ตึกร็อคกี้เฟลเลอร์เซ็นเตอร์ เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

  • อ่าน (3,682)
  • By Webmaster
  • 11:19:55 | 6 ก.ย. 2562

ตึกร็อคกี้เฟลเลอร์เซ็นเตอร์ เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

Rockefeller Center, New York City, USA


ภาพแกะสลัก Wisdom และรูปปั้น Prometheus ที่ด้านหน้าตึก Rockefeller Center  

             ร็อคกี้เฟลเลอร์เซ็นเตอร์ (Rockefeller Center) ศูนย์การค้าที่ถูกออกแบบในสไตล์ Art Decoที่พัฒนาจากความคลาสสิกเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ด้วยรูปทรงเรขาคณิตที่ดูเรียบง่ายแต่แข็งแรงใจกลางเมืองนิวยอร์ก ได้เปิดจุดชมวิวบนชั้น 70 ของตึกเลขที่ 30 ที่เรียกว่า Top of the Rock ให้นักท่องเที่ยวได้ชมวิวเมืองนิวยอร์กโดยไร้สิ่งบดบังแบบ 360 องศา นอกจากนี้ที่ด้านหน้าตึกยังมีลานสเก็ต (The Rink) ซึ่งในช่วงคริสต์มาสจะมีต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่ที่มีดาวคริสตัล Swarovski Star อยู่บนยอดและประดับไฟ LED อย่างสวยงามตั้งอยู่


แผนที่ตั้ง ร็อคกี้เฟลเลอร์เซ็นเตอร์ เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา


ประวัติ

             ตึกร็อคกี้เฟลเลอร์เซ็นเตอร์ (Rockefeller Center) ตั้งอยู่ระหว่างถนน 5th กับ 6th Avenue และถนน 48th กับ 51st Street เดิมชื่อว่า General Electric ต่อมาในปี ค.ศ. 2015 จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น Rockefeller Center ตึกนี้สร้างขึ้นโดย John D. Rockefeller Jr. เปิดอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 1933 เขามีความมุ่งมั่นที่จะสร้าง “เมืองในเมือง” โดยหวังที่จะเป็นศูนย์กลางศิลปะ แฟชั่น และความบันเทิง มีการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ เช่น การนำต้นคริสต์มาสมาจัดแสดงในปี ค.ศ. 1931 การเปิดลานสเก็ตขึ้นในปี ค.ศ. 1936 ต่อมาในปี ค.ศ. 1986 ได้มีการประดับไฟ LED กว่า 20,000 ดวงบนต้นคริสต์มาสและเพิ่ม Swarovski Star ไว้บนยอดต้นคริสต์มาส  ตามมาด้วยการเปิดหอสังเกตการณ์ Top of the Rock ที่เป็นจุดชมวิวเมืองนิวยอร์กได้ 360 องศา


ตึก Rockefeller Center หนึ่งในสถาปัตยกรรมชิ้นเอกของสหรัฐอเมริกา 


Rockefeller Center ได้รับการประกาศให้เป็นแลนด์มาร์คของเมืองนิวยอร์กในปี ค.ศ. 1989

           ที่ประตูทางเข้าถนน 5th Avenue มีรูปปั้นเทพเจ้ากรีกที่มีชื่อเสียง คือ “Atlas” หรือ “ยักษ์ไททัน” เทพผู้ทำสงครามต่อต้านเหล่าเทพเจ้าโอลิมปัสแต่ต้องพ่ายแพ้จึงถูกลงโทษให้แบกท้องฟ้าไว้บนบ่า และเหนือประตูทางเข้าตึก 30 Rockefeller Plaza มีภาพแกะสลัก “Wisdom” สัญลักษณ์แห่งภูมิปัญญาที่เป็นพลังในการสร้างสรรค์โลก และรูปปั้นของโพรมีธีอุส (Prometheus) ที่ด้านหลังมีข้อความแกะสลักไว้บนผนังหินแกรนิตสีแดงว่า “โพรมีธีอุส เทพผู้นำไฟมาให้แก่มนุษย์” เป็นรูปปั้นที่มีผู้นิยมถ่ายภาพกันมาก อาจกล่าวได้ว่าเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของตึก Rockefeller Center


Atlas เทพเจ้าผู้แบกท้องฟ้าไว้บนบ่า


ภาพแกะสลัก Wisdom (ด้านบนของภาพ) และ Prometheus (ด้านล่างของภาพ)


รูปปั้นเยาวชนเปรียบเหมือนตัวแทนมนุษย์ชายคนแรก (Figure of Youth) 


รูปปั้นหญิงสาวเปรียบเหมือนตัวแทนมนุษย์หญิงคนแรก (The Maiden)


ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่แสดงถึงความร่วมแรงและกำลังความคิดเพื่อความเจริญของสหรัฐอเมริกา


บริเวณตึกมีการประดับธงนานาชาติอยู่เรียงราย


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมืองนิวยอร์ก

           จากท่าอากาศยานนานาชาติ John F. Kenedy International (JFK) สามารถเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองนิวยอร์กโดยมีจุดหมายที่สถานี Times Sq - 42  St

             - รถยนต์ (Car) จากสนามบิน John F. Kenedy International ไปยังสถานี Time Sq - 42St ระยะทางประมาณ 28 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 28 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร

             - รถไฟ (Train) นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถไฟสาย AirTrain JFK Red ที่ Terminal 8 และ 9 ไปลงที่สถานี Jamaica Station (AirTrain) และต่อรถไฟใต้ดินที่สถานี Sutphin Blvd-Archer Av-JFK (E) ไปลงที่สถานี 42 St - Port Authority Bus Terminal เดินเท้าต่อประมาณ 4 นาที ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 19 นาที


การเดินทางไป Rockefeller Center

             - รถยนต์ (Car) จาก Times Square ไปยัง Rockefeller Center ระยะทางประมาณ 550 เมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร

             - เดินเท้า (Footpath) จากสถานี Times Sq – 42 St นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปตามถนน 7th Avenue แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนน W 49 th St ระยะทางประมาณ 700 เมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 นาที


เวลาทำการเปิด – ปิด

           Rockefeller Center Plaza : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. – 24.00 น.

           Top of the Rock : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 24.00 น. (ลิฟต์เปิดให้ขึ้นเที่ยวสุดท้ายเวลา 23.00 น.)


ลานสเก็ต, ร้าน Rock Center Café และ Concourse ร้านอาหารและร้านค้า


อัตราค่าเข้าชม

           ผู้ใหญ่ ราคา 38 ดอลล่าร์

           เด็กอายุ 6 - 12 ปี ราคา 32 ดอลล่าร์

           ผู้สูงอายุ ราคา 36 ดอลล่าร์

           สามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ที่ https://www.topoftherocknyc.com/buy-tickets/top-of-the-rock/ และ https://www.topoftherocknyc.com/


นักท่องเที่ยวรอซื้อบัตรเข้าชม Top of the Rock


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไป Rockefeller Center

           ชมเมืองนิวยอร์กในจุดสวยที่สุดแบบ 360 องศา ที่ชั้น 70 ของตึกเลขที่ 30 โดยไม่มีสิ่งบดบังสายตา และในช่วงเทศกาลคริสต์มาสสามารถเล่นสเก็ตโดยมีต้นคริสต์มาสที่ประดับไฟ LED และบนยอดประดับดาวคริสตัลสวยงามเป็นฉากหลัง นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถชมรูปปั้นและภาพศิลปะบริเวณตึกได้


ความสวยงามของเมืองนิวยอร์กบน Top of the Rock (ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ https://www.rockefellercenter.com)


ต้นคริสต์มาสที่ประดับด้วยดาวคริสตัลอยู่ด้านบน (ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ https://www.rockefellercenter.com)


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           ท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาลตลอดปี หากมาชมวิวที่ชั้น 70 ของตึก 30 Rockefeller Center หรือ Top of the Rock จะมีความสวยงามทั้งกลางวันและกลางคืน นักท่องเที่ยวจะเห็นความเขียวชอุ่มของ Central Park ชมแสงสียามพระอาทิตย์ตกและแสงไฟยามค่ำคืนของเมืองนิวยอร์ก หากมาในช่วงคริสต์มาสจะมีการตกแต่งไฟประดับต้นคริสต์มาสอย่างสวยงามที่ลานสเก็ตด้านหน้าตึก


ทัศนียภาพจาก Top of the Rock จะมองเห็นพื้นที่สีเขียว Central Park กลางเมืองนิวยอร์ก (ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ https://www.rockefellercenter.com)


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม ร็อกกี้เฟลเลอร์เซ็นเตอร์ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ตึกร็อคกี้เฟลเลอร์เซ็นเตอร์ เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

                       (Rockefeller Center, New York City, USA)

                       ระดับความนิยม : 

                       ตั้งอยู่ที่ : ระหว่างถนน 5th และ 6th Avenue และ 48th กับ 51st Street, เมืองนิวยอร์ก, ประเทศสหรัฐอเมริกา       

                       โทรศัพท์ : (+61) 212-698-2000

                       เว็บไซต์ : https://www.rockefellercenter.com/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       การท่องเที่ยวเมืองนิวยอร์ก https://www.nycgo.com/must-see-nyc

                                       การท่องเที่ยวประเทศสหรัฐอเมริกา https://www.visittheusa.com/

                                       ระบบขนส่งสาธารณะเมืองนิวยอร์ก https://bit.ly/2ltKkcB

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

นั่ง Hop-on Hop-off เที่ยวไมอามี่ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

ไมอามี่เป็นเมืองทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา แบ่งออกเป็นไมอามี่แผ่นดินใหญ่และหาดไมอามี่ ไมอามี่เป็นเมืองชั้นนำทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ โดยเฉพาะหาดไมอามี่ที่อยู่ระหว่างอ่าวบิสเคย์นและมหาสมุทรแอตแลนติกซึ่งมีภูมิประเทศเป็นหาดทรายขาวเรียบชายฝั่ง มีอากาศร้อนชื้นเหมาะแก่การพักผ่อนตากอากาศอย่างมาก และตัวเมืองไมอามี่ยังเป็นท่าเรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมอ่าวบิสเคย์น เที่ยวหาดไมอามี่ ช้อปปิ้งที่เบย์ไซด์มาร์เก็ตเพลส หรือจะเดินชมสถาปัตยกรรมอาร์ตเดคโคที่ขนาบไปกับทะเลแคริบเบียน หรือจะแวะเที่ยวสวนสาธารณะและพิพิธภัณฑ์ที่สนใจ และไม่พลาดที่จะชมบรรยากาศยามค่ำคืนของเซาท์บีชที่โด่งดัง

อ่านต่อ

ศูนย์การค้าเบย์ไซด์มาร์เก็ตเพลส เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

เบย์ไซด์มาร์เก็ตเพลส (Bayside Marketplace) ศูนย์การค้าชื่อดังริมอ่าวบิสเคย์น รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับการจัดอันดับให้เป็น Greater Convention & Visitor Greater Miami หรือสถานที่สามารถดึงดูดผู้มาเยี่ยมชมได้เป็นอันดับหนึ่ง ที่นี่มีการแสดงดนตรีสดทุกวัน ให้บริการร้านอาหารและบาร์แบบเปิดโล่ง และยังมีบล็อกร้านค้ากว่า 140 บล็อก ร้านค้ารอบนอกอีกกว่า 50 ร้าน และจุดเด่นของศูนย์การค้าแห่งนี้คือเป็นท่าเทียบเรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ให้บริการล่องเรือชมทิวทัศน์ริมอ่าวบิสเคย์น และมีกิจกรรมบนเรืออีกมากมาย

อ่านต่อ

วินวูดวอลส์ เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

วินวูดวอลส์ (Wynwood Walls) พิพิธภัณฑ์ศิลปะกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง บนถนนคนเดินที่จัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกมาไว้บนกำแพงกลางแจ้ง ซึ่งอยู่ภายในคลังสินค้าขนาดใหญ่ของวินวูด เมืองไมอามี่ที่ทุกคนสามารถเข้าชมงานศิลปะได้อย่างอิสระและไม่มีค่าใช้จ่าย และที่นี่ยังมีตลาด Wynwood Marketplace ที่รวมสินค้าทางศิลปะ แฟชั่น อาหาร และดนตรีอีกมากมาย

อ่านต่อ

ล่องเรือชมอ่าวบิสเคย์น เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

อ่าวบิสเคย์น (Biscayne Bay) เป็นอ่าวที่อยู่ระหว่างหาดไมอามี่ซึ่งมีภูมิประเทศเป็นหาดทรายสวยงาม อีกฝั่งของอ่าวคือไมอามี่แผ่นดินใหญ่ที่มีกิจการท่าเรือเป็นหลักจนได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางธุรกิจเรือสำราญของโลก ให้บริการล่องเรือชมอ่าวบิสเคย์นในหลากหลายรูปแบบตามไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยว สำหรับการล่องเรือชมอ่าวนั้นนักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นเส้นขอบฟ้าของเมืองไมอามี่และทิวทัศน์รอบอ่าวบิสเคย์นที่เต็มไปด้วยคฤหาสน์สุดหรูและเรือยอชต์มากมายสมกับความเป็นเมืองชั้นนำในการท่องเที่ยวของโลก

อ่านต่อ

ฟรีดอมทาวเวอร์ มหาวิทยาลัยไมอามี-แดด รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

ฟรีดอมทาวเวอร์ (Freedom Tower at Miami Dade College) หอคอยสูงทรงแปดเหลี่ยมสีเหลืองอิฐกลางเมืองไมอามี่ เป็นสถาปัตยกรรมที่มีความโดดเด่นด้วยรูปทรงและการตกแต่งที่หรูหราคล้ายกับหอคอย Giralda Cathedral ในเซบียา ประเทศสเปน มีความงามทั้งในยามกลางวันและสว่างไสวในยามกลางคืน หอคอยแห่งนี้ได้รับการกำหนดให้เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของอเมริกาในยุคของสงครามเย็น นอกจากนี้ภายในยังมีพิพิธภัณฑ์ศิลปะของมหาวิทยาลัยไมอามี่-แดด (MOAD) ที่จะพาผู้เข้าชมให้เข้าถึงประวัติศาสตร์แห่งหอคอยอย่างแท้จริง

อ่านต่อ

หาดไมอามี่ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

หาดไมอามี่ (Miami Beach) เป็นหาดที่มีชื่อเสียงของรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ด้วยภูมิประเทศที่ถูกขนาบด้วยทะเลสองฟากฝั่งเกิดเป็นหาดทรายขาวโค้งเว้าเป็นแนวยาวกว่า 7 ไมล์ มีอากาศแบบร้อนชื้นที่ไม่หนาวหรือร้อนจนเกินไป จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนตากอากาศและอาบแดดกันมาก ใกล้กับหาดมีที่พักและโรงแรมที่ออกแบบสไตล์ Art Deco หลายแห่ง นอกจากนี้ยังมีทางเดินเลียบชายหาด Miami Beach Boardwalk ที่ทอดยาวไปจนถึงท้ายเกาะอีกด้วย

อ่านต่อ

เซาท์บีช หาดไมอามี่ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

เซาท์บีช (South Beach) เป็นหาดทางตอนใต้ของ Miami Beach ที่มีชื่อเสียงถึงความงามของหาดทรายขาวและความนิยมของนักท่องเที่ยวในการมาพักตากอากาศและพักผ่อนตามโรงแรมที่ให้บริการมากมาย นอกจากนี้ที่นี่ยังมีชื่อเสียงเรื่องของบาร์ คาเฟ่และไนต์คลับที่ทันสมัย ครึกครื้น และเต็มไปด้วยแสงสีในยามค่ำคืน บางร้านยังเปิดโล่งให้นักท่องเที่ยวได้ชมสถาปัตยกรรมแบบอาร์ตเดคโคได้ด้วย หรือนักท่องเที่ยวอาจช้อปปิ้งสินค้าแฟชั่นอินดี้บนถนนลินคอล์นก็ได้เช่นกัน เซาท์บีชจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ครบครันสมกับเป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของโลกอย่างแท้จริง

อ่านต่อ

เรือสำราญซิมโฟนี ออฟ เดอะ ซีส์

เรือสำราญซิมโฟนี ออฟ เดอะ ซีส์ (Symphony of the Seas) ดาวเด่นแห่งท้องทะเลลำล่าสุดของโลก เพราะเป็นเรือสำราญที่ถูกยกให้เป็นเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน โดยเรือสำราญซิมโฟนี ออฟ เดอะ ซีส์ ถือเป็นโครงการใหญ่ของบริษัทรอยัล แคริบเบียน อินเตอร์เนชั่นแนล (Royal Carribban International) บริษัทเดินเรือสำราญขนาดใหญ่สัญชาติอเมริกันที่ถือครองส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจเดินเรือทั่วโลกถึง 17 เปอร์เซ็น มีภาพจำสำคัญคือเรือสำราญทุกลำภายในเครือของบริษัทจะมีฉายาต่อท้ายชื่อเรือว่า “ออฟ เดอะ ซีส์” (of the Seas) เสมอ โดยผลงานชิ้นเอกลำล่าสุดของบริษัทอย่าง เรือสำราญซิมโฟนี ออฟ เดอะ ซีส์ ได้เปิดตัวครั้งแรกในเดือนเมษายน 2018 พร้อมเส้นทางเดินเรือแบบจัดเต็ม ครอบคลุมไปทั่วแถบทวีปยุโรป และอเมริกาทั้งหมด

อ่านต่อ

ซากอารยธรรมชาวเผ่ามายา รัฐกินตานาโร ประเทศเม็กซิโก

ซากอารยธรรมชาวเผ่ามายา (Chacchoben Maya Ruin) เป็นพื้นที่ซึ่งเต็มไปด้วยโบราณสถานสำคัญ ซึ่งสะท้อนถึงอารยธรรมของชนเผ่ามายาในประเทศเม็กซิโกหลายชิ้น โดยพื้นที่ตรงนี้ได้รับการบูรณะขึ้นมาเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับด้านมานุษยวิทยา และเปิดให้นักท่องเที่ยวที่สนใจได้เข้ามาเยี่ยมชมได้ด้วย

อ่านต่อ

ชิเชนอิตซา รัฐยูกาตัง ประเทศเม็กซิโก

ชิเชนอิตซา (Chichen Itza) เขตโบราณสถานสำคัญที่แสดงถึงอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของชาวมายาในประเทศเม็กซิโก ภายในพื้นที่มีสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่ และทรงคุณค่าหลายชิ้น อย่าง เอลกาสตีโย (El Castillo) พีระมิดขนาดใหญ่ที่ถูกยกให้เป็นหนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก เป็นต้น โดยปัจจุบันชิเชนอิตซาถูกยกให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ