ศาลเจ้าฮาโกเน่ จังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (4,923)
  • By Webmaster
  • 03:53:11 | 2 ก.พ. 2566

ศาลเจ้าฮาโกเน่ จังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

Hakone Shrine, Kanagawa, Japan


เสาโทริอิของศาลเจ้าฮาโกเน่ถูกปกคลุมด้วยหิมะในฤดูหนาว

           ศาลเจ้าฮาโกเน่ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ในศาสนาชินโต ตั้งอยู่บริเวณตีนเขาฮาโกเน่ และอยู่ริมทะเลสาบอะชิ จังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

           ภาพของทะเลสาบอะชิ เสาโทริอิสีแดงริมทะเลสาบ และมีภูเขาไฟฟูจิเป็นฉากหลัง ถือเป็นมุมยอดนิยมซึ่งกลายเป็นภาพคุ้นตาที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองฮาโกเน่เป็นจำนวนมาก โดยเสาโทริอิในภาพเหล่านั้นก็คือบริเวณที่ตั้งของศาลเจ้าฮาโกเน่นั่นเอง โดยศาลเจ้าแห่งนี้โดดเด่นด้วยบรรยากาศที่ตั้งอยู่ในภูเขา มีโคมไฟสีแดงจำนวนมากเรียงรายอยู่ระหว่างทางเดิน และยิ่งดูขึมขลังมากยิ่งขึ้นในวันที่มีหมอกปกคลุมไปทั่วทุกบริเวณ
 

ประวัติความเป็นมาของศาลเจ้าฮาโกเน่


ศาลเจ้าฮาโกเน่เป็นสถานที่ยอดนิยมทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวและคนญี่ปุ่น จึงมีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาที่นี่ในทุกฤดู

           เชื่อกันว่าศาลเจ้าฮาโกเน่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 745 หรือยุคของจักพรรดิโคโช โดยที่ตั้งเดิมนั้นอยู่บนยอดเขาฮาโกเน่ พร้อมกับมีตำนานเล่าว่าชาวบ้านในบริเวณฮาโกเน่ต่างต้องทนทุกข์กับภัยพิบัติขนาดใหญ่ทุกปี ซึ่งเชื่อกันว่าเกิดจากมังกร 9 หัวที่อาศัยอยู่ในก้นทะเลสาบอะชิ จนทำให้ต้องมีการบูชายัญมังกรด้วยชีวิตของเด็กทารกปีละ 1 คนมาตลอด กระทั่งในปีค.ศ. 1667 มีนักบวชรูปหนึ่งเดินแสวงบุญผ่านมาบริเวณนี้ จึงได้ช่วยชาวบ้านสะกดวิญญาณของมังกร 9 หัวเอาไว้ในทะเลสาบ และย้ายที่ตั้งของศาลเจ้าจากบนยอดเขา ลงมาที่บริเวณริมทะเลสาบอะชิจนถึงทุกวันนี้


นักท่องเที่ยวสามารถพบกับเสาโทริอิมากมายหลายขนาดตามจุดต่างๆตั้งแต่ทางเข้าศาลเจ้า มาจนถึงบริเวณตัวศาลเจ้า

           ศาลเจ้าฮาโกเน่ยังเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น เนื่องจากในอดีต ครอบครัวของ Minamoto Yoritomo มงกุฎราชกุมารในขณะนั้นถูกประหารชีวิตทั้งหมด และตัวเขาก็ถูกเนรเทศออกจากเกียวโต และลี้ภัยมาอยู่ที่ศาลเจ้าฮาโกเน่แห่งนี้ เมื่อเวลาผ่านไป เขาได้รวบรวมกองพลเพื่อชิงอำนาจกลับคืนมาจนสำเร็จ และเป็นผู้ตั้งรัฐบาลโชกุคามาคุระแห่งคานากาว่าขึ้นมา ซึ่งถือเป็นระบอบโชกุนระบอบที่ 2 ที่ถูกสถาปนาขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ศาลเจ้าแห่งนี้จึงได้รับความเคารพนับถือทั้งจากโชกุนและเหล่าซามูไรเป็นอย่างมาก
 

การเดินทางไปศาลเจ้าฮาโกเน่จากกรุงโตเกียว

           รถไฟ การนั่งรถไฟมายังเมืองฮาโกเน่ มีสองวิธีหลักคือ โดยสารรถไฟชินคันเซ็นจากสถานี Tokyo มายังสถานี Odawara ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 35 นาที ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 3,220 เยน และอีกวิธีคือการโดยสารรถไฟสาย Odakyu จากสถานี Shinjuku มายังสถานี Odawara  โดยใช้เวลาในการเดินทางทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 880 เยน

           จากสถานีรถไฟ Odawara นักท่องเที่ยวสามารถโดยสารรถบัสของบริษัท Hakone Tozan Bus สาย HakoneMachi (สีแดง) ลงที่ป้าย Motohakone-ko ค่าโดยสาร 1,180 เยน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที จากนั้นเดินต่อจากป้ายรถเมล์อีกประมาณ 5-10 นาที

           นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถบัสของบริษัท Hakone Tozan Bus ได้ที่ https://www.hakone-tozanbus.co.jp/english/index.html

           รถบัส นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถบัสของ Highway Bus ที่วิ่งระหว่างโตเกียว-ฮาโกเน่ ค่าโดยสารเที่ยวละ 2,010 เยน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 15 นาที โดยจุดขึ้นรถจะอยู่ที่สถานีรถบัสด่วนพิเศษชินจูกุ (Shinjuku Expressway Bus Terminal) และลงที่ป้ายสุดท้าย Hakone Odakyu Yamano Hotel ซึ่งโรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากศาลเจ้าฮาโกเน่ 600 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบตารางเวลาและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.odakyu-hakonehighway.co.jp/common/pdf/english.pdf

           ในกรณีที่นักท่องเที่ยวต้องการล่องเรือในทะเลสาบอะชิ สามารถลงรถบัสที่ป้ายท่าเรือ Togendai และขึ้นเรือทัศนาจรชมทะเลสาบฮาโกเน่ มาลงที่ท่าเรือ Motohakone-ko ค่าโดยสารเที่ยวละ 1,000 เยน ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที เมื่อถึงท่าเรือปลายทางแล้ว เดินต่อไปยังศาลเจ้าอีกประมาณ 5-10 นาที
 

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           ศาลเจ้าฮาโกเน่เปิดให้เข้าชมทุกวัน ไม่มีวันหยุดและปิดทำการ


นักท่องเที่ยวต่างมาขอพรกันที่ตัวอาคารหลักของศาลเจ้าฮาโกเน่
 

การซื้อบัตรเข้าชม

          ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม


รูปปั้นสิงโตบริเวณหน้าศาลเจ้า ที่ทำหน้าที่เสมือนผู้ดูแลพื้นที่แห่งนี้
 

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


ศาลเจ้าฮาโกเน่ตั้งอยู่บนเนินเขา นักท่องเที่ยวจึงต้องเดินขึ้นบันไดก่อนที่จะเข้าไปถึงตัวอาคารหลักของศาลเจ้า

           ทางเดินไปยังบริเวณศาลเจ้าฮาโกเน่ มีทั้งทางเดินลาดยาว และบันไดขึ้นไปตามภูเขา นักท่องเที่ยวจึงควรใช้ความระมัดระวัง และใส่รองเท้าที่เดินได้อย่างสะดวกสบายขณะเดินขึ้นไปสู่ตัวศาลเจ้า และอาจต้องใช้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นในวันที่มีฝนหรือหิมะตก


เสาโทริอิขนาดใหญ่ริมแม่น้ำ ที่นักท่องเที่ยวสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนยามลองเรือในทะเลสาบ หรือจากจุดชมวิว

           บริเวณเสาโทริอิซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ถือเป็นหนึ่งในจุดถ่ายรูปยอดนิยมของนักท่องเที่ยว บางครั้งในช่วงน้ำลด นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปยืนถ่ายรูปที่เสาได้เลย แต่ทั้งนี้ต้องมีความระมัดระวัง และรักษาความเหมาะสมด้วยทุกครั้ง

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/
 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว ศาลเจ้าฮาโกเน่ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         ศาลเจ้าฮาโกเน่

                         (Hakone Shrine)

                         อัตราค่าเข้าชม : ไม่มีค่าใช้จ่าย

                         เวลาเปิด-ปิด : ไม่มีวันหยุดและวันปิดทำการ

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                         สถานที่ตั้ง : จังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

                         เว็บไซต์ :  http://hakonejinja.or.jp/

                         โทรศัพท์ : (+81) 460-83-7123

                         ระดับความนิยม

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์หน่วยงานการท่องเที่ยวฮาโกเน่ https://www.hakone.or.jp/en/

                                     เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวและการเดินทางบริเวณฮาโกเน่ http://www.hakonenavi.jp/thai/

                                     เว็บไซต์ผู้ให้บริการการล่องเรือในทะเลสาบอะชิ http://www.hakone-kankosen.co.jp/foreign/thai/index.html

                                     เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ