สนามบินนานาชาติซาบีฮา เกิคเช่น เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

  • อ่าน (4,064)
  • By Webmaster
  • 15:12:10 | 8 ต.ค. 2562

สนามบินนานาชาติซาบีฮา เกิคเช่น เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

Sabiha Gokcen International Airport, Istanbul, Turkey


ขอบคุณภาพจาก https://www.sabihagokcen.aero

           อิสตันบูล (Istanbul) คือเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศตุรกี ประเทศซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดินแดนสองทวีป เนื่องจากดินแดนส่วนหนึ่งของประเทศตุรกีนั้นตั้งอยู่บนทวีปยุโรป และดินแดนอีกส่วนหนึ่งตั้งอยู่บนทวีปเอเชีย อิสตันบูลเป็นศูนย์กลางทางด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ทั้งยังเป็นเมืองสำคัญทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจ จนหลายคนมักเข้าใจผิดว่าอิสตันบูลเป็นเมืองหลวงของประเทศตุรกี ซึ่งเมืองหลวงที่แท้จริงแล้วคือกรุงอังการ่า (Ankara) ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากอิสตันบูล

           ด้วยความที่เป็นเมืองสำคัญทั้งทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจ อิสตันบูลจึงมีสนามบินถึง 2 แห่งด้วยกัน ได้แก่ Istanbul Airport ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งยุโรป และ สนามบิน Sabiha Gökçen International Airport ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งเอเชีย


ประวัติ

           สนามบิน Sabiha Gökçen International Airport ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองอิสตันบูลราว 40 กิโลเมตร นับเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์แห่งแรกที่สร้างขึ้นในอิสตันบูลในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา สนามบินแห่งนี้ให้บริการเที่ยวบินเชื่อมต่อกับกว่า 150 ปลายทางทั้งในและต่างประเทศ โดยชื่อของสนามบินเป็นชื่อที่ตั้งตามชื่อของนักบินรบหญิงคนแรกของประเทศคือ Sabiha Gökçen สนามบิน Sabiha Gökçen International Airport นับได้ว่าเป็นสนามบินที่มีจำนวนผู้ใช้บริการหนาแน่นมากเป็นอันดับสองของประเทศ โดยในแต่ละปีนั้นมีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินแห่งนี้กว่า 35 ล้านคน

           สนามบิน Sabiha Gökçen International Airport เป็นอาคารผู้โดยสารเดี่ยวที่ทันสมัย มีร้านค้าร้านอาหาร และคาเฟ่ให้เลือกมากมาย บางแห่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ภายในสนามบินมี WiFi ให้บริการโดยมีค่าใช้จ่าย นักท่องเที่ยวสามารถใช้ WiFi ได้ที่จุดฮอตสปอตที่กำหนดไว้ทั่วสนามบิน และยังมี internet kiosks ให้บริการอยู่ที่ชั้นผู้โดยสารขาออกในอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ และอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศด้วยเช่นกัน

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการหาที่พักที่ใกล้กับสนามบินเพื่อความสะดวกในเรื่องของเวลาและการเดินทาง ที่สนามบิน Sabiha Gökçen International Airport ก็มีโรงแรมให้บริการ บางแห่งที่อยู่ห่างออกไปเพียงไม่นานก็มีรถชัตเทิลบัสให้บริการรับส่ง

           ทั้งนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการประหยัดโดยนอนค้างที่อาคารโดยสารเลยก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งแนะนำว่าจุดที่ดีที่สุดคือบริเวณผู้โดยสารขาออก (Departure areas) และบริเวณเกทต่างๆ เนื่องจากม้านั่งบางส่วนในบริเวณเหล่านี้จะสามารถเอาที่พำนักแขนลงได้ ทั้งนี้ การนอนบนพื้นในสนามบิน Sabiha Gökçen International Airport เป็นสิ่งที่ขัดกับกฎของสนามบิน


ขอบคุณภาพจาก https://www.sabihagokcen.aero


ขอบคุณภาพจาก https://www.sabihagokcen.aero


ขอบคุณภาพจาก https://www.sabihagokcen.aero


การเดินทางจากสนามบิน Sabiha Gokcen International Airport สู่ตัวเมืองบริเวณสถานี Taksim

           จากสนามบิน Sabiha Gökçen International Airport นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าเมืองไปยัง บริเวณสถานี Taksim ได้โดยวิธีต่างๆ ดังนี้

             - รถโดยสารประจำทาง (IETT Public Bus) มีบริการรถโดยสารประจำทางหลายเส้นทางระหว่างสนามบิน Sabiha Gökçen International Airport ไปยังสถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุดและใจกลางเมือง รวมถึง Taksim โดยจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบตารางการเดินรถสายต่างๆ ได้ที่  https://www.sabihagokcen.aero/passengers-and-visitors/transport-and-parking/transportation/public-bus ทั้งนี้ การเดินทางเข้าเมืองโดยวิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่แนะนำนัก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีสัมภาระใบใหญ่ ซึ่งนอกจากจะใช้เวลาเดินทางนานและต้องเปลี่ยนรถหลายสายแล้ว คนใช้บริการก็ค่อนข้างหนาแน่นโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน

             - รถชัตเทิลบัส (Havabus Shuttle) มีรถชัตเทิลบัส Havabus ให้บริการระหว่างสนามบิน Sabiha Gökçen International Airport และ Taksim โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 03.30 น. - 01.00 น. นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถได้ที่บริเวณหน้าทางออกผู้โดยสารขาเข้า ค่าโดยสารอยู่ที่ 15 ลีราตุรกี หรือประมาณ 80 บาท ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sabihagokcen.aero/passengers-and-visitors/transport-and-parking/transportation/havabus-en

           นอกจากนี้ยังมีรถชัตเทิลบัสของ Akmis Travel ที่ให้บริการตามกำหนดเวลาระหว่างสนามบินและ Bursa, Yalova, Gemlik, Sakarya, Kocaeli, Gebze หรือ Karamürsel ด้วยเช่นกัน การเดินทางเข้าเมืองโดยรถชัตเทิลบัสเป็นวิธีที่ค่อนข้างสะดวกในราคาที่ประหยัด

             - แท็กซี่ (Taxi) แท็กซี่จากสนามบิน Sabiha Gökçen International Airport ไปยัง Taksim ค่าโดยสารจะอยู่ที่ประมาณ 145 ลีราตุรกี หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 770 บาท การเดินทางเข้าเมืองโดยรถแท็กซี่เป็นวิธีที่ราคาค่อนข้างสูงกว่าวิธีอื่นๆ แต่ก็เป็นวิธีที่รวดเร็วและสะดวกที่สุดเช่นกันโดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีสัมภาระ ทั้งนี้ หากเทียบกับประเทศอื่นๆ แล้วถือว่าแท็กซี่ที่ประเทศตุรกีนั้นมียังราคาที่ถูกอยู่ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบค่าบริการแท็กซี่จากสนามบิน Sabiha Gökçen International Airport ไปยังจุดอื่นๆ ในตัวเมืองได้ที่ https://isturkeysafe.com/Sabiha-Gokcen-Airport-by-taxi

             - บริษัทรถเช่า (Rental Car) สำหรับนักท่องเที่ยวที่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวโดยการเช่ารถขับเองอยู่แล้ว ก็มีให้บริการรถเช่าให้เลือกหลายบริษัท อาทิ Avis, Budget, Enterprise, Europcar, Hertz และ Sixt ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ชั้นผู้โดยสารขาเข้าดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.rentalcars.com/en/airport/tr/saw/

           แผนที่รถไฟใต้ดินในอิสตันบูล ซึ่งยังไม่มีเส้นทางเชื่อมต่อถึงสนามบิน Sabiha Gokcen International Airport โดยตรง ดังนั้น หากต้องการใช้บริการรถไฟใต้ดินเพื่อไปยังสถานที่ต่างๆ นักท่องเที่ยวจึงต้องเดินทางออกจากสนามบินโดยวิธีต่างๆ ข้างต้นเสียก่อน ขอบคุณภาพจาก https://www.tooistanbul.com/en/public-transportation-istanbul/ 


เวลาทำการเปิด – ปิด

           สนามบิน Sabiha Gökçen International Airport เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง


ขอบคุณภาพจาก https://www.sabihagokcen.aero


ขอบคุณภาพจาก https://www.sabihagokcen.aero


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           ภายในสนามบินมีธนาคาร ซึ่งบางแห่งสามารถให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและตู้เอทีเอ็มต่างๆ ในส่วนของร้านอาหาร ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด และคาเฟ่นั้นสามารถพบได้ทั่วทั้งสนามบิน ส่วนโต๊ะประชาสัมพันธ์จะตั้งอยู่ในพื้นที่ขาออกระหว่างประเทศ และขาออกภายในประเทศ


ขอบคุณภาพจาก https://www.sabihagokcen.aero


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Sabiha Gokcen Airport สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       สนามบินนานาชาติซาบีฮา เกิคเช่น เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

                       (Sabiha Gokcen International Airport, Istanbul, Turkey)

                       ระดับความนิยม : 

                       เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

                       ตั้งอยู่ที่ : 34912 Pendik, Istanbul

                       โทรศัพท์ : (+90) 216 588 8888  

                       เว็บไซต์ : http://www.sabihagokcen.aero

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       เว็บไซต์การท่องเที่ยวเมืองอิสตันบูล https://visit.istanbul

                                       เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศตุรกี https://www.visitturkey.in

                                       เว็บไซต์ขนส่งสาธารณะเมืองอิสตันบูล https://www.iett.istanbul/en

                                       เว็บไซต์บริการรถแท็กซี่ในอิสตันบูล www.sawkoop.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ