มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน กรุงโรม ประเทศอิตาลี

  • อ่าน (9,357)
  • By Webmaster
  • 12:58:25 | 8 เม.ย. 2563

มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน กรุงโรม ประเทศอิตาลี

Saint Peter’s Basilica, Vatican, Rome, Italy

             มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ (Saint Peter’s Basilica) ศาสนสถานที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงาม และมีอายุเก่าแก่กว่า 400 ปี มหาวิหารแห่งนี้คือสัญลักษณ์อันยิ่งใหญ่ประจำนครรัฐวาติกัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ใครๆ ก็ไม่อาจพลาดเมื่อมาเที่ยววาติกัน


ประวัติ

             มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1626 เป็นศาสนสถานที่ดำรงความศักดิ์สิทธิ์สูงสุดในศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก ทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญเป็นอันดับแรกๆ ของโลกก็ว่าได้ โดยในแต่ละปีนั้นมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่มหาวิหารแห่งนี้เป็นจำนวนมากถึง 10 ล้านคน

             มหาวิหารแห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 14 ไร่และจุคนได้มากกว่า 60,000 คน  ด้วยความใหญ่โตและวิจิตรงดงามของมหาวิหารแห่งนี้จึงใช้เวลาสร้างยาวนานกว่า 120 ปีจึงแล้วเสร็จ ความโดดเด่นของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์คือสถาปัตยกรรมโดมสูงที่มีความงดงามวิจิตร ซึ่งภายในอาคารนั้นประดับตกแต่งด้วยจิตรกรรมฝาผนังและโมเสคผลงานของแบร์นินี (Bernini) และจอตโต (Giotto) สถาปนิกและจิตรกรระดับโลกชาวอิตาลีจากเมืองฟลอเรนซ์ รวมถึงผลงานศิลปะล้ำค่าอีกจำนวนมาก อาทิ งานประติมากรรมรูปปั้นผลงานของไมเคิล แอนเจโล (Michael Angelo) และประติมากรรมรูปนักบุญปีเตอร์ ผลงานของอาร์โนลโฟ ดี กัมบิโอ (Arnolfo di Cambio)  

             มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ เป็นสถานที่สำคัญที่มีประวัติความเป็นมาเชื่อมโยงกับปกรณัมของศาสนาคริสต์โดยมีเรื่องเล่าขานว่า ภายหลังจากการตรึงกางเขนพระคริสต์ เปโตรหรือปีเตอร์ซึ่งเป็นสาวกหนึ่งใน 12 คน ได้เดินทางไกลมายังกรุงโรมและพลีชีพเพื่อศาสนา ซึ่งสถานที่พลีชีพนั้นปัจจุบันคือบริเวณที่อยู่ใกล้กับเสาโอเบลิสก์อียิปต์ (Egyptian Obelisk) แต่เดิมมีก้อนหินสีแดงตั้งไว้เป็นเครื่องหมาย ภายหลังกลายเป็นแท่นบูชา และถัดมาจึงกลายมาเป็นมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์แห่งแรกซึ่งทำด้วยไม้ในปีค.ศ. 360 และตั้งอยู่ ณ ที่นี้เป็นเวลากว่าพันปี กระทั่งได้เสื่อมสลายลงในศตวรรษที่ 15 โดยในปีค.ศ. 1506 สมเด็จพระสันตะปาปาจูเลียสได้เริ่มต้นการก่อสร้างมหาวิหารแห่งใหม่ และมีศิลปินสมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาการระดับโดลกหลายคนที่เป็นเรี่ยวแรงสำคัญในการสร้างมหาวิหารแห่งนี้ให้ออกมาอย่างวิจิตรงดงามดังที่เห็น

             โดยหลังจากที่นักโบราณคดีได้ใช้เวลาเป็น 10 ปีในการขุดค้นห้องใต้ดินภายในมหาวิหารเพื่อยืนยันความเชื่อที่เชื่อถือกันมาอย่างยาวนานว่าสถานที่แห่งนี้คือที่ฝังศพของนักบุญเปโตรหรือปีเตอร์ผู้ซึ่งต่อมาได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกของโรม ในปีค.ศ. 1950 ระหว่างการออกอากาศทางวิทยุของสมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 ก็ได้มีการประกาศว่ามีการค้นพบศพนักบุญเปโตรโตรหรือปีเตอร์ และด้วยความเชื่อที่ว่าที่นี่คือที่ฝังร่างของสมเด็จพระสันตะปาปาองค์แรก จึงทำให้พระสันตะปาปาองค์ต่อมาถูกฝังร่างที่นี่ ทำให้ภายใต้มหาวิหารแห่งนี้เป็นที่ฝังร่างของพระสันตะปาปาองค์สำคัญมากกว่า 91 องค์ ที่นี่จึงเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ของคริสตจักรโรมันคาทอลิกอย่างไม่น่าแปลกใจ


มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1626


มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ถือเป็นศาสนสถานที่ดำรงความศักดิ์สิทธิ์สูงสุดในศาสนาคริสต์นิการคาทอลิก


ในแต่ละปีนั้นมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่มหาวิหารแห่งนี้เป็นจำนวนมากถึง 10 ล้านคน


มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 14 ไร่และจุคนได้มากกว่า 60,000 คน


ด้วยความใหญ่โตและวิจิตรงดงามของมหาวิหารแห่งนี้จึงใช้เวลาสร้างยาวนานกว่า 120 ปี


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

             สนามบินโรม หรือชื่อทางการคือท่าอากาศยานเลโอนาร์โด ดา วินชี-ฟีอูมีชีโน (Leonardo da Vinci-Fiumicino Airport) ภาษาอิตาเลียนใช้ Fiumicino Aeroporto ตั้งอยู่ห่างจากกรุงโรมประมาณ 30 กิโลเมตร จากสนามบินนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าเมืองไปยังสถานีรถไฟหลักคือสถานี Roma Termini ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเดินทางของกรุงโรมได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จากสนามบิน Fiumicino Aeroporto ไปยังสถานี Roma Termini โดยใช้เส้นทางสาย A91 มีระยะทาง 30 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที

             - รถไฟ (Train) จากสนามบิน Fiumicino Aeroporto นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถไฟสาย RV3231 ไปยังสถานี Roma Termini ได้โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที


การเดินทางไป Saint Peter’s Basilica

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จากสถานี Roma Termini ไปยัง Saint Peter’s Basilica โดยใช้เส้นทางสาย Viale del Muro Torto มีระยะทาง 6.7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 17 นาที

             - รถประจำทาง (Bus) จากสถานี Roma Termini ไปยัง Saint Peter’s Basilica นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถประจำทางสาย 64 ไปลงที่ป้าย Cavalleggeri/S. Pietro ใช้เวลาประมาณ 20 นาที


เวลาทำการเปิด – ปิด

             วันที่ 1 ตุลาคม – 31 มีนาคม เปิดเวลา 7.00 – 18.30 น.

             วันที่ 1 เมษายน – 30 กันยายน เปิดเวลา 7.00 – 19.00 น.


ภายในอาคารประดับตกแต่งด้วยจิตรกรรมฝาผนังและโมเสคผลงานของศิลปินชื่อดังจำนวนมาก


อัตราค่าเข้าชม

             การเข้าชม St. Peter's Basilica เฉยๆ ไม่เสียค่าเข้าชม

             การเข้าชม St. Peter's Basilica พร้อมด้วย Audioguide App สำหรับผู้ใหญ่ราคา 19.50 ยูโร

             การขึ้นลิฟต์ไปชมส่วนโดมของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ (Dome of St. Peter's Basilica with elevator (ระยะทางการเดินเท่ากับ 320 ก้าว) สำหรับผู้ใหญ่ราคา 10 ยูโร


มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์แห่งแรกซึ่งทำด้วยไม้ในปีค.ศ. 360 และตั้งอยู่ ณ ที่นี้เป็นเวลากว่าพันปี


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว Saint Peter’s Basilica

             สิ่งที่จะพลาดไปไม่ได้เลยเมื่อไปเที่ยวที่ St. Peter’s Basilica คือ โดมของมหาวิหารแห่งนี้ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบโดยไมเคิล แอนเจโล (Michael Angelo)


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยว Saint Peter’s Basilica ได้ตลอดทั้งปี  


ความงดงามของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์และบรรยากาศโดยรอบในยามค่ำคืน


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

             มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์อาจงดให้บริการในวันพุธสำหรับการเข้าเฝ้าทั่วไปประจำสัปดาห์ของพระสันตะปาปา


             นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Saint Peter’s Basilica สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน กรุงโรม ประเทศอิตาลี

                         (Saint Peter’s Basilica, Vatican, Rome, Italy)

                         ระดับความนิยม : 

                         อัตราค่าเข้าชม : การเข้าชม St. Peter's Basilica เฉยๆ ไม่เสียค่าเข้าชม      

                         เวลาเปิด – ปิด : วันที่ 1 ตุลาคม – 31 มีนาคม เปิดเวลา 7.00 – 18.30 น.

                                                 วันที่ 1 เมษายน – 30 กันยายน เปิดเวลา 7.00 – 19.00 น.

                         ตั้งอยู่ที่ : Piazza San Pietro, 00120 Città del Vaticano

                         โทรศัพท์ : (+39) 06 6982           

                         เว็บไซต์ : http://stpetersbasilica.info/touristinfo.htm

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                        เว็บไซต์การท่องเที่ยวเมืองโรม https://www.rome.net/

                                        เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศอิตาลี http://www.italia.it

                                        ขนส่งสาธารณะเมืองโรม https://www.rome.net/transportation


 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ