ศาลเจ้าอิคุตะ จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (3,967)
  • By Webmaster
  • 04:11:03 | 2 ก.พ. 2566

ศาลเจ้าอิคุตะ จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น

Ikuta Shrine, Hyogo, Japan


บริเวณด้านหน้าของศาลเจ้าอิคุตะ

             ศาลเจ้าอิคุตะ (Ikuta Shrine) เป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น คาดว่าถูกสร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 201 หรือราว 1,800 ปีก่อนเลยทีเดียว ศาลเจ้านี้ตั้งอยู่ที่เมืองโกเบ จังหวัดเฮียวโงะ แถมนอกจากศาลเจ้าหลักแล้ว ยังมีศาลเจ้าอื่นๆ กระจายอยู่โดยรอบ ท่ามกลางพื้นที่สีเขียวซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้ที่คอยให้ร่มเงาอีกด้วย โดยศาลเจ้าแห่งนี้ได้รับการยอมรับนับถือจากคนญี่ปุ่นอย่างยิ่ง ดังจะเห็นได้ว่าเวลาที่มีอะไรสำคัญๆ ผู้คนมักมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าแห่งนี้เสมอ เพื่อให้สิ่งที่กำลังจะทำ ผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น ไร้ซึ่งอุปสรรค


แผนที่ตั้ง ศาลเจ้าอิคุตะ จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น


ประวัติ


บริเวณช่องซื้อตั๋วของศาลเจ้าอิคุตะที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมตลอด


บริเวณทางเข้าของศาลเจ้าอิคุตะที่มีนักท่องเที่ยวทยอยเข้ามาเยี่ยมชมตลอดเวลา

             ศาลเจ้าอิคุตะ (Ikuta Shrine) ศาลเจ้ากลางเมืองชื่อดังที่สุดในโกเบ จังหวัดเฮียวโงะ ที่มีอายุกว่า 1,800 ปี โดยชื่อของเมืองโกเบก็มาจาก แกมเบ (Kambe) ซึ่งเป็นชื่อบ้านของเทพเจ้าอิคุตะนั่นเอง จนมีเรื่องเล่ากันว่าศาลเจ้าแห่งนี้ก่อตั้งมาก่อนที่จะมีเมืองโกเบเสียอีก โดยในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมมากมาย รวมถึงยังได้รับความเคารพจากคนในพื้นที่อีกด้วย เพราะศาลเจ้าแห่งนี้เป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจของชาวโกเบไว้ด้วยกันอย่างเหนียวแน่น

           ซึ่งด้านในก็จะมีกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ร่วมทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสวดมนต์ขอพร พิธีรับขวัญเด็กแรกเกิด เขียนคำอวยพรความรักต่อเทพเจ้า ฯลฯ รวมถึงยังเป็นที่ที่มีการจัดกิจกรรมตามเทศกาลต่างๆ อีกด้วย  นอกจากนี้ทางศาลเจ้ายังมีเครื่องรางเสริมโชคสำหรับผู้ที่สนใจ ได้ซื้อกลับไปเป็นที่ระลึกกัน นอกจากนี้บรรยากาศรอบๆ ศาลเจ้ายังมีความร่มรื่น เพราะแวดล้อมไปด้วยต้นไม้ทั่วทุกพื้นที่ ชนิดที่ทุกคนซึ่งมาเยือนจะได้รับพลังด้านบวก และความรู้สึกดีๆ กลับออกไปกันเต็มที่แน่นอน
 

การเดินทางจากสนามบินนานาชาติคันไซไปยังเมืองโกเบ

             - รถบัส เมื่อถึงสนามบิน ให้เดินไปขึ้นรถที่ Kansai Kuko Daiichi Terminal ซึ่งตัวสถานีจะเชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารโดยตรง แล้วเลือกรถคันที่ไป Sannomiya Station โดยจะอยู่ที่ป้ายรอรถหมายเลข 6 ระยะทางประมาณ 71 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 65 นาที


การเดินทางไปยังศาลเจ้าอิคุตะ

             - เดิน ด้วยความที่ศาลเจ้าอิคุตะ ตั้งอยู่แถวๆ ย่านกลางเมืองโกเบพอดี ทำให้สามารถเดินจากสถานี Sannomiya Station ประมาณ 250 เมตรก็จะเจอกับศาลเจ้าอิคุตะแล้ว เดินไม่ถึง 5 นาทีด้วยซ้ำ


เวลาเปิด-ปิดทำการ


ทางเดินที่เชื่อมต่อไปยังศาลเจ้าต่างๆ

           ศาลเจ้าอิคุตะ เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชม และสักการะขอพรได้ตั้งแต่เวลา 07:00 น. - 18:00 น.


อัตราค่าเข้าชม


หนึ่งในที่สักการะสำคัญของศาลเจ้าอิคุตะ

           ศาลเจ้าอิคุตะไม่คิดค่าบริการสำหรับผู้มาเยี่ยมชม แต่ภายในศาลเจ้าจะมีกล่องรับบริจาคตามจุดสักการะต่างๆ ภายในศาลเจ้า รวมถึงยังมีเครื่องรางเสริมโชค ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาอุดหนุนกัน เพื่อเป็นการสมทบทุนบำรุงรักษาศาลเจ้าต่อไป


จุดท่องเที่ยวสำคัญ


บริเวณด้านหน้าศาลเจ้าหลักของศาลเจ้าอิคุตะ

           ศาลเจ้าหลัก ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ และความสวยงาม รวมถึงยังเป็นจุดสำคัญในการทำพิธี หรือเฉลิมฉลองเวลามีงานเทศกาลสำคัญต่างๆ ในเมืองด้วย และยังเป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ ของคนในเมือง อย่างการรับขวัญเด็กแรกเกิด ฯลฯ ทำให้ที่นี่เป็นศาลเจ้าที่มีคนแวะเวียนมาสักการะกันไม่ขาดสาย


ต้นสนซีดาร์ชื่อดังประจำศาลเจ้าอิคุตะ

           ต้นสนซีดาร์ มีความเชื่อกันว่าหากคู่รักได้สัมผัสต้นสนซีดาร์ที่ศาลเจ้าแห่งนี้ร่วมกัน จะทำให้ชีวิตคู่มีแต่ความสุข และยั่งยืนเหมือนต้นไม้สูงใหญ่นี้นั่นเอง


เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว


พื้นที่จัดกิจกรรมต่างๆ ของศาลเจ้าอิคุตะ

           ศาลเจ้าอิคุตะเหมาะแก่การมาเยี่ยมชมตลอดทั้งปี นอกจากนี้เวลามีงานเทศกาลสำคัญๆ ในเมือง ผู้คนก็มักจะมาสักการะ และฉลองกันที่ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นประจำ ทำให้เป็นเหมือนสถานที่ที่ทำให้เราเห็นวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมด้วย


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

 
โซนที่ให้นักท่องเที่ยวมาเขียนคำขอพรที่ศาลเจ้าอิคุตะ

 

           ศาลเจ้าอิคุตะนั้นไม่เพียงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังได้รับการยอมรับจากคนในพื้นที่ รวมถึงผู้คนที่อยากจะขอพรไม่ว่าจะเป็นคู่รัก นักกีฬา ฯลฯ ก็มักจะแวะเวียนมาสักการะ และขอพรที่ศาลเจ้าแห่งนี้เสมอ เพราะขึ้นชื่อเรื่องความศักด์สิทธิ์ และอยู่เคียงคู่เมืองโกเบมาตั้งแต่ต้น


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว ศาลเจ้าอิคุตะ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ศาลเจ้าอิคุตะ จังหวัดเคียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น

                       (Ikuta Shrine, Hyogo, Japan)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 07:00 น. - 18:00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : เทศกาลสำคัญๆ ของญี่ปุ่น

                       สถานที่ตั้ง : จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น

                       โทรศัพท์ : (+81) 78-321-3851

                       เว็บไซต์ : https://ikutajinja.or.jp/info/daikai-h30

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/eng/

                                       เว็บไซต์สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองโกเบ http://plus.feel-kobe.jp/en/

                                       เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                                       เว็บไซต์การเดินทางขนส่งมวลชนญี่ปุ่น http://www.hyperdia.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ