักของภูมิภาคแลปแลนด์นั้นอยู่ห่างจากเฮลซิงกิเมืองหลวงของประเทศฟินแลนด์ ราว 690 กิโลเมตร จากประเทศไทยไม่มีเที่ยวบินตรง นักท่องเที่ยวต้องต่อเครื่องไปจากเฮลซิงกิ ส่วนการเดินทางโดยรถยนต์และรถไฟนั้นใช้เวลาที่ยาวนาน

             - เครื่องบิน (Plane) การเดินทางโดยเครื่องบินจากสนามบิน Vantaa เฮลซิงกิ (HEL) ไปยังสนามบิน Rovaniemi (RVN) ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที โดยเส้นทางนี้จะมีสายการบินที่ให้บริการทั้งหมด 3 สายการบิน ให้บริการถึง 70 เที่ยวบินต่อสัปดาห์  

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางจากเฮลซิงกิไปโรวาเนียมีทางรถยนต์โดยใช้ถนนสาย E75 มีระยะระยะทาง 690 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง

             - รถไฟ (Train) การเดินทางจากเฮลซิงกิไปโรวาเนียมีโดยรถไฟขบวน Inter City 274 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 12 ชั่วโมง


การเดินทางจาก Rovaniemi Airport เข้าเมือง

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จากสนามบินโรวาเนียมี (Rovaniemi Airport) เข้าเมืองโดยปักหมุดที่สถานีขนส่งโรวาเนียมี (Rovaniemi Bussterminal) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ มีระยะทาง 9.2 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 10 นาที

             หากนักท่องเที่ยวไม่ได้เดินทางโดยการเช่ารถขับเอง และไม่ได้มีความประสงค์ที่จะเดินทางเข้าเมือง โดยทั่วไปแล้วโรงแรมต่างๆ นั้นมีบริการรถรับส่งจากสนามบินไปยังโรงแรมโดยตรง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแจ้งแก่ทางโรงแรมได้เมื่อทำการจองห้องพัก (มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)


การเดินทางไป Ice Breaker Sampo

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จากสถานีขนส่งโรวาเนียมี (Rovaniemi Bussterminal) ไป Ice Breaker Sampo เมืองเคมิ โดยใช้ถนนสาย E75 มีระยะทาง 126 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที

             ทั้งนี้ การเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ในแลปแลนด์นั้น วิธีที่สะดวกที่สุดคือการเดินทางไปกับทัวร์หรือเช่ารถขับ เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นนั้นจะเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางอย่างยิ่งหากต้องเดินทางโดยรถสาธารณะ ซึ่งตารางเวลาการเดินทางนั้นไม่ได้มีเยอะและเส้นทางการเดินรถไม่ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรอรถท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นโดยที่ไม่มีเครื่องทำความอุ่นเหมือนเดินทางไปกับทัวร์หรือรถเช่าส่วนตัวนั้นจะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวถูกลดทอนความสนุก และเสียเวลาไปมากกว่าที่ควรจะเป็น    


เวลาทำการเปิด – ปิด

             รอบเช้า (Morning cruise) เวลา 8.30 - 12.00 น.

             รอบบ่าย (Afternoon cruise) เวลา 13.00 – 16.30 น.


ขนาดอันมหึมาของเรือตัดน้ำแข็ง Ice Breaker Sampo


อัตราในการซื้อทัวร์

             15 ยูโร สำหรับทัวร์ชมส่วนต่างๆ ของเรืออย่างเดียว ไม่ใช่เป็นการล่องเรือออกไป (Guided tour on Icebreaker Sampo)

             299 ยูโร สำหรับทัวร์ล่องเรือตัดน้ำแข็งและชมปราสาทหิมะ (Icebreaker Sampo Cruise with Snow Castle)

             483 ยูโร สำหรับทัวร์ล่องเรือตัดน้ำแข็ง ชมปราสาทหิมะ และขับสโนวโมบิล (Icebreaker Sampo Cruise with Snow Castle and Snowmobile Safari)


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว
Icebreaker Sampo

             สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อเมื่อไปเที่ยว Icebreaker Sampo คือ สัมผัสกับความหนาวเย็นของหิมะและน้ำแข็งโดยการสวมชุดหุ้มความร้อนกันฉนวน (Warm Impermeable Survival Suits) ลงว่ายลอยคออยู่ในบ่อกลางทะเลที่เย็นเฉียบ ด้วยน้ำแข็งหนาล้อมรอบในอุณหภูมิที่อาจลดต่ำถึง  - 20 องศาเซลเซียส


หากสนใจสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับทัวร์ล่องเรือตัดน้ำแข็งได้ที่ https://experience365.fi/icebreakersampo/


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             สำหรับทัวร์ชมส่วนต่างๆ ของเรืออย่างเดียว ไม่ใช่เป็นการล่องเรือออกไป (Guided tour on Icebreaker Sampo) นักท่องเที่ยวสามารถทำได้ตลอดทั้งปี

             ทัวร์ล่องเรือตัดน้ำแข็งและชมปราสาทหิมะ (Icebreaker Sampo Cruise with Snow Castle) มีเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม – เมษายน

             ส่วนทัวร์ล่องเรือตัดน้ำแข็ง ชมปราสาทหิมะ และขับสโนวโมบิล (Icebreaker Sampo Cruise with Snow Castle and Snowmobile Safari) มีเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม – เมษายน เช่นเดียวกัน

 

             นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Icebreaker Sampo สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                        เรือตัดน้ำแข็งแชมโป เมืองเคมิ ประเทศฟินแลนด์

                        (Icebreaker Sampo, Kemi, Finland)

                        ระดับความนิยม :

                        อัตราในการซื้อทัวร์ : เริ่มต้นที่ 15 ยูโร

                        เวลาทำการเปิด – ปิด : รอบเช้า (Morning cruise) เวลา 8.30 - 12.00 น. รอบบ่าย (Afternoon cruise) เวลา 13.00 – 16.30 น.

                        ตั้งอยู่ที่ : Sampotie 137, 94900 Kemi, Finland

                        โทรศัพท์ : (+358) 16 258878

                        เว็บไซต์ : https://experience365.fi/icebreakersampo/

                        ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                         เว็บไซต์การท่องเที่ยวแลปแลนด์ https://www.visitlapland.com

                                         เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศฟินแลนด์ https://www.visitfinland.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ