การเช่าและใช้รถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (3,007)
  • By Webmaster
  • 15:01:17 | 6 ก.ย. 2562

การเช่าและใช้รถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น

Japan Rent a Car


ขอบคุณภาพจาก Toyota Rent a Car

           ญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวไทย นิยมมาที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพราะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ทำให้มักจะมีราคาตั๋วเครื่องบินสุดคุ้มค่าออกมาให้เลือกจองกันอยู่เสมอ ซึ่งในแต่ละปี ประเทศญี่ปุ่นมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาเยอะมาก แต่ด้วยความที่เป็นประเทศพัฒนาแล้ว จึงมีความพร้อมทั้งด้านระบบขนส่งสาธารณะ หน่วยงานที่คอยซับพอร์ตนักท่องเที่ยว ฯลฯ และแน่นอนว่าการเช่ารถยนต์ก็เป็นหนึ่งในบริการที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวสูง แม้จะต้องยอมรับว่าด้วยปัจจัยต่างๆ ทำให้การเลือกเช่ารถยนตร์ ยังเป็นทางเลือกรองจากการใช้ระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพของญี่ปุ่น แต่ก็นับเป็นเรื่องน่าสนใจ และให้ประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยว ที่แตกต่างจากการท่องเที่ยวโดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะแน่นอน


การเช่ารถยนตร์ขับในประเทศญี่ปุ่น


รถเช่าส่วนใหญ่จะมีบัตร ETC สำหรับการขึ้นทางด่วนให้อยู่แล้วเพื่อสะดวกต่อการใช้งานเวลาขึ้นทางด่วน

           การจองรถยนต์สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ของบริษัทให้เช่ารถ แต่สิ่งที่จะต้องเตรียมให้พร้อมที่สุด วันไปรับรถยนต์นอกจากใบยืนยันการจอง ก็คือใบขับขี่สากลนั่นเอง รวมถึงใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลที่เตรียมไปเผื่อเจ้าหน้าที่เรียกตรวจคู่กับใบขับขี่สากลด้วยก็ดี

           - ใบขับขี่สากล กระบวนการขอใบขับขี่สากลในบ้านเรานั้นง่ายมาก แค่เตรียม สำเนาหนังสือเดินทาง, สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล, รูปถ่าย 2 นิ้ว (เอกสารทุกใบต้องมีฉบับจริงแนบไปด้วย) แล้วนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นขอได้ที่สำนักงานขนส่งใกล้บ้านได้เลย ซึ่งราคาล่าสุด ในการยื่นเรื่องขอใบขับขี่สากลของบ้านเราตอนนี้อยู่ที่ 505 บาท


เอกสารที่บอกรายละเอียดเกี่ยวกับกฎจราจรต่างๆ ที่ใช้กันในประเทศญี่ปุ่น

             - เว็บไซต์สำหรับจองรถยนต์ ปัจจุบันมีบริษัทเช่ารถยนต์ให้เลือกใช้บริการมากมาย ซึ่งแต่ละเจ้าก็มีจุดขายที่แตกต่างกันไป อย่าง TOYOTA Rent a Car มีการคิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมง, มีสาขาครอบคลุมทั่วเมือง / JR Hokkaido Rent a Car มีจุดบริการรับ-ส่งคืนรถอยู่ใกล้สถานีรถไฟทั่วไป และยังมีบริษัทเช่ารถยนต์อื่นๆ อีกหลายแห่งที่ให้บริการอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ทำให้นักท่องเที่ยวมีทางเลือกหลากหลาย ในการเลือกเช่ารถยนต์ที่ตรงตามความต้องการใช้งานมากที่สุด


ขอบคุณภาพจาก Toyota Rent a Car

             - ขั้นตอนการจองรถยนต์ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทรถเช่า โดยพื้นฐานแล้ว ขั้นตอนการจองก็ใส่ข้อมูลมาตรฐานทั่วไป เช่นรายละเอียดของผู้จอง, จุดรับรถ-คืนรถ ฯลฯ จะมีก็แค่อุปกรณ์เสริมที่แตกต่างกันไป อย่างเช่นการเพิ่มวงเงินประกันเดินทาง เป็นต้น โดยขั้นตอนการจองก็จะแตกต่างกันไป ตามวิธีการ และเงื่อนไขผู้ให้บริการเช่ารถยนต์แต่ละแห่ง ซึ่งพื้นฐานแล้ว จะมีขั้นตอนการจองคล้ายกันดังนี้

                1. สถานที่รับรถ โดยผู้เช่าสามารถเลือกจุดรับรถได้ทั้งจากสนามบิน สถานีรถไฟสายหลักของเมืองนั้นๆ หรือสาขาที่กระจายตัวอยู่ตามหัวเมืองต่างๆ ของจังหวัดก็ยังได้ แล้วก็กรอกวันที่ และเวลาที่ต้องการรับรถ อย่างกรณีของ Toyota Rent a Car ก็จะมีรถรับส่งระหว่างสนามบินกับจุดรับรถไว้บริการผู้เช่าด้วย

                2. จุดรับรถ ซึ่งเราสามารถคืนจุดเดียวกับที่เรารับรถ หรือคนละสาขากับที่เรารับรถก็ได้ แน่นอนว่าจุดเช่ารถส่วนใหญ่ของผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ ล้วนตั้งอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว สถานีขนส่งสาธารณะ เพื่อเพิ่มความสะดวก สบายสำหรับผู้ใช้งานที่ทำการจองเอาไว้มากที่สุด แต่ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง สถานีขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุมทั่วพื้นที่ ทำให้มีจุดรับและคืนรถยนต์หลายที่มากๆ จนบางทีอาจจะทำให้ผู้ใช้งานสับสนได้ เวลาจะรับหรือคืนรถยนต์ที่ทำการเช่ามา จึงควรเช็กสาขาที่นัดหมายกับทางผู้ให้บริการเอาไว้อย่างละเอียด รวมถึงวันที่ และเวลาที่คืนรถที่เรานัดหมายกับบริษัทผู้ให้เช่าไว้

                3. ประเภทรถยนต์ที่ต้องการเช่า ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานของผู้เช่า โดยบริษัทให้เช่ารถส่วนใหญ่ก็จะมีประเภทรถยนตร์ให้เลือกใช้งานหลายประเภทอยู่แล้ว ทั้งรถขนาดเล็ก รถแวน รถหรู ฯลฯ แล้วก็ไปสู่ขั้นตอนการกรอกข้อมูลประกันความเสียหายของรถยนต์ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น คาร์ซีท ที่กฎหมายญี่ปุ่นบังคับว่าต้องมีหากมีผู้โดยสารภายในรถเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี เป็นต้น

                4. ราคาและข้อมูลของลูกค้า เป็นส่วนที่จะแสดงรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ผู้เช่าจะต้องทำการชำระ โดยส่วนนี้ เมื่อเราตรวจสอบว่าข้อมูลทุกอย่างถูกต้อง ก็ทำการชำระเงิน แล้วกดยืนยัน เท่านี้ก็จะได้เอกสารแสดงรายละเอียดต่างๆ ของผู้เช่า ทั้งใบนัดรับรถ ใบยืนยันการชำระเงิน ฯลฯ


รถตู้รับส่งจากสนามบินไปยังจุดรับรถของบริษัทเช่ารถ TOYOTA Rent a Car


คู่มือแนะนำการใช้รถยนต์ขั้นพื้นฐาน ที่บริษัทรถเช่าส่วนใหญ่จะมีเตรียมไว้ให้เสมอ


การใช้รถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น


พื้นที่จอดรถส่วนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นจะแบ่งโซนจอดตามประเภทรถยนตร์ชัดเจน

           ประเทศญี่ปุ่นขับรถยนต์ฝั่งเดียวกับบ้านเรา ทำให้ง่ายต่อการปรับตัว ไม่ต้องกังวลเรื่องระบบภายในของรถยนต์ และด้วยระบบการบริหารจัดการบ้านเมืองที่มีคุณภาพทำให้ ความเคารพกฎระเบียบของคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ทำให้มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์บนท้องถนน แต่ด้วยความที่สภาพสังคม ที่เอื้อประโยชน์ให้กับระบบขนส่งมวลชน มากกว่ารถยนต์ส่วนบุคคล ทำให้ต้องยอมรับกันต้นทุนด้านการใช้งานที่สูง แต่แน่นอนว่าจะได้ความสะดวก สบายที่มากกว่าการใช้ระบบขนส่งสาธารณะปกติ

             - จุดพักรถ นอกจากจะมีถนน หนทาง ที่มีคุณภาพ ครอบคลุมเส้นทางสำคัญทั่วประเทศ แล้ว ประเทศญี่ปุ่นยังมีจุดพักรถที่รองรับผู้สัญจรไปมาบนท้องถนนหลายจุด ยิ่งเป็นสายโทรเวย์ หรือเส้นข้ามเมืองไกลๆ ญี่ปุ่นจะมีจุดแวะพักแบบครบวงจร คอยบริการอยู่ตลอดทาง


ป้ายบอกระยะทางที่เหลือก่อนจะถึงจุดแสะพักรถครั้งต่อไป


ร้านอาหารส่วนใหญ่ในพื้นที่ของจุดพักรถจะเป็นอาหารกินง่ายเพื่อความสะดวกสบายของนักเดินทาง

             - ที่จอดรถ ค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองที่สุด สำหรับการใช้รถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น คงหนีไม้พ้นค่าที่จอดรถ โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศญี่ปุ่นมีขนาดเล็ก ยิ่งเมื่อเที่ยบกับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่โต และมีการแข่งขันสูง ทำให้ราคาที่ดินในประเทศ โดยเฉพาะตามหัวเมืองใหญ่ๆ มีราคาสูง จึงเป็นเหตุผลให้ราคาที่จอดรถในประเทศญี่ปุ่นมีราคาแพงมาก ยิ่งพื้นที่จอดตรงนั้นใกล้สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม หรือแหล่งทำเงินสำคัญมากเท่าไหร ราคาค่าจอดก็ยิ่งสูงขึ้นตามลำดับ

             ขั้นตอนการจ่ายค่าจอดรถยนต์กับเครื่องจ่ายเงินค่าที่จอดรถยนต์อัตโนมัติ

                   1. ดูหมายเลยแท่นล็อกรถของเรา แล้วไปกดหมายเลขที่ว่าบนเครื่องจ่ายค่าที่จอดรถอัตโนมัติ

                   2. จอแสดงผลของเครื่องจะคิดราคาค่าที่จอดรถที่เราต้องจ่าย และทำการจ่ายเงินให้ครบตามที่เครื่องบอก

                   3. หลังจากชำระเงินเรียบร้อย แท่นล็อกรถจะปลดล็อกอัตโนมัติ รอรับใบเสร็จ และเงินทอนแล้วเตรียมนำรถยนต์ของเราออกได้เลย


แท่นล็อกรถที่จะมีกลไกเปิดขึ้นมาล็อกช่วงล่างของรถที่เข้ามาจอดโดยอัตโนมัติ


หน้าจอแสดงผลของเครื่องจ่ายค่าที่จอดรถอัตโนมัติ


เครื่องจ่ายเงินเพื่อปลดล็อกแท่นล็อกรถเวลาจะนำรถออกจากที่จอดรถ


ขอบคุณข้อมูลจาก TOYOTA Rent a Car


ป้ายแสดงอัตราค่าบริการในการจอดรถบนพื้นที่ซึ่งมีการคิดค่าจอด

           - เครื่องมือนำทาง หนึ่งในอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เวลาเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย คงหนีไม่พ้นเครื่องมือนำทาง โดยระบบ GPS ที่ให้มาในรถเช่าส่วนใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นนั้นจะถูกตั้งให้ระบุพิกัดสถานที่ซึ่งต้องการจะไปด้วยหมายเลขโทรศัพท์ของสถานที่นั้น ทำให้บางครั้งก็ยากสำหรับคนต่างชาติ ในการจะไปหาข้อมูลตรงนี้ การใช้โทรศัพท์ของเราในการระบุตำแหน่ง GPS น่าจะสะดวกต่อการใช้งานมากกว่า รวมไปถึงการเตรียมอุปกรณ์เสริมอย่างพวกแท่นยึดโทรศัพท์หน้ารถเพื่อความปลอดภัยปลอดภัยในการศึกษาเส้นทางระหว่างการขับมากที่สุด

           กฎจราจรในประเทศญี่ปุ่น การขับรถในประเทศญี่ปุ่นจะเน้นเลนส์ซ้ายเป็นหลัก มีความเร็วจำกัดตามกฎหมายคือ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนถนนปกติ และ 100กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนทางด่วน หมายเลขฉุกเฉิน สำหรับใช้ติดต่อ หากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ของประเทศญี่ปุ่นคือ 110 (ตำรวจจราจร) และหากมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ควรโทร 119 (สถานพยาบาล) ด้วย

           ปั๊มน้ำมันในประเทศญี่ปุ่น  ในประเทศญี่ปุ่นจะมีปั๊มน้ำมันให้เลือกอยู่สองประเภท คือแบบมีพนักงานคอยบริการ กับบริการตัวเอง ซึ่งวิธีการเติมก็เหมือนปั๊มน้ำมันทั่วไป โดยชนิดของน้ำมัน ในปั๊มน้ำมันของประเทศญี่ปุ่นนั้น มีสามประเภทคือ พรีเมียม (95), ธรรมดา (91), ดีเซล

           - นักท่องเที่ยวแบบไหนที่เหมาะสำหรับการเช่ารถยนตร์ในประเทศญี่ปุ่น ด้วยความที่การใช้รถเช่าในประเทศญี่ปุ่นมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทำให้เหมาะสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มากันเป็นครอบครัว หรืออาจจะมากับกลุ่มเพื่อนหลายคนมากกว่า นักท่องเที่ยวที่มาคนเดียว หรือเหมาะกับการเช่าในบางพื้นที่ซึ่งระบบขนส่งสาธารณะยังไม่ครอบคลุม อย่างภูมิภาคฮอกไกโด ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ยังมีความเป็นชนบท การเช่ารถยนตร์จึงตอบโจทย์มากกว่า


เว็บไซต์บริษัทรถเช่ายอดนิยมในประเทศญี่ปุ่น

             TOYOTA Rent a Car : https://rent.toyota.co.jp/th/      

             JR Hokkaido Rent a Car : https://www.jrh-rentacar.jp/phpapp/english_web/index.php

             JR Rent a Car : https://www.ekiren.co.jp/phpapp/en/

             ToCoo! : https://www2.tocoo.jp/en

             Nippon Rent–A-Car : https://www.nrgroup-global.com/en/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ