มหาวิหารเบอร์ลิน เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

  • อ่าน (4,041)
  • By Webmaster
  • 15:47:46 | 25 ก.ย. 2562

มหาวิหารเบอร์ลิน เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

Berlin Cathedral Church, Berlin, Germany


มหาวิหารเบอร์ลินตั้งอยู่ริมแม่น้ำชเปร ที่ด้านบนสุดของเบอร์ลินโดมประดับด้วยไม้กางเขนสีทอง

           มหาวิหารเบอร์ลิน (Berlin Cathedral Church / ภาษาเยอรมันคือ Berliner Dom) เป็นโบสถ์นิกายโปรเตสแตนต์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเบอร์ลิน ที่นี่เป็นทั้งศาสนาสถานและแลนด์มาร์กของเมือง และยังเคยเป็นคริสตจักรประจำราชวงศ์โฮเอินท์ซ็อลเลิร์น (Hohenzollern dynasty) ราชวงศ์กษัตริย์แห่งปรัสเซียและเยอรมนี ในปัจจุบันที่นี่ยังคงฐานะโบสถ์หลวงและมหาวิหารซึ่งให้บริการคริสตศาสนิกชนนิกายโปรเตสแตนต์ในกรุงเบอร์ลินและพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมความสวยงามของมหาวิหารที่ได้รับการออกแบบและตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจงและประณีตสวยงามทั้งสถาปัตยกรรมด้านนอกและการตกแต่งภายในโบสถ์ด้วยกระจกโมเสกสีสันสดใส พร้อมทั้งภาพจิตรกรรมที่บอกเล่าเรื่องราวของศาสนาคริสต์ นอกจากนี้ยังมีส่วนห้องใต้ดินที่ใช้เป็นที่เก็บรักษาหีบพระศพของราชวงศ์โฮเอินท์ซ็อลเลิร์น และที่พลาดไม่ได้ก็คือการขึ้นไปยังด้านบนโดม (Cathedral dome) เพื่อชมวิวพาโนรามา 360 องศาอันน่าตื่นตาตื่นใจ มหาวิหารเบอร์ลินจึงจัดเป็นอีกหนึ่งในสถานที่ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวเมืองเบอร์ลิน


แผนที่ตั้ง มหาวิหารเบอร์ลิน (Berlin Cathedral Church) เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี


ประวัติ

           ประวัติความเป็นมาของมหาวิหารเบอร์ลินเริ่มต้นขึ้นในศตวรรษที่ 15 โดยตัวอาคารของโบสถ์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังเบอร์ลิน ต่อมาในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 คาร์ล เฟร็ดดริช สคินเชล (Karl Friedrich Schinkel) สถาปนิกมือหนึ่งของปรัสเซีย ได้เปลี่ยนอาคารเดิมนี้เป็นอาคารใหม่ในรูปแบบสตาปัตยกรรมกรีกโรมันโบราณ

           ต่อมาในสมัยของจักรพรรดิวิลเฮ็ล์มที่ 3 (Wilhelm III) ขึ้นครองราชเป็นจักรพรรดิแห่งเยอรมนีในปีค.ศ. 1988 ได้มีพระราชประสงค์ให้สร้างโบสถ์ใหม่ขึ้น โดยให้สถาปนิก จูเลียส คาร์ล แรชดอร์ฟ (Julius Carl Raschdorff) เป็นผู้ดูแลการออกแบบและก่อสร้าง ซึ่งการออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากวิหารเซนต์ปีเตอร์ (St. Peter's Basilica) ในกรุงโรม และวิหารเซนต์พอล (St. Paul's Cathedral) ในกรุงลอนดอน โดยตัวอาคารของโบสถ์เก่าได้ถูกรื้อออกไปในปีค.ศ. 1893 และเริ่มสร้างโบสถ์ใหม่ในปี ค.ศ. 1894 สร้างแล้วเสร็จในปีค.ศ. 1905 รวมระยะเวลาการก่อสร้างถึงสิบเอ็ดปี

           ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มหาวิหารได้รับความเสียหายอย่างหนัก และกลายเป็นของเยอรมนีตะวันออกเมื่อครั้งแบ่งแยกดินแดน การบูรณะซ่อมแซมเกิดขึ้นในปีค.ศ. 1975 และเสร็จสมบูรณ์ในปีค.ศ. 1993 หลังจากการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลินเพียง 4 ปี และในปีค.ศ. 2008 ก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้ไม้กางเขนทองคำอันใหม่ โดยปัจจุบันไม้กางเขนอันเดิมได้นำไปไว้ที่โบสถ์ของสุสานแห่งหนึ่งในย่าน Liesenstraße 6


มหาวิหารเบอร์ลินทางด้านทิศเหนือ ทางด้านซ้ายของภาพจะเห็นสะพานข้ามแม่น้ำ Friedrichs Bridge และทางด้านขวาของภาพจะเป็นทางเดินเลียบแม่น้ำบนเกาะพิพิธภัณฑ์ที่อยู่บริเวณข้าง Alte Museum และมีเรือท่องเที่ยวแม่น้ำชเปรแล่นผ่านมา


อีกมุมหนึ่งของมหาวิหารเบอร์ลิน


ความสวยงามของเพดานโบสถ์(รูปซ้าย) ภายในมหาวิหารเบอร์ลิน มี่ที่นั่งทำพิธีทางศาสนาจำนวนมากไว้รองรับคริสตศาสนิกชน(รูปขวา)


บริเวณด้านในโบสถ์

 
ความสวยงามของสถาปัตยกรรม และการตกแต่งภายในมหาวิหารเบอร์ลิน(รูปซ้าย) ภายในมหาวิหารเบอร์ลิน มี่ที่นั่งทำพิธีทางศาสนาจำนวนมากไว้รองรับคริสตศาสนิกชน(รูปขวา)


ประติมากรรมบอกเล่าเรื่องราวของคริสตศาสนา


หีบพระศพของพระเจ้าฟรีดริชที่ 1 (Frederick I) กษัตริย์แห่งปรัสเซีย ได้รับการเก็บรักษาไว้ที่มหาวิหารเบอร์ลิน


หีบศพอื่นๆ ของราชวงศ์โฮเอินท์ซ็อลเลิร์น


วิว 360 องศาจากด้านบนโดม


เมื่อมองไปทางทิศเหนือจะเห็นเกาะพิพิธภัณฑ์ทั้งเกาะ อาคารในรูปคือ Alte Museum

 
หอคอยหนึ่งในสี่หอที่ล้อมรอบโดมของมหาวิหารเบอร์ลิน(รูปซ้าย) รูปปั้นกรีกโรมันโบราณที่ประดับรอบโดมด้านบน(รูปขวา)


จากด้านบนเมื่อมองไปทางทิศตะวันออก ตรงกลางภาพจะเห็นโบสถ์ St. Mary กับ TV Tower และอาคาร Rotes Rathaus ที่อยู่ด้านขวามือใกล้ๆ กัน


จากด้านบน เมื่อมองไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ตรงกลางและทางด้านซ้ายของภาพ จะเห็นโดมสีเขียวของโบสถ์ฝรั่งเศสและโบสถ์เยอรมันที่ตั้งอยู่บริเวณจัตุรัส Gendarmenmarkt


การเดินทางจากสนามบินเบอร์ลินเทเกิลไปยังสถานีรถไฟกลางเบอร์ลิน (Berlin Central Station)

             - รถยนต์ (Car) จาก Berlin-Tegel Airport (TXL) ไปยัง Berlin Central Station มีระยะทางประมาณ 8.9 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที

             - รถประจำทาง (Bus) จากอาคารผู้โดยสารขาเข้า ให้เดินต่อไปยังอาคาร Airport Tegel Berlin Bus Station และขึ้นรถบัสสาย TXL ระยะทางประมาณ 8.9 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที ลงที่สถานี S+U Berlin Hauptbahnhof ก็จะถึง Berlin Central Station (ชื่อสถานีภาษาเยอรมันคือ Berlin Hauptbahnhof อ่านว่า เบอร์ลิน โฮพท์-บาห์น-ฮอฟ)


การเดินทางจากสถานีรถไฟกลางเบอร์ลินไปยังมหาวิหารเบอร์ลิน (Berlin Cathedral Church)

             - รถยนต์ (Car) จาก Berlin Central Station ไปยัง Berlin Cathedral Church มีระยะทางประมาณ 2.8 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 นาที 

             - รถประจำทาง (Bus) จาก Berlin Central Station ขึ้นรถประจำทางสาย 245 S+U Alexanderplatz ระยะทางประมาณ 2.8 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 8 นาที ไปลงที่ Lustgarten และเดินต่อไปยัง Berlin Cathedral Church 

             - รถไฟ (Train) จาก Berlin Central Station ขึ้นรถไฟสาย S ไปลงสถานี S Hackescher Markt (Berlin) และเดินต่อไปยัง Berlin Cathedral Church อีกประมาณ 600 เมตร ใช้เวลาโดยรวมประมาณ 11 นาที


เวลาทำการเปิด-ปิด

           เปิดทุกวัน วันจันทร์ - วันเสาร์ 09:00 น. - 19:00 น. / วันอาทิตย์ 12:00 น. - 19:00 น.

           สามารถตรวจสอบวันที่และกำหนดการของกิจกรรมต่างๆ ภายในโบสถ์เพิ่มเติมได้ที่ https://www.berlinerdom.de/en/dates/


บริเวณร้านขายของที่ระลึก


อัตราค่าเข้าชม

           ตั๋ววันผู้ใหญ่ราคา 7 EURO

           ตั๋วนักเรียนนักศึกษาอายุต่ำกว่า 18 ปี ผู้พิการ และผู้ว่างงานที่มีเอกสารยืนยันราคา 5 EURO

           ตั๋วครอบครัว (ผู้ใหญ่จำนวน 1 คน ที่มากับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวนสูงสุด 3 คน) ราคา 7 EURO



เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

            ตลอดทั้งปี 


มหาวิหารเบอร์ลินในยามเย็น


มหาวิหารเบอร์ลินในยามเย็น จากมุมนี้จะมองเห็น TV Tower ที่อยู่ใกล้กัน


มหาวิหารเบอร์ลินในยามพลบค่ำ มีการเปิดไฟประดับเป็นแสงสีเหลืองทองให้ความรู้สึกสวยงามและมีเสน่ห์ไปอีกแบบ


มหาวิหารเบอร์ลินเมื่อมองจากริมแม่น้ำชเปรยามพลบค่ำ


มหาวิหารเบอร์ลินในยามพลบค่ำ แสงไฟสีทองของโบสถ์ตัดกับสีน้ำเงินของท้องฟ้า และสะท้อนกับผิวน้ำ เกิดเป็นความสวยงามอีกรูปแบบหนึ่งของการชมเมืองในยามค่ำคืน


           นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยว Berlin Cathedral Church สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       มหาวิหารเบอร์ลิน เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

                       (Berlin Cathedral Church, Berlin, Germany)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ตั๋ววันผู้ใหญ่ราคา 7 EURO

                                    ตั๋วนักเรียนนักศึกษาอายุต่ำกว่า 18 ปี ผู้พิการ และผู้ว่างงานที่มีเอกสารยืนยันราคา 5 EURO

                                    ตั๋วครอบครัว (ผู้ใหญ่จำนวน 1 คน ที่มากับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวนสูงสุด 3 คน) 7 EURO

                       เวลาเปิด-ปิด : วันจันทร์ - วันเสาร์ 09:00 น. - 19:00 น. / วันอาทิตย์ 12:00 น. - 19:00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

                       โทรศัพท์ : +49 30 20269 136

                       เว็บไซต์ : https://www.berlinerdom.de/en/

                       ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/th/de/germany-weather

                                        เว็บไซต์ทางการของกรุงเบอร์ลิน https://www.berlin.de/en

                                        เว็บไซต์ท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการของกรุงเบอร์ลิน https://www.visitberlin.de/en

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ