พิพิธภัณฑ์นครวาติกัน กรุงโรม ประเทศอิตาลี

  • อ่าน (5,225)
  • By Webmaster
  • 12:02:57 | 8 เม.ย. 2563

พิพิธภัณฑ์นครวาติกัน กรุงโรม ประเทศอิตาลี

Vatican Museums, Rome, Italy

             พิพิธภัณฑ์นครวาติกัน (Vatican Museums) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงวัตถุสิ่งของคอลเล็กชันต่างๆ มากมายและสุดอลังการ ไม่ว่าจะเป็นงานชิ้นเอกหรูหราจากยุคเรเนซองส์ (Renaissance) ไปจนถึงโบราณวัตถุสมัยโรมันอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์นครวาติกันมีหอศิลป์และห้องโถงรวมกันมากกว่า 54 ห้อง จนอาจเรียกได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยในแต่ละปีนั้นดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวมากถึง 6 ล้านคน 


ประวัติ

             พิพิธภัณฑ์นครวาติกันเป็นพิพิธภัณฑ์ทางศาสนาและศิลปะขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในนครรัฐวาติกัน กรุงโรม ประเทศอิตาลี สร้างขึ้นในสมเด็จพระสันตะปาปาจูเลียสที่ 2 ในช่วงต้นศตวรรษที่ 16 เป็นสถานที่ที่เก็บรวบรวมผลงานทางศิลปะของศาสนจักรคาทอลิกที่มีอายุหลายร้อยปี โดยวัตถุที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีมากกว่า 70,000 ชิ้น ทั้งยังเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้ชมผลงานชิ้นเอกของศิลปินระดับโลกหลายท่าน

             คอลเล็คชันจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์ที่เด่นๆ อาทิ คอลเล็กชันของพระสันตะปาปาจูเลียสที่สองจากปี ค.ศ.1506 ปีเดียวกับที่เริ่มวางหินซึ่งเป็นรากฐานของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ (St. Peter’s Basilica) โดยคอลเล็กชันที่จัดแสดงนี้มีผลงานชิ้นโดดเด่นที่ได้รับจากโบสถ์คาธอลิกในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมา

             สิ่งจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์นครวาติกันยังประกอบด้วยคอลเล็กชันขนาดเล็กอีกจำนวนมากที่น่าสนใจและบ่งบอกถึงความเป็นเลิศทางศิลปะจากอดีตได้เป็นอย่างดี มีไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด ได้แก่ แกลเลอรี่งานศิลปะ Pinacoteca Vaticana เป็นที่เก็บภาพวาดที่มีชื่อเสียง ภาพวาดในโบสถ์จากศิลปินระดับโลก เช่น จิออตโต้ (Giotto) ดาวินชี (da Vinci) และราฟาเอล (Raphael) ซึ่งสิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือส่วนที่จัดแสดงผลงานของราฟาเอล ศิลปินเอกในยุคเรเนซองส์ ซึ่งเป็นห้องๆ ที่เรียงติดกันอยู่สี่ห้อง เดิมที่นี่ถูกสร้างเพื่อจะให้เป็นที่พักสำหรับพระสันตะปาปาจูเลียสที่สอง ห้องเหล่านี้มีภาพฝาผนังอันยิ่งใหญ่ที่สุดซึ่งยังหลงเหลืออยู่ของราฟาเอลและผลงานอื่นๆ รวมถึงงานอันเป็นเอกลักษณ์ของคาราวาจิโอ (Caravaggio) นั่นคือ The Entombment of Christ Museo Pio-Clementino ซึ่งเป็นตัวอย่างงานประติมากรรมชั้นเยี่ยมแบบกรีกและโรมัน นอกจากนี้ยังมีคอลเล็กชันอีกจำนวนมากที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุของชาวอียิปต์ งานศิลปะแนวศาสนาร่วมสมัย และแผนที่ซึ่งตกแต่งแบบอิตาเลียนในยุคสมัยต่างๆ    

             พิพิธภัณฑ์นครวาติกันมีหอศิลป์และห้องโถงรวมกันมากกว่า 54 ห้อง ทว่าห้องที่โด่งดังที่สุดคือห้องสวด Sistine Chapel ที่ผนังและเพดานปกคลุมไปด้วยภาพวาดงดงามและสุดอลังการฝีมือของสุดยอดศิลปินจากยุคนั้น อาทิ ปีเอโตร เปรูจิโน (Pietro Perugino), แซนโดร บอทติเซลลิ (Sandro Botticelli), คอสิโม รอสเซลลิ (Cosimo Rosselli) และศิลปินยุคเรเนซองส์ผู้ยิ่งใหญ่ท่านอื่นๆ อีกจำนวนมาก ส่วนภาพวาด The Creation of Adam and Eve บนเพดาน ที่เป็นไฮไลต์สำคัญนั้นเป็นผลงานชิ้นยิ่งใหญ่ที่สุดของไมเคิลแองเจโล (Michelangelo) จิตรกร สถาปนิก และประติมากรชื่อก้องโลกชาวอิตาลี

             นอกจากวัตถุโบราณที่จัดแสดงให้ได้ชมและผลงานศิลปะจากศิลปินระดับโลกแล้ว แล้วยังมีอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้นั่นก็คือบันไดวนที่เรียกว่า Bramante Staircase อันงดงามและเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ซึ่งอยู่บริเวณก่อนที่จะออกจากพิพิธภัณฑ์ โดยหากขึ้นไปบนสุดแล้วมองลงมาก็จะเห็นบันไดวนไล่ระดับลงไปครบทุกชั้นอย่างสวยงาม ถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของพิพิธภัณฑ์นครวาติกันแห่งนี้ที่ใครมาเยือนแล้วก็ไม่อาจพลาดที่จะต้องถ่ายรูปเก็บไว้


ป้ายชื่ออาคารพิพิธภัณฑ์นครวาติกันในภาษาอิตาลี


ทัศนียภาพรอบๆ พิพิธภัณฑ์นครวาติกัน


ส่วนหนึ่งของอาคารที่เรียกได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก


ประติมากรรมหินอ่อนแกะสลักรูปเทพเจ้าต่างๆ


ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มากถึง 6 ล้านคน


ความวิจิตรสวยงามของภาพวาดบนเพดานและความโอ่โถงภายในพิพิธภัณฑ์


ผนังและเพดานปกคลุมไปด้วยภาพวาดงดงามสุดแสนอลังการ


ภาพวาดบนผนังห้อง Sistine Chapel


นักท่องเที่ยวต่างแหงนชมความงดงาม


ห้อง Sistine Chapel


ส่วนจัดแสดงคอลเล็กชันของพระสันตะปาปา


คอลเล็กชันโบราณวัตถุของชาวอียิปต์


คอลเล็กชันโบราณวัตถุของชาวอียิปต์


งานประติมากรรมชั้นเยี่ยมแบบกรีกและโรมัน


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

             สนามบินโรม หรือชื่อทางการคือท่าอากาศยานเลโอนาร์โด ดา วินชี-ฟีอูมีชีโน (Leonardo da Vinci-Fiumicino Airport) ภาษาอิตาเลียนใช้ Fiumicino Aeroporto ตั้งอยู่ห่างจากกรุงโรมประมาณ 30 กิโลเมตร จากสนามบินนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าเมืองไปยังสถานีรถไฟหลักคือสถานี Roma Termini ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเดินทางของกรุงโรมได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จากสนามบิน Fiumicino Aeroporto ไปยังสถานี Roma Termini โดยใช้เส้นทางสาย A91 มีระยะทาง 30 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที

             - รถไฟ (Train) จากสนามบิน Fiumicino Aeroporto นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถไฟสาย RV3231 ไปยังสถานี Roma Termini ได้โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที


การเดินทางไป Vatican Museums

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จากสถานี Roma Termini ไปยัง Vatican Museums โดยใช้เส้นทางสาย Viale del Muro Torto มีระยะทาง 6.7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที

             - รถประจำทาง (Bus) จากสถานี Roma Termini ไปยัง Vatican Museums นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถประจำทางสาย nMA ไปลงที่ป้าย Doria A./L.go ใช้เวลาประมาณ 25 นาที


เวลาทำการเปิด – ปิด

             วันจันทร์ – วันเสาร์ เปิดเวลา 09.00 – 18.00 น.

             ทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน เปิดเวลา 09.00  – 14.00 น. (โดยในวันนี้จะไม่เสียค่าเข้าชม)


ความงดงามอลังการของห้องต่างๆ ภายในพิพิธภัณฑ์วาติกัน


อัตราค่าเข้าชม

             ตั๋วเข้าชมปกติ ราคา 17 ยูโร

             ตั๋วเข้าชมประเภทที่ไม่ต้องต่อแถว (Skip the Line Ticket) ราคา 21 ยูโร


นักท่องเที่ยวต่อแถวรอเข้าชมพิพิธภัณฑ์วาติกัน 


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว Vatican Museums

             สิ่งที่เป็นไฮไลต์ของการมาเที่ยวชมที่นี่ อาทิ ภาพวาดบนเพดานของพิพิธภัณฑ์ฝีมือของ Michelangelo, ห้องพักที่ได้รับการตกแต่งโดย Raphael, โบสถ์ซิสทีน (Sistine) ซึ่งเป็นห้องสุดท้ายที่โดดเด่นสะดุดตาภายในพิพิธภัณฑ์ นอกจากนี้ยังมีคอลเล็กชันจำนวนมากที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุของชาวอียิปต์ งานศิลปะแนวศาสนาร่วมสมัย และแผนที่ซึ่งตกแต่งแบบอิตาเลียนในยุคสมัยต่างๆ 


งานประติมากรรมชั้นเยี่ยมแบบกรีกและโรมัน


The Entombment of Christ Museo Pio-Clementino ผลงานของ Caravaggio


ภาพวาดการคืนพระชนม์ของพระเยซู (The resurrection of Jesus)


ผลงานชิ้นเอกของราฟาเอล (Raphael)จิตรกรเอกของโลกชาวอิตาลี


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยว  Vatican Museums ได้ตลอดทั้งปี


เพดานโดมสถาปัตยกรรมแบบบาร็อก (Baroque) อันงดงาม


บันไดวน เอกลักษณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของพิพิธภัณฑ์วาติกัน


บันไดวน Bramante Staircase เมื่อมองจากชั้นบนสุด 


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

             หากนักท่องเที่ยวต้องการซื้อตั๋วเข้าชมประเภทที่ไม่ต้องต่อแถว (Skip the Line Ticket) ราคา 21 ยูโร ต้องซื้อล่วงหน้าในเว็บไซต์ http://www.museivaticani.va/content/museivaticani/en/visita-i-musei/tariffe-e-biglietti.html  หรือจากเว็บไซต์ของเอเจนซี่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยตั๋วนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการหลีกเลี่ยงการต่อคิวยาวที่ด้านนอกของอาคาร เมื่อเดินทางมาถึง จะมีคนนำทางนักท่องเที่ยวผ่านทางเข้าเฉพาะโดยไม่ต้องรอคิว จากนั้นผู้ประสานงานจะให้คำแนะนำสั้นๆ และให้แผนที่ของพิพิธภัณฑ์ก่อนปล่อยให้นักท่องเที่ยวได้เดินสำรวจสถานที่ได้ตามต้องการ   


             นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Vatican Museum สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         พิพิธภัณฑ์วาติกัน กรุงโรม ประเทศอิตาลี

                         (Vatican Museums, Rome, Italy)

                         ระดับความนิยม : 

                         อัตราค่าเข้าชม : ตั๋วเข้าชม ราคา 17 ยูโร      

                         เวลาเปิด – ปิด : วันจันทร์ – วันเสาร์ เปิดเวลา 09.00 – 18.00 น. และทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน เปิดเวลา 09.00  – 14.00 น.

                         ตั้งอยู่ที่ : Vatican, Rome, Italy

                         โทรศัพท์ : (+39) 06 69884676    

                         เว็บไซต์ : http://www.museivaticani.va

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                         เว็บไซต์การท่องเที่ยวเมืองโรม https://www.rome.net/

                                         เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศอิตาลี http://www.italia.it

                                         ขนส่งสาธารณะเมืองโรม https://www.rome.net/transportation

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ