อุทยานแห่งชาติชูบุ ซังกากุ จังหวัดโทยามะ ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (3,478)
  • By Webmaster
  • 09:39:06 | 30 พ.ย. 2562

อุทยานแห่งชาติชูบุ ซังกากุ จังหวัดโทยามะ ประเทศญี่ปุ่น

Chubu Sangaku National Park, Toyama, Japan


เทือกเขาเจแปนแอลป์ที่ปกคลุมไปด้วยพื้นที่สีเขียว

             อุทยานแห่งชาติชูบุ ซังกากุ (Chubu Sangaku National Park) แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแวดล้อมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพืช สัตว์ แม่น้ำ ภูเขา และทรัพยากรธรรมชาติที่ได้รับการอนุรักษ์อย่างดี ตามสถานะพื้นที่อนุรักษ์ของชาติ


แผนที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติชูบุ ซังกากุ จังหวัดโทยามะ ประเทศญี่ปุ่น


ประวัติ


ป้ายบอกเขตแดนของอุทยานแห่งชาติ

             อุทยานแห่งชาติชูบุ ซังกากุ (Chubu Sangaku National Park) พื้นที่ทางธรรมชาติขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมตลอดแนวเทือกเขาเจแปนแอลป์ตอนเหนือ และอยู่ในเขตที่แตกต่างกันถึง 6 จังหวัด ทั้ง กิฟุ (Gifu), โทยามะ (Toyama), นากาโน่ (Nagano), นีงาตะ (Niigata), ยามานาชิ (Yamanashi), ชิซูโอกะ (Shizuoka) รวมเป็นพื้นที่ทั้งหมด 1,743 ตารางกิโลเมตร เป็นอุทยานที่มีความอุดมสมบูรณ์ และเต็มไปด้วยความงดงามทางธรรมชาติจากสัตว์สงวนหลากชนิด พืชพันธุ์หายาก แหล่งน้ำสำคัญหลายสาย ทั้งทะเลสาบ บ่อน้ำพุร้อน แอ่งน้ำที่เปี่ยมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ ฯลฯ มีพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่โอบล้อมไปด้วยเทือกเขาสูงชันกระจายตัวอยู่ทั่วอุทยาน โดนหลายลูกเป็นภูเขาที่มีชื่อเสียงอย่างเช่นภูเขาทาเตยามะ (Mt.Tateyama), ภูเขาอะคาซาว่า (Mt.Akazawa) เป็นต้น


ทัศนียภาพอันสวยงามจากที่ราบสูงของอุทยาน


พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่ลดหลั่นกันของเทือกเขาเจแปนแอลป์

             โดยวันที่ 4 ธันวาคม 1934 อุทยานแห่งชาติชูบุ ซังกากุ ถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสัตว์สงวน ต้นไม้พันธุ์หายาก ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญในพื้นที่ ฯลฯ ล้วนเป็นของต้องห้ามสำหรับการนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกรูปแบบ จึงเป็นอุทยานที่ยังคงความสมบูรณ์ สะท้อนถึงความเรียบง่าย และความงดงามของธรรมชาติที่สร้างความสงบ ตลอดจนเป็นพื้นที่หลีกหนีความวุ่นวายจากการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยตึกสูง และมลพิษได้อย่างดี ซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาทำกิจกรรมเชิงธรรมชาติมากมาย ทั้งการเดินป่า, ท่องเทือกเขา, แช่บ่อน้ำพุร้อน, ชมความงดงามของปรากฎการณ์ธรรมชาติอย่างกำแพงหิมะยุคิโนะโอทานิ (Yuki-no-Otani), ใบไม้ผลัดสีของป่าเมเปิล ฯลฯ เรียกว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความบริสุทธิ์ และควรค่าต่อการอนุรักษ์ไว้อย่างแท้จริง


สีสันของการผลัดเปลี่ยนตามฤดูกาลของพืชพันธุ์ที่อยู่บนอุทยาน


โรงแรมทาเตยามะที่อยู่บนพื้นที่ราบสูงมูโรโด


กลุ่มต้นสนที่ยืนต้นอยู่ในอุทยานแห่งชาติ


บึงมิกุริกะหนึ่งในแหล่งน้ำธรรมชาติที่อยู่สูงที่สุดของประเทศญี่ปุ่น


การเดินทางจากสถานีขนส่งสาธารณะหลักของเมืองต่างๆ มายัง Tateyama Station

           อุทยานแห่งชาติชูบุ ซังกากุที่ Palanla นำมาเสนอในบทความนี้ เป็นอุทยานที่อยู่บริเวณพื้นที่ราบสูงมูโรโด ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเริ่มต้นการเดินทางไปยังอุทยานได้จากสถานีทาเตยามะ (Tateyama Station)

             Tokyo Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย Hokuriku Shinkansen ไปลงที่สถานี Toyama Station แล้วต่อรถไฟสาย Toyama Chihou Railway มาลงที่สถานี Tateyama Station รวมระยะทางประมาณ 440 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง

             Shin-Osaka Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย JR Thunderbird ไปลงที่สถานี Kanazawa Station แล้วต่อรถไฟสาย Hokuriku Shinkansen มาลงที่สถานี Toyama Station และขึ้นรถไฟสาย Toyama Chihou Railway มาลงที่สถานี Tateyama Station รวมระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4.50 ชั่วโมง 

             Nagoya Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย Hida Line ไปลงที่สถานี Toyama Station แล้วต่อรถไฟสาย Toyama Chihou Railway มาลงที่สถานี Tateyama Station รวมระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5.30 ชั่วโมง


การเดินทางจากสถานีทาเตยามะ (Tateyama Station) ไปยังอุทยานแห่งชาติชูบุ ซังกากุ


พื้นที่อุทยานแห่งชาติที่เสนออยู่ในบทความจะอยู่บริเวณที่ราบสูงมูโรโด

           ภูมิทัศน์ธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติชูบุ ซังกากุ ที่ทาง Palanla นำมาฝากกันวันนี้ จะอยู่ในส่วนของมูโรโด (Murodo) พื้นที่ราบที่สูงที่สุดที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้ของบริเวณเทือกเขาเจแปนแอลป์ตอนเหนือ (2,450 เมตร จากระดับน้ำทะเล) และเป็นหนึ่งในจุดแวะพักยอดนิยมของเส้นทางท่องเที่ยวเทือกเขาเจแปนแอลป์ทาเตยามะ-คุโรเบะ

           โดยจากสถานีทาเตยามะ (Tateyama Station) นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถรางไปยังที่ราบสูงบิโจไดระ (Bijodaira) และต่อรถบัสจากที่นี่ไปยัง มูโรโด (Murodo) ได้เลย รวมระยะทาง 24.3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 57 นาที

           อ่านบทความเส้นทางท่องเที่ยวเทือกเขาเจแปนแอลป์ทาเตยามะ-คุโรเบะได้ที่ https://www.palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=751


เวลาเปิด-ปิดทำการ

           เปิดตลอดเวลา


ลานนั่งชมวิวอุทยานแห่งชาติ


พื้นที่ลาดชันของอุทยานแห่งชาติ


อัตราค่าเข้าชม

           เข้าชมฟรี


กลุ่มอาคารที่อยู่ในเขตพื้นที่มูโรโด


เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว

           เส้นทางท่องเที่ยวตามพื้นที่ที่อยู่บริเวณเทือกเขาเจแปนแอลป์ตอนเหนือส่วยใหญ่จะเปิดในช่วง กลางเดือนเม.ย. – พ.ย. และขึ้นอยู่กับสภาพอากาศเป็นหลักด้วย โดยจะปิดในช่วง ธ.ค. – เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่มีหิมะตกหนัก ทำให้เส้นทางสัญจรมีสภาพเปียกชื้นตลอดเวลา


บึงมิกุริกะหนึ่งในแหล่งน้ำธรรมชาติที่อยู่สูงที่สุดของประเทศญี่ปุ่น


ทางคนเดินด้านข้างบึงมิกุริกะ


ทางคนเดินตามแนวอุทยานแห่งชาติ


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติชูบุ ซังกากุ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       อุทยานแห่งชาติชูบุ ซังกากุ จังหวัดโทยามะ ประเทศญี่ปุ่น

                       (Chubu Sangaku National Park, Toyama, Japan)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : เข้าชมฟรี

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดตลอดเวลา

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : กลางเดือนเม.ย. – พ.ย.

                       สถานที่ตั้ง : จังหวัดโทยามะ, ประเทศญี่ปุ่น

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็ปไซต์ : http://www.kamikochi.org/basicinfo/nationalpark

                       ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/eng/

                                        เว็บไซต์สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดโทยามะ https://foreign.info-toyama.com/

                                        เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                                        เว็บไซต์การเดินทางขนส่งมวลชนของประเทศญี่ปุ่น http://www.hyperdia.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ