การใช้บัตรโดยสารเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในสิงคโปร์

  • อ่าน (4,671)
  • By Webmaster
  • 13:54:15 | 26 ธ.ค. 2562

การใช้บัตรโดยสารเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในสิงคโปร์

How to use tickets to travel by public transportation in Singapore


บัตรโดยสารที่ใช้ในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในประเทศสิงคโปร์
ภาพจากเว็บไซต์ Ez-Link.com / Thesingaporetouristpass.com / Transitlink.com / https://www.gov.sg/ 

           ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความเจริญทั้งทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แม้ภูมิประเทศจะเป็นเกาะเล็กๆ แต่สามารถสร้างสิงปลูกสร้างที่ทันสมัยและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่คนเมืองจนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มาเยี่ยมชมความมหัศจรรย์นี้ได้ ตั้งแต่สนามบินชางงีที่เป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยมีพื้นที่ของสวนป่าและมีน้ำตกขนาดใหญ่อย่าง The HBSC Rain Vortex เป็นไฮไลท์ พร้อมทั้งสันทนาการอย่างครบครัน และที่สำคัญยังรองรับด้วยการคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว ทั้งรถไฟใต้ดิน รถโดยสารประจำทาง รถนำเที่ยว แท็กซี่ พร้อมทั้งออกบัตรโดยสารประเภทต่างๆ ที่เอื้อต่อการเดินทางทุกรูปแบบแก่นักท่องเที่ยวไปยังแลนด์มาร์กที่สำคัญของประเทศได้อย่างสะดวกอีกด้วย


การเดินทางจากสนามบินชางงีเข้าตัวเมือง

           จากสนามบินชางงี นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้ดังนี้

              - รถไฟใต้ดิน (MRT) เป็นการเดินทางที่รวดเร็วที่สุดและครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญภายในประเทศสิงคโปร์ มีจำนวนสถานีรถไฟฟ้ามากกว่า 130 สถานี ครอบคลุมระยะทาง 200 กิโลเมตรนักท่องเที่ยวสามารถไปลงตามสถานีที่อยู่ใกล้กับจุดหมายปลายทางแล้วเดินต่ออีกไม่ไกล ราคาค่าโดยสาร ประมาณ 0.78 - 2.6 ดอลล่าร์สิงคโปร์ เริ่มวิ่งเที่ยวแรกเวลา 5.30 น. และเที่ยวสุดท้ายเวลา 24.00 น. โดยมีเส้นทาง 4 สายหลัก ดังนี้

            1. สายเหนือ - ใต้ (North - South line) (เส้นสีแดง) จาก Marina Bay ไปยัง Jurong East

            2. สายตะวันออก - ตะวันตก (East - West line) (เส้นสีเขียว) จาก Changi Airport / Pasir Ris ไปยัง  Boon Lay

            3. สายเหนือ - ตะวันออก (North - East line) (เส้นสีม่วง) จาก Harbour Front ไปยัง  Punggol

            4. สายสีส้ม (Circle Line) จาก Bras Basah ไปยัง Harbour Front สายนี้จะเชื่อมรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายด้วยกัน ทำให้นักท่องเที่ยวไปยังจุดต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

           นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) (เส้นสีเทา) ที่ให้บริการระหว่างชานเมือง มีสถานีกว่า 40 แห่ง แบ่งเป็น 3 สายย่อยที่ตั้งชื่อตามย่านที่พักอาศัย ได้แก่ สายบูกิตปันจัง,สายเซงกัง และสายปุงกล โดยสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดินได้ที่สถานีเชาชูกัง, สถานีเซงกัง และสถานีปุงกลได้ ดูข้อมูลการเดินรถ เส้นทางและสถานีรถไฟได้ที่ https://www.sbstransit.com.sg/


เส้นทางรถไฟใต้ดิน MRT และ LRT ในประเทศสิงคโปร์ ขอบคุณภาพจาก https://www.visitsingapore.com/th_th/


เส้นทางเดินรถไฟทั้งเข้าเมืองและวนเป็นวงกลม


บริเวณสถานีรถไฟใต้ดิน Bayfront


เครื่องอ่านบัตรโดยสารรถไฟใต้ดิน ขอบคุณภาพจาก https://www.sbstransit.com.sg/fares-and-concessions


             - รถโดยสารประจำทาง (
SMRT) เป็นระบบขนส่งสาธารณะอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมเพราะครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ทั้งเส้นทางสายหลักและเส้นทางสายรองที่รถไฟใต้ดินและรถรางไปไม่ถึง นักท่องเที่ยวจะได้เห็นมุมมองของประเทศสิงคโปร์ได้อย่างรอบด้านยิ่งขึ้น โดยมีบริษัท SBS Transit เป็นผู้ให้บริการรถบัสที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ สามารถดูข้อมูลเส้นทางรถบัสได้ที่ https://www.smrt.com.sg/ หรือ https://www.sbstransit.com.sg/Service/BusService


รถโดยสารประจำทางที่ให้บริการภายในเมืองสิงคโปร์ ขอบคุณภาพจาก https://www.gov.sg/


ป้ายรถโดยสารประจำทางและจุดสีแดงคือที่ซื้อตั๋วโดยสาร SMRT ขอบคุณภาพจาก https://www.changirecommends.com/ 


             - รถแท็กซี่ เป็นการเดินทางที่สะดวกสบายสำหรับผู้มีสัมภาระมากหรือต้องการไปยังสถานที่ที่รถไฟและรถประจำทางไปไม่ถึง โดยใช้ระบบมิเตอร์และอาจมีค่าบริการเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับเวลา สถานที่ และผู้ให้บริการ ราคาอยู่ที่ประมาณ 20 - 35 ดอลล่าร์สิงคโปร์ ใช้เวลาเดินทางเข้าเมืองประมาณ 30 นาที โดยรถแท็กซี่ในประเทศสิงคโปร์มีค่ามิเตอร์เริ่มต้นที่ 3 - 3.40 ดอลล่าร์สิงคโปร์ จากนั้นจะเพิ่มขึ้นครั้งละ 0.22 ดอลล่าร์สิงคโปร์ทุกๆ ระยะทาง 400 เมตร สามารถเรียกใช้บริการแท็กซี่ได้ที่จุดบริการ Taxi Stand ของสนามบิน หรือจะใช้บริการ Grab  a Taxi โดยต้องโหลดแอพพลิเคชั่นมาติดตั้งก่อน

           นอกจากนี้ การเรียกรถแท็กซี่จากจุดให้บริการที่สนามบินชางงีจะถูกบวกค่าบริการเพิ่มอีก 3 ดอลล่าร์สิงคโปร์ และยังคิดค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 35% ในชั่วโมงเร่งด่วน (07.00 น. – 09.00 น. และ 17.00 น. - 20.00 น.) และเพิ่ม 50% สำหรับการโดยสารในช่วงเวลา 24.00 น. – 06.00 น.

 
Taxi ทางเลือกหนึ่งที่สะดวกสบายสำหรับนักท่องเที่ยว


             - รถ Shuttle Bus จากสนามบินสิงคโปร์ ชางงีจะมีรถรับส่งนักท่องเที่ยวไปยังโรงแรมภายในตัวเมืองที่ร่วมรายการดังนี้ most downtown hotels เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีกระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก (กระเป๋าถือ 1 ใบ และกระเป๋าเดินทาง 1 ใบ) สามารถจองล่วงหน้าได้ทางออนไลน์ https://www.getyourguide.com/singapore-l170/official-singapore-airport-shared-shuttle-to-hotel-t85847/ หรือติดต่อขอรับบริการได้ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า เคาน์เตอร์ Ground Transport Desks ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับผู้ใหญ่ราคา 9 ดอลล่าร์สิงคโปร์ เด็ก (อายุต่ำกว่า 12 ปี) ราคา 6 ดอลล่าร์สิงคโปร์ รถออกทุก 15 นาที ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 25 -30 นาที


ขอบคุณภาพจาก https://www.thebestsingapore.com/best-travel-guide/changi-airport-shuttle/ 

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องมาต่อเครื่องที่สนามบินชางงีแล้วมีเวลาเหลือ 5.5 ชั่วโมงหรือมากกว่าก่อนจะบินต่อไป สามารถใช้บริการรถบัสนำเที่ยวฟรีของสนามบินชางงี ที่จะนำท่านไปยังสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง อาทิ China Town, Little India แล้วหยุดพักระหว่างทางที่ Kampong Glam และ Merlion ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 50 นาที โดยต้องลงทะเบียนก่อนเริ่มทัวร์อย่างน้อย 1ชั่วโมงที่บูธ Free Singapore Tour (FST) Registration (ใกล้กับ Transfer Lounge F ในอาคารผู้โดยสาร 2 หรือ Transfer Lounge A ในอาคารผู้โดยสาร 3) และสามารถจองล่วงหน้าผ่านตัวแทนบริษัทท่องเที่ยวก่อนมาถึงสิงคโปร์อย่างน้อย 72 ชั่วโมงทำการ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.singaporeair.com/th_TH/th/plan-travel/privileges/free-singapore-tour/


สนามบินมีบริการรถชมเมืองฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวที่รอเปลี่ยนเครื่องและมีเวลาไม่น้อยกว่า 5.5 ชม. แต่ต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ชั่วโมง 


บัตรโดยสารประเภทต่างๆ สำหรับการท่องเที่ยวในสิงคโปร์

             - บัตร EZ- Link (Easy link) เป็นบัตรเติมเงินที่สามารถขึ้นรถไฟใต้ดิน MRT, รถราง, รถโดยสารประจำทาง, รถแท็กซี่ และยังใช้ซื้อของในร้านสะดวกซื้อได้อีกด้วย สามารถซื้อบัตรได้ที่สนามบินชางงี, เคาน์เตอร์ Passenger Service ของทุกสถานี, เคาน์เตอร์ Transit Link Ticket Office และที่ตู้ออกตั๋วอัตโนมัติ ราคาอยู่ที่12 ดอลล่าร์สิงคโปร์ มีค่าบัตร 5 ดอลล่าร์สิงคโปร์ สามารถเติมเงินได้ที่ตู้อัตโนมัติสถานี MRT, ตู้ ATM  และ 7-11 มีอายุการใช้งาน 5 ปี สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ezlink.com.sg/


บัตร EZ- Link ขอบคุณภาพจาก https://www.ezlink.com.sg/ 


             
- บัตร Singapore Tourist Pass (STP) หรือบัตรนักท่องเที่ยวสิงคโปร์ เป็นบัตรแบบเหมาจ่ายสามารถเดินทางได้ไม่จำกัดเที่ยวภายในจำนวนวันที่เลือกซื้อ แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1 วัน ราคา 10 ดอลล่าร์สิงคโปร์, 2 วัน ราคา 16 ดอลล่าร์สิงคโปร์ และ 3 วัน ราคา 20 ดอลล่าร์สิงคโปร์ ใช้ได้ทั้งรถไฟและรถบัส เมื่อคืนบัตรจะได้รับเงินคืน 10 ดอลล่าร์สิงคโปร์ จำหน่ายบัตร 24 ชั่วโมงที่ตู้คิออสก์ STP อัตโนมัติ บริเวณอาคารผู้โดยสาร 2 และ 3 ของสนามบินชางงี และTransitLink Ticket Office ตามสถานีรถใต้ดินบางแห่ง ดูข้อมูลได้ที่ https://thesingaporetouristpass.com.sg/where-to-buy/


บัตร Singapore Tourist Pass ขอบคุณภาพจาก https://thesingaporetouristpass.com.sg/ 


             - บัตร Singapore Tourist Pass Plus ลักษณะเหมือนกับบัตร Singapore Tourist Pass  แต่ไม่ต้องเสียค่ามัดจำและจะรวมค่าเข้าพิพิธภัณฑ์ภาพ 3 มิติ Alive Museum Singapore ไว้ด้วยซึ่งปกติจะมีค่าเข้า 25 ดอลล่าร์สิงคโปร์ บัตรมี 3 แบบ คือ 1 วัน ราคา 28 ดอลล่าร์สิงคโปร์, 2 วัน ราคา 34 ดอลล่าร์สิงคโปร์ และ 3 วัน ราคา 38 ดอลล่าร์สิงคโปร์ สามารถซื้อได้ตามสถานีรถไฟที่มีเคาน์เตอร์ Passenger Service Counter


บัตร Standard Ticket ขอบคุณภาพจาก https://thesingaporetouristpass.com.sg/ 


             - บัตร Standard Ticket เป็นบัตรเดินทางแบบเที่ยวต่อเที่ยว ราคาของตั๋วขึ้นอยู่กับปลายทางที่เราเลือก สามารถใช้ได้กับรถไฟใต้ดิน MRT และ LRT ใช้งานได้ 6 ครั้งภายใน 30 วัน เหมาะสำหรับผู้ที่มาเที่ยวไม่กี่วันและใช้ระบบขนส่งสาธารณะไม่มาก โดยครั้งแรกต้องซื้อผ่านตู้ขายตั๋วอัตโนมัติก่อน การแลกคืนนั้นทำได้ภายใน 1 เดือนเท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://thesingaporetouristpass.com.sg/type-of-passes/


บัตร Standard Ticket ขอบคุณภาพจาก www.transitlink.com.sg/ 


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้
 : เว็บไซต์ทางการของสนามบินชางงี http://www.changiairport.com/

                             เว็บไซต์ตรวจสอบตารางเวลาเดินรถ ราคาของรถไฟใต้ดินสิงคโปร์ https://mrt.sg/

                             เว็บไซต์ตรวจสอบตารางเวลาการเดินรถ ราคาของรถโดยสารสาธารณะสิงคโปร์ http://www.smrt.com.sg/

                             เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศสิงคโปร์ https://www.visitsingapore.com

                             เว็บไซต์ตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                             เว็บไซต์การเดินทางขนส่งมวลชนของประเทศสิงคโปร์ https://www.transitlink.com.sg/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ