เมืองเก่าปอร์วู เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

  • อ่าน (4,029)
  • By Webmaster
  • 17:04:40 | 29 พ.ค. 2563

เมืองเก่าปอร์วู เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

Old Town of Porvoo, Helsinki, Finland 

             เมืองเก่าปอร์วู (Old Town of Porvoo) เป็นเมืองที่เก่าแก่เป็นอันดับสองของประเทศฟินแลนด์ มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นคือบ้านไม้หลากสีสวยงามที่ปลูกเรียงรายอยู่ริมแม่น้ำ ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายและบรรยากาศเมืองเก่าของประเทศซึ่งเป็นดินแดนซานตาคลอสแห่งนี้

 

ประวัติ

           ปอร์วูตั้งอยู่ห่างจากกรุงเฮลซิงกิไปทางตะวันออกราว 50 กิโลเมตร เมืองเก่าเล็กๆ แห่งนี้ถือเป็น 1 ใน 6 เมืองที่เกิดขึ้นในช่วงยุคกลางของประเทศฟินแลนด์ เมืองเก่าปอร์วูสร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ.1346 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นศูนย์กลางทางการค้าในศตวรรษที่ 13 ซึ่งขณะนั้นพื้นที่บริเวณนี้ยังอยู่ในการปกครองของประเทศสวีเดนอยู่ จึงไม่น่าแปลกใจหากขณะที่นักท่องเที่ยวเดินๆ อยู่แล้วจะได้ยินผู้คนในเมืองนี้สื่อสารกันด้วยภาษาสวีดิช

           เมืองเก่าปอร์วูมีบรรยากาศของเมืองเก่าที่สวยงามและได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ทั้งผืนป่าสีเขียว บ้านไม้ บรรดาโกดังสีแดงที่เรียงรายกันอย่างงดงามริมแม่น้ำปอร์วู (Porvoo River) ถนนโรยกรวด อาคารเก่าแก่ และบรรดาร้านค้าต่างๆ ที่ล้วนแต่น่ารักและมีเสน่ห์ รวมถึงโบสถ์ปอร์วู (Porvoo Cathedral) โบสถ์นิกายลูเทอรันที่สร้างด้วยอิฐอันโด่งดังประจำเมืองนี้ ซึ่งโบสถ์นี้ถูกสร้างขึ้นในยุคกลางเช่นกัน โดยได้ชื่อว่าเป็นโบสถ์ที่เก่าแก่ที่สุดของฟินแลนด์ที่สร้างขึ้นสมัยศตวรรษที่ 15 และมีบางส่วนของโบสถ์ที่มีอายุเก่าแก่มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13

           กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมเมื่อมาเที่ยวที่นี่คือการเดินสำรวจเมือง ดื่มด่ำกับบรรยากาศอันสวยงามของเมืองเก่าแบบฟินแลนด์ ชมสิ่งปลูกสร้างอันเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเก่าที่เต็มไปด้วยเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับกะลาสีเรือและการค้า หรืออาจแวะช้อปปิ้งตามร้านค้าในเมืองปอร์วูและผ่อนคลายอารมณ์ด้วยกาแฟหอมๆ

           นอกจากนี้หากมีเวลา ยังมีสถานอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจภายในเมืองเก่าแห่งนี้ นั่นคือบ้านของ เจ. แอล. รูเนอเบิร์ก (J.L. Runeberg) ศิลปินคนสำคัญผู้ประพันธ์เพลงชาติฟินแลนด์ โดยบ้านของศิลปินท่านนี้อยู่ห่างจากบริเวณโกดังไม้สีแดงริมน้ำออกไปประมาณ 1.7 กิโลเมตร


โกดังไม้สีแดงที่เรียงรายอยู่ริมแม่น้ำ เอกลักษณ์ของเมืองเก่าปอร์วู


เมืองเก่าเปอร์วูสร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ.1346 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นศูนย์กลางทางการค้าในศตวรรษที่ 13


ปอร์วูเป็น 1 ใน 6 เมืองที่เกิดขึ้นในช่วงยุคกลางของประเทศฟินแลนด์


บรรยากาศรอบๆ ริมน้ำ


บ้านเรือนหลากสีซึ่งปัจจุบันคือร้านค้าและถนนปูด้วยหินเป็นเสน่ห์และสีสันอีกอย่างหนึ่งของปอร์วู


โบสถ์ปอร์วู (Porvoo Cathedral) โบสถ์นิกายลูเทอรันที่สร้างด้วยอิฐ


บรรยากาศโดยรอบ


ความสวยงามและเงียบสงบของปอร์วู


กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมเมื่อมาเที่ยวที่นี่คือการเดินสำรวจเมือง ดื่มด่ำกับบรรยากาศอันสวยงามของเมืองเก่าแบบฟินแลนด์

การเดินทางจากสนามบิน Helsinki – Vantaa International Airport ไปยัง Helsinki Central Station

           สนามบินเฮลซิงกิ หรือชื่อทางการคือท่าอากาศยานนานาชาติเฮลซิงกิ-วันตา (Helsinki – Vantaa International Airport) ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเฮลซิงกิไปทางทิศเหนือประมาณ 20 กิโลเมตร จากสนามบินนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าเมืองไปยังสถานีรถไฟกลางเฮลซิงกิ (Helsinki Central Station) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเดินทางของเมืองเฮลซิงกิได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จาก Helsinki – Vantaa International Airport ไปยัง Helsinki Central Station โดยใช้ถนนหมายเลข 45 มีระยะทาง 20 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 30 นาที 

             - รถประจำทาง (Bus) จาก Helsinki – Vantaa International Airport สามารถนั่งรถประจำทางสาย 615 เพื่อไปยัง Helsinki Central Station โดยจะใช้เวลาประมาณ 30 - 40 นาที รถออกทุก 30 นาที ค่าโดยสารราคา 5 – 7 ยูโร

             - รถไฟ (Train) จาก Helsinki – Vantaa International Airport สามารถนั่งรถไฟสายสีม่วงไปยัง Helsinki Central Station โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 27 นาที รถไฟออกทุก 5 นาที นักท่องเที่ยวสามารถซื้อตั๋วโดยสารได้ที่เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วภายในสถานี หรือซื้อที่ตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ ค่าโดยสารราคา 2 – 10 ยูโร

             - แท็กซี่ (Taxi) นักท่องเที่ยวสามารถเรียกใช้บริการรถแท็กซี่จากสนามบิน Helsinki – Vantaa International Airport ไปยัง Helsinki Central Station โดยจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที ค่าโดยสารตามมิเตอร์ประมาณ 28 – 35 ยูโร

การเดินทางไป Old Town of Porvoo

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จาก Helsinki Central Station ไปยัง Old Town of Porvoo  โดยใช้ถนนสาย E18 มีระยะทาง 51 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

             - รถประจำทาง (Bus) การเดินทางโดยรถประจำทางจาก Helsinki Central Station ไปยัง Old Town of Porvoo สามารถนั่งรถประจำทางสาย 848 ไปลงที่ป้าย Näsebackavägen ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลาง Old Town of Porvoo 500 เมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรวม 1 ชั่วโมง 10 นาที

เวลาทำการเปิด – ปิด

           เปิด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ร้านค้าต่างๆ เปิดให้บริการเวลา 10.00 น. - 17.00 น.ในวันจันทร์ – ศุกร์ และเวลา 10.00 น. - 15.00 น. ในวันเสาร์ ส่วนในฤดูร้อนซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นร้านค้าจะขยายเวลาทำการถึง 18.00 น.

อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม

สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว Old Town of Porvoo

           สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อเมื่อไปเที่ยวเมืองเก่าปอร์วู คือ บรรดาโกดังไม้สีแดงที่ตั้งเรียงรายอยู่ริมแม่น้ำที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญของเมืองเก่าแห่งนี้ และโบสถ์ปอร์วู (Porvoo Cathedral ) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นโบสถ์ที่เก่าแก่ที่สุดของฟินแลนด์


โบสถ์ปอร์วูสร้างขึ้นสมัยศตวรรษที่ 15 และบางส่วนของโบสถ์มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13


บรรยากาศด้านในโบสถ์ปอร์วู


ความสวยงามที่ผ่านกาลเวลาของโบสถ์ที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในฟินแลนด์


บริเวณแท่นบูชา

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยว Old Town of Porvoo ได้ตลอดทั้งปี


บรรยากาศที่เป็นเสน่ห์ของปอร์วู


แม่น้ำปอร์วู (Porvoo River) ในช่วงที่มีฝน


อนุสรณ์สถานปืนโบราณ



           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Old Town of Porvoo สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       เมืองเก่าปอร์วู เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

                       (Old Town of Porvoo, Helsinki, Finland)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม   

                       เวลาทำการเปิด – ปิด : เปิด 24 ชั่วโมง

                       ตั้งอยู่ที่ : Jokikatu and Mannerheiminkatu, Porvoo, Finland

                       โทรศัพท์ : (+358) 40 489 9801  

                       เว็บไซต์ : www.porvoo.fi

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                                   เว็บไซต์การท่องเที่ยวเมืองเฮลซิงกิ https://www.helsinki.com

                                                   เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศฟินแลนด์ https://www.visitfinland.com

                                                   เว็บไซต์ขนส่งสาธารณะเมืองเฮลซิงกิ https://www.hsl.fi/en

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ