ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (15,656)
  • By Webmaster
  • 03:55:15 | 2 ก.พ. 2566

ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น

Mt. Fuji 5th Station, Yamanashi, Japan

           ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 หรือ Mt. Fuji 5th Station เป็นทั้งจุดชมวิวยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยว และจุดเริ่มต้นในการเดินเท้าขึ้นไปสู่ยอดภูเขาไฟฟูจิสำหรับบรรดานักปีนเขา ตั้งอยู่ที่จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น

           ภูเขาไฟฟูจิถูกแบ่งออกเป็น 10 สถานี หรือ 10 ระดับตามเส้นทางในการปีนขึ้นไปสู่ยอดเขา เนื่องจากระบบการคมนาคมที่ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ในปัจจุบัน รถบัสสามารถวิ่งขึ้นมาได้ถึงบริเวณชั้นที่ 5 ส่งผลให้สถานีนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่สถานที่สำหรับนักปีนเขาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นมาชมภูเขาไฟฟูจิอย่างใกล้ชิดเต็มตา รวมถึงสามารถมองเห็นวิวของทะเลสาบทั้ง 5 แห่งที่รายล้อมอยู่ได้อีกด้วย


 

การเดินทางมายังภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 จากโตเกียว

           - รถบัส จากโตเกียว มีรถบัสของบริษัท Highway Bus วิ่งระหว่างโตเกียว – ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 โดยจุดขึ้นรถจะอยู่ที่สถานีรถบัสด่วนพิเศษชินจูกุ (Shinjuku Expressway Bus Terminal) ค่าโดยสารเที่ยวละ 2,700 เยน ใช้เวลาเดินทางประมาณ  2 ชั่วโมง 25 นาที นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบตารางเวลาและจองตั๋วออนไลน์ได้ที่ https://highway-buses.jp/thai/course/fuji-5th.php
 

การเดินทางมายังภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 จากบริเวณใกล้เคียง

           - รถบัส จาก สถานีคาวากุจิโกะ (Kawaguchiko Station) และ สถานีฟูจิซัง (Fujisan Station) มีรถบัสของบริษัท Fujikyu ให้บริการไปยังภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5  โดยในช่วง ฤดูปีนเขา (1 กรกฎาคม – 10 กันยายน) จะเริ่มวิ่งตั้งแต่ 06.30 – 21.10 น. ส่วนใน ช่วงนอกฤดู จะเริ่มวิ่งตั้งแต่ 08.40 – 17.50 น. ค่าบริการเที่ยวละ 1,540 เยน หรือ 2,100 เยนสำหรับแบบไปกลับ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.japan-guide.com/bus/fuji.html
 

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           เดือนมกราคม – มีนาคม : 09.00 – 17.00 น.

           เดือนเมษายน : 09.00 – 18.00 น.

           เดือนพฤษภาคม : 03.00 – 19.00 น.

           เดือนมิถุนายน : 03.00 – 21.00 น.

           เดือนกรกฎาคม – กันยายน ( ฤดูปีนเขา ) : เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

           เดือนตุลาคม : 03.00 – 19.00 น.

           เดือนพฤศจิกายน : 09.00 – 18.00 น.

           เดือนธันวาคม : 09.00 – 17.00 น.

           เวลาในการเปิด-ปิดทำการอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ http://subaruline.jp/e/eigyou/jikan.html
 

การซื้อบัตรเข้าชม

                ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม


 

จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจบริเวณภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5

             ศาลเจ้าโคมิทาเกะ (Komitake Shrine)  ศาลเจ้าเก่าแก่ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 937 โดยเชื่อกันว่าเป็นที่สิงสถิตของเทพเจ้าที่ดูแลภูเขาไฟฟูจิ และคอยดูแลบรรดานักปีนเขา จึงถือเป็นศาลเจ้าที่ได้รับความเคารพอย่างมากในหมู่นักปีนเขา ซึ่งจะแวะเวียนกันมาทำความเคารพศาลเจ้าแห่งนี้ทุกครั้งก่อนที่จะเดินทางขึ้นสู่ยอดเขา ศาลเจ้าแห่งนี้เปิดทำการตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด และไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายในการเข้าชม
 

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           เนื่องจากภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 ตั้งอยู่บนความสูงกว่า 2,300 เมตร จึงทำให้อุณหภูมิบริเวณนี้มีความแตกต่างอย่างมากกับอุณหภูมิบริเวณข้างล่าง นักท่องเที่ยวจึงควรพกเสื้อผ้าหรืออุปกรณ์กันหนาวเพิ่มเติมเมื่อขึ้นมายังสถานีชั้นที่ 5 แม้ว่าจะเป็นช่วงฤดูร้อนก็ตาม และควรตรวจสอบอุณหภูมิและสภาพอากาศให้แน่ชัดอีกครั้งก่อนเดินทาง

           บริเวณสถานีชั้นที่ 5 นั้นมีสิ่งอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวอย่างครบครันทั้งร้านอาหาร ร้านขายขนมและของฝาก รวมถึงตู้ล็อกเกอร์สำหรับเก็บสัมภาระ ซึ่งราคาสินค้าอาจจะมีราคาแพงกว่าปกติเล็กน้อย และในช่วงฤดูปีนเขา (เดือนกรกฎาคม-กันยายน) อาจมีจำนวนผู้คนแออัดมากกว่าในช่วงเวลาปกติ

           เนื่องจากทัศนวิสัยและสภาพอากาศบริเวณภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 อาจมีความแปรปรวนและส่งผลต่อการมองเห็นภูเขาไฟฟูจิเป็นอย่างมาก นอกจากการตรวจสอบพยากรณ์อากาศจากโทรศัพท์มือถือ หรือเว็บไซต์พยากรณ์อากาศที่เป็นสากลอย่าง Accuweather แล้ว นักท่องเที่ยวควรตรวจสอบพยากรณ์อากาศจากหน่วยงานในประเทศญี่ปุ่นควบคู่ไปด้วย เนื่องจากการพยากรณ์อากาศในญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างมีความแม่นยำสูง และเชื่อถือได้ โดยหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือกรมอุตุวิทยาประเทศญี่ปุ่น (JMA) ที่มีการพยากรณ์สภาพอากาศในทุกจังหวัดของญี่ปุ่นแบบรายชั่วโมง และยังคอยแจ้งเตือนแผ่นดินไหว หรืออุบัติภัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

             เว็บไซต์กรมอุตุวิทยาญี่ปุ่น (Japan Meteorological Agency) : http://www.jma.go.jp/jma/indexe.html

           จากตัวอย่างในภาพ หากสัญลักษณ์ในตารางพยากรณ์อากาศในจังหวัด Yamanashi เป็น รูปดวงอาทิตย์ ถือว่ามีโอกาสสูงประมาณ 90% ที่จะมองเห็นภูเขาไฟฟูจิแบบไม่มีเมฆบดบัง หากสัญลักษณ์ในตารางพยากรณ์อากาศเป็น รูปดวงอาทิตย์และก้อนเมฆ จะมีโอกาสประมาณ 50-70% ที่จะมองเห็นภูเขาไฟฟูจิ หากเป็น รูปก้อนเมฆอย่างเดียว จะมีจะมีโอกาสประมาณ 20-40% ที่จะมองเห็นภูเขาไฟฟูจิ และหากเป็น รูปก้อนเมฆพร้อมฝน ถือว่าแทบไม่มีโอกาสมองเห็นภูเขาไฟฟูจิเลย

           นอกจากการตรวจสอบพยากรณ์อากาศ เพื่อข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น บริเวณรอบภูเขาไฟฟูจิยังมี 2 หน่วยงานหลักที่ ติดตั้งกล้อง Webcam ไว้ตามจุดต่างๆ เพื่ออัพเดทภาพภูเขาไฟฟูจิแบบสดๆ หรืออัพเดทเป็นรายนาที ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปตรวจสอบภาพพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟฟูจิในช่วงเวลาปัจจุบันได้ทันทีบนเว็บไซต์ เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าควรเดินทางไปท่องเที่ยวบริเวณนั้นหรือไม่

           1. องค์การการท่องเที่ยวจังหวัดยามานาชิ (Yamanashi Prefecture Tourism Organization)

           กล้องขององค์การท่องเที่ยวจังหวัดยามานาชิ มีทั้งหมด 9 ตัว ซึ่งครอบคลุมภาพจากบริเวณทะเลสาบทั้ง 5 แห่ง รวมถึงจุดอื่นๆ ซึ่งมีการทำแผนที่แสดงมุมกล้องอย่างชัดเจนบนเว็บไซต์ เว็บไซต์ : https://www.yamanashi-kankou.jp/fujisanwatcher/live/index.html

           2. Fujigoko TV

           กล้องของบริษัท Fujigoko TV มีจำนวนกว่า 20 ตัวรอบภูเขาไฟฟูจิ ครอบคลุมทั้งพื้นที่ทะเลสาบทั้ง 5 แห่ง รวมถึงจุดท่องเที่ยวยอดนิยมอื่นๆอย่างโอชิโนะ ฮักไก และภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 โดยส่วนใหญ่จะเป็นภาพนิ่งจากกล้องที่มีการอัพเดททุกๆ 1-5 นาที และยังสามารถดูภาพย้อนหลังในช่วงเวลาอื่นของวันได้อีกด้วย เว็บไซต์ : http://www.fujigoko.tv/english/


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5

                         (Mt. Fuji 5th Station)

                         อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

                         เวลาเปิด-ปิด : แตกต่างกันไปในแต่ละเดือน นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบได้ที่ http://subaruline.jp/e/eigyou/jikan.html

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                         สถานที่ตั้ง : จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น

                         โทรศัพท์ : (+81) 555-72-5244

                         เว็บไซต์ : http://www.fujiyama5.jp/

                         ระดับความนิยม

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์การท่องเที่ยวจังหวัดยามานาชิ http://www.yamanashi-kankou.jp/english/

                                         เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ