พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (3,471)
  • By Webmaster
  • 14:01:27 | 13 พ.ย. 2562

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น

Nagoya Science Museum, Nagoya, Japan


สถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของอาคารพิพิธภัณฑ์

             พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า (Nagoya Science Museum) แหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ภายในมีส่วนจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ธรรมชาติวิทยา ฯลฯ เป็นที่ตั้งของท้องฟ้าจำลองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของสถาปัตยกรรมรูปโลกสีเงินขนาดใหญ่ที่มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกันตลอดทั้งวัน


แผนที่ตั้ง พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น


ประวัติ


มุมถ่ายรูปยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่มาพิพิธภัณฑ์

             พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า (Nagoya Science Museum) ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ญี่ปุ่นมีความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก คือเรื่องของการให้ความสำคัญกับพื้นที่เรียนรู้ของเยาวชนและผู้ที่รักในการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างจริงจังให้ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งความรู้ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้กับประเทศ โดยพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่าที่ตั้งอยู่ในเมืองนาโกย่าแห่งนี้ ถือเป็นพื้นที่ชั้นดีสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม ฯลฯ ซึ่งกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในปี ค.ศ. 2012 หลังจากปิดปรับปรุงไปเป็นเวลานาน


สถาปัตยกรรมลูกโลกสีเงินอันโดดเด่นของพิพิธภัณฑ์


ฟอสซิลไดโนเสาร์ที่จัดแสดงอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์

           เริ่มที่ตัวโครงสร้างภายนอกของพิพิธภัณฑ์ที่มีสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์อย่างอาคารรูปทรงกลมใหญ่ สีเงิน ที่จำลองมาจากโลกซึ่งตั้งอยู่ตรงกลางพร้อมขนาบด้วยอาคารของพิพิธภัณฑ์อีกสองหลัง เรียกว่าพื้นที่ส่วนด้านหน้าอาคารตรงนี้ถือเป็นมุมถ่ายรูปที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปกันเป็นประจำ ก่อนจะเข้าสู่พื้นที่ภายในพิพิธภัณฑ์ซึ่งมีทั้งหมด 7 ชั้น แบ่งเป็นส่วนจัดแสดงนิทรรศการถาวร 5 ชั้น และอีก 2 ชั้นถูกจัดไว้เป็นนิทรรศการชั่วคราวที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีผลงานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เข้ามาแสดงผลงานของตัวเองกับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม ส่วนชั้นอื่นๆ ของพิพิธภัณฑ์จะเต็มไปด้วยนิทรรศการ อุปกรณ์ สิ่งประดิษฐ์ สื่อการเรียนรู้ ฯลฯ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แบบอัดแน่นไปด้วยเนื้อหาสาระ และความสนุกสนาน


สื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับระบบการย่อยอาหารภายในร่างกาย


ส่วนจัดแสดงความรู้น่าสนใจที่ซ่อนอยู่ในสิ่งของที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

           และอีกสิ่งที่ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้รับความนิยม มาจากการเน้นให้ผู้เข้าชมได้มีกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่พิพิธภัณฑ์นำมาจัดแสดง ทำให้ผู้เข้าชม โดยเฉพาะบรรดาเยาวชนรู้สึกสนุกสนาน และเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้าง ระบบการทำงาน เทคนิคต่างๆ ของสิ่งที่นำมาจัดแสดงได้แบบเห็นภาพ จำได้นาน ส่งผลให้นำไปใช้ต่อยอดได้มากขึ้น โดยไฮไลท์สำคัญส่วนใหญ่ของพิพิธภัณฑ์ก็จะมีทั้ง ห้องแช่แข็งที่จำลองสภาวะจริงของสภาพอากาศบริเวณขั้วโลกโดยอุณหภูมิต่ำสุดของห้องนี้อยู่ที่ -30 องศาเลยทีเดียว หรือจะเป็นห้องจัดแสดงแสงออโรร่าที่ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สร้างแสงเหนือเสมือนจริงมาให้เราได้ดูกันจนเพลิน รวมถึงห้องจัดแสดงที่ยกปรากฎการณ์ทางวิทยาศาสตร์น่าสนใจทั้งพายุทอร์นาโด ฟ้าผ่า ฯลฯ มาย่อส่วนให้เราได้สัมผัสกันแบบสมจริง


ผังจำลองเส้นทางการโคจรของดวงดาวในกาแล็กซีทางช้างเผือก


กล้องดูดาวที่ทันสมัยที่สุดชิ้นหนึ่งของวงการดาราศาสตร์โลก


ส่วนจำลองการทำงานของสถานีควบคุมดาวเทียมของประเทศญี่ปุ่น

           และไปจบที่ชั้นบนสุดของพิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นส่วนที่โดดเด่นที่สุดของที่นี่ เพราะเป็นพื้นที่จัดแสดงเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านอวกาศของประเทศญี่ปุ่นซึ่งรับประกันคุณภาพจากการรวบรวมอุปกรณ์ จรวด ชิ้นส่วนยานอวกาศ องค์ความรู้ด้านอวกาศ ผังจำลองกาแล็กซี่ทางช้างเผือก ฯลฯ จนถูกยกให้เป็นศูนย์รวมความรู้หลักของเทคโนโลยีการบิน และอวกาศของประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว อีกทั้งชั้นนี้ยังเชื่อมต่อไปยังท้องฟ้าจำลองที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง บราเธอร์ เอิร์ธ (Brother Earth) ซึ่งมีจอสกรีนขนาดยักษ์ พร้อมเครื่องฉายที่แม่นยำ และให้ภาพหมู่ดาวที่กระจายอยู่ทั่วกาแล็กซี่ได้แบบตระการตาที่สุดเครื่องหนึ่งของโลก และสามารถรองรับผู้ชมได้มากถึง 350 คนต่อหนึ่งรอบการแสดง รวมถึงโปรแกรมของท้องฟ้าจำลองที่นี่จะมีการเปลี่ยนแปลงตามปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ และเทศกาลสำคัญต่างๆ ของโลก เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกมีอารมณ์ร่วมด้วยมากที่สุด ทำให้ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่าแห่งนี้ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนมาเยี่ยมชมมากที่สุดอีกแห่งของเมืองนาโกย่า


ห้องจำลองพื้นที่การทำงานของนักวิจัยด้านพันธุกรรม


สื่อจัดแสดงระบบการทำงานของเครื่องบิน


จรวดที่เป็นผลงานการออกแบบร่วมกันระหว่างองค์กรอวกาศของญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา


การเดินทางจากสนามบินนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ไปยังศูนย์กลางคมนาคมสาธารณะของเมืองนาโกย่า

           การเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่นจากสนามบินนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์สามารถทำได้อย่างสะดวก เพราะมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วโดยสารระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภทเรียงรายอยู่บริเวณเดียวกับอาคารผู้โดยสารขาเข้า

             - รถยนต์ จากสนามบินนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ ไปยังศูนย์กลางคมนาคมสาธารณะของเมืองนาโกย่า ระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที อ่านบทความเกี่ยวกับการเช่าและใช้รถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นได้ที่ https://www.palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=602

             - รถบัส จากสนามบินนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ให้เดินไปขึ้นรถบัสที่สถานีรถบัส (Centrair Bus Terminal) ที่ป้ายรอรถบัสหมายเลข 6 ระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1ชั่วโมงกับอีก 15 นาที สามารถตรวจสอบตารางเวลาการเดินรถ ราคา และข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.centrair.jp/en/access/bus.html

             - รถไฟ จากสนามบินนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ให้เดินไปขึ้นรถไฟที่บริเวณอาคารผู้โดยสารขาเข้า เพื่อไปลงที่สถานี Nagoya Station ระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที สามารถตรวจสอบตารางเวลาการเดินรถ ราคา และข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.centrair.jp/en/access/train.html 

            อ่านบทความวิธีเดินทางเข้าเมืองนาโกย่าจากสนามบินนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ อย่างละเอียดได้ที่ https://www.palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=736


การเดินทางจากศูนย์กลางคมนาคมสาธารณะของเมืองนาโกย่าไปยังพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า

             - รถยนต์ จาก Nagoya Station ไปยัง พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 11 นาที

             - รถบัส จาก Nagoya Station ให้ขึ้นรถเมล์หมายเลข 16 ที่ป้ายจอดรถบัสประจำสถานี Nagoya Station เพื่อไปลงที่สถานี Hirokoji Fushimi Bus Stop ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วเดินต่อไปอีกประมาณ 500 เมตรก็จะถึง พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า ใช้เวลาเดินทางประมาณ 13 นาที

             - รถไฟ จาก Nagoya Station ให้ขึ้นรถไฟสาย Higashiyama Line ไปลงที่สถานี Fushimi Station ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วเดินต่อไปอีกประมาณ 500 เมตรก็จะถึง พิพิภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า ใช้เวลาเดินทางประมาณ 12 นาที


เวลาเปิด-ปิดทำการ

           เปิดให้เข้าชมเวลา 09:30 น. – 17:00 น.


ส่วนจัดแสดงจำลองเครือข่ายคมนาคมสาธารณะของสนามบินนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์


ส่วนจัดแสดงผังเมืองนาโกย่าขนาดย่อส่วน


อัตราค่าเข้าชม

           ค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ ราคา 400 เยน (เพิ่ม 400 เยนหากต้องการเข้าชมท้องฟ้าจำลอง) / นักเรียนชั้นมัธยมปลายและนักศึกษา ราคา 200 เยน (เพิ่ม 300 เยนหากต้องการเข้าชมท้องฟ้าจำลอง) / นักเรียนมัธยมต้นลงไปเข้าชมฟรี


นักท่องเที่ยวกำลังซื้อตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์


เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


พื้นที่จัดแสดงวัตถุโบราณทางธรณีวิทยาของพิพิธภัณฑ์


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น

                       (Nagoya Science Museum, Nagoya, Japan)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ ราคา 400 เยน (เพิ่ม 400 เยนหากต้องการเข้าชมท้องฟ้าจำลอง)

                                      นักเรียนชั้นมัธยมปลายและนักศึกษา ราคา 200 เยน (เพิ่ม 300 เยนหากต้องการเข้าชมท้องฟ้าจำลอง)

                                      อายุต่ำกว่า 15 ปีเข้าชมฟรี

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าชมเวลา 09:30 น. – 17:00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : เมืองนาโกย่า, ประเทศญี่ปุ่น

                       โทรศัพท์ : (+81) 52-201-4486

                       เว็ปไซต์ : http://www.ncsm.city.nagoya.jp/en/

                       ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/eng/

                                        เว็บไซต์สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองนาโกย่า https://www.nagoya-info.jp/th/information/

                                        เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                                        เว็บไซต์การเดินทางขนส่งมวลชนของประเทศญี่ปุ่น http://www.hyperdia.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ