เขื่อนคุโรเบะ จังหวัดโทยามะ ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (3,974)
  • By Webmaster
  • 09:03:11 | 30 พ.ย. 2562

เขื่อนคุโรเบะ จังหวัดโทยามะ ประเทศญี่ปุ่น

Kurobe Dam, Toyama, Japan


ทางเดินบนยอดเขื่อน

             เขื่อนคุโรเบะ (Kurobe Dam) เขื่อนคอนกรีตทรงโค้งที่สูงที่สุดของญี่ปุ่นแห่งนี้ คือเขื่อนพลังงานไฟฟ้าจากน้ำที่สำคัญของภูมิภาคคันไซ ซึ่งแวดล้อมไปด้วยพื้นที่ทางธรรมชาติอันสวยงาม และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมพื้นที่ต่างๆ ของเขื่อนแบบจัดเต็ม ทั้งทางเดินบนยอดเขื่อน ลานชมวิว จุดชมการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน และกิจกรรมล่องเรือทะเลสาบคุโรเบะ


แผนที่ตั้ง เขื่อนคุโรเบะ จังหวัดโทยามะ ประเทศญี่ปุ่น


ประวัติ


ทัศนียภาพทางธรรมชาติโดยรอบเขื่อน

             เขื่อนคุโรเบะ (Kurobe Dam) หลังประสบความพ่ายแพ้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นเข้าสู่การแข่งขันทางอุตสาหกรรมระดับโลกอย่างเต็มตัว เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ประเทศกลับมาอยู่ในระดับแนวหน้าของเวทีโลกอีกครั้ง โดยเขื่อนคุโรเบะนับเป็นสิ่งก่อสร้างที่เป็นหน้าตาสำคัญในการแสดงถึงศักยภาพบุคลากรของตัวเอง ที่พร้อมกลับขึ้นมาเป็นประเทศที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันระดับต้นๆ ของโลกอีกครั้ง ซึ่งจุดกำเนิดของเขื่อนคุโรเบะมาจากบริษัทคันไซ อิเล็คทริค พาวเวอร์ (Kansai Electric Power) ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าสำหรับใช้งานทั่วภูมิภาคคันไซ ที่ก่อตั้งขึ้นมาในปี ค.ศ. 1951 ประสบปัญหาภัยแล้งที่ร้ายแรงจนต้องมีการปันส่วนพลังงานไปใช้ในพื้นที่ขาดแคลน ประจวบกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมในประเทศ ทำให้บริษัทต้องหาหนทางในการเพิ่มปริมาณการผลิตไฟฟ้าให้สูงขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานของคนในภูมิภาค และฐานการผลิตอุตสาหกรรมที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทางออกของปัญหามาจบอยู่ที่ผลการวิจัยทางธรณีวิทยากับอุทกวิทยาของทะเลสาบคุโรเบะ (Kurobe Lake) ที่ศึกษากันมาอย่างต่อเนื่องจนได้ข้อสรุปว่าจะมีการสร้างเขื่อนพลังงานไฟฟ้าจากกระแสน้ำของทะเลสาบ โดยเริ่มก่อสร้างครั้งแรกในปี ค.ศ. 1956 แต่ก็ประสบปัญหาการขนส่งวัสดุและเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการก่อสร้างไปยังเขื่อน เพราะมีเพียงทางรถไฟขนาดเล็กที่แล่นผ่านช่องเขาแคบๆ บริษัทจึงทำการสร้างอุโมงค์ที่ทอดผ่านใต้ภูเขาอะคาซาว่า (Mt.Akazawa) ที่มีความยาวถึง 5.4 กิโลเมตร และช่วยให้การก่อสร้างเขื่อนรุดหน้าไปได้รวดเร็วมากขึ้น โดยปัจจุบันอุโมงค์แห่งนี้ถูกเปลี่ยนเป็น สถานีคุโรเบะ (Kurobe Station) ที่ทำหน้าที่พานักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเขื่อนกันหนาแน่นทุกวัน


อุโมงค์ของเขื่อน

           หลังปัญหาด้านการขนส่งได้รับการแก้ไข เขื่อนคุโรเบะก็พร้อมเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในปี ค.ศ. 1963 ใช้เวลาในการสร้างไป 7 ปี กับงบประมาณการก่อสร้าง 142.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจากข้อจำกัดทางด้านวิศวกรรมในสมัยนั้น ทำให้มีการสูญเสียคนงานไปในระหว่างการก่อสร้างถึง 171 คน และหลายชีวิตต้องใช้ชีวิตอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินชื้นแฉะที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศา ก่อนจะกลายมาเป็นเขื่อนพลังงานไฟฟ้าจากน้ำซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ภาคอุตสาหกรรมหลักของประเทศสามารถเดินหน้าไปได้อย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด และกลายเป็นเขื่อนทรงโค้ง (Arch Dam) ที่มีขนาดใหญ่และสูงที่สุดของประเทศญี่ปุ่น กับความสูง 186 เมตร ความยาว 492 เมตร ความกว้างของยอดเขื่อน 8.1 เมตร ความกว้างของฐานเขื่อน 39.7 เมตร สามารถรับหรือปล่อยกระแสน้ำภายในเขื่อนได้ที่ความเร็ว 32,000 ลูกบาศก์ฟุต / วินาที ส่วนตัวอ่างเก็บน้ำของเขื่อนสามารถจุน้ำได้มากถึง 260,655,168 ลูกบาศก์ฟุต และหัวใจหลักของเขื่อนอย่างโรงไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ใต้ดินก็ประกอบไปด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจำนวนสี่เครื่อง รวมพลังการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 335 เมกะวัตต์ (MW) เฉลี่ยแล้วสามารถปล่อยพลังงานไฟฟ้าได้มากถึง 1 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง (KH) ต่อปี


ความคดเคี้ยวของทะเลสาบคุโรเบะ

           ปัจจุบันเขื่อนคุโรเบะที่ทอดยาวข้ามทะเลสาบคุโรเบะเป็นแนวโค้งแห่งนี้ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดโทยามะ และเป็นจุดแวะพักหลักของเส้นทางท่องเที่ยวเทือกเขาเจแปนแอลป์ทาเตยามะ-คุโรเบะ (Tateyama-Kurobe Alpine Route) อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ – โดยด้านตะวันออกของเขื่อนจะมีดาดฟ้าชมวิวที่มีความสูงถึง 1,508 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งอยู่ด้านบนสถานีคุโรเบะ (Kurobe Dam) ที่นักท่องเที่ยวสามารถชมทัศนียภาพอันสวยงามของเทือกเขาเจแปนแอลป์ตอนเหนือ และสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งของเขื่อนคุโรเบะได้อย่างชัดเจน มีโซนพลาซ่าที่แสดงประวัติความเป็นมาของเขื่อนคุโรเบะผ่านผังข้อมูล รูปภาพ ฉากน่าจดจำจากภาพยนตร์เกี่ยวกับการสร้างเขื่อนคุโรเบะ ในช่วงมิ.ย. – ต.ค. ทางเขื่อนจะมีการปล่อยมวลน้ำมหาศาล(10ตัน/วินาที) ที่จะสะท้อนกับแสงแดดเกิดเป็นสายรุ้งเส้นยาว นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมารอชมกันมากที่สุด และมีกิจกรรมล่องเรือทะเลสาบคุโรเบะที่อยู่สูงขึ้นมาจากระดับน้ำทะเลถึง 1,448 เรียกว่าเป็นเขื่อนที่มีเรื่องราวน่าสนใจ ทั้งยังตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ทางธรรมชาติที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดโทยามะเลยทีเดียว


โครงสร้างคอนกรีตขนาดใหญ่ของเขื่อน


สายน้ำที่กว้างไกลและทอดยาวของทะเลสาบคุโรเบะ


การเดินทางจากสถานีขนส่งสาธารณะหลักของเมืองต่างๆ มายัง Tateyama Station / Shinano Omachi

           เขื่อนคุโรเบะจะตั้งอยู่ในพื้นที่ของเทือกเขาแอลป์ตอนเหนือ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาที่เขื่อนได้จากทั้งสองฝั่งไม่ว่าจะเป็นสถานีทาเตยามะ (Tateyama Station) หรือสถานีชินาโนะ โอมาซิ  (Shinano Omachi)


สถานีทาเตยามะ
(Tateyama Station)

             Tokyo Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย Hokuriku Shinkansen ไปลงที่สถานี Toyama Station แล้วต่อรถไฟสาย Toyama Chihou Railway มาลงที่สถานี Tateyama Station รวมระยะทางประมาณ 440 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง

             Shin-Osaka Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย JR Thunderbird ไปลงที่สถานี Kanazawa Station แล้วต่อรถไฟสาย Hokuriku Shinkansen มาลงที่สถานี Toyama Station และขึ้นรถไฟสาย Toyama Chihou Railway มาลงที่สถานี Tateyama Station รวมระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4.50 ชั่วโมง 

             Nagoya Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย Hida Line ไปลงที่สถานี Toyama Station แล้วต่อรถไฟสาย Toyama Chihou Railway มาลงที่สถานี Tateyama Station รวมระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5.30 ชั่วโมง


สถานีชินาโนะ โอมาซิ 
(Shinano Omachi Station)

             Shinjuku Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย Chuo Line ไปลงที่สถานี Matsumoto Station แล้วเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟสาย Oito Line เพื่อไปลงที่สถานี Shinano Omachi รวมระยะทางประมาณ 250 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง

             Shin-Osaka Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย Tokaido-Sanyo Shinkansen ไปลงที่สถานี Nagoya Station แล้วเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟสาย Shinano Line ไปลงที่สถานี Matsumoto Station และเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟสาย Oito Line เพื่อไปลงที่สถานี Shinano Omachi รวมระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4.22 ชั่วโมง

             Nagoya Station จากสถานีให้ขึ้นรถไฟสาย Shinano Line ไปลงที่สถานี Matsumoto Station และเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟสาย Oito Line เพื่อไปลงที่สถานี Shinano Omachi รวมระยะทางประมาณ 250 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3.32 ชั่วโมง


การเดินทางจากสถานีทาเตยามะ (Tateyama Station) / สถานีชินาโนะ โอมาซิ (Shinano Omachi) ไปยังเขื่อนคุโรเบะ


เขื่อนคุโรเบะจะตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างสถานีคุโรเบะโกะและสถานีคุโรเบะ

             Tateyama Station ให้ขึ้นรถรางไปยังที่ราบสูงบิโจไดระ (Bijodaira) ต่อรถบัสจากที่นี่ไปยังไดคันโบะ และนั่งรถกระเช้าจากที่นี่ลงมายังที่ราบคุโรเบะไดระ (Kurobedaira) แล้วนั่งรถรางต่อไปยังคุโรเบะโกะ (Kurobeko)ซึ่งจะอยู่ฝั่งตะวันตกของเขื่อน รวมระยะทางประมาณ  35 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.19 ชั่วโมง

             Shinano Omachi สามารถขึ้นรถบัสตรงมายังเขื่อนคุโรเบะได้เลย แต่ต้องเปลี่ยนสายรถบัสที่ Ogisawa Station มาลงที่สถานีคุโรเบะซึ่งจะอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเขื่อน รวมระยะทางประมาณ 24 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 56 นาที


เวลาเปิด-ปิดทำการ

           เปิดตลอดเวลา


ราวกั้นของทางเดินบนยอดเขื่อน


อัตราค่าเข้าชม

           เข้าชมฟรี / เรือเที่ยวชมทะเลสาบคุโรเบะ ผู้ใหญ่ 1,100 – เด็ก 550 เยน


ทิวทัศน์อันสบายตาของพื้นที่ทางธรรมชาติบริเวณเขื่อน


เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว

           เส้นทางท่องเที่ยวตามพื้นที่ที่อยู่บริเวณเทือกเขาเจแปนแอลป์ตอนเหนือส่วยใหญ่จะเปิดในช่วง กลางเดือนเม.ย. – พ.ย. และขึ้นอยู่กับสภาพอากาศเป็นหลักด้วย โดยจะปิดในช่วง ธ.ค. – เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่มีหิมะตกหนัก ทำให้เส้นทางสัญจรมีสภาพเปียกชื้นตลอดเวลา


เทือกเขาที่ปกคลุมไปด้วยแมกไม้บริเวณเขื่อน


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว เขื่อนคุโรเบะ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       เขื่อนคุโรเบะ จังหวัดโทยามะ ประเทศญี่ปุ่น

                       (Kurobe Dam, Toyama, Japan)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : เข้าชมฟรี

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดตลอดเวลา

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : กลางเดือนเม.ย. – พ.ย.

                       สถานที่ตั้ง : จังหวัดโทยามะ, ประเทศญี่ปุ่น

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็ปไซต์ : https://www.kurobe-dam.com/

                       ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/eng/

                                        เว็บไซต์สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดโทยามะ https://foreign.info-toyama.com/

                                        เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                                        เว็บไซต์การเดินทางขนส่งมวลชนของประเทศญี่ปุ่น http://www.hyperdia.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ