มหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิว เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี

  • อ่าน (3,340)
  • By Webmaster
  • 10:49:54 | 10 ก.พ. 2563

มหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิว เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี

St. Bartholomew’s Cathedral, Frankfurt, Germany 


หอคอยของมหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิว

             มหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิว (St. Bartholomew’s Cathedral) เป็นมหาวิหารที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมโกธิก มีความสูง 95 เมตร เดิมทีเมื่อแรกสร้างเสร็จจัดเป็นสถาปัตยกรรมที่สูงที่สุดในเมือง แต่เมื่อมหานครแฟรงค์เฟิร์ตกลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศเยอรมนี จึงมีตึกสูงเสียดฟ้าเกิดขึ้นมากมาย ด้วยเหตุนี้ในปัจจุบันมหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิวจึงไม่ได้ติดอันดับอาคารที่สูงที่สุดอีกต่อไป แต่ยังคงมีความสำคัญ เนื่องจากเป็นศูนย์รวมใจของคริสตศาสนิกชน และยังเป็นแลนด์มาร์กสะท้อนประวัติศาสตร์อันสำคัญและยิ่งใหญ่ของเมือง เพราะมหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิวยังมีอีกชื่อหนึ่งอย่างเป็นทางการว่า Imperial Cathedral of Saint Bartholomew (ชื่อภาษาเยอรมันคือ Kaiserdom St. Bartholomäus) ซึ่งนอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานของพระธาตุส่วนกระโหลกหน้าผากของนักบุญบาร์โธโลมิว  ซึ่งเป็นหนึ่งในสิบสองอัครสาวกรุ่นแรกของพระเยชูคริสต์ และยังเป็นสถานที่ที่ใช้ประกอบพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกให้กับจักรพรรดิโรมันในช่วงศตวรรษที่ 12 ถึง ศตวรรษที่ 17 ด้วยเหตุนี้ที่นี่จึงได้รับการสถาปนาเป็นมหาวิหารหลวงแม้จะไม่มีพระอัครสังฆราชประทับอยู่ก็ตาม บริเวณพื้นที่ของมหาวิหารยังมีส่วนของพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงโบราณวัตถุทางศาสนา และในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนตุลาคม สามารถเดินขึ้นบันไดจำนวน 324 ขั้นขึ้นไปยังด้านบนหอคอยเพื่อชมทัศนีภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจได้อีกด้วย


แผนที่ตั้ง มหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิว (St. Bartholomew’s Cathedral)  เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี


ประวัติ

             มหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิวเป็นโบสถ์นิกายโรมันคาทอลิค สร้างด้วยสถาปัตยกรรมโกธิก ตั้งอยู่ใจกลางเมืองแฟรงค์เฟิร์ต สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 7 เพื่ออุทิศแด่นักบุญบาร์โธโลมิว ซึ่งเป็นหนึ่งในสิบสองอัครสาวกรุ่นแรกของพระเยชูคริสต์

             ในปีค.ศ. 1550 ได้มีการนำพระธาตุส่วนกระโหลกหน้าผากของนักบุญบาร์โธโลมิวมาประดิษฐานไว้ ณ มหาวิหารแห่งนี้ และต่อมามหาวิหารแห่งนี้ได้ใช้เป็นสถานที่สำหรับลงคะแนนเสียงเพื่อแต่งตั้งจักรพรรดิโรมัน โดยเจ้าชายผู้ครองนครรัฐ (Sovereign Prince / ภาษาเยอรมันเรียกว่า Fürst) องค์ใดที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดก็จะทรงได้รับการทำพิธีบรมราชาภิเษกโดยพระสันตะปาปาเพื่อเป็นสืบทอดเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันองค์ต่อไป โดยในช่วงศตวรรษที่ 12 ถึง ศตวรรษที่ 17 มหาวิหารแห่งนี้ได้มีการประกอบพิธีพระบรมราชาภิเษกให้กับจักรพรรดิรวมสิบพระองค์ด้วยกัน ด้วยเหตุนี้มหาวิหารจึงได้รับการสถาปนาให้เป็นมหาวิหารหลวง จึงเป็นที่มาของชื่อทางการว่า Imperial Cathedral of Saint Bartholomew

             ในปีค.ศ. 1867 มหาวิหารได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ และได้รับการสร้างขึ้นใหม่ด้วยสถาปัตยกรรมนีโอโกธิก แต่ต่อมาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในปีค.ศ. 1944 ย่านเมืองเก่าของแฟรงค์เฟิร์ตที่มีสิ่งปลูกสร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมโกธิกที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปกลางก็โดนทิ้งระเบิดถึงหกลูกด้วยกัน เกิดเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่อย่างประเมินค่าไม่ได้ และมหาวิหารแห่งนี้ที่อยู่ในย่านนั้นก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นเดียวกัน และได้รับการสร้างขึ้นใหม่ในช่วงปีค.ศ. 1950 ด้วยความสูง 95 เมตร

             มหาวิหารนี้เป็นดั่งศูนย์รวมใจของคนในชาติเยอรมนี และเป็นโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองแฟรงค์เฟิร์ต จึงทำให้บางทีนักท่องเที่ยวก็จะเรียกที่นี่ว่า มหาวิหารแฟรงค์เฟิร์ต (Frankfurt Cathedral / ชื่อภาษาเยอรมันคือ Frankfurter Dom) ตามชื่อของเมือง อีกทั้งที่นี่ยังเป็นสถานที่เชิงประวัติศาสตร์ทั้งในด้านศาสนาและการปกครองของจักรพรรดิโรมันและกษัตริย์เยอรมนี มหาวิหารแห่งนี้จึงเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สำคัญที่สุดอีกแห่งหนึ่งในประวัติศาสตร์เยอรมนี และเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองแฟรงค์เฟิร์ตอีกด้วย

 
มหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิวบริเวณด้านหน้าทางเข้า (รูปซ้าย) ตัวอาคารที่สร้างขึ้นใหม่ใช้สถาปัตยกรรมนีโอโกธิก (รูปขวา)


บริเวณด้านในมหาวิหาร


บริเวณด้านหน้าแท่นประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์


รูปสลักพระเยซูคริสต์ตึงกางเขน


ประติมากรรมรูปสลักถ่ายทอดเรื่องราวในศาสนาคริสต์


เทียนที่นักท่องเที่ยวจุดเพื่อสักการะเมื่อเข้ามายังมหาวิหารแฟรงค์เฟิร์ต


ผลงานประติมากรรมอันเก่าแก่เป็นภาพบุคคลสำคัญทางศาสนา


ผลงานศิลปะอันเก่าแก่ที่ประดับอยู่ภายในมหาวิหาร


ผลงานศิลปะอันเก่าแก่ที่ประดับอยู่ภายในมหาวิหาร


พิพิธภัณฑ์ของมหาวิหารที่เก็บรักษาของโบราณในช่วงศตวรรษที่ 15-19


ชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ ที่เก็บรักษาเอาไว้

 
ประติมากรรมรูปสลักโบราณจากโบสถ์ St. Leonhard (รูปซ้าย) กางเขนประดับด้วยทองคำ (รูปขวา)


เครื่องปั้นดินเผาที่ใช้ในสมัยโบราณ


ผลงานศิลปะอันเก่าแก่


ผลงานประติมากรรมอันเก่าแก่


ฉลองพระองค์เก่าแก่ที่ทางพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาและจัดแสดง


สมบัติเก่าแก่ล้ำค่าที่ทางพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาและจัดแสดง


การเดินทางจากสนามบินแฟรงค์เฟิร์ต (Frankfurt Airport / Frankfurt Flughafen) ไปยังสถานีรถไฟกลางแฟรงค์เฟิร์ต (Frankfurt (Main) Hauptbahnhof / Frankfurt Central Station)

             - รถยนต์ (Car) จาก Frankfurt Airport ไปยัง Frankfurt (Main) Hauptbahnhof มีระยะทางประมาณ 15.7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 14 นาที

             - รถไฟ (Train) จากอาคารผู้โดยสารขาเข้า ให้เดินไปยังสถานี Frankfurt am Main Flughafen Fernbahnhof บริเวณสนามบิน และขึ้นรถไฟด่วนสาย ICE แบบไม่หยุดแวะสถานีย่อย วิ่งยาวตรงไปยังสถานี Frankfurt (Main) Hauptbahnhof ใช้เวลาเดินทางประมาณ 14 นาที


การเดินทางจากสถานีรถไฟกลางแฟรงค์เฟิร์ต (Frankfurt (Main) Hauptbahnhof) ไปยังมหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิว (St. Bartholomew’s Cathedral)

             - รถยนต์ (Car) จาก Frankfurt (Main) Hauptbahnhof ไปยัง St. Bartholomew’s Cathedral มีระยะทางประมาณ 2.6 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 นาที

             - รถไฟ (Train) จาก Frankfurt (Main) Hauptbahnhof ให้ขึ้นรถไฟสาย s ไปลงสถานี Konstablerwache และเดินต่อไปยัง St. Bartholomew’s Cathedral ประมาณ 550 เมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 12 นาที


เวลาทำการเปิด
-ปิด

             เปิดทุกวัน

             วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 9:00 น – 12:00 น / 13:15 น. – 20:00 น.

             วันอาทิคย์ เวลา 13:00 น. - 20:00 น.


มหาวิหารเมื่อมองจากริมแม่น้ำไมน์


อัตราค่าเข้าชม

             ด้านในมหาวิหารไม่เสียค่าเข้าชม


มหาวิหารเมื่อมองจากแถวโรเมอร์


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             ตลอดทั้งปี


           นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยว มหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิว สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       มหาวิหารเซนต์บาร์โธโลมิว เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี

                       (St. Bartholomew’s Cathedral, Frankfurt, Germany)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

                                             จันทร์ – เสาร์ 9:00 น – 12:00 น / 13:15 น. – 20:00 น.

                                             อาทิคย์ 13:00 น. - 20:00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี

                       โทรศัพท์ : (+49) 69 2970320

                       เว็บไซต์ : https://www.dom-frankfurt.de/     

                       ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                        เว็บไซต์ทางการของเมืองแฟรงค์เฟิร์ต https://www.frankfurt.de/

                                        เว็บไซต์ท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการของเมืองแฟรงค์เฟิร์ต https://www.frankfurt-tourismus.de

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ