ศาลเจ้าอิสึกุชิมะ จังหวัดฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (6,882)
  • By Webmaster
  • 04:13:01 | 2 ก.พ. 2566

ศาลเจ้าอิสึกุชิมะ จังหวัดฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

Itsukushima Shrine, Hisoshima, Japan


ประตูโทริอิลอยน้ำ

             ศาลเจ้าอิสึกุชิมะ (Itsukushima Shrine) เป็นศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงโด่งดัง มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า เกาะศาลเจ้า หรือศาลเจ้าลอยน้ำ หรือประตูโทริอิลอยน้ำ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะมิยาจิม่า (Miyajima) จังหวัดฮิโรชิมะ โดยศาลเจ้าอิสึคุชิมะนี้ เป็นศาลเจ้าในศาสนาชินโต ที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลก


แผนที่ตั้ง ศาลเจ้าอิสิกุชิมะ จังหวัดฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น


ประวัติความเป็นมา


วิหารของศาลเจ้าอิตสึคุชิมะ

             ศาลเจ้าอิตสึกุชิมะ (Itsukushima jinja) เป็นศาลเจ้าลัทธิชินโตบนเกาะอิตสึกุชิมะ เมืองฮัตสึกาอิจิ จังหวัดฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก และรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกฐานะอาคารต่างๆ ในศาลเจ้าให้เป็นสมบัติประจำชาติญี่ปุ่น


รูปปั้นด้านหน้าศาลเจ้าอิตสึกุชิมะ

           ศาลเจ้าอิตสึกุชิมะก่อสร้างสำเร็จในปี พ.ศ.1711 โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากแม่ทัพคิโยโมริ ซึ่งทำให้ศาลเจ้านี้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์ของเกาะ โดยในอดีตชาวบ้านสามัญชนจะถูกห้ามไม่ให้ย่างเท้าขึ้นบนเกาะ และต้องเดินทางโดยเรือผ่านเสาประตูที่ลอยอยู่กลางทะเล


สัญลักษณ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์ของเกาะ

           ด้านเสาโทริอิของศาลเจ้าอิตสึกุชิมะเป็นจุดท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกที่มีสัญลักษณ์เป็นประตูโทริอิสีแดงขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่กลางทะเล จนดูเหมือนลอยอยู่ในน้ำในช่วงที่น้ำขึ้นสูงและทิวทัศน์ของเสาประตูที่อยู่หน้าภูเขามิเซ็งบนเกาะ ทั้งยังได้รับการจัดให้เป็นหนึ่งในสามทิวทัศน์ที่งดงามที่สุดในญี่ปุ่น (Three Views of Japan) โดยเสาโทริอิถูกสร้างขึ้นในบริเวณนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ.1711 แต่เสาที่เห็นในปัจจุบันถูกสร้างขึ้นใหม่เมื่อปี พ.ศ.2418 ตัวเสาทำจากไม้การบูร มีความสูงประมาณ 16 เมตร มีเสาเล็กๆ เป็นฐานรองอีก 4 เสา


การเดินทางจากสนามบินฮิโรชิม่าไปยังตัวเมืองฮิโรชิมา

             - รถลีมูซีนบัส เป็นการเดินทางจะสะดวกที่สุด โดยนักท่องเที่ยวเดินออกจากสนามบินประมาณ 200 เมตร เพื่อมานั่งรถจากสถานี Hiroshima Airport ใช้เวลาประมาณ 50 นาที ในการเข้าสู่ตัวเมืองฮิโรชิม่า ลงสถานี Hiroshima Station Shinkansen หรือ HIROSHIMA STATION ค่าโดยสารสำหรับตั๋วเที่ยวเดียวราคาประมาณ 1,300 เยน ส่วนตั๋วไปกลับ ราคาประมาณ 2,360 เยน โดยมีกำหนดใช้ภายใน 7 วัน


การเดินทางไปยังเกาะมิยาจิมะ

             - รถไฟฟ้า นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถไฟจาก JR Hiroshima Station สาย Sanyo Line - JR Miyajimaguchi Station แล้วต่อเรือเฟอรี่มาลงที่เกาะมิยาจิม่า (Matsudai Kiden Miyajima Ferry Terminal) ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียงเล็กน้อย โดยเรือ JR Nishinihon Miyajima Ferry มีบริการเรือเฟอร์รี่ทุกประมาณ 15 นาที ใช้เวลาในการข้ามไปยังเกาะมิยาจิมะประมาณ 10 นาที


การเดินทางไปยัง ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ (Itsukushima Shrine)

             - เดินเท้า หลังจากมาถึงเกาะมิยาจิมะแล้ว เดินไปประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะถึงศาลเจ้าอิตสึกุชิมะ หรืออีกทางเลือกหนึ่งจะมีเรือโอโทริอิออกจากเกาะมิยาจิมะล่องไปเทียบกับเสาโอโทริอิขนาดยักษ์นี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากชมเสาโอโทริอิลอยน้ำก็สามารถไปใช้บริการได้


เวลาทำการเปิด-ปิด


ส่วนหนึ่งของศาลเจ้าอิตสึกุชิมะที่ตั้งอยู่บนเกาะมิยาจิม่า

           เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 06:30 - 18:00 น. ทั้งนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยตามฤดูกาล


การซื้อบัตรเข้าชม


กวางที่อาศัยอยู่ในเกาะมิยาจิมะนี้มีจำนวนกว่า 500 ตัว

           อัตราค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ 300 เยน, นักเรียนมัธยมปลาย 200 เยน, นักเรียนประถมและมัธยมต้น 100 เยน


จุดท่องเที่ยวสำคัญ


เสาโทริอิสีแดงในเวลากลางคืน

           จุดท่องเที่ยวสำคัญที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเมื่อมายังศาลเจ้าอิสึคุชิมะบนเกาะมิยาจิมะ จังหวัดฮิโรชิม่า คือเสาโอโทริอิขนาดยักษ์ของศาลเจ้าที่ลอยเหนือทะเลเซะโตะจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของญี่ปุ่นในปัจจุบัน


เสาโอโทริอิที่ตั้งตระหง่านอยู่บนทะเลเซะโตะ

           สำหรับเสาโอโทริอิของศาลเจ้าที่โผล่ขึ้นมาจากทะเลเซะโตะของญี่ปุ่นนี้ มีแนะนำอยู่ในหนังสือนำเที่ยวทั่วโลกในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ของญี่ปุ่น ซึ่งชื่อดั้งเดิมคือ อิสึกุชิมะ แต่เพราะว่ามีโอมิยะ(ศาลเจ้า) จึงกลายเป็นเรียกว่ามิยาจิมะกันทั่วไป


มุมมองเสาโทริอิจากศาลเจ้าอิสึกุชิมะ

           ทั้งนี้เสาโอโทริอิที่สูงตระหง่านขึ้นมาจากท้องทะเลของศาลเจ้าอิสึคุชิมะมีความสูง 16 เมตร และหนักกว่า 60 ตัน โดยไม่มีการตอกเสาเข็มลงใต้ดิน ตั้งอยู่ใต้ทะเลด้วยน้ำหนักของตัวโทริอิเองเท่านั้น


เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว


ประตูโทริอิลอยน้ำขณะช่วงน้ำขึ้น

             ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ เป็นศาลเจ้าที่สร้างขึ้นบนทะเลจึงมีทัศนียภาพแตกต่างกันตามน้ำขึ้น – น้ำลง เมื่อระดับน้ำสูงขึ้นมากกว่า 250 เซนติเมตร ก็จะสามารถมองเห็นศาลเจ้าอิสึคุชิมะโผล่ขึ้นมาบนทะเลได้ และถ้าระดับน้ำลดลงต่ำกว่า 100 เซนติเมตร ก็จะสามารถเดินไปถึงฐานเสาโอโทริอิได้ด้วย ถ้านักท่องเที่ยวได้มาในวันที่มีระดับน้ำขึ้น – น้ำลงสูงตั้งแต่ตอนเช้าไปถึงตอนเย็นก็จะสามารถเพลิดเพลินกับทั้งเสาโอโทริอิโผล่ขึ้นมาจากทะเลและการเดินเล่นที่ฐานเสาโอโทริอิได้ด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเช็คระดับน้ำทะเลล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์หลักของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะมิยาจิมะ


ข้อมูลที่ควรรู้


วิหารอิตสึคุชิมะ

           วิหารทรงคุณค่าศาลเจ้าอิสึคุชิมะเป็นพิพิธภัณฑ์ที่อยู่ในจังหวัดฮิโรชิมะ และเป็นส่วนหนึ่งของศาลเจ้าอิสึคุชิมะ วิหารนี้สะสมสมบัติล้ำค่ากว่า 4,500 ชิ้น ที่ตระกูลเฮอิเกะและผู้มีอิทธิคนอื่นๆ มอบแก่ศาลเจ้า แต่ผู้ที่มาเยี่ยมชมจะได้ชมเพียงบางส่วนเท่านั้น

           บริเวณทางเข้าวิหารจะมีเสาอิตสึคุชิมะ-จินจา โอโตริดั้งเดิมที่นำมาวางใหม่ในปี ค.ศ.1875 และพิพิธภัณฑ์ได้จัดวางแผ่นไม้ที่ได้จากต้นไม้ยักษ์ขนาดกว้างถึง 10 เมตร วัตถุโบราณในวิหารทรงคุณค่ามีอายุมากกว่า 900 ปี รวมถึงหนังสือสวดมนต์ของตระกูลเฮอิเกะ พัดไม้ไซเปรส เสื้อเกราะ และดาบที่ได้รับการจดทะเบียนให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญ นอกจากนี้ยังมีหน้ากากบุงากุ และวัตถุเก่าแก่อื่นๆ


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว ศาลเจ้าอิสึกุชิมะ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ศาลเจ้าอิสึกุชิมะ จังหวัดฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น

                       (Itsukushima Shrine, Hisoshima, Japan)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 300 เยน, นักเรียนมัธยมปลาย 200 เยน, นักเรียนประถมและมัธยมต้น 100 เยน

                       เวลาเปิด-ปิด : เวลา 06:30 - 18:00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี เลือกตามช่วงเวลาน้ำขึ้นและน้ำลง

                       สถานที่ตั้ง : จังหวัดฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น

                       โทรศัพท์ : (+81)829-44-2020

                       เว็บไซต์ : http://www.miyajima.or.jp/sio/sio01.html

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/eng/

                                   เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                                   เช็คตารางเวลารถ http://highway-buses.jp/fuji/

                                   เว็บไซต์การท่องเที่ยวเกาะมิยาจิมะ http://www.miyajima.or.jp/sio/sio01.html

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ